Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

THỦ TƯỚNG SẼ CHỈ CÒN QUẢN DƯỚI 10 TẬP ĐOÀN VÀ TỔNG CÔNG TY 


Ông Vũ Đức Đam, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ:
Thủ tướng sẽ chỉ còn quản dưới 10 tập đoàn và tổng công ty  

SGTT.VN - Chiu 28.10, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 10 của Văn phòng Chính phủ, ông Vũ Đức Đam, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết: tại phiên họp của Chính phủ, các thành viên Chính phủ cho rằng, chỉ số CPI tháng này vẫn còn ở mức khá cao (0,8%), cho nên, tiếp tục phải thực hiện các giải pháp hữu hiệu để kiềm chế lạm phát năm nay như kế hoạch đề ra (không quá 8%). Chính phủ cũng xác định tiếp tục triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Về các biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô, Chính phủ thống nhất cho rằng, vẫn phải quyết liệt các giải pháp quản lý giá, không để tình hình giá cả tăng nhanh như trong tháng 9.
Ông Đam cũng cho biết, về vấn đề quản lý nợ xấu, ngân hàng Nhà nước đang xây dựng đề án tổng thể. Tuy nhiên, không đợi hoàn thành đề án, NHNN và các cơ quan liên quan đã phải bắt tay vào xử lý nợ xấu: xác định nợ xấu là bao nhiêu, tập trung khu vực nào, phải tiến hành giải pháp nào trước...
Tại cuộc họp này, các thành viên Chính phủ cũng dành nhiều thời gian thảo luận về phân cấp quản lý; dự thảo nghị định về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của đại diện chủ sở hữu doanh nghiệp nhà nước.
Theo ông Đam, thu ngân sách năm nay rất khó khăn, nên Chính phủ xác định phải tiết kiệm trong chi tiêu nhưng khoản nào phải chi vẫn phải chi để đảm bảo an sinh xã hội.
Trả lời câu hỏi của báo Sài Gòn Tiếp thị về việc dừng thí điểm các tập đoàn, ông Đam cho biết, sau một thời gian thực hiện, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan phải tổ chức đánh giá lại việc thí điểm các tập đoàn. Hiện nay, còn 11 tập đoàn kinh tế nhà nước và 10 tổng công ty lớn. Vừa qua, Chính phủ đã quyết định dừng thí điểm 2 tập đoàn xây dựng, đưa về trực thuộc quản lý của bộ Xây dựng. Trong số 21 tập đoàn, tổng công ty này, Thủ tướng sẽ duy trì một số quyền hạn, trách nhiệm ở một số ít tập đoàn, còn lại sẽ giao cho các bộ, ngành thực hiện một số quyền hạn, trách nhiệm. "Hiện nay danh sách cuối cùng các tập đoàn thế nào, Chính phủ sẽ còn thảo luận, góp ý, thông qua. Sẽ còn ít hơn 21 tập đoàn, tổng công ty, chắc chắn dưới 10 tập đoàn, tổng công ty. Thủ tướng giữ tập đoàn nào sẽ quản lý chặt tập đoàn đó, còn giao cho các bộ, ngành, cũng yêu cầu quản lý chặt chẽ", ông Đam nói.
"Riêng Vinashin có chuyển về bộ Giao thông vận tải hay không thì do hậu quả trước đây để lại rất lớn nên phải tổ chức tái cơ cấu. Bộ Chính trị yêu cầu Chính phủ làm rõ thêm một số vấn đề ở tập đoàn này trước khi đi đến phương án quyết định", ông Đam cho biết.
Cũng theo ông Đam, các tập đoàn không dừng hoạt động chỉ sắp xếp lại. Tập đoàn nào còn giữ mô hình tập đoàn sẽ quản lý theo mô hình đó, còn theo tính chất tổng công ty sẽ là tổng công ty.
Về việc kiểm điểm lãnh đạo tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Đam cho biết, ông Đào Văn Hưng đã được cho nghỉ chức vụ này, thứ trưởng bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng làm thay. Tình hình hoạt động của EVN, theo báo cáo của bộ Công thương, đã có tiến bộ.
"Việc kiểm điểm các lãnh đạo EVN, lãnh đạo Chính phủ đã lập hội đồng kỷ luật, hội đồng này đã hội ý, bàn xem xét trách nhiệm ông Đào Văn Hưng và một số lãnh đạo ủa EVN có liên quan. Hội đồng kỷ luật đang làm các thủ tục cần tiết, trong tháng 11 sẽ họp và đưa ra kết luận cuối cùng", ông Đam cho biết.
MẠNH QUÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001