Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Hoàng Nhất Phương - Toy Story 3 - Câu Chuyện Đồ Chơi

Hoàng Nhất Phương - Toy Story 3 - Câu Chuyện Đồ Chơi 



Hoàng Nhất Phương


Một loạt phim là tập hợp của nhiều bộ phim được dàn dựng theo cùng đề tài liên tục, khó có thể mang lại sức thu hút mạnh mẽ. Khi kịch bản được biên soạn đến lần thứ ba, người ta thường nghĩ: Nhà sản xuất làm như vậy, để cố gắng nâng vực danh tiếng cho một thương hiệu đã mờ nhạt. Nhưng phần đầu của phim "Toy Story 3 - Câu Chuyện Đồ Chơi," bộ phim mới của film series "Toy Story," buộc khán giả phải có cái nhìn khác hẳn. Phim trường Pixar, không chỉ được xem là tiêu chuẩn vàng, nơi thực hiện những bộ phim gia đình và phim hoạt hình nổi tiếng, mà còn là nơi được xem như tiêu chuẩn văn hóa của đại chúng. Vì thế ê-kíp làm phim đầy tài năng của giám đốc điều hành sản xuất John Lasseter làm sao dám xao nhãng, khi thực hiện phần chuyển tiếp cho "Toy Story 3."
Năm 1995, "Toy Story" ra đời tạo nên tiếng vang lớn, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình sản xuất phim hoạt hình bằng máy vi tính. Bốn năm sau - năm 1999 - phần hai của "Toy Story" phát hành, được ghi nhận là tác phẩm hoạt hình đầu tiên, hoàn toàn mang dấu ấn của nền kỹ thuật điện ảnh digital. Giờ đây sau hơn mười năm, "Toy Story 3" tiếp tục nói đến nhân vật chính Andy, chủ nhân của những món đồ chơi nay đã lớn, sắp vào ký túc xá của trường đại học. "Clean your room - Hãy thu dọn sạch sẽ phòng của con." Mẹ của Andy nói như vậy. Sự thu dọn này đồng nghĩa với việc cất đi hay vứt bỏ những đồ chơi, đã sống chung với cậu suốt thời thơ ấu. Andy bâng khuâng buồn rầu. Vì mỗi vật là một người bạn thật sự của cậu.
"Nhóm bạn hữu đồ chơi" của Andy được tặng cho nhà trẻ Sunshine, ở đấy họ làm quen với nhiều thành viên mới. Cả nhóm vừa lo sợ vừa tò mò, khi chui ra khỏi cái thùng bằng giấy cạc-tông kín mít. Đứng đầu, cao lêu ngêu, là Sheriff Woody, tiếp theo là "nhân viên canh giữ vũ trụ" Buzz Lightyear, và các bạn. Tất cả ngơ ngác, tròn xoe mắt nhìn chung quanh. Họ được bác gấu Lots-o’-Huggin’Bear đón tiếp. Rất đơn sơ họ hỏi, để học biết điều kiện sinh hoạt tại môi trường mới. Hãy nghe một đoạn đối thoại của họ:
1*. Bác Lots-o’Huggin’ Bear quí mến, chúng tôi sẽ ở đây suốt ngày, phải không?
- Tất cả mọi ngày đều thật dài, năm ngày một tuần…
2*. Điều gì sẽ xảy đến cho chúng tôi, khi các em nhỏ lớn khôn?
- Bây giờ chúng ta yên ổn đấy. Nếu bọn trẻ này lớn lên, bọn trẻ khác sẽ đến, và bọn trẻ khác nữa lại sẽ đến thay thế. Cứ tiếp tục như vậy, các bạn không phải là đồ chơi yêu thích của chúng. Hai chữ chủ nhân chẳng có ý nghĩa gì nữa, cũng không phải đau lòng…
3*. Điều này hay đấy... Nhưng này Woody, sao anh cứ muốn ở bên cạnh cậu Andy?
- Bởi vì chúng ta thuộc về cậu ấy….
1*. Mr. Lost-o’Huggin’Bear, we will get here every day?
- All days are long, five days a week…
2*. What happen with us, when the kidsgrow up?
- We are now okay. When the kidsold, new ones come in …And new onesreplace them. You’ll never been their beloved toys like this, and they forget. No owner means, no heartbreak…
3*. That's beautiful... Woody, and you want to stay at Andy?
- Because we’re Andy’s toys….
Bởi vì chúng ta thuộc về cậu ấy… Câu trả lời gần như la toáng lên của Woody, khiến khán giả nao lòng. Nhìn lại quá khứ, ai cũng đã từng tiễn những món đồ chơi thân thương của mình ra đi, một chuyến đi chẳng hạn kỳ, không mong sum họp. Cũng không biết số phận chú gấu cưng, hay búp bê đáng yêu của mình lành dữ ra sao, khi về với người chủ mới..."Nhóm bằng hữu đồ chơi" của Andy, khốn khổ vì sự nghịch ngợm phá phách của các nhóc tì ở nhà trẻ Sunshine. Chúng ném, vứt, quăng, quật, nhún nhảy trên các đồ chơi. Vốn được Andy nâng niu yêu qúy, "nhóm bằng hữu đồ chơi" không chịu nổi sự "dằn vặt" của bọn nhóc. Họ muốn tìm đường trở về mái nhà xưa, nơi có căn phòng ấm cúng bình yên của cậu chủ và của họ. Một kế hoạch "cứu thương," sửa chữa, láp ráp những hư hỏng chỗ này hay chỗ khác được đề ra. Chàng Buzz, nhân viên canh giữ vũ trụ, được cứu chữa đầu tiên. Khi có thể "nói" được, chàng tuôn ra một tràng tiếng Tây Ban Nha khiến bạn hữu hoảng hồn:…Amigo ou non amigo…? ….Bạn hay thù đây…? Sợ chàng Buzz thần hồn nát thần tính, sẽ "tấn công" mọi người, anh cao bồi Woody vội đáp: Amigo, all are amigos…Là bạn mà, tất cả là bạn…
Câu chuyện đồ chơi càng thú vị, càng đặc biệt hơn khi có sự góp mặt của những bạn mới. Chú mọt sách đeo kính Bookworm, lúc nào cũng mang theo chiếc đèn đọc sách. Bé bự Big Baby mặc bộ áo liền quần màu vàng, cầm trên tay bình sữa kỳ diệu. Anh chàng vai u thịt bắp khổng lồ Chunk, sẵn sàng "uýnh" bất cứ ai muốn cản đường của mình. Chỉ cần nhấn chiếc nút bí mật trên đầu, khuôn mặt thân ái của Chunk sẽ biến thành cáu kỉnh, dữ dằn. Chú điện thoại bàn-Chapter Telephone có thể di chuyển, mắt cứ "ngó ngang liếc dọc," khi kéo các đồ chơi đi theo. Chú nhím Pricklepants mà bộ lông lại rất mềm mại, êm ái. Búp bê Dolly bằng vải vụn thật dễ thương. Người máy Sparks có thể bay, có thể tự nâng cơ thể của mình cao lên như thang máy. Chú khủng long ba sừng Trixie đáng yêu. Nàng bạch tuộc màu tím Stretch có tám chân bằng cao su, nhân vật chính của "Toy Story 3." Chiến binh chống côn trùng Twitch, với bộ răng nghiến lại nghe rào rào. Anh chàng độc thân đỏm dáng Ken. Vỏ đậu Hoà Lan đáng yêu Pea-In-A-Pod. Bác gấu bông thích ôm ấp Lots-o’-Huggin’ Bear. Và chú kỳ lân mũm mĩm trắng như tuyết Butter Cup.
Đạo diễn Lee Unkrich đã đưa vào "Toy Story 3" những cảm xúc tinh tế đặc biệt, khởi từ sinh ly lưu lạc, cuối cùng kết thúc trong sum họp đoàn viên. Đồng phát hành bởi Walt Disney và Buena Vista Sony Pictures Releasing (BVSPR), với sự tham gia lồng tiếng của hai tài tử thượng thặng Tom Hanks và Tim Allen. "Toy Story 3" được chọn là phim mở màn liên hoan phim Taormina 2010, tại Greek Theatre - hý viện Hy Lạp cổ xưa. "Toy Story 3" là phiên bản gốc khắc họa hình ảnh của nhóm bạn hữu đồ chơi, đã vượt qua những trở ngại suốt dọc đường gió bụi phiêu lưu, để về nhà. Riêng Sheriff Woody, anh chàng cao bồi người gỗ trông giống Lucky Luke, được Andy mang theo vào ký túc xá. Họ ở lại luôn mãi bên nhau. Để hành trang vào đời đầy tin yêu hy vọng. Để hồi ức tươi đẹp về tháng năm thơ ấu bất biến. Khi kỷ niệm lung linh sắc màu vi diệu của câu chuyện đồ chơi.
Hoàng Nhất Phương
10:45am Thứ Bảy ngày 21 tháng 09 năm 2013
Hồ Gươm gửi hôm Chủ Nhật, 29/09/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20130929/hoang-nhat-phuong-toy-story-3-cau-chuyen-do-choi
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001