Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Thời điểm và chiến thuật tấn công Syria

Thời điểm và chiến thuật tấn công Syria 


Việt-Long
2013-08-29
uss-mahan
Khu trục hạm USS-Mahan
Photo Wkipedia Commons

Mùi thuốc súng như đang phảng phất ở Địa Trung Hải, quanh 5 chiến hạm của Hoa Kỳ và Anh quốc có mặt sẵn sàng ở nơi đó từ nhiều ngày nay. Cuộc tấn công Syria chỉ còn là vấn đề thời gian và phương thức, tin từ Washington đồng loạt cho biết như vậy.
Vậy câu hỏi không còn là có hay không, mà là bao giờ và bằng cách nào. Tuy nhiên ngày thứ năm có những diễn tiến dồn dập, khiến hành động quân sự được hoãn lại.
Hôm thứ tư Anh quốc đã nạp dự thảo nghị quyết về Syria lên Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, nội dung lên án Syria sử dụng vũ khí hoá học và đòi Liên Hiệp Quốc thực hiện trách nhiệm bảo vệ thường dân.  Nga lập tức phủ quyết hành động quân sự trừng phạt chế độ Bassar al-Assad, một phản ứng được biết trước.
5 nước hội viên thường trực của Hội đồng Bảo An họp lại về vấn đề Syria vào lúc 2:30 chiều thứ năm, giờ New York.
Thủ tướng Anh Cameron triệu tập quốc hội để xin ý kiến về việc hỗ trợ Hoa Kỳ trong hành động quân sự đối với Syria. Ngày thứ năm ông tuyên bố ngụ ý đang chờ kết quả điều tra của Liên Hiệp Quốc từ Syria.
Tại Hoa Kỳ một số nghị sĩ và dân biểu thúc giục Tổng thống Obama liên lạc với quốc hội về vấn đề hành động quân sự đối với Syria. Toà Bạch ốc trả lời vẫn thường xuyên liên lạc với giới lãnh đạo quốc hội để thông báo mọi diễn tiến hành động của hành pháp và tham khảo ý kiến quốc hội về vấn đề Syria.
Tin tức từ Ngũ Giác đài từ thứ ba đều nói quân Mỹ sẽ tấn công trong một hai ngày tới, nhưng Tổng thống Obama vẫn chưa tuyên bố điều gì chính thức, mặc dù Tổng trưởng quốc phòng Chuck Hagel xác định quân lực đã sẵn sàng hành động lập tức ngay khi có lệnh của Tổng thống. Washington dường như còn chờ một tín hiệu nào đó từ Liên Hiệp Quốc hay từ trong nội địa Syria.
Cuộc tấn công nếu diễn ra chắc chắn sẽ phát xuất từ bốn khu trục hạm lớp Arleigh-Burke là USS Mahan, Gravely, Barry và Ramage thuộc Hạm đội 6 của Hoa Kỳ, (chiếc khu trục hạm hạng Arleigh-Burke thứ sáu là USS Tout đang trên đường tới tăng cường) và một tàu ngầm nguyên tử của Anh, có thể còn có cả hai tàu ngầm nguyên tử Florida và Ohio của Mỹ đang có mặt tại Địa Trung hải.  Các chuyên gia quân sự dự kiến hải quân đệ lục hạm đội và hải quân Hoàng Gia Anh sẽ sử dụng hoả tiễn Tomahawk là vũ khí chính yếu để oanh kích các mục tiêu chiến lược trên khắp Syria, sau đó không quân có thể được sử dụng để oanh tạc tiếp vào các mục tiêu xa bờ Địa Trung Hải hơn. Tuy nhiên tối thứ tư, nguồn tin từ Ngũ giác Đài cho hay việc sử dụng không lực có thể được loại  khỏi kế  hoạch hành quân. Tin này không kiểm chứng được.
syria-mediterranean
Khu vục chiến trường: Syria-Li-Băng-Israel cạnh Địa Trung Hải - Google Earth map

Trong khi đó tin tình báo của Israel cho hay không quân Mỹ đã hoàn tất cuộc tập trung các phi cơ oanh tạc tàng hình B-1B và chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptors tại căn cứ chính ở Qatar trong 24 giờ qua. Tất cả là ba phi đoàn không được lệnh tham chiến,  nhưng trực chiến tại đó. Không quân Hoàng Gia Anh cũng đưa phi cơ vận tải C-130 và các phi đội oanh tạc chiến đấu Typhoon tử châu Âu bay sang tập trung tại căn cứ Akrotiri của Anh ở cực nam Cyprus, cách Damascus gần 350 km. Qua thứ năm bộ quốc phòng Anh tuyên bố lực lượng không quân này đến để "bảo vệ quyền lợi của Anh trong khu vực."
Tin tình báo Israel cũng cho biết Syria từ hôm thứ ba đã phân tán mỏng các lực lượng lục quân, không quân rải rác khắp trong nước. Phi cơ chiến đấu, trực thăng chiến đấu, xe tăng được phân tán và kéo vào các hầm trú ẩn kiên cố. Các kho vũ khí hoá học thì vốn đã được cất kỹ dưới những tầng hầm kiên cố ở nhiều nơi. Các bộ chỉ huy quân sự ở Homs, Hama, Latakia và Aleppo cũng được tách nhỏ ra và  phân tán, sau khi tình báo Nga cho Syria biết đó là những mục tiêu tấn công.
Như vậy cuộc oanh kích bằng hoả tiễn Tomahawk mà không có cuộc oanh tạc của không quân tiếp sau, sẽ không gây được thiệt hại đáng kể về vũ khí và quân dụng cũng như nhân lực cho quân đội Syria. Đánh phá hạ tầng cơ sở không hoàn thành được mục đích của một hành động quân sự, trong khi Ngũ Giác Đài cũng loại trừ kế hoạch oanh tạc các kho vũ khí hoá học của Syria, vì hành động như vậy sẽ gây tổn thất nhân mạng khủng khiếp cho người dân Syria khi các loại hơi độc phát tán lập tức vào không khí sau khi trúng bom.
Sang ngày thứ năm có nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công được hoãn lại, với những diễn tiến xảy ra dồn dập quanh chuyện tấn công quân sự vào Syria.
Thủ tướng Anh tuyên bố với quốc hội ông tin rằng chế độ Damascus ra lệnh tấn công bằng vũ khí hoá học, nhưng lại nói không chắc chắn 100%.  Thủ tướng David Cameron đang đối diện cuộc tranh đấu gay cấn để quốc hội chuẩn thuận biên pháp quân sự cho Syria, trong khi đảng đối lập chính nói họ sẽ bỏ phiếu chống.
Ngoại trưởng Kerry, Bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel và phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ, đô đốc James Winfield Jr. sắp điều trần về vấn đề Syria với giới lãnh đạo quốc hội bằng hình thức hội thoại vô tuyến,  với những lượng định tình báo liên quan. Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice và Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper cũng tham dự cuộc điều trần qua vô tuyến, vì nhiều vị dân cử còn đang nghỉ hè.
Nga loan báo sẽ điều động một tàu chống tàu ngầm và một tuần dương hạm có trang bị hoả tiễn đến Địa Trung Hải trong khi phương Tây đang chuẩn bị tấn công Syria.  Hải quân Hoa Kỳ đưa thêm khu trục hạm thứ năm USS Stout đến hải phận phía Đông của Địa Trung Hải. Các chiến hạm Anh Mỹ có thể bất cứ lúc nào tiến vào hải phận  Israel, Li-Băng, hai nước giáp ranh Syria ở phía đông, bờ biển Li-Băng cách Damascus chưa tới 100 km.
Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon cho biết toán chuyên viên điều tra của Liên Hiệp Quốc sẽ đệ nạp báo cáo trong tuần này.

uss-cape-st-george
Tàu USS Cape St. Geroge phóng hoả tiễn hành trình Tomahawk - Photo Wikipedia Commons
Điện Kremlin loan tin Tổng thống Nga và Thủ tướng Đức đồng ý là phúc trình của toán điều tra của Liên Hiệp Quốc từ Syria về cần được chuyên viên của Liên Hiệp Quốc giám định. Kremlin cũng cho hay Tổng thống Putin và Tổng thống Iran Hassan Rowhani điện đàm với nhau, đồng ý rằng không một ai được phép sử dụng vũ khí hoá học, nhưng cùng phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào xứ đồng minh Syria của họ.
Truyền thông Nhà nước Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ và đồng minh đang hành xử cùng lúc như quan toà, phụ thẩm và người thi hành pháp luật. Tổng thống Pháp Francois Hollande, sau phiên họp với tổ chức kháng chiến chính yếu của Syria Ahmad al-Jarba, tuyên bố thế giới phải hành động để chặn đứng bạo lực tại Syria. Trong khi đó phát ngôn viên chính phủ Pháp tuyên bố kế hoạch của phương Tây để trả đũa Syria không dễ thực hiện.
Tướng Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran Hassan Firouzabaldi tuyên bố mọi hành động quân sự chống Syria sẽ đưa Israel vào lò lửa.  Tổng thống Israel Shimon Peres tuyên bố Israel không liên can đến cuộc xung đột ở xứ láng giềng Syria, những sẽ phản ứng bằng tất cả sức mạnh nếu Israel bị tấn công.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/how-and-when-syria-is-attacked-08292013153615.html
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001