Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

TT Mỹ chính thức chỉ định Thượng nghị sĩ Kerry làm ngoại trưởng

Tổng thống Obama nói không ai đủ khả năng hơn ông Kerry để đảm nhận trọng trách ngoại giao cho nước Mỹ hiện nay.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bắt đầu sắp xếp nhóm an ninh quốc gia mới, chỉ định Thượng nghị sĩ kỳ cựu John Kerry vào chiếc ghế ngoại trưởng.

Đây là chức vụ đầu tiên trong nhiều vị trí sẽ được Tổng thống Obama sắp xếp lại để đáp ứng với các thách thức trong 4 năm sắp tới.

Lên tiếng tại Tòa Bạch Ốc chiều thứ Sáu, Tổng thống Obama nói không ai đủ khả năng hơn ông Kerry để đảm nhận trọng trách ngoại giao cho nước Mỹ hiện nay:

“Vào lúc chúng ta lật sang một trang mới sau 10 năm chiến tranh, ông Kerry hiểu rằng chúng ta phải kết hợp tất cả yếu tố tạo nên sức mạnh của nước Mỹ để bảo đảm rằng sự kết hợp đó sẽ mang lại hiệu quả.”

Năm nay 69 tuổi, ông Kerry không xa lạ gì với các vấn đề thời sự thế giới. Trong tư cách Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ông đã từng đi khắp nơi, kể cả thay mặt Tổng thống Obama để đi Pakistan.

Mới tuần này, ông đã triệu tập các thành viên trong ủy ban của ông để nghe điều trần về vụ khủng bố ở Benghazi, Libya, và sau đó đã phê phán việc làm của Bộ Ngoại giao tại đó.

Về mặt nào đó, vụ Benghazi cũng tạo bàn đạp để ông Kerry được chỉ định vào vị trí ngoại trưởng. Người đầu tiên được Tổng thống Obama chọn cho chức vụ này, Đại sứ Susan Rice tại Liên Hiệp Quốc, đã xin rút lui vì những phát biểu của bà liên quan đến vụ Benghazi.

Nếu được Thượng viện chấp nhận, ông Kerry ngay lập tức phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng ngoại giao, ví dụ tình hình suy sụp tại Syria, nơi có nhiều người lo ngại các nhóm nổi dậy có liên hệ với al-Qaida đang mạnh lên.

Ngoài Syria, ông Kerry còn đối mặt với Bắc Triều Tiên, nơi vừa mới thử tên lửa tầm xa thành công; đó là chưa kể Iran, vẫn muốn tiếp tục sở hữu vũ khí hạt nhân.
nguồn:http://www.voatiengviet.com/content/tong-thong-my-chinh-thuc-chi-dinh-thuong-nghi-si-kerry-lam-ngoai-truong/1570155.html
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001