Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Đảng giải thích vụ CHỈNH BÁO CHÍ

Published on December 14, 2012


Người phụ trách giao ban với các báo về chuyện Trung Quốc làm đứt cáp tàu Việt Nam đã lên tiếng giảm nhẹ sự nghiêm trọng của vấn đề.
Nói chuyện với BBC vào tối muộn ngày 12/12, Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nói về cuộc họp mà trong đó ông dành nhiều thời gian để phê phán các báo đài đưa tin không đúng chỉ thị:
“Không có gì to chuyện đâu, chúng tôi thỉnh thoảng ngồi lại với nhau, việc gì làm tốt chúng tôi động viên, hoan nghênh, còn khi có sơ suất thì phải tự kiểm điểm với nhau.
“Đây chỉ là trao đổi nghiệp vụ báo chí. Tôi cũng là người từng làm báo 30 năm rồi, người làm báo phải đưa tin chính xác và khách quan mới có thuyết phục được.
“Vấn đề không phải là sợ ai cả. Mình đấu tranh với người ta [Trung Quốc], sai đến đâu nói đến đó.”
Trước đó có tin lãnh đạo tuyên giáo đã mạnh mẽ chỉ trích Đài Truyền hình Việt Nam, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Lao Động, Vietnam+, VnExpress, Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh, Petrotimes và Tiền Phong.
Tiến sỹ Kỷ nói với BBC chính Ban tuyên giáo đã mời Bộ Ngoại giao tới giải thích cho các báo về diễn biến vụ việc và các báo “cần xem lại tại sao lại đưa tin không chính xác như thế”.
Quan điểm chính thức của Việt Nam là hai tàu của Trung Quốc khi bị xua đuổi khỏi vùng biển của Việt Nam đã vô tình gây đứt cáp cho tàu Bình Minh.
‘Làm nóng vấn đề’
Một nguồn thạo tin giải thích chiều 12/12 về chuyện tại sao Ban Tuyên giáo trung ương lại khiển trách các báo một ngày trước đó:
“Lý do chính là họ đã có chỉ đạo đề nghị các báo ‘thông tin đúng bản chất sự việc, không làm nóng vấn đề, không bình luận gây căng thẳng cho mối quan hệ của hai bên và không nên để cho người dân bị kích động bởi thông tin không đúng sự thật, hoặc bị suy diễn.
“Các báo bị nhắc tên vì đã đặt tít làm nóng vấn đề.”
Nguồn tin cũng cho BBC biết Đài Truyền hình Việt Nam bị nhắc nhở vì mục điểm báo với các tin liên quan tới Trung Quốc “cố tình làm không khí căng thẳng vào đúng thời điểm người dân biểu tình” ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Ban tuyên giáo được cho là sẽ có công văn gửi tới các báo và cơ quan chủ quản của họ yêu cầu giải trình và sẽ có hình thức kỷ luật các báo đưa tin không đúng chỉ đạo.
Mặc dù vậy ông Kỷ nói ban của ông chỉ “tham mưu cho Đảng và Nhà nước” trong các lĩnh vực văn hóa, khoa học, giáo dục và nói quan niệm Ban tuyên giáo có quyền xử phạt báo chí là “cách nghĩ không chính xác”.
“Chúng tôi đâu phải là cơ quan xử lý cái này đúng, cái kia sai,” ông Kỷ nói.
‘Đổi trắng thay đen’
Ông Kỷ cũng nhấn mạnh chuyện các báo không nên “nói vống lên hay nói quá đi” khi đưa các tin liên quan tới quan hệ Trung – Việt vì như vậy “gây bất lợi cho chính sách đối ngoại” của Việt Nam.
Vị tiến sỹ nhắc lại lịch sử của Việt Nam và nói nước này sẵn sàng chiến đấu khi cần thiết để bảo vệ đất nước khỏi các “kẻ thù liều lĩnh”.
“Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ là vấn đề lâu dài chứ không phải một bài báo, không phải bằng lời lẽ là xong.
“Người Việt Nam chúng tôi, khi Trung Quốc thế này, thế kia, người dân có thái độ phản đối, điều đó là đúng nhưng phải đề cao đối ngoại như nguyên tắc cao nhất để có hòa bình trên nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ,” ông Kỷ nói.
Trước câu hỏi về chuyện Trung Quốc tố cáo chính quyền Việt Nam nói sai sự thật liên quan tới sự cố mới nhất đối với tàu Bình Minh 02, ông Kỷ nói:
“Có một sự thật lớn lao là Hoàng Sa là của Việt Nam, đã bao đời Việt Nam cai quản với bao bằng chứng lịch sử.
“Bây giờ họ [Trung Quốc] dùng vũ lực họ chiếm và họ nói rằng là của họ.
“Bởi vậy nếu họ đổi trắng thay đen không phải là điều đáng ngạc nhiên lắm.”
Theo BBC
nguồn:http://www.ttxva.org/dang-giai-thich-vu-chinh-bao-chi/
======================================================================
VỀ CÁI GỌI LÀ “THỰC TẾ” CỦA ÔNG NGUYỄN THẾ KỶ
Thứ năm, ngày 13 tháng mười hai năm 2012
Được biết tại buổi giao ban báo chí ngày 11-12-2012, Ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã phát biểu:
- Về vụ đứt cáp tàu Bình Minh 2: Đại diện Bộ ngoại giao đến buổi giao ban cung cấp đầy đủ, cụ thể và chính xác để báo chí có thông tin… Thực tế, khi bị lực lượng của ta đuổi, hai tàu cá TQ bỏ chạy nên làm đứt cáp tàu BM2. Các đồng chí đều nắm rõ, thông tin như vậy đều được các đồng chí nắm rõ, nhưng có những báo vẫn cố tình đưa là cắt cáp. Hai sự việc này là khác nhau hoàn toàn…
Thưa với ông Nguyễn Thế Kỷ,
Cái gọi là "thực tế" của ông, mà ông đã dùng để chỉ đạo cũng như hăm dọa kỷ luật báo chí, nó khác xa với những “thực tế cuộc sống" dồn dập trong những ngày gần đây mà người dân gọi là sự thật:
Sự thật là, “Thời gian gần đây, có rất nhiều tàu cá TQ xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam đánh bắt hải sản với số lượng rất lớn, tập trung ở khu vực Cồn cỏ đến Nam Tri Tôn, có ngày lên tới hơn 100 lần chiếc. Các tàu chấp pháp của Việt Nam đã yêu cầu các tàu cá Trung Quốc rút ra khỏi vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên nhiều tàu cá Trung Quốc vẫn cố tình quay trở lại xâm phạm vùng biển Việt Nam… Việc tàu cá Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm vùng biển Việt Nam đánh bắt hải sản, không những xâm phạm chủ quyền của Việt Nam mà còn cản trở hoạt động bình thường của ngư dân Việt Nam và làm ảnh hưởng đến hoạt động trên biển của PVN” (Theo Petrotimes, ngày 3-12-2012). Sự thật này, sao ông không nói ?
Sự thật là, tại thời điểm tàu BM2 bị cắt cáp, có hơn 20 tàu TQ đang bủa vây quanh tàu BM2, theo bức chụp màn hình rada lúc 4h19’ ngày 30-11-2012 của tàu BM2 với lời chú thích của Petrotimes: các chấm tròn màu sáng là biểu thị hàng mấy chục tàu cá Trung Quốc “bủa vây” Bình Minh 2 . Ông nói tàu của ta đuổi tàu TQ, nhưng với số lượng tàu của bọn chúng đông đảo như thế đang bủa vây tàu ta thì ai mới là đuổi ai ?  Đây chính là sự khiêu khích cố tình của Trung Quốc nhằm gây ra một sự cố nào đó, ảnh hưởng đến hoạt động của tàu BM2, và sâu xa hơn nhằm chứng tỏ chủ quyền thực tế của bọn chúng trên toàn bộ Biển Đông. Sự thật này, sao ông lờ tịt đi ?
 Các chấm tròn màu sáng là biểu thị hàng mấy chục tàu cá Trung Quốc “bủa vây” Bình Minh 2 ( Ảnh: Petrotimes)
Sự thật là, “Ngày 3-12-2012, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội đến để phản đối vụ tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 2” (Theo VietnamNet, ngày 6-12-2012). Điều này nói lên mức độ nghiêm trọng của một vụ việc chưa từng xảy ra kể từ khi VN và TQ bình thường hóa quan hệ, vậy mà đồng loạt báo chí VN chỉ đăng nhẹ nhàng: Đại diện Bộ Ngoại giao VN gặp đại diện sứ quán TQ trao công hàm ?  Sự thật này, sao ông cũng bỏ qua luôn ?

Ảnh chụp màn hình VietnamNet ngày 6-12-2912
Và còn một sự thật nữa là: có những kẻ đang cất công điều tra về nguyên nhân thông tin vụ cắt cáp bị rò rỉ nhằm đối phó với những vụ việc tương tự trong tương lai. Ông có biết chăng ?

Hỏi là hỏi vậy thôi, chứ khó mà hy vọng sẽ được trả lời. Chỉ biết chắc chắn một điều rằng, với cung cách xào nấu, chế biến thông tin theo chỉ đạo, định hướng như thế, thì sẽ ngày càng đánh mất lòng tin của người dân. Bởi lẽ trong những thông tin ấy, hàm lượng “sự thật” quá thấp mà hàm lượng "nô dịch cho Tàu" lại quá cao !
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001