Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

“Đậu phụ là chính - Mì chính là phụ”
Thứ Tư, 11/07/2012 - 06:58

Nếu ngày xưa người lớn kèm trẻ em (một người lớn kèm một trẻ em), hàng chất lượng kèm hàng mốc, hàng ế…. còn giờ đây, nhân viên kèm lãnh đạo (một nhân viên kèm hai cán bộ). Có điều, không biết trong cái “cơ chế” kèm hiện nay, ai là “hàng mốc” nhỉ?

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Cứ tưởng chuyện một xã ở Thanh Hóa có tới  500 “đầy tớ” đã “rung động” dư luận xã hội lắm rồi nhưng khi xem danh sách đoàn thể thao Viêt Nam dự Olympic London 2012 thì còn giật mình… đùng đùng bởi có tới 56 người, trong đó chỉ có 18 vận động viên. Có nghĩa là có tới hơn gấp đôi (38 người) số thành viên tham gia với tư cách… “đầy tớ”. Nói như một câu đối nổi tiếng từ thời bao cấp: “Đậu phụ là chính – Mì chính là phụ”.


Theo Trưởng đoàn dự Olympic London, ông Tổng cục phó Tổng cục TDTT thì danh sách đã được cân nhắc rất kỹ, cán bộ Tổng cục đi rất ít, nhiều thành viên đi bằng ngân sách các liên đoàn…  Trên Tiền Phong, một lãnh đạo Tổng cục còn than thở: “Kinh tế đất nước đang khó khăn, ngành thể thao cũng đâu có dư dả để tốn kém. Tôi cho rằng nếu bảo ngành thể thao “tiêu hoang” thì dư luận đã có phần khắt khe!”.

Thế nhưng nhà báo Trường Huy (báo Tuổi trẻ) lại đặt câu hỏi: “Liệu đã thật sự không còn “người thừa” hay không?”  và tự trả lời bằng các ví dụ: “… ở đội taekwondo chỉ có hai võ sĩ thi đấu nhưng đi kèm theo đến hai chuyên gia, một HLV và một lãnh đạo đội! Tương tự, đội tuyển judo chỉ có một võ sĩ thì lẽ ra chỉ cần một HLV đi theo là đủ, nhưng cũng có thêm một ông lãnh đạo đội hơi bị thừa. Hay nhân vật của Vụ Tài chính có cần thiết phải đi theo không?...”.

Viết đến đây, mình chợt nhớ ngày còn bé thường được mẹ mình dắt theo ăn cỗ. Thực ra, người ta mời người lớn nhưng cái thủa đói nghèo ấy, các bà mẹ làng mình vốn thương con nên bà nào cũng dắt kèm theo một đứa trẻ, có thể là con, có thể là cháu. Khi ngồi vào mâm, các bà mẹ có trẻ đi kèm thường ý tứ ngồi cạnh nhau để cùng chia sẻ. Ví dụ mâm có 6 người có 6 miếng giò, bao giờ các bà cũng gắp vào 6 cái bát “lũ ăn theo” chúng mình. Còn lại, các bà mẹ thường chỉ nhấm nháp rau cỏ hay xì xụp bát bánh đa, tô miến.
Sau này đến thời bao cấp, trong các cửa hàng mậu dịch cũng thường hay áp dụng phương pháp bán kèm những mặt hàng ế, hàng kém chất lượng. Ví dụ điển hình là bia hơi Hà Nội kèm… lạc mốc chẳng hạn.
Bây giờ, hình như cái “mốt” kèm ấy vẫn còn nhưng đã “chuyển hướng”. Nếu ngày xưa người lớn kèm trẻ em (mà cũng chỉ một người lớn kèm một trẻ em thôi), hàng chất lượng thì kèm hàng mốc, hàng ế…. còn giờ đây thì nhân viên kèm lãnh đạo (ở trường hợp này, một nhân viên kèm hai cán bộ). Có điều, không biết trong cái “cơ chế” kèm hiện nay, ai là “hàng mốc” nhỉ?
Theo các bạn, ai là “hàng ế, hàng mốc”, dư luận có quá khắt khe và quan trọng hơn, trừ những trường hợp thật sự cần thiết thì họ đi theo để làm gì nhỉ?
Bùi Hoàng Tám  
Rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!

1 - Ngô Phương Lan - 07:18 11-07-2012
Theo tôi nhận thấy thì ngành nào cũng vậy cả thôi. Tôi nhớ hồi Pháp mời đích danh anh Đặng Thái Sơn sang biểu diễn nhưng để cho "hoành tráng" các vị cũng phải cử cả trưởng, phó đoàn, trợ lý đi tháp tùng là gì. Ai cũng bảo đất nước ta còn nghèo, cần tằn tiện trong các khoản chi phí nhưng thực tế thì khác xa... càng nói to nói lớn lại càng hoang phí! Tôi nghe nói đáng lý thì đoàn VN dự olimpic không đến nõi nhiều vậy nhưng một vài vị sắp hạ cánh nên "thôi thì" tạo điều kiện cho các anh đi London một chuyến... âu cũng là "chính sách cán bộ" mà. Vậy nên chúng ta cần thông cảm cho mấy bác đó mới phải!
2 - bức xúc - 07:22 11-07-2012
chúng ta không chỉ nói mát mẻ với những kẻ theo đóm ăn tàn này mà có lẽ phải nói thẳng rằng: họ đã lợi dụng danh nghĩa này nọ để đi du lịch bằng đồng tiền ngân sách.
3 - Nguyễn Nhật Anh - 07:28 11-07-2012
Phải nói bạn BHT chỉ có cái giỏi động viên. Tôi nghĩ lần này chắc đoàn Olimpic Việt nam gặt hái được thắng lợi là cái chắc. Các anh bên VHTT-TTDL lo lắng chu tất quá: này nhé đánh đấm, cọ sát đã có hai ba huấn luyện viên gạo cội trợ giúp, thiếu tiền có bác tài chính kế bên, ốm đau có cô y tế chăm sóc... còn những vấn đề nhớn đã có trưởng phó đoàn, thư ký, phiên dịch hỗ trợ... Có khó khăn gì thì sau này ta "quyết" thêm vài sắc thuế, mấy loại phí... lo gì. Dân ta tuy có nghèo nhưng các bác cứ chịu khó tăm tia, nhặt nhạnh cũng ổn chán. Tôi bắt đầu thấy thích chuyên mục này của Dantri rồi đấy. Vừa hay lại vừa sôt dẻo!
4 - Đỗ Kim Anh - 07:31 11-07-2012
Đây là căm bệnh mãn tính còn "rơi rớt" lại từ ngày bao cấp đây. Khổ quá, nói mãi!
5 - Vũ Thị Thủy - 07:36 11-07-2012
Thi thoảng cứ thấy bạn bè người ta khen dân ta văn minh, thanh lịch, mới nghe sướng cái lỗ tai nhưng rồi thấy ngường ngượng. Lại nhớ câu nói của đám thanh niên "đẹp trai chẳng bằng chai mặt". Rõ khổ quá! Nếu như con người ta ai cũng biết xấu hổ, biết ngượng thì đã chẳng....
6 - quan - 07:38 11-07-2012
bai viet qua hay. dung la xa hoi minh con nhieu bat cap
7 - Nguyễn Minh Trung - 08:19 11-07-2012
Đi theo để xài tiền của dân. Thật đáng xấu hổ và mất mặt người dân Việt.
8 - net.hien - 08:24 11-07-2012
Bài hay trên báo Dân Trí!
9 - Hanh - 08:29 11-07-2012
Đi Anh mà, có phải Trung Quốc đâu. Để được đi kèm, có khi cũng chạy việt dã hết hơi.
10 - ksdungvp - 08:38 11-07-2012
Ai mốc chẳng quan trọng, miễn là các bác ấy được đi, được ăn, được tiêu. Mà một kèm hai thì ăn thua gì. Một ông làm quan còn kèm cả họ kia kìa.
11 - Chung an Tham - 08:40 11-07-2012
Bài viết rất hay, đúng lúc...Hình như cái văn hóa này ăn sâu vào toan tính của một số người theo CN cơ hội rồi bác ạ. Ở chỗ cháu làm việc cũng vậy, một đơn vị đưa đoàn vđv đi thi đấu cấp tỉnh thay vì đưa HLV có chuyên môn tập luyện cho các cháu dẫn dắt, để đến nơi thi đấu khỏi bị bỡ ngỡ và tư vấn cho vđv kịp thời.
12 - Quang - 08:45 11-07-2012
Khi thời sự VTV1 đưa tin đoàn vận động viên đi tham dự olimpic có 18/56 người tôi đưa ra một dự đoán dư luận xã hội sẽ không hài lòng. Theo tôi nhẩm tính mỗi vận động viên đi thi đấu được thưởng bao nhiêu tiền nếu được trừ bớt được các suất ăn theo (1000$ tiền vé hai chiều + 1000$ ăn uống sinh hoạt)/SUẤT. Nếu đưa tiền này thành tiền thưởng chắc có lẽ thành tích của đoàn olimpic có khi còn cao hơn là so với một vận động viên kèm theo 2 chuyên gia và một trưởng đoàn.
13 - de men - 08:48 11-07-2012
Đấy là chuyện bình thường ở VN rồi. Bạn có tin ở công ty tôi, một phòng có ba người, một trưởng phòng, một phó phòng và một bí thư chi bộ. như vậy chức chủ tịch công đoàn là phải kiêm nhiệm rồi đấy, chưa kể còn chức tổ trưởng tổ nữ công,tổ chức đoàn thanh niên,.. Phải đủ hết bạn ạ, không thể thiếu được.
14 - Lê Lương - 08:49 11-07-2012
Tui cũng nghĩ như bạn nhật Anh. Bác LCN thì sắc sảo, mạnh mẽ. Bác BHT thì hóm hỉnh, sâu sắc. Thơ tui cũng thấy khoái.
15 - thanh long - 08:54 11-07-2012
Tổng Cục TDTT đã cân nhắc kỹ rồi. Các suất đi kèm vận động viên là phòng khi VĐV dành huy chương còn có người cổ vũ chứ. Với lại phần thưởng cho 1 tấm huy chương vàng olympic gần 1 tỷ cơ mà. Nếu chỉ mình VĐV hưởng thì phải đóng thuế thu nhập cao quá. Nay đi cùng 1 VĐV có HLV, chyên gia, Trưởng/phó bộ môn, quân xanh, quân đỏ. Phần thưởng được chia đều VĐV đỡ phải đóng thuế thu nhập, lại giúp xóa đói giảm nghèo cho các suất đi kèm. Đúng là một công đôi việc.
16 - Mr Việt - 08:56 11-07-2012
Một phát hiện rất hay! cần lên án và đả kích mạnh hơn để cho họ thấy rằng dân ta không phải gà mờ mà ko nhận ra những điều đó!
17 - Trần Văn Nhung - 09:11 11-07-2012
Bài viết đau quá các vị quan chức thể thao ơi.
18 - Trần Minh Nở - 09:24 11-07-2012
Này bác, bác có nhớ vụ liên hoan phim can hay liên hoan phim gì gì đó có nhà tài trợ mời đạo diễn, diễn viên của mình (diễn viên, đạo diễn rất nổi tiếng ở...trong nước) đi dự, mặc dù mình chẳng có phim mà mình cũng không cần đóng luôn đi dự cũng mày râu nhẵn nhụi áo quần phẳng phiu mà lại còn đăng hết báo này, tạp chí nọ là bước lên thảm đỏ... bác có thấy nóng cái lỗ tai không?
19 - Thaonguyen - 09:36 11-07-2012
Không còn là "xóa đói giảm nghèo" cho mấy người đi kèm nữa mà đã thành "tăng vàng tăng đô" cho mấy vị. Thời buổi này các vị đó ngủ còn có tiền nữa là đi Anh!
20 - Nguyễn Đức Phong - 09:38 11-07-2012
Nói ra lại thêm buồn lòng các bác ạ. Thể thao nhà mình có được đầu tư bài bản đâu, cái gì cũng thiếu thốn. đến xem các VĐV tập luyện mới thới họ thiếu thốn đến mức nào. các bác lãnh đạo chỉ được cái hô to. không có kinh phí để đầu tư nhưng mà các chi phí "khác" lại rất nhiều. Chúng ta hãy cổ vũ nhiệt tình cho các VĐV để họ giành thành tích cao nhất, và cầu mong cho các vị lãnh đạo có tầm nhìn và suy nghĩ tiến bộ hơn.
21 - ngoc nguyen - 09:39 11-07-2012
Bài viết xuất sắc. Việt Nam cần làm thực việc thực, đủ tuối lao động có sức khỏe bình thường thì không cho ăn theo nữa
22 - Nguyễn Lê Minh - 09:43 11-07-2012
Vấn đề này trước tiên phải trách các vị ở cập Bộ. Dưới thì đề xuất nhưng các vị cũng xem và quyết thế nào cho hợp lý chứ chứ cứ kiểu mang tiền chùa đi chơi thế này thì tiết kiệm nỗi gì? Mà kể cũng lạ thật: các vị đi không đúng chức năng nhiệm vụ thì cũng nên tự rút lui, sao cứ cố đấm vậy? Những lối hành xử như thế này thật xấu hổ với bè bạn quốc tế. Mong rằng các cấp, các ngành sẽ "nghiêm túc rút kinh nghiệm".
23 - tô sỹ dũng - 09:45 11-07-2012
Ngân sách phân bổ rùi, ko đi du lịch tiết kiệm để qua năm bị cắt ah? lâu lâu mới có dịp đi London cho biết mà.
24 - nguyễn thành long - 09:48 11-07-2012
Cái Tổng cục thể thaolãng phí lắm.Người làm thì ít,người chơi thì nhiều,xem huy chương có được nhiều không mà các vị đi cổ vũ nhiều thế,số kinh phí của các vị,để thành phần thưởng cho vận động viên,thì hay hơn không,quá đúng với comment của " bức xúc" các vị là những kẻ theo đóm ăn tàn thật các vị ạ.Chắc các vị đã đọc được các bình luận của người đọc báo dân trí,chăc cũng có suy nghĩ,làm phải có tâm và có tầm các vị ạ
25 - Nguyễn Thành Long - 09:48 11-07-2012
Bác Tám và chú Nhân là "cặp đôi hoàn hảo" hè. Mục này hay đấy chúc mừng đồng nghiệp.
26 - Lê Sỹ Tuyên - 09:50 11-07-2012
Chuyện ăn theo như thế này nghe thật khó chịu nhưng có những việc còn "khó chịu" hơn đấy các bác ạ. Ví dụ như việc tập huấn đội tuyển bóng đá chẳng hạn: người cần được tập huấn có khi ở nhà nhường "xuất đi nước ngoài" cho diện con ông cháu cha... Có lẽ cũng chính vì những chuyện "tương tự" như vậy mà chất lượng ĐT chẳng bao giờ vươn lên tầm châu lục được. Căn bệnh "ăn theo" thâm căn cố đế này mà không triệt bỏ thì dân ta còn khổ, còn nghèo dài dài...
27 - huyvuhoainam - 09:59 11-07-2012
Một cơ chế mà các "quan" không được giám sát thì quyết định thế nào mà chả được. Vận động viên có khả năng đoạt huy chương hay không là do khả năng và sự luyện tập bấy lâu nay chứ đâu phải nhờ vào ăn theo!!! Rồi những người dân đói khổ phải ì ạch đóng tiền vào ngân sách để những người vô phận sự được đi chơi. Không biết nghĩ đến đây, quí vị "vô phận sự" kia có dám nhìn đời chăng?
28 - Ly Ngua O - 10:01 11-07-2012
thuc ra day la co hoi de may ong lam tien di choi cho biet day biet do, nhung khong tieu tien tui ma tieu tien chua. Nha nuoc minh cung ngheo di nho may Ong lanh dao kieu nay ma. Dau tu cho VDV di thi dau co sat thi it tien, khong co moi truong tot, trong khi co it tien thi chia trac, tranh nhau tieu sai, huong thu. Nha nuoc minh nen xem lai ngay lap tuc tinh trang nay, keo dat nuoc cang ngay cang ngheo ma nguoi lam thi it, an bam thi nhieu.
29 - Nguyen Cong Bang - 10:11 11-07-2012
Nha nuoc minh nen dep bo ngay lap tuc tinh trang an bam nay. khi do nha nuoc ta moi khong bi nang Ngan sach Nha nuoc. Ket qua thu duoc moi phan anh dung tinh chat cua nguoi lam truc tiep. May ong nay chi thich tieu sai tien Nha nuoc.
30 - Bùi Thành - 10:23 11-07-2012
Nói mãi, lại mang tiếng là chỉ nhìn thấy tiêu cực. Tuy rằng tích cực của xã hội ta là cần cù, là năng động, là vượt khó. Nội dung bài viết này chỉ là một trong rất nhiều khía cạnh không tiến bộ của xã hội ta.
31 - Ngọc Sơn - 10:25 11-07-2012
Câu chuyện tưởng đùa nhưng thật như đã thấy, vừa ùm lên xã có 500 cán bộ, tỉnh báo TƯ chưa phải thế do đất Thanh Hóa rộng, hóa ra nông thôn bây giờ còn đi trước Quốc hội là chuyên trách từng việc nhỏ, làm gì cb chả đông. Nay báo đăng đoàn đi dự Olimpics có 18 trò mà tới gấp hơn 2 lần là "thầy", mà còn nói là tiết kiệm rồi đấy? Ước gì ở QH đại biểu là chuyên trách, còn cử tri thì không đề cử như thế nhỉ.
32 - Áo cưới Thiên Đường - 10:30 11-07-2012
Bài viết của bạn quá hay...
33 - haidương_08 - 10:48 11-07-2012
Dây máu ăn phần thôi.Tôi mà lãnh đạo tôi... cũng thế?
34 - hua hoai - 10:51 11-07-2012
do la do chinh sach cua may ong do ma.tien thi cua dan dong gop chu co gi ma ngai.
35 - thien duong - 11:40 11-07-2012
ko biết các bác lãnh đạo nhà mình có đọc những dòng bình luận của những người thật sự yêu nước và mong muốn xã hội mình tốt đẹp hơn này không?
36 - Mít - 11:52 11-07-2012
Một khám phá thật thú vị, chuyện mà ai cũng biết nhưng chẳng ai để ý chi tiết tới. Cám ơn chuyên mục đã cho người dân Việt Nam khám phá ra nhiều điều mới...
37 - HA - 12:46 11-07-2012
Chuyen vat roi, toi thay co tinh to chuc ca doan gom 50 - 60 nguoi + xe lon, xe be di xa 500 km tang mot ngoi nha tinh nghia o Dien Bien tri gia khoang 20.000.000d.
38 - dinhlang - 13:06 11-07-2012
Còn nghèo các bác ạ!!!!!!
39 - lengocchinh - 13:20 11-07-2012
Trong điều kiện kinh tế đang khó khăn, chắc rằng không có nhiều fan hâm mộ Việt Nam có điều kiện để sang Anh để cổ vũ, nên cứ để các bác ấy đi sẽ được công đôi việc: vừa chăm lo cho các VĐV vừa lên khán đài cỗ vũ mỗi khi VĐV của chúng ta thi đấu.
40 - Công Lý - 13:24 11-07-2012
Lâu lâu có cơ hội đi du lịch nước ngoài miễn phí bằng tiền của "dân" nghèo thì ngu sao mà không đi. Đi những nơi sang trọng để thể hiện đẳng cấp thì chuyện đi "kèm" này là chuyện nhỏ.
41 - Tuan Tran - 14:00 11-07-2012
Chuyên mục này rất hay , mong quý báo phat huy thêm ..
42 - Vũ Công Trứ - 14:17 11-07-2012
Càng đọc bài ở mục blog càng buồn.
43 - Sinh - 14:26 11-07-2012
Tôi không biết các vị ấy nghĩ sao chứ tôi làm viên chức quèn còn cảm thấy xấu hổ...
44 - trần quang phúc - 14:38 11-07-2012
chắc lại tranh thủ đi ăn ké như mấy em bé hồi xưa, chưa được sang Anh bao giờ mà. Xài tiền chùa quen rồi
45 - Nguyễn Phương - 14:53 11-07-2012
Đúng! tình trạng này đang là tình trạng chung của rất nhiều ngành. Vì họ nghĩ: Dù sao cũng là tiền ngân sách có phải mát tiền mình đâu ma "tội j không đi cho biết đây biết đó".
46 - Nguyễn Lan Khánh - 15:08 11-07-2012
Bài viết làm tôi liên tưởng đến một thực trạng đang len lõi vào các cơ quan nhà nước hiện nay: Một vị quan chức được thăng tiến thì dần dần kéo theo nào là con, cháu họ, cháu con bà chị dâu, cháu ông anh rễ, con ông bạn thân cho đến cháu họ của bà chị dâu con ông bác cùng ông nội khác bà nội.......... Có thể cuất hiện trong bộ phận cùng làm việc cho dễ sai, báo cùng có thể cuất hiện ở nọi nơi nào có thể. Không mạnh dạn thông kê chứ không những có xã có 500 cán bộ mà có thể hơn. Như cơ quan tôi một Phó văn phòng thôi mà đã kèm được cho 3 đứa em vào công tác ở vị trí tổ chức cán bộ, kế toán, hành chính. Xã hội sẽ đi về đâu.
47 - Lê Căn Bản - 15:38 11-07-2012
Đã đến lúc cần phải minh bạch trước dân, đề nghị Ban tổ chức hãy công khai chi tiết dự toán kinh phí của Đoàn thể thao Việt Nam, có như vậy mới rõ đâu là hàng "mốc"
48 - Nguyễn Duy Lâm - 15:45 11-07-2012
Trong 1 tran thi dau the thao dinh cao, khong don gian la chi can 1 VĐV len sàn thi đấu là đủ đâu?! Người ta có cả chuyên gia tâm lý, HLV thì không nói đến nữa làm gì, cả 1 chuyên môn kỹ thuật ... khi mà chúng ta đi sâu vào ngành 1 chút rồi mới biết. Chúng ta không nên nhìn 1 khía cạnh mà người ta gọi là "thể thao" đơn thuần!
49 - ngoc son - 15:50 11-07-2012
Mùa hè mà được đi du hý ở Âu châu thì sướng nhỉ, kinh phí du lịch rẻ cũng mất trăm triệu, nhân dịp olimpic dùng tiền chùa thì phải cố mà đi, đi để kèm các VĐV ta cọ sát và học tập thế giới, nếu mấy cái nước đỉnh mà cũng cứ đạt chuẩn B như ta cho đi hết và kèm 2 người phụ thì có mà hết cả ngân khố?
50 - xuanthien - 15:53 11-07-2012
Nói thí bảo là tiêu cực nhưng thực tế chúng ta có thể thấy lãng phí của công ở khắp mọi nơi, một người bình thường cũng có thể biết được nhưng biết kêu ai ???
51 - Phạm Lâm - 16:27 11-07-2012
Đi đâu, làm gì cũng phải đủ thành phần. Làm gì cũng phải họp và bàn xem ý kiến “tập thể” thế nào đã, vì có gì còn đem tập thể ra để nói cho nó an toàn chứ.
52 - Nguyen Thi Thoa - 16:27 11-07-2012
Bài này tác giả viết quá hay!
53 - Đàm Trọng Chuyền - 17:12 11-07-2012
Vẫn nói rằng ở VN ta không có bao cấp, song theo tôi đó là lời ngụy biện. Nếu như Bộ TC quản lý một cách nghiêm túc tôi nghĩ lương tối thiểu của ta vẫn có thể được nâng lên khoảng 50% nữa! Ví dụ như các ngành nghề đều có cái hội nọ hội kia... sinh ra là đúng rồi nhưng phải lấy quỹ đóng góp của ngành mình mà chi trả chứ ai đời lại lấy ngân sách nhà nước, lấy tiền của dân để "bao" cho họ bao giờ. Chẳng có nước nào trên TG này làm như VN nên một người lao động nước ta phải "cõng" không biết bao nhiêu đối tượng. Đói nghèo cũng là phải thôi chứ mấy vị ăn theo như thế này thấm tháp gì. Thực tình tôi cũng không hiểu sao cứ để cái nạn bao cấp như thế mãi???
54 - haiphuc - 17:41 11-07-2012
Tôi rất bất ngờ vì thực tế này, không hiểu chúng ta chống lãng phí như thế nào đây?
55 - hồng - 17:49 11-07-2012
Nếu bài này viết trước khi đoàn thể thao VN lên đường đi Anh quốc thì có lẽ ngân sách sẽ tăng lên vì cái gọi là "sự đi kèm"ấy sẽ phải XÂU HỔ mà ở nhà thôi, nếu như Bộ trưởng biết lắng nghe ý kiến của "Cặp đôi hoàn hảo" này. Nhưng thà rằng có sau còn hơn không nói. Phải nói để cho họ biết- các vị quan chức ở trung ương ấy. Biết sao không ngăn lại nhỉ???
56 - Đinh Hữu Thành - 20:00 11-07-2012
Hồi tôi có làm trong cơ quan nhà nước có đối tác là người Đức sang ta để ký hợp đồng đóng tàu, họ là người giàu thứ 90 của thế giới theo bình chọn của tạp chí Forbes. Hợp đồng xấp xỉ 1.000 tỷ VNĐ ( năm 2003 ). Lúc họ sang để ký hợp đồng chỉ có duy nhất 3 người: 1 ông chủ ( 62 tuổi) , 1 trợ lý ( 65 tuổi ), 1 người môi giới ( người VN nhưng sinh sống tại Đức – người này chỉ giới thiệu ngày đầu tiên và buổi cuối cùng đi liên hoan để chia tay ). Họ chỉ làm việc có 2 ngày ( theo đúng lịch đã định sẵn – và thực tế đúng như thế ) và đến tối ngày thứ 2 là liên hoan chia tay. Nếu ở VN để ký một HĐ 1.000 tỷ với 1 đối tác nước ngoài thì chúng ta phải cử bao nhiêu người đi? Có mà đến hàng vài “trung đội “. Một người đi làm việc thì phải có 3-4 người đi kèm. Thế mới biết càng văn minh thì càng giản tiện. Càng nghèo nàn thì càng hoang phí…. Bao giờ mình mới có phong cách làm việc như họ nhỉ?????
57 - Bùi Thành - 20:30 11-07-2012
Đây chẳng qua cũng chỉ là cảnh tiêu "tiền chùa" mới thế. Nếu khoán gọn với cơ chế giám sát thực thi khoán thì đố ai còn giám ăn tiêu kiểu "Chùa" thế này nhé. Suy rộng ra, cảnh ăn tiêu "Tiền chùa" còn nhiều khủng khiếp lắm. Ví như cảnh ăn nhậu nhà hàng với hàng két bia, với những chai rượu wisky 5 - 7 triệu, đứng dậy thanh toán tiền ăn một mâm hết vài ba chục triệu v.v... thì chỉ có ở các "đồng chí" ăn tiêu "tiền chùa". Thử hỏi nếu tiêu tiền nhà chắc các "đồng chí" ấy về ăn cơm nhà cho ngon hơn. Lương cao như quan chức của Tây cũng chỉ giám uống vài ly wisky hoặc vài ly vang cho đậm đà thôi, không ồn ào, náo nhiệt. Nhiều “Tiền chùa” thì mới có cảnh nhà quan xã to lừng lững giữa xã nghèo như ở Quảng Vinh - Thanh Hóa. Tình trạng này khá phổ biến ở các nơi rồi. Ăn tiêu như vậy mới có hiện tượng các quan xã này, huyện này, tỉnh này đi thăm quan danh lam thắng cảnh, du chơi nơi khác và chi tiêu thoải mái, về nhà thì lái xe tự lo cách chế biến nhé. Xin lỗi, không hiểu sao tôi hay nhớ những cảnh trái mắt như vậy. Còn nhiều mặt tích cực lắm, tuy vậy số lượng tích cực lại ít hơn số lượng và tính chất tiêu cực, nên mới buồn và phải viết. Mong quý vị thông cảm.
58 - nguyenthanhliem - 20:50 11-07-2012
Đây cũng một trong những phương án tự chủ của địa phương đó. Cán bộ bữa nay đào tào không được cơ bản, trái ngành trái nghề đa số cán bộ địa phương ở nhà kéo lên.mời trường nào đó về mỡ lớp tại chức tại địa phương , gữi số cán bộ chay này đi học không cần đào tạo đúng chuyên nghành miễn là có bằng, như vậy chuyện gì mà không giám làm ,hơn nữa vì có lượm nhặt được chút đỉnh nhàn có người e nể...
59 - nguyên văn ba - 22:27 11-07-2012
Bài viết rất hay. tôi rất thích những bàiviết của tác giả Bùi Hoàng Tám. Xin có mấy lời riêng tư với anh. tôi thấy ngày nay nhiều kẻ nhiều tiền vẫn yêu tiền, thèm tiền một cách quá đáng, họ tìm mọi cách kiếm tiền cho mình, bất chấp tất cả. Họ sẵn sàng làm gỉa thực phẩm, thuốc men chỉ cốt thu lợi cho bản thân, họ sẵn sàng bỏ túi nhiều tiền công quỹ làm đẩy tăng giá thành sản phẩm làm hại người tiêu dùng. Mọi nơi mọi lĩnh vực, họ thậm chí sẵn sàng tung ra các sản phẩm mang tính tò mò khiêu gợi để câu khách mà không hề e ngại làm mất thuần phong mỹ tục, tiếp tay tuyên truyền lối sống thiếu lành mạnh, thiếu văn hoá.... Xin anh anh lưu tâm về chủ đề những kẻ thèm tiền quá đáng bất chấp tất cả, hãy nêu lên để dư luận có thể đả phá và để xem họ có tỉnh ngộ không.
Blogger trả lời lúc 02:47 12-07-2012
Cám ơn bạn có lời khen ngợi động viên và cám ơn bạn đã mách bảo đề tài cho BLOG. Chúng tôi sẽ sớm thực hiện yêu cầu của bạn. Trân trọng!
60 - Nguyễn Quang Khánh - 23:42 11-07-2012
Tiền từ mồ hôi và cả nước mắt của người dân đóng thuế đấy các vị có hiểu không? Thiết nghĩ mô hình này mà nhân rộng trên toàn thế giới thì không biết có Quốc gia nào dám xin đăng cai Olympic nữa không đây???
61 - minhlong - 06:06 12-07-2012
đọc mà thấy buồn thế này thì ng dân VN chẳng bao giờ mở mày mở mặt được. Đây là cán bộ lo cho nhân viên đây!!!
62 - nguyenbathanhdat - 08:05 12-07-2012
Quá đúng Bác Tám ơi, các cơ quan công quyền và nhiều nhất là ở các doanh nghiệp Nhà nước đều thế cả.
63 - Tư Mã Bất Bình - 13:13 12-07-2012
chắc là tiền chùa.
64 - cunguyen12 - 14:01 12-07-2012
Các bác chưa gì đã nóng.Đi như thế là để VN mình có một đội hình đẹp khi diễu hành.Hic
65 - NLHang - 08:22 13-07-2012
Theo tôi, các vị lãnh đạo lo lắng cho thành tích của đội nhà mà muốn đi cùng đoàn để động viên tinh thần các vận động viên cũng đáng ghi nhận. Nhưng trong thời điểm khó khăn như hiện nay, xin quý vị hãy vui lòng chi từ tiền túi của mình ra 70% chi phí cho toàn bộ chuyến đi, chứ đừng nên lấy từ kinh phí của nhà nước. Tất cả chúng ta luôn hô hào tiết kiệm đấy thôi. NLHang
66 - NHB - 09:39 13-07-2012
Cái trò cốc mò cò xơi này thì lâu lắm rồi cơ. Giờ còn ít đấy.
67 - phạm mạnh - 09:42 13-07-2012
Người Việt nam quen thói đi đâu là kéo đàn kéo lũ đi thế thì không nên vì tiền nào cũng là tiền dân hết thôi.
68 - Dũng Trương - 10:23 13-07-2012
đây là cơ hội cho họ đi du lịch một chuyến, biết đau từ giờ đến khi về hưu mấy ổng lại chẳng đi được đâu...
69 - Thành Trung - 10:46 13-07-2012
Sao các bác khắt khe thế? Đang cần cả nước "đồng hành" cùng đoàn VĐV Việt Nam đi Olimpic cơ mà, chừng đó vị đi theo là ít quá ấy chứ.
70 - Ngọc Quỳnh - 16:05 13-07-2012
Bài viết này hay và xác thức quá chính vì thế đất nước Việt Nam ta kẻ nghèo thì vẫn cứ nghèo, kẻ giầu lại càng giầu thêm vì đục khoét hết của người nghèo còn gì.

Nguồn: Toàn bộ bài viết và comment được trích đăng lại nguyên văn từ một trang báo chính thống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001