Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Truyền thông Trung Quốc cáo buộc Việt Nam trộm cắp tài nguyên của Trung Quốc
Bảo Anh chuyển ngữ, CTV Phía Trước
The Hindu Business Line
11 Tháng 12, 2012
Truyền thông Trung Quốc hôm thứ Ba cáo buộc Việt Nam trộm cắp “tài nguyên” của Trung Quốc ở Biển Đông với sự giúp đỡ của một “nước thứ ba”.
"So với các nước khác, Việt Nam là nước táo bạo nhất trong việc khai thác dầu khí ở Biển Đông”, tờ Global Times [Hoàn cầu Thời báo] do phía chính quyền Trung Quốc điều hành, đăng tải trong một bài xã luận ngày hôm nay.
Bài báo không nhắc đến ONGC của Ấn Độ – tập đoàn dầu khí trước đây đã được phía Việt Nam cấp phép khai thác dầu khí tại một lô ngoài Biển Đông – nhưng bài xã luận nói rằng “thông qua hợp tác với các công ty dầu khí với một nước thứ ba, Việt Nam đang liên tục tìm kiếm cơ hội để mở rộng kinh tế dầu mỏ ở ngoài khơi Biển Đông bên trong đường chín đoạn [của Trung Quốc]“.
Đường chín đoạn đại diện cho “lãnh thổ” của Trung Quốc trong vùng biển đang tranh chấp.
“Họ có thể đã quên rằng họ đang trộm cắp các nguồn tài nguyên tại đây”.
Trong quá khứ Trung Quốc đã nhiều lần phản đối các hoạt động khai thác dầu mỏ của ONGC.
“Trung Quốc quyết tâm hơn bao giờ hết khi nói đến việc bảo vệ chủ quyền của mình. Việt Nam nên kiềm chế hành vi của họ, và việc này sẽ giúp cho lợi ích lâu dài của họ”, bài xã luận cũng cáo buộc cả Việt Nam và Philippines đang làm phức tạp thêm vấn đề tranh chấp với Trung Quốc tại Biển Đông.
“Nhưng chắc chắn rằng Trung Quốc sẽ không chỉ đứng nhìn khi phải đối mặt với những động thái của Việt Nam và Philippines”.
“Việt Nam và Philippines thường mong đợi Trung Quốc sẽ xuống nước trước cái gọi là áp lực quốc tế. Tuy nhiên, họ phải hiểu rằng cái quan trọng nhất vẫn là dư luận của người dân Trung Quốc. Bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc là ý chí phổ quát của 1,3 tỷ dân người dân Trung Quốc”, bài xã luận.
“Việt Nam và Philippines nên từ bỏ ảo tưởng về sức mạnh của họ để làm xê dịch lợi thế của Trung Quốc.
Mặc dù môi trường chính trị ở Biển Đông đã trở nên phức tạp hơn từ khi Hoa Kỳ can thiệp vào các sự kiện tại đây, nhưng chắc chắn khu vực này là một nơi mà các thủ đoạn ảo thuật chính trị có thể diễn ra. Trung Quốc sẽ không bị thiệt thòi vì một vài động thái ngoại giao trong khu vực này”, bài xã luận viết.
© Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC 2012
nguồn:http://phiatruoc.info/truyen-thong-trung-quoc-cao-buoc-viet-nam-trom-cap-tai-nguyen-cua-trung-quoc/
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001