Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc 'cắt cáp' 


Người phát ngôn Hồng Lỗi nói Việt Nam nói 'không đúng sự thật' về vụ cắt cáp

BBC - Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ tuyên bố của Việt Nam về chuyện cắt cáp và cáo buộc Hải quân Việt Nam đuổi tàu Trung Quốc.

Báo chí Việt Nam nói Hà Nội đầu tuần này đã "trao công hàm phản đối hành động" cắt cáp tàu Bình Minh 02 hôm 30/11 của phía Trung Quốc.

Tuy nhiên người phát ngôn Hồng Lỗi nói tại Bắc Kinh hôm 6/12 rằng "Tuyên bố của Việt Nam không đúng sự thật," theo hãng tin Reuters.

"Vùng biển mà Việt Nam tuyên bố là ở ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, là vùng biển chồng chéo mà hai nước chủ trương giữa đảo Hải Nam, Trung Quốc và thềm lục địa Việt Nam, tàu cá liên quan đã tiến hành tác nghiệp đánh bắt cá bình thường tại vùng biển địa phương, hơn nữa các tàu cá này đã bị tàu Hải quân Việt Nam xua đuổi vô lý."

Người phát ngôn Hồng Lỗi

Trong khi đó trang tiếng Việt của Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc đưa tin:

"Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết hai nước Trung Quốc và Việt Nam hiện đang tiến hành đàm phán về hoạch định và cùng khai thác vùng biển ngoài cử Vịnh Bắc Bộ, Việt Nam cần phải đình chỉ hoạt động thăm dò dầu khí đơn phương trên vùng biển này, đình chỉ quấy nhiễu đối với tàu cá Trung Quốc."

Đài của Trung Quốc cũng dẫn lời ông Hồng Lỗi cáo buộc Việt Nam cho quân đội ra đuổi tàu của Trung Quốc.

"Theo tìm hiểu sơ bộ, vùng biển mà Việt Nam tuyên bố là ở ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, là vùng biển chồng chéo mà hai nước chủ trương giữa đảo Hải Nam, Trung Quốc và thềm lục địa Việt Nam, tàu cá liên quan đã tiến hành tác nghiệp đánh bắt cá bình thường tại vùng biển địa phương, hơn nữa các tàu cá này đã bị tàu Hải quân Việt Nam xua đuổi vô lý."

Kêu gọi biểu tình

Phía Việt Nam nói tàu bị cắt cáp, Bình Minh 02, hoạt động trong vùng lãnh hải của Việt Nam, chứ không phải trong vùng "chồng chéo" như Bắc Kinh nói.

PetroVietnam cho hay vụ việc xảy ra vào lúc 4 giờ sáng ngày 30/11 ở ngoài khơi đảo Cồn Cỏ, ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ.

PetroVietnam cũng nói tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam để đánh bắt hải sản ngày càng nhiều và ở khu vực từ Cồn Cỏ đến Nam Tri Tôn có ngày số vụ xâm phạm lên tới hơn 100 lần.

Họ nói trong sự cố hôm 30/11, "một cặp tàu kéo dã cào mang số hiệu 16025 và 16028 của Trung Quốc đã chạy qua phía sau tàu Bình Minh 02 và gây đứt cáp địa chấn của tàu Bình Minh 02 cách phao đuôi khoảng 25m".

Hiện đang có kêu gọi biểu tình tại Hà Nội vào Chủ Nhật này để phán đối điều được coi là hành động xâm phạm lãnh hải Việt Nam của phía Trung Quốc.

Một lời kêu gọi biểu tình được lưu truyền trên internet viết: "Dân tộc Việt Nam là một dân tộc hòa hiếu nhưng bất khuất. Nhà nước ta đã nhân nhượng, nhưng càng nhân nhượng thì Trung Quốc càng lấn tới".

"Tổ quốc đang lâm nguy... Đồng bào hãy cùng nhau đứng lên xuống đường đả đảo Trung Quốc xâm lược."

Những người tổ chức đề nghị người tham gia biểu tình tập họp trước cửa Nhà hát lớn ở Hà Nội lúc 9 giờ sáng ngày 9/12 và tuần hành qua trung tâm Hà Nội tới Đại sứ quán Trung Quốc ở số 46 đường Hoàng Diệu, quận Ba Đình.

nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/12/trung-quoc-bac-bo-cao-buoc-cat-cap.html#more
======================================================================
Trung Quốc lại trắng trợn xuyên tạc sự thật 


Kiệt Linh (VnMedia) - Trung Quốc hôm nay (6/12) đã ngang nhiên yêu cầu Việt Nam không được đơn phương khai thác dầu khí ở trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông. Chưa dừng lại ở đó, Trung Quốc còn trắng trợn cáo buộc Việt Nam quấy rối tàu thuyền của họ bất chấp thực tế chính tàu Trung Quốc đã quấy nhiễu và cát cáp tàu Việt Nam.

Phát biểu tại một cuộc họp báo định kỳ diễn ra ngày hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Hồng Lỗi đã xuyên tạc sự thật khi nói rằng Việt Nam đuổi tàu cá Trung Quốc ra khỏi vùng lãnh hải gần tỉnh Hải Nam, phía nam Trung Quốc.

Theo lời ông Hồng Lỗi, "tàu thuyền đánh cá của Trung Quốc đang thực hiện các hoạt động đánh cá bình thường thì bị tàu quân sự Việt Nam xua đuổi một cách phi lý”.

Ông Hồng Lỗi còn ngang nhiên yêu cầu Việt Nam “không được đơn phương thực hiện các hoạt động khai thác dầu khí” ở những vùng lãnh hải thuộc chủ quyền Việt Nam, “chấm dứt can thiệp vào các hoạt động bình thường của tàu cá Trung Quốc và tạo môi trường thân thiện cho các cuộc đàm phán song phương”.

Lời phát biểu trên được ông Hồng Lỗi đưa ra chỉ vài ngày sau khi tàu Trung Quốc ngang nhiên cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam (tàu Bình Minh 02) đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần Vịnh Bắc Bộ.

Những phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hoàn toàn đi ngược lại với sự thực. Thực tế là vào sáng sớm ngày 30/11, trong khi tàu Bình Minh 02 của Việt Nam đang tiến hành thăm dò địa chấn bình thường trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam (tại tọa độ 17026,2’ vĩ tuyến Bắc, 1080 02’ kinh tuyến Đông, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa Việt Nam, chỉ cách đảo Cồn Cỏ (Việt Nam) khoảng 43 hải lý) thì bị 02 tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 16025 và 16028 cố tình cản trở và gây đứt cáp, bất chấp các lực lượng chức năng của Việt Nam đã phát tín hiệu cảnh báo.

Trước đó, Trung Quốc còn liên tục có những hành động vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hôm 27/11, tỉnh Hải Nam thông qua bản sửa đổi “Điều lệ quản lý trị an biên phòng ven biển tỉnh Hải Nam”, trong đó đã đưa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam vào phạm vi áp dụng. Hôm 23/11, Trung Quốc cho xuất bản bản đồ “Tam Sa”, phạm vi bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Phản ứng trước những hành động gần đây của Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Những hành động nói trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; xâm phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam; vi phạm Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc ký tháng 10/2011; trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Tuyên bố cấp cao kỷ niệm 10 năm DOC, làm cho tình hình Biển Đông thêm phức tạp".

Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 3/12, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm kiên quyết phản đối những việc làm nói trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt ngay những việc làm sai trái đó và không để tái diễn những hành động tương tự.

Những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông gần đây không chỉ vấp phải phản ứng của Việt Nam mà còn phải đối mặt với sự phản đối và trả đũa quyết liệt của nhiều nước khác, trong đó có Philippines, Ấn Độ và thậm chí là cả Mỹ.

Hôm 22/11, Trung Quốc đã khiến các nước trong và ngoài khu vực tức giận khi thông báo về việc đưa bản đồ có đường 9 đoạn vào hộ chiếu phổ thông cấp cho người dân nước này. Cả Philippines và Việt Nam đều lên tiếng phản đối kịch liệt động thái này và đều từ chối đóng dấu vào hộ chiếu mới của Trung Quốc.

Tiếp đó, Vùng lãnh thổ Đài Loan cũng lên tiếng chỉ trích tấm hộ chiếu mới của Trung Quốc “phớt lờ thực tế và chỉ gây tranh chấp”. Ấn Độ không chỉ dừng lại ở việc phản đối mà còn có động thái “ăn miếng trả miếng” quyết liệt bằng cách tiến hành cấp thị thực mới cho công dân Trung Quốc. Thị thực này được in hình bản đồ của Ấn Độ trong đó bao gồm đầy đủ những phần lãnh thổ đang nằm trong tranh chấp giữa nước này với Trung Quốc.

Ngoài các nước trong khu vực, Mỹ hôm 26/11 cũng tuyên bố, nước này không công nhận bản đồ mới gây tranh cãi mà Trung Quốc cho in lên hộ chiếu của nước này.

Khi những phản đối xung quanh việc Trung Quốc đưa tấm bản đồ đường lưỡi bò phi lý vào hộ chiếu của họ còn chưa kết thúc thì nước này lại khiến các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế lo ngại về việc đưa ra luật mới ở Biển Đông. Theo đó, Trung Quốc cho phép lực lượng cảnh sát nước này xông lên lục soát, bắt giữ tàu thuyền của các nước khác ở những vùng lãnh hải tranh chấp thuộc Biển Đông.

Theo các nhà quan sát quốc tế, từ những việc như sử dụng hộ chiếu in hình chín đoạn (đường lưỡi bò), đưa ra bản đồ “thành phố Tam Sa” hay kế hoạch chặn và kiểm tra các tàu, Trung Quốc dường như đang có sách lược lấn tới mạnh bạo hơn trong vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh hải ở khu vực Biển Đông với một loạt nước gồm Philippine, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông vốn là khu vực giàu dầu mỏ, khí đốt và là nơi có nhiều tuyến đường hàng hải chiến lược quan trọng. Vì tầm quan trọng của Biển Đông, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm khu vực biển này. Điều đó đã được thể hiện rõ qua lập trường, chính sách và những hành động của Trung Quốc trong mấy năm qua. Những động thái của Trung Quốc ở Biển Đông gần đây đang khiến nhiều nước bất bình.

Kiệt Linh - (tổng hợp)
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/12/trung-quoc-lai-trang-tron-xuyen-tac-su.html#more
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001