Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Hà Tường Cát - Hoa Kỳ: Buộc phải có luật lệ chặt chẽ hơn về dùng súng
HÀ TƯỜNG CÁT/Người Việt

Bạo hành bằng súng đã từng xảy ra rất nhiều tại Hoa Kỳ, nhưng chuyện thảm thương ở Connecticut cuối tuần vừa qua với 20 trẻ em học sinh nhỏ bé bị bắn chết khiến ai cũng phải động tâm suy ngẫm.



Chiếc xe tang, đi thứ hai trong hàng, chở quan tài của em bé Jack Pinto, 6 tuổi, nạn nhân đầu tiên trong vụ thảm sát Sandy Hook được an táng, đến nghĩa trang Newtown, Connecticut hôm Thứ Hai. (Hình: Emmanuel Dunand/Getty Images)

Cho đến nay người ta biết rằng trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown sẽ đóng cửa vô hạn định, có thể là vĩnh viễn và phải lập một ngôi trường khác vì dù qua thời gian bao lâu thì địa điểm này vẫn còn gợi lại những hoài niệm kinh hoàng.

Với 28 người chết và 2 bị thương, đây là vụ một trong ba vụ nổ súng ở trường học gây nhiều thương vong nặng nề nhất trong những năm gần đây. Hai vụ khác là tại trường trung học Columbine ở Colorado năm 1999, 15 chết, 21 bị thương, và Ðại Học Virginia Tech ở Blacksburg, Virginia năm 2007, 33 chết, 17 bị thương.

Súng được sử dụng ở vô số những trường hợp từ xung đột trong gia đình, hành động của các phần tử phạm pháp và băng đảng tội ác cho đến ám sát chính trị. Qua lịch sử, 1/5 tổng thống Hoa Kỳ từng bị mưu sát và trong số 11 vụ đã có 4 tổng thống bị bắn chết: Abraham Lincoln (1865), James A. Garfield (1881), William McKinley (1901) và John F. Kennedy (1963).

Không thiếu những tình huống có một kẻ do tâm lý bất bình thường vì nguyên nhân nào đó, đã phản ứng bằng cách sát hại vô cớ những người vô can khác ở nơi làm việc, nhà hàng, thương xá. Một điển hình như vụ cách nay 5 tháng, đêm 20 tháng 7, 2012, một kẻ mang súng đã đột nhập rạp chiếu bóng ở Aurora, Colorado, nổ súng vào khán giả đang xem cuốn phim The Dark Knight Rises làm 12 người chết và 58 người bị thương.

Nhưng sau vụ này, một thăm dò của Pew Research Center cho biết không có sự thay đổi quan điểm trong quần chúng bênh và chống việc dùng súng, 47% cho rằng cần kiểm soát chặt chẽ việc giữ súng và 46% tin là phải bảo vệ quyền có vũ khí đã được quy định trong Tu Chính Án số 2 của Hiến pháp Hoa Kỳ. Trong vòng một tuần lễ sau vụ nổ súng ở Aurora, các tiệm súng ở Colorado và nhiều tiểu bang khác ghi nhận số bán tăng lên.

Không chỉ là quyền tự vệ, chơi súng cũng được coi như một môn thể thao và là sở thích của không ít người. Bà Nancy Lanza, 52 tuổi, mẹ của hung thủ, chết vì chính một khẩu súng của mình. Bà có tới 5 khẩu súng, hai súng lục, hai súng săn, một khẩu súng trường bán tự động và đã từng đem con theo khi đến trường bắn tập dượt.

Khẩu Bushmaster nòng .223 (5.57 ly) là kiểu M-16 từ chiến trường Việt Nam đã cải tiến, tương tự như loại đang trang bị cho binh sĩ Hoa Kỳ, có đặc điểm rất nhẹ và đạn cũng nhẹ, không nặng nề như AK-47 đạn lớn 0.30-inch (7.62 ly). Các tiệm bán súng quảng cáo Bushmaster .223 với giá $699.99.

Khẩu súng trường bán tự động Bushmaster .223 với các băng đạn và bao đạn. (Hình: AP)

Sáng Thứ Sáu vừa qua, hung thủ Adam Lanza, 20 tuổi, bắn chết mẹ ở nhà rồi lái xe đến trường Sandy Hook mang theo bốn vũ khí, hai khẩu súng lục, một súng trường đai săn và khẩu Bushmaster với nhiều băng đạn 30 viên. Nhưng cuối cùng hung thủ chỉ cần duy nhất là khẩu Bushmaster để xả hàng loạt súng vào các nạn nhân và hãy còn lại một số băng đạn chưa dùng tới.

Tranh luận về việc ấn định luật lệ khắt khe hơn về giữa súng và dùng súng do đó là một đề tài nhạy cảm về mặt chính trị. Sau khi xảy ra vụ nổ súng ở rạp chiếu bóng Aurora, Tổng Thống Obama đã đến Colorado thăm viếng an ủi gia đình các nạn nhân và người ta tin rằng ông sẽ đẩy mạnh luật kiểm soát dùng súng. Nhưng trong cuộc tranh cử, cả hai ứng cử viên tổng thống đều tránh không bao giờ đề cập đến vấn đề súng. Bên cạnh ý kiến phân hóa trong quần chúng như đã nói trên, còn có một nguyên nhân rất quan trọng là ảnh hưởng của Hiệp Hội Người Dùng Súng NRA (National Rifle Association).

NRA là một tổ chức bất vụ lợi vận động bênh vực thực thi Tu Chính Án số 2 của Hiến pháp, cổ vũ việc giữ súng với khả năng an toàn cũng như tài thiện xạ, quyền tự vệ và săn bắn. NRA coi giữ súng là thuộc dân quyền và tổ chức thành lập từ 1871 của họ là “tổ chức dân quyền lâu đời nhất ở Hoa Kỳ”. NRA đã nhiều lần vận động thành công chống lại các quy định kiểm soát súng, như trường hợp năm 2005 kiện Thị Trưởng Ray Nagin thành phố New Orleans về lệnh thu giữ trái phép vũ khí với lý do bảo vệ an ninh sau bão Katrina. Theo lập luận của NRA thì chỉ có những chế độ độc tài như Quốc Xã Ðức, phát xít Ý và Cộng Sản mới cấm giữ súng.

Nhưng yếu tố quan trọng nhất là NRA có tới hơn 4 triệu hội viên và có thể vận dụng được một ngân quỹ khổng lồ để tác động đến các cuộc bầu cử. Sự hỗ trợ của NRA phần lớn ngả về phía đảng Cộng Hòa, tuy nhiên cũng có nhiều chính trị gia Dân Chủ được ủng hộ. Vì vậy, trong cuộc tranh cử tổng thống vừa qua, Thống Ðốc Mitt Romney đã từng đến thăm trụ sở chính của NRA ở Fairfax, Virginia còn Tổng Thống Obama không có mối thân thiện ấy nhưng cũng tránh không công khai tỏ bày sự đương đầu.

Ðược coi là tổ chức vận động chính trị hiệu quả nhất từ nhiều năm, NRA chính thức can thiệp vào bầu cử tổng thống năm 1980 ủng hộ Ronald Reagan thắng Jimmy Carter. Năm 1994 NRA được coi là đã hỗ trợ cho đảng Cộng Hòa thắng cuộc bầu cử Quốc Hội giữa nhiệm kỳ (tổng thống). Dân biểu Dân Chủ đương nhiệm Tom Foley, không tái đắc cử và là chủ tịch Hạ Viện đầu tiên kể từ năm 1862 đã thất bại trong cuộc bầu cử lại.

Trong cuộc tranh cử tổng thống \năm 2008, NRA chi $10 triệu ủng hộ Cộng Hòa. Năm 2011 NRA từ chối lời mời của Tổng Thống Obama thảo luận về kiểm soát dùng súng. Chủ tịch Tổng Giám Ðốc NRA Wayne LaPierre tuyên bố không úp mở: “Tại sao tôi hay NRA lại đồng ý nói chuyện với nhóm người lúc nào cũng muốn hủy hoại Tu Chính Án số 2 Hiến pháp?”

Sau vụ thảm sát ở trường Sandy Hook, NRA giữ yên lặng và từ chối những câu hỏi của các phóng viên, không có lời bình luận gì. Vì vậy có thể người ta không lấy làm lạ là ngay các thống đốc tiểu bang, hầu hết cũng chỉ giới hạn lời phát biểu ở chỗ lên án vụ nổ súng và chia sẻ sự đau buồn với các gia đình nạn nhân. Dù là người Cộng Hòa hay Dân Chủ, tất cả đều tránh chưa đề cập đến vấn đề luật lệ dùng súng.

Nhưng người ta tin rằng bây giờ đã đến lúc bắt buộc phải có một thái độ thích ứng hơn về vấn đề súng sau những vụ bạo hành không thể chấp nhận được. Thăm dò dư luận của CBS News cho biết số ý kiến ủng hộ luật kiểm soát vũ khí hiện nay lên tới 57%. Tổng Thống Obama trong lời phát biểu ở buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân tại Connecticut, hứa hẹn rằng “sẽ có hành động hữu hiệu”.

Tuy nhiên Tòa Bạch Ốc chưa tiết lộ chi tiết nào cụ thể về chính sách này. Phát Ngôn Viên Jay Carney hôm Thứ Hai tuyên bố: “Ðây là vấn đề phức tạp cần một giải pháp phức tạp”. Cho đến trưa Thứ Hai đã có 151,000 người ký vào kiến nghị yêu cầu Tòa Bạch Ốc phải thúc đẩy Quốc Hội đưa ra dự luật kiểm soát súng một cách chặt chẽ hơn. Ðây là con số ký tên lớn nhất từ trước đến nay trên “We the People”, trang mạng của Tòa Bạch Ốc trao đổi và thu nhận ý kiến quần chúng về mọi vấn đề. Theo quy định, trên 25,000 chữ ký là đủ để chính quyền Obama phải có trả lời.

Cũng trong ngày Thứ Hai, ba thượng nghị sĩ Dân Chủ từ trước đến nay vẫn ủng hộ quyền tự do giữ súng của người dân Mỹ, bây giờ tuyên bố “đã đến lúc phải thảo luận về quy định dùng súng”. Ðó là các thượng nghị sĩ Harry Reid - Nevada, lãnh tụ khối đa số, Joe Manchin - West Virginia, và Mark Warner - Virginia.

Thị Trưởng Michael Bloomberg là một trong những người vẫn mạnh mẽ chủ trương có quy định chặt chẽ hơn về sử dụng súng. Trong cuộc bầu cử vừa qua, ông đã phê phán cả hai ứng cử viên tổng thống về việc tránh né vấn đề qua các cuộc tranh luận. Ông tin rằng những người Dân Chủ từ trước đến nay nếu hãy còn e ngại về mặt chính trị thì đến bây giờ phải lên tiếng nói. Trong khi gần như chưa một chính trị gia Cộng Hòa nào nói lên ý kiến nhưng người ta cho rằng họ sẽ không thể nào yên lặng trước thực tế, và chắc chắn luật mới về súng sẽ được Quốc Hội đưa ra thảo luận để chấp thuận trong một tương lai gần.
nguồn:http://www.diendantheky.net/2012/12/ha-tuong-cat-hoa-ky-buoc-phai-co-luat.html?utm_source=BP_recent
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001