Lê Tuấn Huy - Thẩm định Luận văn Thạc sỹ của Đỗ Thị Thoan: tính pháp lý và sự hợp lý
at 8/01/2013 10:22:00 AM
Lê Tuấn Huy
Về chuyên môn, sơ bộ, một số khía cạnh của Luận văn Vị trí của kẻ bên
lề: thực hành thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa đã được TS. Vũ
Thị Phương Anh nêu ra trong bài “Về nhóm Mở miệng và chủ nghĩa hậu hiện
đại (postmodernism)”, và có thêm ý kiến qua cuộc phỏng vấn của RFA [i].
Về pháp lý, nhà văn Phạm Xuân Nguyên đã nêu quan điểm tại báo Pháp luật
TP. HCM.
Thật ra, việc Đỗ Thị Thoan bị cắt hợp đồng, PGS, TS. Nguyễn Thị Bình bị
cách chức có thể được những người ra quyết định biện minh “hợp lý” bằng
cách viện dẫn thẩm quyền nội bộ và lý do chuyên môn nào đó ít nhiều
không liên quan, mà lời của người ngoài chỉ được tiếp nhận một cách vô
thưởng vô phạt. Nhưng khi ta kêu gọi nếu có “thẩm định” Luận văn thì
phải đúng mực về mặt khoa học (vấn đề giữa hai hội đồng) và pháp lý (về
trình tự và chứng lý), là đã rơi vào cái bẫy mà những người muốn tiêu
diệt nó đang tìm cách giăng ra để hợp lý hóa cho việc làm ấy.
Thực tế, không có cơ sở pháp lý cho việc được gọi là “thẩm định” đối với bất cứ luận văn thạc sỹ nào.
Văn bản pháp lý hiện hành liên quan đến học vị Thạc sỹ là Quy chế Đào
tạo Trình độ Thạc sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 10/2011/TT-BGDĐT của
Bộ Giáo dục và Đào tạo, ký ngày 28 tháng Hai 2011. Theo đó, chỉ có thẩm
quyền về việc thẩm định kết quả tuyển sinh (Điều 19), chứ không có thẩm
quyền về việc thẩm định kết quả chấm luận văn hay thẩm định hội đồng
chấm luận văn.
Điều 26 của Quy chế này đã bao hàm toàn bộ vấn đề đánh giá một luận văn.
Nội dung đó, chỉ có các vấn đề về thành lập hội đồng đánh giá luận văn,
nhóm họp hội đồng và tiêu chí về kết quả của luận văn. Ngoài ra, hoàn
toàn không có một điều nào, khoản nào, ý nào cho phép lập hội đồng thẩm
định để đánh giá lại một luận văn đã có kết quả đánh giá.
Cách duy nhất để có thể chặn lại một luận văn là bị khiếu nại, tố cáo về
nội dung khoa học (Điều 25, khoản 4, điểm c), nhưng điều này chỉ thực
hiện ở giai đoạn chuẩn bị đưa luận văn ra đánh giá, chứ không phải để
tái thẩm.
Kể cả những nội dung về thanh tra, kiểm tra (Điều 30), và khiếu nại, tố
cáo (Điều 31) cũng không thể vận dụng được để làm công việc đó. Trong
nội dung mà Bộ Giáo dục và Đào tạo được quyền thanh tra, kiểm tra (Điều
30, khoản 2), chữ “quản lý đào tạo” mang nội hàm của công việc quản lý
hành chính đối với học viên và chương trình đào tạo (việc chấp hành quy
chế đào tạo, xét điều kiện thỏa mãn để đưa luận văn ra bảo vệ, điều tiết
chương trình, điều động giảng viên, xét gia hạn thời gian bảo vệ luận
văn, khen thưởng, kỷ luật…), mà không bao hàm việc đánh giá kết quả luận
văn, vốn là công việc khoa học độc lập và cụ thể của mỗi hội đồng chấm
luận văn (và đã được quy định trọn trong Điều 26).
Như vậy, việc lập hội đồng thẩm định Luận văn của Đỗ Thị Thoan – nếu có – là phi pháp.
Phải chăng đây là sơ hở của pháp luật, do những người làm Quy chế đã không lường hết tình huống?
Không phải như thế. Đơn giản là, về điểm này, Quy chế đã được xây dựng phù hợp với đặc trưng của giáo dục sau đại học.
Khác giáo dục phổ thông – cấp phổ cập kiến thức cơ bản, khác với giáo
dục đại học – cấp truyền thụ kiến thức và phương pháp chuyên môn, giáo
dục sau đại học truyền đạt kiến thức và phương pháp nghiên cứu chuyên
sâu. Về chuyên môn, khác biệt giữa bậc thạc sỹ và tiến sỹ là ở bậc sau,
tiêu chí là cái mới về mặt khoa học cùng với giá trị lý thuyết (lý luận)
và thực tiễn của nó, trong khi ở bậc trước chỉ chú trọng vào phương
pháp nghiên cứu, sự riêng biệt về ý tưởng cùng với tính hệ thống và
logic về nội dung và trình bày.
Do khác biệt đó mà ở cấp phổ thông, học sinh có thể làm bài giống nhau,
một đề có đáp án chung tất cả, ai có chức năng và chung bộ môn, chung
phạm vi đều có thể chấm bài. Do có chuẩn định về nội dung, thẩm quyền về
chấm phúc khảo, phúc tra được đặt ra. (Tất nhiên, giữa hệ thống giáo
dục thiên về áp nội dung với hệ thống thiên về mở nội dung, những điều
vừa nói có biến thiên.)
Đến bậc đại học, trọng tâm là hướng dẫn để sinh viên tự trang bị kiến
thức và nhắm vào một hệ thống kiến thức mở, nên dù vẫn còn chuyện sinh
viên làm bài tương đối như nhau, thì mức độ độc lập của người học và
người đánh giá đã có, bởi vậy việc phúc khảo và phúc tra không còn là
thẩm quyền cố định.
Ở bậc sau đại học, sự giống nhau dù vô ý hay cố ý đều bị xem là đạo văn,
và là tiêu chí (cấm) tuyệt đối duy nhất về nội dung. Ngoài ra, người
làm luận văn, người hướng dẫn, người phản biện, người chấm, người nhận
xét luận văn, với tư cách những người nghiên cứu khoa học độc lập, hoàn
toàn có quyền độc lập nhau về quan điểm, phương pháp (miễn có nền tảng
phương pháp luận phù hợp) trong trình bày và đánh giá. Không có chuẩn
pháp lý hay giáo (dục) lý về nội dung cho các luận văn vốn đã khác biệt
nhau. Cho nên, chỉ có hội đồng chấm luận văn lần hai dành cho học viên
không đạt ở lần bảo vệ đầu, chứ không cần có hội đồng phúc khảo cho luận
văn đã có kết quả không đạt. Lần bảo vệ sau mà vẫn không đạt, theo quy
chế, học viên không có quyền trình bày luận văn lần thứ ba. Do đó – xuất
phát từ tính độc lập nghiên cứu khoa học của học viên, tính độc lập của
hội đồng chấm (từng) luận văn, và từ quy trình quyết định trực tiếp đối
với kết quả việc bảo vệ luận văn – càng không cần gì đến hội đồng phúc
tra.
Bên cạnh đó, nghiên cứu sau đại học không phải là hoạt động tư pháp mà
cần đến thẩm quyền phúc thẩm hay tái thẩm của cấp cao hơn khi học viên
hay thành viên hội đồng chấm luận văn chống lại kết quả đã chấm (giống
như hai bên bị hại bị cáo, nguyên đơn – bị đơn có thể chống lại phán
quyết). Cũng vậy, nghiên cứu sau đại học không nhằm bảo vệ công lý tư
pháp mà cần đến thẩm quyền giám đốc thẩm khi có những bên bất kỳ “phát
hiện tình tiết mới” và yêu cầu trình tự xử lý mới từ đầu.
Các bên thứ ba – không phải học viên, không phải thành viên hội đồng
chấm luận văn – có thể có thẩm quyền công luận, thẩm quyền khoa học
trong việc nhận xét nội dung và phương pháp, nhưng không có thẩm quyền
khoa học trong việc phán xét kết quả, càng không có thẩm quyền pháp lý
trong việc định đoạt hay thúc đẩy định đoạt kết quả chấm luận văn.
Những người chống đối, với tư cách thành viên của xã hội dân sự, có thể
phản bác từng điểm một của luận văn, có thể tập hợp lại, ra tuyên bố phủ
nhận nội dung của nó, nhưng đó quyết không phải là quan điểm quyết định
hay có thẩm quyền quyết định đối với kết quả luận văn[ii].
Tất nhiên, trong một xã hội cai trị bằng sắc lệnh dưới nhiều hình thức
và ở nhiều cấp (từ luật định giới hạn lại hiến pháp, rồi nghị quyết,
nghị định, thông tư, công văn, cho đến cả thư tay), thì việc ban hành
thông tư khác thay cho thông tư đang có hiệu lực về đào tạo thạc sỹ, mở
đường hợp pháp hóa việc tiêu diệt Luận văn của Đỗ Thị Thoan và diệt cả
từ trong trứng nước những luận văn theo hướng độc lập trong tương lai,
là việc làm hết sức dễ dàng. Nhưng mong rằng tất cả những người liên
quan hãy cân nhắc những điều sau đây:
1. Đối với Thạc sỹ Đỗ Thị Thoan và Phó giáo sư Nguyễn Thị Bình, nếu vào
lúc cần thiết mà không tự vệ khoa học trên cơ sở pháp lý cho phép, để
phủ nhận bất cứ thẩm quyền phi pháp và phi lý nào đối với mình, thì đó
không chỉ là cái nhược về khoa học vì không biết bảo vệ những gì tâm đắc
của chính mình, mà có thể còn tạo tiền lệ cho việc đầu hàng của giới
nghiên cứu trong môi trường hàn lâm khi có sự xâm phạm từ bên ngoài.
2. Đối với giới khoa bảng, nếu im lặng để chấp nhận sự thay đổi theo
hướng tước bỏ quyền bất khả xâm phạm của việc đánh giá kết quả khoa học
trong đào tạo, xin các vị hãy thử hình dung một tương lai không xa, là
bên cạnh các hội đồng chấm luận văn thạc sỹ, tiến sỹ sẽ là những “hội
đồng giám sát (của) nhân dân” hoặc “hội đồng tư vấn (của) nhân dân” mà
thành viên sẽ là đại diện của quân đội nhân dân, công an nhân dân, lão
làng nhân dân, đoàn thể nhân dân, và cả địa phương nhân dân; hoặc có
thể, họ sẽ là thành phần chính thức trong cơ cấu của hội đồng chấm luận
văn của các vị.
3. Đối với những người làm chính sách giáo dục, nếu có thay quy chế để
cho phép quyền phúc tra, thẩm tra đối với kết quả luận văn, xin đừng
quên một điều hợp lý gắn liền, là phải quy định công khai hóa tất cả
luận văn thạc sỹ, tiến sỹ từ thời điểm 10, 15 năm qua (thời gian mà Việt
Nam đã hóa siêu rồng trong đào tạo sau đại học), để toàn bộ nhân dân có
thể thực thi quyền yêu cầu “giám đốc tra” đối với luận văn của bất cứ
ai.
4. Đối với các nhà lãnh đạo, nếu muốn khoa học phủ phục trước chính trị,
thì xin trước hết ôn lại hai bài học sau đây ở nơi từng là đất nước xã
hội chủ nghĩa vĩ đại nhất:
Thứ nhất là một trường hợp trong khoa học tự nhiên. Đó là sự thao túng
tư tưởng hệ đối với sinh học ở Liên Xô cho đến tận giữa những năm 1960.
Nhà sinh học Trofim Lysenko (1898-1976) được sự đồng tình của giới lãnh
đạo, đã kiên quyết phủ nhận thuyết di truyền học Mendel-Morgan, khăng
khăng về cuộc đấu tranh ý thức hệ của sinh học[iii]. Hậu quả của việc
cưỡng bức khoa học quỳ gối, là trong khi các ngành vật lý, hóa học,
thiên văn Xô Viết có độ phát triển ngang tầm Phương Tây, thì các ngành
thuộc sinh học như di truyền học, sinh nông học, sinh y học, sinh dược
học cho đến tận thời nước Nga ngày nay vẫn chưa bắt kịp kẻ thù ý thức hệ
khi xưa.
Thứ hai là chính ngay trường hợp của khoa học lý luận. Nó phải tuyệt đối
tuân thủ những chỉ đạo chủ quan về ý thức hệ khi xây dựng triết lý về
một chủ nghĩa xã hội đã ở giai đoạn phát triển hoàn thiện, chuẩn bị tiến
vào thời kỳ của chủ nghĩa cộng sản, mà hậu quả là không có sự báo động
của lý luận khoa học về một xã hội trì trệ mọi mặt, và vực thẳm mà nó
sắp rơi xuống thay cho thiên đường “đáng lý” phải bay lên.
Quay về Việt Nam, gần gũi với vấn đề ở đây, xin các vị thử nghĩ xem, văn
học phải quy buộc vào cái chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa đã đạt
được thành quả nhân loại nào không, dù chỉ so với người anh em cùng ý
thức hệ cận kề?
29-30/07/2013
© 2013 Lê Tuấn Huy & pro&contra
[i]
Một trình bày ít nhiều có tính chuyên môn khác, là bài “Từ một công
trình ngụy khoa học, lệch lạc về tư tưởng học thuật…” của PGS, TS.
Nguyễn Ngọc Thiện. Tuy nhiên, với nhận định mang thái độ miệt thị ngay
từ đầu, rằng “Trong cái mớ xô bồ lý thuyết từ Âu – Mỹ dội vào, ảnh hưởng
vào nước ta…”, thì tác giả này đã thiếu ngay đến cả năng lực khách quan
tối thiểu. Đó là chưa kể, ở cuối bài, dù ông kêu gọi rằng những người
có “vai trò liên đới trách nhiệm” của luận văn này “cần được nhìn nhận
thấu đáo, có lý, có tình” thì đó chỉ là [cách đề xuất xử lý cả về hành
chính lẫn chính trị] theo “Luật Công chức và theo tinh thần Nghị quyết
Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng”. Đó cũng là chưa kể ông đã cố
tình đánh lộn sòng, từ việc hiển nhiên là thơ của nhóm Mở Miệng tuyệt
đối không thể nào xuất hiện trên các kênh “chính thống”, lại trở thành
“họ không dám xuất hiện một cách đàng hoàng, phải lén lút tự ấn hành,
photocopy, tự xuất bản theo kiểu đối phó với sự kiểm duyệt của Nhà nước,
gọi là kiểu xuất bản Samizdat”.
[ii]
Cần nói thêm, Luận văn Thạc sỹ của Đỗ Thị Thoan không phải là văn học
mà là nghiên cứu khoa học về văn học (dẫu là văn học bên lề), nên không
phải là đối tượng cho những người phê bình theo kiểu đọc văn, đọc thơ
rồi khen chê về văn phong, hình tượng, giá trị tư tưởng của tác phẩm.
[iii]
Gần gũi với đề tài sinh học, có thể tìm đọc cuốn Những vấn đề triết học
của y học (Nxb Khoa Học, HN, 1966), là tài liệu dịch của Liên Xô, ta sẽ
thấy buồn cười vì những lý lẽ ý thức hệ kỳ quặc của những phê phán về
sự duy tâm và siêu hình trong y học, vì những yêu cầu về nhận thức luận
và biện chứng trong chẩn đoán…
nguồn:http://www.diendantheky.net/2013/08/le-tuan-huy-tham-inh-luan-van-thac-sy.html
=======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001