Mẹ Nấm
- Thái độ thường gặp khi bàn về vấn đề tẩy chay hàng Trung Quốc kém
chất lượng là việc chỉ ra các bất cập trong khâu quản lý, là lỗi cơ chế…
và kết luận sẽ là “không làm được”. Có khi nào chúng ta tự hỏi rằng: “Nếu
người tiêu dùng cứ đổ lỗi cho cơ chế trong khi bản thân không thay đổi
được cơ chế này, thì chúng ta chấp nhận đi vào chỗ chết từ từ hay sao?”
Tẩy chay hàng hóa Trung Quốc kém chất lượng, khó hay dễ? Câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi này là khó, rất khó, nhưng không phải là không làm được.
Hãy thử suy nghĩ xem, việc chọn câu trả lời cho câu hỏi “Tẩy chay hàng
hóa Trung Quốc kém chất lượng, khó hay dễ?” chỉ ra cho ta thấy thực tế: chúng
ta bị phụ thuộc - một hình thức khác của nô lệ - vào người hàng xóm quá
nhiều đến nỗi mặc nhiên chấp nhận việc đó như lẽ tự nhiên.
Đã có ai đặt câu hỏi: vì sao thực phẩm, đồ dùng, hàng hóa kém chất lượng
của Trung Quốc tràn ngập thị trường hiện nay, và người tiêu dùng Việt
Nam giống như những người bị ném vào một “bãi rác sân sau” khổng lồ của
các mặt hàng này mà không có cách chống đỡ?
Trách nhiệm này thuộc về ai?
(1) Cơ chế kiểm soát hàng
nhập khẩu bị thả lỏng, nhiều khi thờ ơ, vô nguyên tắc là nguyên nhân tạo
điều kiện cho hàng giá rẻ, kém chất lượng có mặt khắp nơi.
(2) Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp Việt Nam vì lợi nhuận đã chủ động nhập những mặt hàng kém chất lượng về bán dù biết hàng hóa có vấn đề.
(3) Và một nguyên nhân quan trọng không kém là do người tiêu dùng
thiếu thông tin, đôi lúc thờ ơ với chính sức khỏe của bản thân mà “nhắm
mắt chọn bừa” vì suy nghĩ “không mua hàng Tàu thì lấy gì mà dùng”.
Để giải quyết các vấn đề này đòi hỏi phải giải quyết triệt để cả ba nguyên nhân trên.
Bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng là trách nhiệm của các
cơ quan kiểm soát, quản lý chất lượng. Đây là lúc chúng ta có quyền đòi hỏi các hiệp hội, các hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phải phát huy hết chức năng và nhiêm vụ của mình.
Ngoài việc thúc đẩy các quy trình kiểm soát chất lượng hàng hóa sản
phẩm, cần phải để người tiêu dùng biết rõ ràng thực trạng của các loại
hàng hóa, thực phẩm độc hại, kém chất lượng của Trung Quốc để họ có thể
tự lựa chọn phương cách bảo vệ mình. Lấy ví dụ đơn cử, với tình trạng
hoa quả, thực phẩm, gia vị mang nhãn mác Trung Quốc kém chất lượng hiện
đang trôi nổi trên thị trường hiện nay, nếu còn tiếp tục bưng bít thông
tin, xử phạt nhẹ tay với những người buôn bán các loại thực phẩm độc hại
trên là trực tiếp đầu độc người tiêu dùng và thế hệ mai sau của đất
nước.
Để hạn chế việc chiếm lĩnh thị trường của hàng hóa Trung Quốc bên cạnh
yêu cầu nâng cao năng lực quản lý của các cơ quan chức năng cũng đòi hỏi
một phần không nhỏ sự hợp tác của những doanh nghiệp, những nhà phân
phối, đại lý, tiểu thương buôn bán. Ai cũng phải kiếm sống, kinh doanh
phải có lợi nhuận, nhưng nếu bản thân những người làm kinh tế lớn, vừa,
nhỏ nhìn rộng hơn một chút về tương lai về sức khỏe của cá nhân, gia
đình mình trước hết để chọn các mặt hàng, các sản phẩm có chất lượng
tốt, giá cả phù hợp thì việc hạn chế các sản phẩm độc hại, kém chất
lượng của Trung Quốc là chuyện không quá khó chút nào.
Phần cuối cùng, là quyền lợi và trách nhiệm của chính mỗi người tiêu
dùng. Nhu cầu tiêu dùng đòi hỏi sức cung cấp của thị trường phải phù
hợp. Nếu chúng ta không dễ dãi với bản thân trong việc lựa chọn hàng
hóa, thực phẩm có chất lượng đảm bảo thì khả năng hạn chế sức ảnh hưởng
của hàng hóa Trung Quốc là chuyện hoàn toàn có thể thực hiện được. Hiện
nay, trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội đã có những chỉ dẫn phân
biệt các mặt hàng sản xuất từ Trung Quốc để người tiêu dùng dễ dàng lựa
chọn mà không bị đánh lừa bởi nhãn mác.
Với những sản phẩm, thực phẩm đến từ Trung Quốc thường tạo sự bất an cho
người tiêu dùng, Trung Quốc biết rằng khách hàng không hề chuộng những
sản phẩm "MADE IN CHINA", vì thế nhiều sản phẩm chúng không ghi rõ xuất
xứ. Vì vậy việc trang bị cho mình những kiến thức đọc và hiểu mã vạch là
hết sức cần thiết.
Và đây là cách thức nhận biết như sau:
Nếu ba số đầu tiên của mã vạch là 690 - 691 - 692 - 693 - 694 - 695 thì 100% hàng MADE IN CHINA.
Nếu ba số đầu tiên của mã vạch là 471 thì MADE IN TAIWAN (Đài Loan)
Và những nước khác như:
Từ 00 -> 13... USA và Canada
Từ 30 -> 37... France (Pháp)
Từ 40 -> 44... Germany (Đức)
893................Vietnam (Việt Nam)
885................Thailand (Thái Lan)
49..................Japan (Nhật Bản)
50..................UK (Anh)
57..................Denmark (Đan Mạch)
64..................Finland (Phần Lan)
76..................Switzerland & Lienchtenstein (Thụy Sĩ & Cộng hòa Lienchtenstein)
480................Phillippines (Phi Luật Tân)
628................Saudi Arabia (Ả Rập Saudi)
629................UAE [United Arab Emirates] (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất)
http://www.makebarcode.com/specs/ean_cc.html - Nguồn: egyhacks.net
Thực tế hiện nay có nhiều sản phẩm không ghi nhãn là Made in China, mà dòng chữ này được thay thế bằng Made in PRC - PRC nghĩa là People's Republic of China = Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Tôi nghĩ rằng, việc tẩy chay hàng hóa Trung Quốc kém chất lượng thực tế không quá khó như chúng ta nghĩ.
Trước hết, để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của chính mình, mỗi người
tiêu dùng có quyền cân nhắc và lựa chọn vì chính bản thân, gia đình và
những người xung quanh mình. Bên cạnh đó, đây cũng là lúc chúng ta lựa
chọn việc làm phù hợp với sức mình để thể hiện thái độ của một công dân
Việt Nam trước hành vi gây hấn, xâm lấn của người láng giềng phương Bắc.
Nếu bạn nghĩ khó có thể tẩy chay hàng hóa Trung Quốc bởi cơ chế kiểm
soát hàng nhập khẩu là một vấn đề lớn, việc hạn chế tình trạng chiếm
lĩnh thị trường của hàng hóa Trung Quốc nằm ngoài khả năng, ngoài quyền
kiểm soát của bạn thì đây chính là lúc bạn sử dụng sức mạnh của mình: Sức
mạnh của bạn - Sức mạnh bạn có toàn quyền quyết định mua hay không mua
một sản phẩm Trung Quốc, bạn có toàn quyền lựa chọn thái độ của mình lúc
này.
Nói không với hàng hóa Trung Quốc, người Thái, người Philippines, người
Miến Điện làm được, tại sao chúng ta lại không? – Vấn đề nằm ở sự lựa
chọn của mỗi cá nhân chúng ta.
Tẩy chay hàng hóa Trung Quốc kém chất lượng, một hành động nhỏ thể hiện
thái độ lớn của mỗi công dân với đất nước mình, một hành động không quá
khó để thực hiện của người tiêu dùng - Sức mạnh đồng tiền mà các tập
đoàn kinh tế quan tâm nhất.
http://menam0.blogspot.com/2012/10/tay-chay-hang-hoa-trung-quoc-kem-chat.html
*
Bài liên quan đã đăng:
*
Bài liên quan đã đăng:
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/10/tay-chay-hang-hoa-trung-quoc-kem-chat.html#more
=====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để
xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001