Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Nguyễn Anh Dũng - Hưởng ứng ngày quốc tế nhân quyền 10/12


Nguyễn Anh Dũng

humanrightswatch.jpg

Sách trắng: Thành tựu bảo vệ và phát triển quyền con người ở Việt Nam. Bộ Ngoại Giao, Hà Nội - 2005, đã khẳng định rằng:
“Quyền thiêng liêng, cơ bản nhất của con người là quyền được sống trong độc lập tự do, quyền được tự quyết định vận mệnh của mình. Đây cũng chính là nguyên tắc có tính nền tảng, về quyền tự quyết dân tộc đã được khẳng định trong hiến chương Liên Hợp Quốc tại điều 1, của cả hai công ước cơ bản nhất của LHQ về quyền con người: Công ước về các quyền dân sự và chính trị; Công ước về các quyền kinh tế, văn hóa và xã hội của Liên Hợp Quốc”. (Việt Nam gia nhập 24/9/1982).
Quyền con người được quy định từ Điều 49 đến Điều 80 HP. Mà “Hiến pháp là bộ luật cơ bản của nhà nước, có hiệu lực pháp lý cao nhất. Mọi văn bản pháp luật khác phải phù hợp với hiến pháp” (Điều 146 HP).
Luật ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế” của Việt Nam, tại điều 8: Chấp nhận sự ràng buộc của điều ước quốc tế.
Việt Nam là thành viên của Liên Hợp Quốc, có nghĩa vụ tôn trọng và thực hiện các công ước quốc tế đã ký kết. Thực tế quyền con người ở Việt Nam đang bị xâm phạm một cách nghiêm trọng, diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi, trên mọi lĩnh vực. Việc hình thành tầng lớp dân oan, đã minh chứng điều đó. Thậm chí quyền và nghĩa vụ công dân trong việc chống Trung Cộng xâm phạm chủ quyền quốc gia; Chống giặc nội xâm tham nhũng, cũng bị ngăn cản, bắt bớ tù đầy.
Hội nghị TW 4, khóa XI của Đảng được cho là thẳng thắn, nghiêm túc và quyết liệt để khắc phục những thói hư tật xấu, khuyết điểm yếu kém trong công tác lãnh đạo của Đảng, đặc biệt trong lĩnh vực nhân quyền. Nghị quyết TW 4 được ví như một cơn mưa với hy vọng làm “Giảm nhiệt” những bức xúc trong đời sống xã hội.
Nhưng rất tiếc cơn mưa đó lại quá nhẹ dường như chưa làm thấm đất, đã bị “Dàn nhiệt” của hội nghị TW 6 làm cho bốc hơi. Không một ai phải chịu trách nhiệm, bị xử lý theo kỷ luật Đảng và pháp luật của nhà nước.
Mới đây, người đứng đầu chế độ, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nghẹn ngào, xúc động đến nỗi rơm rớm nước mắt: “Thành thật nhận lỗi trước toàn Đảng, toàn dân vì việc để xảy ra và chưa ngăn chặn được những khuyết điểm, yếu kém trong thời gian qua”. Để rồi trong cuộc tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ ngày 01/12/2012. Ông lại nói: “Mỗi người tự nghiền ngẫm, tự giác sửa mình sẽ bền vững, sâu xa hơn. Kỷ luật mà không tính kỹ nó đẻ số ra, mai kia lại ân oán, thù oán đối phó lại mà thành phe phái thì nội bộ nó rối” (Petrotimes 08/12/2012). Vậy thì: Nếu người dân để xẩy ra những “Khuyết điểm, yếu kém” thì có được “Tự nghiền ngẫm, tự giác sửa mình” hay lại bị xử lý theo pháp luật?
Thực ra đây chỉ là cách nói có tính chất ngụy biện, còn bản chất của vấn đề được thể hiện qua việc chủ nhiệm UB tư pháp của quốc hội Nguyễn Văn Hiện, một trùm tham nhũng đã tự thú: “Việc bao che, che dấu hành vi tham nhũng rất khó tránh khỏi” hoặc “Lờ tham nhũng, đỡ trách nhiệm” (Dân Trí 18/9/2012).
Giờ đây, người dân đã ý thức được “Một khi các cơ quan nhà nước, những chủ thể vi phạm nhân quyền – đồng thời là những chủ thể xử lý các vi phạm nhân quyền thì việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền vẫn chưa thể thực sự hiệu quả”… “Quyền con người không phải là sự ban phát của nhà nước, mà là quyền vốn có của người dân, do nhân dân đấu tranh mà dành được”. (Tư tưởng HCM về quyền con người. NXB chính trị quốc gia – Hà Nội 2005).
Bảo vệ nhân quyền là cuộc đấu tranh giữa cái đúng và cái sai, giữa cái tốt và cái xấu, giữa liêm sỉ và vô liêm sỉ.
Cuộc đấu tranh nào cũng có mất mát, thương vong. Các cuộc biểu tình yêu nước, bãi công, bãi thị, tố giác và báo tin về tội phạm, công khai bầy tỏ chính kiến một cách ôn hòa trên mạng thông tin toàn cầu Internet. Thậm chí phải trang bị vũ khí tự chế, để bảo vệ quyền con người như ở Tiên Lãng, Hải Phòng; Vụ tự thiêu như ở tỉnh Bạc Liêu; Vụ cởi truồng ở huyện Cái Răng, tỉnh Cần Thơ. Vụ giữ đât ở Văn Giang, tỉnh Hưng Yên và nhiều vụ khác nữa. Đã nói lên lòng người không yên và người dân đang phải tự bảo vệ mình.
Hồ Chủ Tịch nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng song”. Vận nước hiện nay đang ở giai đoạn khó khăn, sa sút triền miên. Nếu chỉ dựa vào số lượng đảng viên ít ỏi, đang nắm thực quyền nhưng lại sa vào tham nhũng nghiêm trọng. Không tôn trọng nhân quyền thì không thể chống được thù trong lẫn giặc ngoài. Cũng là làm trái với tuyên ngôn nhân quyền của Liên Hợp Quốc. Đó là điều chắc chắn.
Hà Nội, ngày 09 tháng 12 năm 2012
Blogger Nguyễn Anh Dũng
Nhà giáo - Cựu chiến binh VN
ĐC: Số 5 ngách 12/87 Chính Kinh, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.
ĐT: (04) 38583514: DĐ: 0984535494. Gmail: xuannho.vu1@gmail.com
Nơi nhận
- TW Đảng và nhà nước CS VN
- Các cơ quan báo chí trong và ngoài nước.
- Bộ công an.- CQ an ninh điều tra.
- Sở công an TP – CQ an ninh điều tra
- Ban lãnh đạo TP Hà Nội.
- Trung ương hội cưu chiến binh Việt Nam.

Hồ Gươm gửi hôm Thứ Hai, 10/12/2012          
nguồn:http://danluan.org/tin-tuc/20121210/nguyen-anh-dung-huong-ung-ngay-quoc-te-nhan-quyen-1012
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001