(NLĐ) –
Do dòng xe của một hãng sản xuất tại Việt Nam dùng để tuần tra không
tốt nên Thanh tra Sở giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai đã chuyển
sang dùng loại xe Ninja để tuần tra.
Ngày 4-12, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận 8 chiếc môtô Kawasaki Ninja 250R do Công ty Cổ phần Phương Mai bàn giao.
Xe Kawasaki Ninja 250R là loại phiên bản mới, vừa xuất hiện tại thị
trường châu Á, giá khoảng 12.500 USD/chiếc (được bảo hành lưu động 1
năm). Xe có trọng lượng 175 kg, dung tích bình xăng chứa 17,8 lít, động
cơ 249 phân khối, 2 xilanh, 8 van, DOHC (làm mát bằng không khí) tạo
công suất 32 mã lực tại 11.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 21 Nm
tại 10.000 vòng/phút.
Số xe môtô Kawasaki Ninja 250R được Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai tiếp nhận vào ngày 4-12
Xe Ninja sẽ được Thanh tra GTVT tỉnh Đồng Nai dùng để tuần tra.
Được biết trước đó, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai từng dùng xe môtô
của một hãng sản xuất tại Việt Nam nhưng qua một thời gian sử dụng cho
thấy loại xe này kém hiệu quả, máy móc thường hư nên chuyển sang dùng
loại môtô Kawasaki Ninja 250R để phục vụ công tác tuần tra trên địa bàn
tỉnh Đồng Nai.
Tin - ảnh: Y. Thanh
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/12/tien-chua-nen-choi-ngong-thanh-tra-giao.html#more
======================================================================
Tuần tra bằng... xe "dân chơi": Lãng phí và có... vấn đề
Tuần tra bằng... xe "dân chơi": Lãng phí và có... vấn đề
Phạm Hồ (NLĐO)
- Sở GTVT tỉnh Đồng Nai mua 8 chiếc mô tô Kawasaki Ninja 250R, trị giá
12.500 USD/chiếc, trong khi trên một số trang mạng loại xe này bán ở
Nhật và Indonesia khoảng từ 5.200 USD - 7.345 USD/chiếc
Hàng trăm bạn đọc tỏ ra bất bình trước việc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai sắm 8
chiếc xe mô tô “khủng” chỉ để thanh tra giao thông. Thoạt nhìn loại xe
này chính là loại xe đua tốc độ và giá của nó thì quá đắt so với các
loại xe có cùng phân khối của các hãng nổi tiếng khác.
Lãng phí tiền của dân
Thanh tra giao thông làm gì mà phải sắm xe “khủng” ? Tại sao giá mua quá
chênh lệch so với giá bán loại xe này ở các nước khác ? Trong khi nến
kinh tế đang khó khăn, các cấp chính quyền kêu gọi tiết kiệm thì tỉnh
Đồng Nai lại quá phung phí tiền vào một việc chưa cần thiết ?... Đó là
hàng loạt câu hỏi của bạn đọc đặt ra đối với Sở GTVT tỉnh Đồng Nai thông
qua Báo Người Lao Động.
Bạn đọc Sao Mai bức xúc: “Đất nước đang nghèo, kinh tế suy thoái, bao
gia đình đang gặp khó khăn vậy mà cán bộ sở này lại quá lãng phí khi
muốn ngồi trên chiếc xe mô tô Kawasaki Ninja 250R, trị giá 12.500
USD/chiếc để cho oách. Thật là không biết xót tiền của dân của nước”.
Trước lý giải của ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai
“Cần đầu tư phương tiện để thực thi công việc được tốt”, bạn đọc Lý
Thông, bất bình, phân tích: “Sử dụng xe SH 150 của Honda Việt Nam lắp
ráp tuần tra cũng tốt vậy mà giá chỉ khoảng 90 triệu đồng. Nếu không thì
chọn loại moto Suzuki EN150A mà giá cũng tầm 60 triệu đồng. Việc gì
phải hô hoán là xe Trung Quốc khó xài để kiếm chuyện mua những chiếc xe
“dân chơi” này. Có vấn đề gì trong việc này không ?”.
Một phiên bản đặc biệt của xe mô tô Kawasaki Ninja 250R tại Indonesia có giá 6.300 USD
Không dừng lại ở việc sắm xe vượt quá công năng, bạn đọc Kim Xuân chỉ rõ
những bất cập của việc phung phí này: “Xem ra những chỉ thị nghị quyết
của Chính phủ về tiết kiệm trong chi tiêu tài chính mua sắm công không
có nghĩa lý gì với tỉnh Đồng Nai”. Bạn đọc tên Luân, cho biết: “Người
Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Cơ quan nhà nước phải gương mẫu trong việc
này chứ, không lẽ các ông không biết điều này. Hàng gì Việt Nam không có
mới đành mua hàng ngoại, mấy xe này đi để làm kiểng chứ công vụ sao
được. Khi sử dụng là có va quẹt hư hao chẳng lẽ phải đưa qua Nhật sửa
chữa. Nếu tiền này không phải là tiền thuế của dân mà của cá nhân thì
liệu các ông có dám mua với giá này để đi tuần không? Đây là một kiểu
phung phí của công”.
Theo bạn đọc Nguyễn Xuân Khánh, việc mua sắm trên là “lãng phí của
công". Trong tình hình kinh tế khó khăn như thế này mà lại bỏ gần
100.000 USD ra để mua những chiếc xe dành cho dân chơi một cách hoang
phí là có lỗi với người đóng thuế. Họp hành thì luôn hò hét thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí còn khi thực hiện thì ngược lại”.
Giá thật là bao nhiêu ?
Bạn đọc tên Vinh cho rằng việc sắm dàn xe “khủng” trên là quá phung phí.
Bạn đọc này, bày tỏ: “Chẳng biết lực lượng thanh tra giao thông thật sự
làm gì mà tai nạn giao thông không giảm, đường xá, cầu cống ngày càng
xuống cấp. Bây giờ lại bày ra việc mua xe “dân chơi” để đi tuần tra,
thật hết biết ! Đề nghị Bộ trưởng Bộ GT-VT nên xem xét lại vấn đề này.
Các hãng xe nổi tiếng có mặt tại thị trường Việt Nam như Honda,
Suzuki... giá rẻ tại sao không mua mà phải nhập khẩu xe này vào Việt nam
với giá 12.500 USD tương đương 260 triệu đồng/xe”.
Nhiều bạn đọc cho biết, tuy đây là loại xe phiên bản hiện đại nhất của
hãng Kawasaki cho dòng phân khối nhỏ nhưng với giá 12.500 USD/chiếc là
không thể. Ngay tại Việt Nam, những xe cùng phân khối của các hãng nổi
tiếng của Nhật khác cũng thấp hơn giá xe này rất nhiều, thậm chí chỉ
phân nửa. Ngay trên các trang mạng về mô tô cũng đưa ra mức giá của loại
xe này thấp hơn rất nhiều so với giá mà Sở GTVT Đồng Nai đã mua.
Trên trang mạng autopro.com.vn, giá bán dành cho dòng xe Kawasaki Ninja
250 ABS phiên bản đặc biệt tại thị trường Nhật Bản là 603.000 Yên, tương
đương 7.345 USD. Khi có mặt trên thị trường Indonesia, Kawasaki Ninja
250R 2013 phiên bản đặc biệt đi kèm 2 màu gồm xanh lục-đen và
đỏ-trắng-đen. Ngoài ra, phiên bản đặc biệt còn đi kèm hệ thống phanh ABS
chống bó cứng tiêu chuẩn. Giá bán khởi điểm của Kawasaki Ninja 250R
2013 phiên bản đặc biệt là 59,9 triệu Rupiah (tương đương 6.300 USD).
Con số tương ứng với phiên bản tiêu chuẩn chỉ dừng ở mức 49,9 triệu
Rupiah, xấp xỉ 5.200 USD.
Bạn đọc Lê An, cảnh báo: “Thanh tra giao thông của một tỉnh thôi! Mà dám
phung phí tiền ngân sách như thế. Nếu việc này không kịp thời chấn
chỉnh rồi đây 63 tỉnh thành trong cả nước làm theo. Lúc đó ra đường thấy
toàn xe “dân chơi” vi vu thi hành công vụ. Cùng quan điểm, bạn đọc Võ
Phong, đề nghị: “Đã đến lúc phải thanh tra việc mua xe cho TTGT, CSGT,
thanh tra việc đấu thầu, giá xe trên toàn quốc chứ không riêng gì địa
phương nào. Hiệu quả sử dụng xe công thế nào cũng cần làm rõ vì đa số xe
công thường được sử dụng không thương tiếc. Một xe mà đã 12.500 USD,
quá lãng phí trong khi xe dành cho thanh tra giao thông chỉ cần 30 triệu
đồng/chiếc trở xuống là quá đủ để đáp ứng công việc”.
Đâu có truy đuổi ai mà cần xe phân khối lớn
Bạn đọc Thọ Hồ, cho rằng: Theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ
ban hành có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/5/2010, cho phép lực lượng
Thanh tra giao thông đường bộ có thẩm quyền xử phạt người điều khiển
phương tiện tham gia giao thông vi phạm các lỗi dừng xe, đỗ xe trái quy
định. Vì vậy, việc sắm xe phân khối lớn cũng chẳng phục vụ gì cho công
tác của thanh tra giao thông. Trừ khi những đơn vị này muốn làm thay
công việc của cảnh sát giao thông.
Bạn đọc Nguyễn Tuấn cho biết: “Xe này đâu phải xe để tuần tra, đã trang
bị thì trang bị cho đúng chủng loại. Hãy nhìn kỹ lại các nước xem, tuần
tra thì họ dùng xe kiểu dáng như thế nào. Thanh tra giao thông chứ đâu
phải cảnh sát xa lộ đâu mà cần tới xe phân khối lớn. Kiểu xe này chỉ
dành cho dân chơi thôi. Ngay cả lực lượng cảnh sát giao thông của ta
cũng không dùng loại xe này. Nghèo mà xài sang không đúng chỗ, hoang phí
kiểu này họ cười đấy”.
Phạm Hồ tổng hợp
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/12/tuan-tra-bang-xe-dan-choi-lang-phi-va.html#more
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận
xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001