Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

THIÊN THẠCH RƠI XUỐNG BIỂN ĐEN TRƯỚC NGÀY TẬN THẾ

Một thiên thạch rơi xuống khu vực biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến rất nhiều người hoảng sợ.
Vào khoảng 23 giờ ngày 12-12 (giờ địa phương) một thiên thạch lớn đã rơi xuống khu vực biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ khiến cho người dân thành phố Ordu gần đó hoảng loạn và sợ hãi.

Thị trưởng thành phố Ordu - ông Orhan Duzgun - xác nhận việc thiên thạch rơi và vụ việc đã được camera giám sát của thành phố ghi lại.

Thị trưởng Duzgun cho biết vị trí chính xác mà thiên thạch rơi xuống đang được làm rõ.

Nhân viên an ninh Hakan Cesur - người quan sát hình ảnh do máy quay ghi được khi đó - cho biết ông thật sự bị sốc khi nhìn thấy bầu trời vào thời điểm ấy. “Đó thực sự là một quả cầu lửa lớn rơi từ bầu trời xuống biển. Tôi nhìn chằm chằm vào màn hình và hồi hộp xem điều gì sẽ xảy ra” - Cesur nói.

Thiên thạch đã rơi xuống biển trong đêm, ánh sáng chói lọi xuất hiện trên bầu trời và có tiếng nổ phát ra khá lớn. Khi thiên thạch rơi xuống, người dân gần đó đã cảm nhận được rung động khiến mọi người hoảng sợ, có nhiều người còn lo lắng cho rằng đó là “sự bắt đầu của ngày tận thế”.
























Trước đây, đã có rất nhiều thạch có hình dạng kỳ lạ như tác phẩm điêu khắc trừu tượng, số khác lại mang những câu chuyện kỳ bí thú vị được tìm thấy.

Một thiên thạch có hình dạng như khuôn mặt của nhân vật trong bức hoạ “Tiếng thét” của danh họa người Na Uy Edvard Munch. Thiên thạch này là một phần của trận mưa thiên thạch khổng lồ Gibeon xuống Namibia hàng ngàn năm trước.

Một thiên thạch kỳ lạ khác được tìm thấy ở sa mạc Gobi tại Trung Quốc. Thiên thạch Pallassite có cấu tạo một nửa là sắt nickel, một nửa là olivin.

Năm 1492, một thiên thạch được xem như có nguồn gốc từ Chúa Trời rơi từ trên trời xuống thành phố Ensisheim, Alsatian, Pháp.

NLD
( Tintuchangngay.org )
-------------------------------


Hai thủ phạm có thể gây nên “Ngày Tận Thế”

12/14/2012 03:50:00 SA 



Dự kiến trong vài ngày tới, Trái Đất sẽ “đón” 2 vị khách là tiểu hành tinh XE54 và 4179 Toutatis trước thời điểm được gọi là “ngày tận thế” 21/12.

Như tin đã đưa, vào 17h hôm 11/12 theo giờ Việt Nam, thiên thạch XE54 có chiều rộng tới 3,6 km bay cách trái đất khoảng 230.000 km (trong khi khoảng cách trung bình giữa mặt trăng và địa cầu vào khoảng 386.000 km).

Trong khi đó, một thiên thạch khác có tên là 4179 Toutatis, có kích thước dài 4.46km và rộng 2.4km được miêu tả như một “củ khoai tây méo mó” sẽ bay ngang qua Trái đất với khoảng cách gần nhất là 6.9 triệu km, gấp 18 lần quãng đường từ hành tinh chúng ta lên Mặt trăng. 4179 Toutatis được đánh giá là một trong những mối nguy hiểm của Trái đất khi quỹ đạo của nó là cố định và sẽ đi ngang qua hành tinh chúng ta khoảng 4-5 năm một lần.

Theo dự đoán, cả hai thiên thạch có kích cỡ đủ lớn để gây thiệt hại lớn cho nhân loại nếu nó đâm trúng trái đất vào một ngày nào đó trong tương lai (tiểu hành tinh đã va chạm với Trái đất vào thời tiền sử gây ra sự diệt vong của loài khủng long có chiều rộng lên đến 10km).

Tuy nhiên theo xác nhận từ các chuyên gia thiên văn học, sẽ không có bất kì nguy hiểm nào từ 2 tiểu hành tinh này đối với Trái đất.

Pasquale Tricarico, nhà khoa học đến từ Viện nghiên cứu các tiểu hành tinh của Mỹ cho biết: “Các phân tích về quỹ đạo của XE54 và 4179 Toutatis gần đây cho thấy chúng sẽ di chuyển ở phần tối của Trái đất. Điều này sẽ tạo ra hiện tượng nhật thực một phần trên bề mặt của chúng trước khi tiếp cận gần nhất với hành tinh của chúng ta”.

Tuy nhiên hiện tượng các tiểu hành tinh bay qua vùng tối của Trái đất là tương đối hiếm. Năm 2008, tiểu hành tinh có mã số TC3 đã bị bóng của Trái đất che khuất 1 giờ trước khi nó lao vào bầu khí quyển và rơi xuống Sudan. Trong năm nay, một tiểu hành tinh khác là KT42 đã lao vào Trái đất khi vẫn đang còn ở vùng tối.

(VNME)
( Tintuchangngay.org )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001