Nguyễn Hưng Quốc - Internet và xã hội dân sự
at 9/27/2013 11:52:00 AM
Nguyễn Hưng Quốc
Internet và thế giới mạng nói chung mang lại rất nhiều thay đổi cho nhân
loại trên rất nhiều phương diện, từ kinh tế đến xã hội, văn hoá, giáo
dục và chính trị. Nhiều người cho đó là một trong những phát minh lớn
nhất trong lịch sử, ngang hàng với việc phát minh ra lửa, toilet, chữ
viết và máy in trước đây.
Về phương diện xã hội, hai trong số những thay đổi có ý nghĩa nhất mà
internet mang lại là: Một, xóa nhòa những khoảng cách không gian để con
người, từ những địa điểm cách nhau rất xa, không phải từ địa phương này
đến địa phương khác mà còn từ lục địa này đến lục địa khác, có thể liên
lạc với nhau một cách dễ dàng và nhanh chóng, hầu như ngay tức khắc,
khiến thế giới như nhỏ lại, nói theo chữ của Marshall McLuhan, thành một
cái làng, làng-toàn-cầu (global village). Hai, nó cũng làm thay đổi
quan hệ giữa con người với nhau.
Thấy điều đó rõ nhất là trên facebook, một mạng lưới kết bạn trên mạng.
Nhiều người có cả hàng ngàn bạn. Hình như chưa bao giờ nhân loại có
nhiều bạn như vậy. Xưa, tình bạn gắn liền với không gian: bạn cùng xóm,
cùng làng, cùng lớp, cùng chỗ làm. Ở cùng một không gian như vậy, tình
bạn còn cần thời gian để bồi đắp, làm cho bền chặt. Bây giờ thì khác.
Trong những người gọi là bạn trên facebook, có những người ở rất xa
nhau, hơn nữa, chưa bao giờ gặp mặt nhau. Cơ sở để hình thành tình bạn ở
đây chỉ là một sở thích chung nào đó. Vậy thôi.
Trên blog, người ta cũng hình thành một thứ quan hệ như vậy. Giống
facebook, blog nối kết vô số người, có khi rất xa nhau, lại với nhau.
Trong khi facebook nối kết mọi người lại với nhau theo kỷ niệm (đồng
hương hay cùng trường…) hoặc sở thích, blog nối kết mọi người trên những
sự quan tâm chung: hoặc về văn học hoặc về giải trí hoặc về kinh tế, xã
hội và chính trị. Blog thu hút sự chú ý của nhiều người nhất hầu như
bao giờ cũng là về chính trị. Nếu facebook nặng về cảm tính, blog thường
nặng về nhận thức. Nhưng cả hai đều cung cấp một không gian rộng rãi
cho những sự tương tác: người ta không những đọc nhau mà còn trao đổi
với nhau.
Là nơi gặp gỡ và tương tác, cả facebook lẫn blog, cũng như internet nói
chung, là cơ sở tốt để hình thành và phát triển xã hội dân sự. Trước
hết, chúng giúp người ta thoát khỏi các mối quan hệ truyền thống quen
thuộc: trong gia đình (dựa trên huyết thống), ở chỗ làm (dựa trên quan
hệ lợi nhuận) và trong chính trị (dựa trên quan hệ quyền lực). Sau đó,
nó giúp người ta xây dựng một thứ quan hệ khác chỉ thuần dựa trên sự
quan tâm chung đối với một lãnh vực hay một vấn đề nào đó: Đó là thứ
quan hệ cần thiết cho sự nảy nở của xã hội dân sự.
Nhìn hình ảnh nhiều người suốt ngày ru rú trong phòng, ôm laptop, nhìn
trên màn hình và đánh đánh gõ gõ trên bàn phím liên tục từ giờ này sang
giờ khác, một số nhà bình luận xã hội bi quan cho internet đang phá huỷ
các quan hệ bình thường trong đời sống gia đình, tạo thành những kẻ theo
chủ nghĩa cá nhân cô lập, không còn biết gì đến đời sống chung quanh.
Tuy nhiên, nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, với internet, chỉ có
hình thức quan hệ xã hội thay đổi nhưng bản chất vẫn là một: thay vì
ngồi chuyện trò mặt đối mặt với thân nhân và bạn bè, người ta giao tiếp
với nhau một cách khác. Trong một không gian khác: không gian ảo. Phạm
vi giao tiếp ấy còn rộng rãi hơn hẳn các phạm vi quan hệ cũ. Với những
người bạn ở xa. Những người bạn chưa bao giờ gặp mặt. Trong hình thức
giao tiếp mới này, một mặt, người ta có thể nói về mình nhiều hơn, khoe
khoang nhiều hơn, nhưng mặt khác, người ta cũng cởi mở và thành thực
hơn.
Theo một cuộc điều tra do trường đại học ANU tại Úc thực hiện, phần lớn
những người thường xuyên truy cập internet quan tâm đến chính trị và hay
phát biểu về chính trị hơn hẳn những người khác. Có lẽ điều này cũng có
thể thấy được trong cộng đồng người Việt. Trước, khi gặp gỡ bạn bè hay
người quen, tôi ít khi nghe đến chuyện chính trị. Sau này thì khác. Hầu
như lúc nào gặp nhau cũng bàn tán sôi nổi về các vấn đề chính trị. Đề
tài thường là các vấn đề được ai đó đề cập trên facebook hay blog. Nhiều
người không hề có facebook (như tôi, chẳng hạn) và cũng hiếm khi vào
các blog, vẫn có thể theo dõi được các bài viết về thời sự chính trị chủ
yếu qua email do bạn bè hoặc một tổ chức chính trị hoặc xã hội nào đó
chuyển.
Có thể nói internet, một mặt, giúp người ta tự bộc lộ mình nhiều hơn,
mặt khác, cũng giúp người ta theo dõi các sự kiện và các vấn đề nổi bật
trong đời sống chung quanh hơn. Cả hai khía cạnh ấy dẫn đến hai khía
cạnh khác: sự quan tâm và sự tương tác. Cả sự quan tâm lẫn sự tương tác
đều là những hiện tượng bình thường. Nhưng khi sự tương tác dựa trên
những sự quan tâm chung thì nó lại là một hiện tượng đặc biệt: Nó nối
kết mọi người thành một cộng đồng. Bởi vì cộng đồng ấy hiện hữu trên
internet, người ta gọi đó là một “cộng đồng ảo” (virtual community).
Vấn đề là: cộng đồng ảo ấy có giống với cộng đồng thật vốn có tính địa
lý, gắn liền với một không gian nhất định nào đó như những gì chúng ta
vẫn thường kinh nghiệm từ trước đến nay hay không. Dĩ nhiên hai loại
cộng đồng ấy không giống nhau hẳn. Quan hệ trong không gian ảo đương
nhiên là hạn chế và không thể sâu đậm bằng trong không gian thật. Nhưng
sự khác biệt ở đây chỉ là ở mức độ chứ không phải trong bản chất. Trên
không gian mạng, người ta có thể không gần gũi với nhau hoàn toàn, nhưng
người ta lại gặp gỡ nhau ở một trọng điểm: sở thích và sự quan tâm
chung. Mọi sự tương tác đều xoay quanh cái trục sở thích và quan tâm ấy.
Một kiểu tương tác như vậy chính là một trong những yếu tính của xã hội
dân sự, một “không gian thứ ba” (giữa thương mại và chính trị, quyền lợi
và quyền lực), nơi người ta tự nguyện đến với nhau, hình thành nên một
cộng đồng, với những phạm vi khác nhau, cùng theo đuổi một mục tiêu
chung nào đó. Khi tương tác như vậy, người ta dần dần tập luyện thói
quen chia sẻ, tranh luận, đàm phán và ở mức độ nào đó, sự thỏa hiệp với
người khác: Tất cả cũng đều là những yếu tố căn bản của xã hội dân sự.
Trong cách nhìn như thế, internet vừa là môi trường để hình thành, hơn
nữa, thực hành xã hội dân sự vừa là nơi tập huấn để chuẩn bị cho một xã
hội dân sự trong tương lai. Dĩ nhiên, trong không gian ảo, hình thức xã
hội dân sự châu tuần chung quanh facebook, blog hay internet nói chung
vẫn chưa hoàn hảo. Ở đó, người ta có quyền tham gia nhưng lại không có
quyền quyết định bất cứ điều gì cả. Thiếu quyền quyết định mọi sự tham
gia đều nửa vời: người ta vẫn là những kẻ ở ngoài.
Tư cách những kẻ ngoại cuộc ấy không hoàn toàn bất lợi: Nó tách người ta
ra khỏi chính mạch và chính thống, ở đó, mọi phát biểu đều có tính phê
phán, và kết quả cuối cùng là nó hình thành một thứ đối-tự sự
(counternarrative), tức một hoặc những câu chuyện khác về cái xã hội
người ta đang sống.
Khái niệm đối-tự sự còn khá mới trong học thuật. Trước hết, xin nói về
chữ “tự sự” (narrative). Trên báo chí Việt Nam, thỉnh thoảng tôi bắt gặp
một số người dùng chữ “tự sự” như tự kể, tự nói về mình. Không phải. Tự
sự chỉ là câu chuyện (story) bao gồm nhiều sự kiện hay biến cố được kết
hợp với nhau theo trật tự tuyến tính. Định nghĩa ấy đã có từ lâu, đặc
biệt trong văn học và lý thuyết văn học. Điều mới là: từ mấy chục năm
nay, giới nghiên cứu càng ngày càng nhận ra tầm quan trọng đặc biệt của
tự sự trong đời sống xã hội, văn hóa và chính trị của loài người. Một
trong những hình thức giao tiếp hàng ngày của chúng ta là tự sự: kể
chuyện. Bản sắc của chúng ta, từ bản sắc cá nhân đến bản sắc cộng đồng
và bản sắc dân tộc, cũng là một hình thức tự sự: Đó là những câu chuyện
người ta tạo dựng về mình cũng như về tập thể của mình. Nền tảng của mọi
cuộc vận động chính trị cũng là tự sự: qua những câu chuyện về độc lập,
tự do, bình đẳng hay phát triển, chẳng hạn, người ta vẽ nên hình ảnh
của tương lai để kích thích trí tưởng tượng tập thể (collective
imagination) và thu hút sự chú ý cũng như sự ủng hộ của quần chúng.
Chính quyền nào, từ độc tài đến dân chủ, cũng đều cố tìm mọi cách để xây
dựng nên những tự sự cho mình như thế. Sự khác biệt giữa dân chủ và độc
tài là: dưới chế độ dân chủ, các tự sự ấy vừa hợp lý vừa khả thi; dưới
chế độ độc tài, chúng chỉ là những sự dối trá và chỉ nhằm mục đích duy
nhất là lừa bịp. Đối diện với những sự dối trá và lừa bịp ấy, sự hiện
diện của các đối-tự sự là điều vô cùng cần thiết: Chúng kể những câu
chuyện khác, vạch trần ra những sự thật khác và hướng trí tưởng tượng
tập thể của dân chúng vào những vấn đề khác.
Để cho dễ hiểu, cứ thử đọc các trang báo “lề phải” rồi đọc sang các
trang báo “lề trái” thì rõ: Chúng ta sẽ thấy những câu chuyện khác hẳn
nhau: Một bên là những câu chuyện nhảm nhí dùng để che giấu những câu
chuyện thật đang làm ruỗng nát xã hội và một bên là những câu chuyện
khiến người ta phải lo lắng, phẫn nộ, nhức nhối, dằn vặt.
Mâu thuẫn chính ở Việt Nam hiện nay, nghĩ cho cùng, chính là mâu thuẫn
giữa hai loại tự sự ấy. Vai trò của một xã hội dân sự trên mạng chủ yếu
là để mọi người tham gia, thảo luận và biến cái đối-tự sự ấy thành một
thứ đối-quyền lực (counterpower) trên trận địa ý tưởng.
nguồn:http://www.diendantheky.net/2013/09/nguyen-hung-quoc-internet-va-xa-hoi-dan.html
=======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001