Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Tổng thống Mỹ Obama tiếp tục là nhân vật quyền uy nhất thế giới

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại trường dậi học Quốc phòng ở Washington ngày 03/12/2012.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại trường dậi học Quốc phòng ở Washington ngày 03/12/2012.
REUTERS/Larry Downing

Trọng Nghĩa
Theo bảng xếp hạng thường niên tạp chí Forbes của Mỹ, công bố vào hôm qua 05/12/2012, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vẫn đứng đầu danh sách những nhân vật có uy lực nhất thế giới, theo sau là Thủ tướng Đức Angela Merkel, trong lúc Tổng thống Nga Vladimir Putin xếp thứ ba. Tổng thống Pháp François Hollande chỉ đứng hàng thứ 14.

Đánh giá về ông Obama, tập chí Forbes cho rằng Tổng thống Mỹ, 51 tuổi, đã giành được chiến thắng quyết định trong cuộc bầu cử vừa qua, và kể từ giờ sẽ có thêm bốn năm để thực hiện chương trình hành động của mình. Đối với tạp chí này, cho dù sẽ phải đối phó với nhiều « thách thức lớn », ông vẫn là « người dẫn đầu thế giới tự do ».
Ngay sau ông Obama, ở vị trí thứ hai là Thủ tướng Đức Angela Merkel, 58 tuổi. Theo Forbes, bà Merkel là « cột sống của Liên Hiệp Châu Âu, gánh vác tương lai của đồng euro trên vai ».
Người đứng hạng thứ ba là Tổng thống Nga Putin, theo sau là Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft, hạng tư, rồi Đức Giáo hoàng Benedicto 16 ở vị trí thứ 5. Ben Bernanke, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mỹ đứng thứ sáu.
Riêng Tổng thống Pháp François Hollande, 58 tuổi, lần đầu tiên được đưa vào danh sách của tạp chí Forbes, và được xếp thứ 14. Tạp chí Mỹ đánh giá là ông Hollande quả là đã đánh bại được ông Sarkozy tháng Năm vừa qua, nhưng vị tổng thống đầu tiên của đảng Xã hội từ hai thập niên nay đã mất dần uy tín để chỉ còn được 36% người dân đánh giá tốt.
Người trẻ tuổi nhất trong danh sách của Forbes là Tổng giám đốc mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg, 28 tuổi, xếp thứ hạng 25. Trước đây, nhân vật này còn được xếp hạng 9, nhưng đã bị sụt hạng do việc Facebook không thành công trên thị trường chứng khoán, bị lỗ đến hơn 3 tỉ đô la.
Forbes cho biết đã dựa trên 4 yếu tố để xếp hạng các nhân vật có uy thế nhất, đó là số lượng người tùy thuộc vào uy quyền, nguồn tài chính mà họ nắm trong tay, tầm ảnh hưởng của họ vượt quá một khu vực địa dư, và cách họ thực hiện uy quyền của mình.
Dựa trên các tiêu chí đánh giá này, Forbes giải thích hóm hỉnh là đã đặt ông Putin vào vị trí thứ 3, vì Tổng thống Nga thường phô trương sức mạnh, « ví dụ như khi ông bắt bắt giam người biểu tình chẳng hạn ».
nguồn:http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121206-tong-thong-my-obama-tiep-tuc-duoc-danh-gia-la-nhan-vat-quyen-uy-nhat-the-gioi
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001