Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Phạm Ngọc Cương - Tất cả = phỏng vấn 

Phạm Ngọc Cương (Toronto, Canada)
Có một văn hóa mà tôi nghĩ Việt Nam nên khẩn cấp học hỏi là văn hóa phỏng vấn để tìm và giao việc.
Các cuộc đối đáp triền miên trên truyền hình của các ứng viên Tổng thống, Thủ tướng... ở các xứ dân chủ thì mọi người đều khá rõ rồi. Tuy nhiên, cái tôi muốn nói là cuộc chơi phỏng vấn kiếm việc ở mấy xứ này hầu như không từ một ai.
Tôi có anh bạn là tiến sỹ tâm lý, việc bù đầu của anh là chuyên bay đi phỏng vấn các quan chức cấp cao (Thứ trưởng, Bộ trưởng trở lên) của các nước; những ai muốn đảm đương một công việc nào đó của Liên Hợp Quốc. Qua chuyện anh kể thấy Liên Hợp Quốc tuyển người khá kỹ lưỡng.
Và không phải chỉ Liên Hợp Quốc, các nguyên thủ, chính khách lớn, hầu như từng người dân mấy xứ này trung bình một đời chắc không dưới vài trăm lượt phỏng vấn tìm việc. Từ khi còn là học sinh muốn nhận học bổng hay nhận việc cũng đều phải qua nhiều vòng phỏng vấn. Các công ty lớn thường lượn vào các trường đại học và vớt nhân tài từ khi các sinh viên còn đang năm thứ ba, bốn. Họ thường tổ chức những Information sections tức là những buổi thông tin ở đó vài trăm sinh viên sẽ gặp độ chục nhân viên quản lý của hãng trong 2-3 tiếng. Trong thời gian ấy, mấy trăm cô cậu làm sao thể hiện được mình cho có ấn tượng nhất. Sinh viên nào cũng sẽ tìm cách trò chuyện, giới thiệu bản thân và đưa business cards của mình cho những đại diện tuyển người của công ty. Những đại diện này sẽ bỏ số business cards đó vào túi áo phải hay túi áo trái của họ. Một túi (thường tới hơn 90% cards) họ sẽ vứt luôn đi vì thấy đối tượng quá nhạt nhòa, lịch sự họ không nỡ từ chối ngay người trao cards. Túi kia tối về họ sẽ mang ra xem, bàn với nhau và gọi những sinh viên đó đi phỏng vấn. Các cuộc phỏng vấn thường có nhiều thể loại. Critical thinking, stress interview, case interview, leadership interview, out of the box interview... và loại nào cũng hay cả.
Có những buổi phỏng vấn sau cả hàng ngàn người bị loại họ xếp bốn ứng cử viên cuối vào ngồi cạnh nhau và cùng hỏi. Sau hai giờ vặn vẹo câu cuối cùng là công ty chỉ cần nhận một người, mà có tới ba ứng viên ngồi đây; vậy mỗi người tự nói ra là vì sao nên nhận mình và không nên nhận ba người kia (dĩ nhiên không ai mong chờ người sẽ thành lang sói với người lúc này!)
Có khi câu hỏi là nếu cần phải xếp con hươu cao cổ, hay voi vào tủ lạnh bạn làm thế nào? (hai người hỏi có thể là người rất yêu động vật hoang dã, họ có thể nấc lên khi thấy xác một con vật đó!)
Có câu hỏi là trong phim Lion King chúa sơn lâm có buổi bỗng muốn họp mặt tất cả các con vật của núi rừng, có một con không đến được. Tại sao?
Có hôm con gái tôi - một sinh viên- kể là con vừa qua một interview về leadership họ hỏi con thế nào là một người lãnh đạo? Con trả lời là nói đến tư chất cần có của người lãnh đạo công ty thì có thể viết cả ngàn trang sách, từ kinh nghiệm của CEO Apple tới Starbucks. Tuy nhiên theo tôi có vài điểm đầu sau: phải có tầm nhìn cho công việc tương lai. Tầm nhìn phải đủ xa mà không bỏ sót cái gần, bao quát đủ các góc cạnh hiện cũng như ẩn của các vấn đề. Từ tầm nhìn đó phải có khả năng đề ra các mục tiêu dài hạn để hướng công ty tới cái đích không tầm thường; nhưng cũng phải có nhiều mục tiêu ngắn hạn để không làm nản lòng phần đông nhân viên trong công ty vì cái đích lớn dễ khá xa vời với họ. Phải là người tạo cảm hứng lao động sáng tạo và xây dựng văn hóa tập thể cho công ty; và phải là người có khả năng ra được quyết định đúng và nhanh chóng trong tất cả mọi tình huống, đặc biệt trong khủng hoảng... Nghe cháu nói tôi bảo: bố thật biết ơn nền giáo dục dù không tốn của bố mẹ đồng nào từ phổ thông đến đại học đã dạy dỗ ra những người như con. Đất nước này đúng là Tổ quốc ân huệ của con và nó thật xứng đáng để con sống, phục vụ, cống hiến và hưởng thụ. Bố hi vọng sớm đến ngày con và các bạn đóng được nhiều triệu đô tiền thuế hàng năm cho đất nước.
Cách đây vài năm, hãng Microsoft có câu hỏi là một đêm bạn đang là người lái một xe thể thao (xe hai chỗ ngồi) trên đường vắng. Trời bỗng đổ cơn bão lớn, cây và cột điện vặn mình dưới sức quật của gió và nước. Bạn chợt nhìn thấy ba người đang cuống cuồng tránh bão trong một trạm xe bus. Một bà cụ già nếu không được đi cấp cứu nhanh sẽ tử vong. Một người bạn trai thân nhất của bạn, người đã có công cứu bạn thoát chết và một cô gái tuyệt đẹp mà chỉ từ ánh mắt đầu tiên bạn hiểu rằng đây là điểm đến định mệnh của cuộc đời mình. Vậy bạn làm gì? Người được Microsoft nhận việc là một thanh niên lập tức có câu trả lời là ... tôi sẽ trao ngay xe cho bạn tôi chở bà cụ đến viện còn mình ở lại tán cô gái!
Cần chuyển gấp một xã hội từ phong bao, xí chỗ, bảo kê quyền lợi, quì gối, tới một xã hội mà mỗi người để tồn tại và khẳng định luôn cần vươn vai cọ sát và đào luyện, xiển dương tổng năng lực thực của mình trong sân chơi công bằng! Có vậy mới mong trời mỗi ngày một sáng.
PNC
Admin gửi hôm Thứ Hai, 29/10/2012
nguồn:http://danluan.org/tin-tuc/20121028/pham-ngoc-cuong-tat-ca-phong-van
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001