Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Một đạo diễn Trung Quốc công khai chỉ trích chế độ kiểm duyệt

Thứ hai, ngày 17 tháng mười hai năm 2012

AFP hôm nay 17/12/2012 cho biết, đạo diễn Tạ Phi (Xie Fei) từng đoạt giải thưởng phim quốc tế, đã chỉ trích chế độ kiểm duyệt phim của Trung Quốc là lãng phí và tùy tiện. Trong một lá thư ngỏ ông kêu gọi các viên chức kiểm duyệt cần làm rõ các quy định về các chủ đề bị cấm đoán.

Lá thư của đạo diễn Tạ Phi có đoạn : « Những phương pháp của các cơ quan nhà nước và hệ thống kiểm duyệt quản lý kỹ nghệ điện ảnh đã từ lâu xa rời thực tế xã hội, kinh tế, tư tưởng và văn hóa. Các cơ quan này chỉ đơn thuần trở thành một thứ công cụ thiếu minh bạch và tham nhũng, chỉ lo kiểm soát việc sinh lợi của lãnh vực văn hóa giải trí mà đã giết chết đi sáng tạo nghệ thuật, làm lãng phí công quỹ». 

Theo ông Tạ Phi, các đạo luật về kiểm duyệt cần phải dựa trên nguyên tắc tự do ngôn luận và quyền xuất bản, mà trên lý thuyết đã được Hiến pháp công nhận.
Ông cho rằng việc quản lý theo kiểu hành chính còn dẫn đến việc làm nền điện ảnh trở nên nghèo nàn, khiến khán giả Trung Quốc tìm đến với phim ảnh nước ngoài, vốn không bị hạn chế bởi kiểm duyệt.

Tạ Phi từng là cố vấn nghệ thuật của một bộ phim về Cách mạng Văn hóa 1966-1976, trong đó có một chủ đề về đồng tính luyến ái, nên phải chờ đợi bốn tháng để kiểm duyệt thông qua. Ông nói : « Chúng ta phải nhìn nhận cách tốt nhất để quản lý văn hóa là thông qua luật lệ và thị trường. Hệ thống kiểm duyệt phim hiện nay không dựa trên luật pháp, mà mang tính cá nhân, một điều mà từ lâu chúng ta đã nói rằng phải chấm dứt ». 

Đây không phải là lần đầu tiên nhà đạo diễn 70 tuổi lên tiếng chỉ trích việc kiểm duyệt tại Trung Quốc, một hệ thống mà theo ông đã gây khó khăn cho các đạo diễn khác như Khương Văn (Jiang Wen), Điền Tráng Tráng (Tian Zhuangzhuang) và Cổ Chương Kha (Jia Zhangke). Trong những năm gần đây, ông từ chối làm các phim mới cũng vì lý do trên.

Đạo diễn Tạ Phi từng giành được các giải thưởng Gấu bạc ở Liên hoan phim Berlin 1990 với phim « Hắc tuyết », Gấu vàng cũng của Liên hoan phim Berlin năm 1993 với phim « Hương hồn nữ », trong đó ông mô tả cuộc sống của phụ nữ Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001