Theo Cinet.vn
Văn hoá Đọc là một khái niệm có hai nghĩa, một nghĩa rộng và một nghĩa hẹp.
Ở nghĩa rộng, đó
là ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc của các nhà quản lý và cơ quan quản
lý nhà nước, ứng xử đọc của cộng đồng xã hội và ứng xử đọc của mỗi cá
nhân trong xã hội. Ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc của các nhà quản lý
và cơ quan quản lý nhà nước là chính sách, đường lối và ứng xử hàng ngày
nhằm phát triển nền Văn hoá Đọc.
Các
hoạt động này đều nhằm tạo ra hành lang pháp lý phát triển tài liệu đọc
có giá trị và lành mạnh cho mọi người đọc khác nhau và sự thuận tiện
của tài liệu đọc đến với người đọc (thông qua các loại cửa hàng sách và
các loại hình thư viện, phòng đọc sách). Nghĩa là người đọc, không phân
biệt giàu nghèo, không phân biệt tuổi tác, không phân biệt nơi cư trú
đều dễ dàng tiếp cận đến những tài liệu đọc giá trị họ mong muốn, để họ
có cơ hội cải thiện chính cuộc sống của họ.
Đó là
chính sách, đường lối phát triển nền công nghiệp sách (từ người viết,
người làm sách tới quá trình hình thành sách đến tay người đọc) có chất
lượng cao, giá cả hợp lý, hợp với túi tiền của mọi người dân và phân
phối rộng khắp trên toàn quốc, với các hình thức, biện pháp tuyên
truyền, hướng dẫn đọc phong phú, đa dạng và hiện đại.
Ứng xử,
giá trị và chuẩn mục đọc của cộng đồng xã hội là sự phát triển của các
hội nghề nghiệp liên quan tới đọc như: Hội tác gia, Hội nhà báo, Hội
xuất bản, Hội thư viện… Tất nhiên các hội này phải hoạt động với mục
đích chính là phát triển nghề nghiệp. Ứng xử đọc của cộng đồng xã hội
còn phải kể tới truyền thống văn hoá của xã hội hay nói chính xác hơn là
truyền thống văn hoá tôn vinh người viết sách, người đọc sách và người
truyền thụ kiến thức (kể cả giáo dục kỹ năng đọc và hướng dẫn đọc). Ở
đây không thể không kể tới những hoạt động đa dạng và phong phú của các
tổ chức văn hoá xã hội khác nhằm phát triển văn hoá đọc như: hoạt động
của Hội phụ nữ, Hội thanh niên… tổ chức thi đọc sách, thi tìm hiểu một
vấn đề nào đó thông qua tìm hiểu sách báo.
Ứng xử,
giá trị và chuẩn mực đọc của mỗi cá nhân trong xã hội là thói quen đọc,
sở thích đọc và kỹ năng đọc của mỗi người. Trước hết cần tạo ra và phát
triển thói quen đọc suốt cuộc đời cho mỗi người. Xây dựng thói quen đọc
phải được bắt đầu từ tuổi ấu thơ, ở nhiều nước người ta bắt đầu thực
hiện từ tuổi trước khi đến trường, do các bậc cha mẹ thực hiện. Còn
trong suốt cuộc đời đi học và sau khi ra đời là quá trình học tập và rèn
luyện các kỹ năng đọc. Trong suốt quá trình học tập, mỗi cá nhân phát
hiện ra sở thích đọc của chính họ để phát huy sở trường và hạn chế những
sở đoản.
Thói
quen và kỹ năng đọc mang tính chất đồng loạt, còn sở thích đọc lại phụ
thuộc hoàn toàn vào từng cá nhân cụ thể (trình độ giáo dục và thiên tư
cá nhân), ví dụ: có người thích đọc thơ, có người thích đọc tiểu thuyết,
có người thích đọc sách nghiên cứu, có người thích đọc sách phổ biên
khoa học kỹ thuật, văn hoá nghệ thuật … Yếu tố này tạo ra sự đa dạng,
phong phú, giàu màu sắc cho nền văn hoá đọc trong xã hội.
Nếu xét
văn hoá đọc của từng cá nhân phải đảm bảo có đủ cả ba yếu tố trên. Nếu
một người có thói quen đọc, nhưng thiếu kỹ năng đọc, hiệu quả đọc không
cao, thậm chí không có hiệu quả, chỉ mất thời gian vô ích. Nếu nắm vững
kỹ năng đọc, nhưng không tạo được thói quen đọc, cũng chẳng thu lượm
được kiến thức là bao, thiếu những kiến thức cần thiết cho cuộc sống của
chính họ.
Như
vậy, ở nghĩa rộng văn hoá đọc, hay nói nền văn hoá đọc của mỗi quốc gia
phải bao gồm đầy đủ ba thành phần: ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc của
các quan chức và cơ quan nhà nước; ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc của
cộng đồng xã hội và ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc của mỗi thành viên
trong xã hội. Ở các quốc gia phát triển có nền văn hoá đọc cao họ đều
phát triển khá đồng đều và hài hoà ba thành phần này.
Nếu ứng
xử, giá trị và chuẩn mực đọc của các quan chức và cơ quan nhà nước là
lành mạnh, có nghĩa là tạo điều kiện thuận lợi, môi trường thân thiện
cho mọi người dân dễ dàng tiếp cận với sách báo (tài liệu đọc) có chất
lượng cao, nhưng thiếu ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc lành mạnh của
cộng đồng xã hội, của mọi người dân, cũng không thể tạo ra được một nền
văn hoá đọc phát triển. Ngược lại ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc của
cộng đồng xã hội và ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc của mọi thành viên
trong xã hội là lành mạnh, nhưng ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc của
các quan chức và cơ quan nhà nước không lành mạnh, cũng không thể có một
nền văn hoá đọc phát triển. Thậm chí còn có nguy cơ làm suy thoái ứng
xử, giá trị và chuẩn mực đọc lành mạnh của các thành viên trong xã hội
và cộng đồng xã hội.
Ở nghĩa hẹp, Văn
hoá Đọc là ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc của mỗi cá nhân. Ứng xử,
giá trị và chuẩn mực này cũng gồm ba thành phần: thói quen đọc, sở thích
đọc và kỹ năng đọc. Ba thành phần này cũng là ba lớp, ba vòng tròn
không đồng tâm, ba vòng tròn giao nhau. Ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc
lành mạnh của mỗi cá nhân trong xã hội là thói quen đọc, sở thích đọc
và kỹ năng đọc lành mạnh của họ. Đó chính là nền tảng của một xã hội học
tập, của việc học suốt đời, một yêu cầu cũng là một thách thức của xã
hội hiện đại.
Mục
đích cuối cùng của kỹ năng đọc là đọc có hiệu quả cao nhất, nắm chắc nội
dung cốt lõi và biết vận dụng những điều đã đọc được vào cuộc sống của
chính người đọc. Vị lãnh tụ nổi tiếng của giai cấp vô sản V. I. Lênin
đã từng có câu nói nổi tiếng: “Đọc cũng là một nghệ thuật”. Chữ “nghệ
thuật” ở đây có thể hiểu là kỹ năng đọc và sự thể hiện tổ hợp những
thao tác tư duy được xác lập thành thói quen ứng xử đọc. Các thao tác tư
duy đó là:
- Lựa
chọn có ý thức đề tài hoặc những vấn đề cần đọc cho bản thân, biết vận
dụng thành thạo các cách đọc khác nhau đối với từng loại tài liệu đọc
(tài liệu nghiên cứu, tài liệu phổ thông, tài liệu giải trí…).
- Biết
định hướng nguồn tài liệu cần thiết cho bản thân, trước hết trong các
thư mục và mục lục thư viện, các nguồn tra cứu như: bách khoa thư, từ
điển giải nghĩa, các loại sổ tay, cẩm nang… và biết định hướng nguồn tài
liệu cần thiết cho bản thân trong môi trường số (trong các cơ sở dữ
liệu, trên Internet).
- Thể
hiện được tính hệ thống, tính liên tục trong quá trình lựa chọn tài liệu
đọc (đọc từ trình độ thấp lên trình độ cao, từ các vấn đề đơn giản tới
phức tạp).
- Biết
cách tiếp nhận tối đa và sâu sắc nội dung tài liệu đọc, kể cả vệ sinh
khi đọc tài liệu như cách ngồi, khoảng cách giữa mắt và tài liệu
đọc,v…v…
- Biết
vận dụng các biện pháp kỹ thuật để củng cố và đào sâu những nội dung đã
đọc như ghi chép, lập hộp phiếu thư mục, soạn tóm tắt, viết chú giải,
trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp…
- Biết vận dụng vào thực tiễn những nội dung đã đọc.
Mục
đích cuối cùng của kỹ năng đọc là đọc có hiệu quả cao nhất, nắm chắc nội
dung cốt lõi và biết vận dụng những điều đã đọc được vào cuộc sống của
chính người đọc. Ngày nay người ta đặc biệt lưu tâm tới yếu tố thứ 6:
biết vận dụng những nội dung đã đọc vào cuộc sống của mỗi người đọc để
có thể cải thiện được chính cuộc sống của họ. Không phải vô cớ mà hàng
năm UNESCO trao giải thưởng xoá mù chữ cho những cá nhân, tập thể không
chỉ biết đọc biết viết đơn thuần, mà phải biết vận dụng những điều đọc
được vào cuộc sống của chính họ, cải thiện được cuộc sống nghèo khổ của
người mù chữ.
Mục
đích cuối cùng của phát triển văn hoá đọc là phát triển thói quen đọc,
sở thích đọc và kỹ năng đọc cho mọi thành viên trong xã hội, nhưng yếu
tố quan trong và quyết định đi được đến đích cuối cùng đó chính là ứng
xử, giá trị và chuẩn mực đọc lành mạnh của các cơ quan quản lý nhà nước
và tổ chức xã hội.
nguồn:http://phiatruoc.info/van-hoa-doc-la-gi/
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ
xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001