Thư gởi cháu Hoàng Anh người đã đứng ra tổ chức cuộc “Mạn đàm với nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn”.
Cháu Hoàng Anh mến,
Chú xin tự giới thiệu với cháu chú tên là Lê Nam Sơn, bút hiệu của chú là Sông Lô là một cựu quân nhân của QLVNCH cũng là một cựu “tù cải tạo” của chế độ CSVN. Hiện chú đang cư ngụ tại thành phố Hannover nước Cộng Hoà Liên Bang Đức. Chú cũng nói rõ thêm là sở dĩ chú xưng chú là chú và gọi cháu bằng cháu là vì chú là người cùng thế hệ với chú Nguyễn Ngọc Ngạn, người mà cháu đã phỏng vấn và cả hai, cháu và chú Nguyễn Ngọc Ngạn đã xưng hô với nhau như vậy.
Trước hết chú cảm ơn cháu đã bỏ công mà đứng ra tổ chức cuộc “Mạn đàm với nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn” và đã kịp thời phổ biến đến cộng đồng hầu mong giải tỏa những thắc mắc của cộng đồng người Việt hải ngoại đối với việc chú Nguyễn Ngọc Ngạn có ý định tham gia làm MC cho chương trình “Văn Nghệ Mừng Xuân” được tổ chức tại Bá Linh ngày 30 tháng 4 năm 2012 này. Tuy cuộc mạn đàm chưa đầy 30 phút nhưng nó cũng đã chuyển tải những ưu tư của chú Nguyễn Ngọc Ngạn về hiện tình cộng đồng, về lập trường “chính trị” hiện tại cùng những sinh hoạt của chú Nguyễn Ngọc Ngạn ở lãnh vực văn nghệ cũng như tại sao chú ấy tham gia làm MC cho chương trình “Văn Nghệ Mừng Xuân” được tổ chức tại Bá Linh như đã nói trên.
Cháu Hoàng Anh mến,
Trong gần 30 phút theo dõi cuộc phỏng vấn, ở phần trả lời của chú Nguyễn Ngọc Ngạn có những điều chú chia sẻ với chú ấy nhưng cũng không ít điều chú cần phải góp ý. Chú mong rằng cháu cũng như các bạn trẻ cùng thế hệ với cháu ít ra có thêm một giải thích hay một ý kiến khác của một vấn đề để mà so sánh vì chú nghĩ là đang lúc phỏng vấn với những đối đáp bất chợt hay thoáng qua, qua những lời lẽ trôi chảy cháu sẽ dễ bị rơi vào trình trạng bị cuốn hút, xuôi theo mà dẫn tới ngộ nhận.
- Mở đầu cháu đã được chú Nguyễn Ngọc Ngạn giải thích về câu hỏi “tại sao chú Nguyễn Ngọc Ngạn nhận lời làm MC cho chương trình “Văn Nghệ Mừng Xuân” đúng vào ngày 30 tháng 4 năm 2012 này?” và cháu được chú ấy trả lời là việc tổ chức văn nghệ là do một công ty tư nhân tổ chức và có đến 3 show diễn ở 3 địa điểm ở 3 nuớc khác nhau rơi vào thời điểm của một “long weekend” là ngày thứ bảy 28-4 tại Paris, chủ nhật 29-4 tại Oslo và thứ hai 30-4 tại Bá Linh mà những người chống đối đã nhập nhằng cố tình tách rời hai ngày trước đó mà chỉ nói có ngày thứ hai 30-4 tại Bá Linh để gây ngộ nhận trong cộng đồng. Ở phần này chú xin giải thích thêm là ngày 30-4-2012 không rơi vào long weekend ở Đức cũng như ở Pháp và Na Uy vì đó là ngày thứ hai, một thứ hai thường như bao ngày thường thứ hai khác trong tuần ở những nước này, có nghĩa là mọi người đều phải đi làm và chỉ đến ngày thứ ba 1 tháng 5 ngày lễ lao động thì mới được nghỉ.
- Chú Nguyễn Ngọc Ngạn nhân danh thế hệ chú ấy để xin lỗi cháu vì chú ấy rất xấu hổ khi đọc những lời chửi bới tục tằn thô lỗ trên mạng internet của một số người nào đó nhằm vào chú ấy hay là đánh phá lẫn nhau. Theo chú, là người tự trọng ai mà chấp nhận được những hành động trái quấy như chú Nguyễn Ngọc Ngạn đã nêu nhưng chú cũng nhắc cháu là bên cạnh khối người chửi bới tục tằn thô lỗ ấy còn có vô số người có tự trọng, có nhân cách, có tinh thần học hỏi để cầu tiến và lẽ dĩ nhiên là biết dùng phương tiện đối thoại để giải tỏa mọi khác biệt với nhau. Có một điều chú không đồng ý là đang khi chú Nguyễn Ngọc Ngạn kêu gọi người VN chúng ta cần phải hành xử văn minh với nhau qua đối thoại cũng như giữ thái độ nhã nhặn không xúc phạm nhau thế mà không hiểu sao chú ấy lại lỡ lời khi đã gọi những đối tượng ấy bằng “nó”,
“Nó vẫn nhắm vào chú….Nó vẫn lôi chú ra….” Cháu có cảm thấy bị xúc phạm không khi có người gọi cháu bằng con này, con nọ?
- Lại nữa chú Nguyễn Ngọc Ngạn bảo rằng khi có một show diễn nào bị cộng đồng chống đối, ví dụ như show diễn ấy có 10 nghệ sĩ trong đó có chú Nguyễn Ngoc Ngạn thì họ lờ 9 người kia mà chỉ nhắm vào chú ấy và chú Nguyễn Ngọc Ngạn cho đó là một thái độ bất công. Theo cháu thái độ ấy có bất công không? khi mà ở phần trên chú Nguyễn Ngọc Ngạn có kể về một show diễn có mặt ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng được tổ chức tại Atlanta sau khi nghe giải thích tường tận về nhân vật này thì chú Nguyễn Ngọc Ngạn đã hủy không tham gia và các ca sĩ khác thấy vậy cũng hủy theo. Ở đây chú cũng cần giải thích thêm là nói gì thì nói, làm gì thì làm chú Nguyễn Ngọc Ngạn vẫn là con người của cộng đồng với đầy đủ uy tín nên việc nhắm vào chú ấy cũng chỉ vì cái uy tín của chú ấy với cộng đồng nên cộng đồng mới có thái độ như vậy. Chú cho việc giải thích của chú Nguyễn Ngọc Ngạn ở mặt này là không thuyết phục thậm chí mâu thuẫn.
- Còn việc chú Nguyễn Ngọc Ngạn cho rằng họ dị ứng với chú thì nhiều chứ nào dị ứng với ngày 30 tháng 4 hay họ không đả phá ngày 30-4 mà chỉ nhắm vào chú. Thiết nghĩ đây chỉ là cái nhìn chủ quan của chú Nguyễn Ngọc Ngạn vì theo chú chẳng có ai dại gì mà bỏ thì giờ ra làm chuyện vô bổ chống một người làm văn nghệ có tinh thần đóng góp, phát triển văn hóa cho cộng đồng nếu người chống phá ấy không là CSVN trá hình xâm nhập vào cộng đồng để chia rẽ thì cũng là người không bình thường.
- Chú Nguyễn Ngọc Ngạn đưa ra những ví dụ như năm 2000 cũng có một show diễn rơi vào ngày 30 tháng 4 được tổ chức ở Ba Lan thì không thấy ai chống hay ở Berlin năm 2009 cũng vậy, về việc này chú xin mạn phép được dài dòng. Ở Ba Lan, cộng đồng người VN chủ yếu là người miền Bắc nên cộng đồng này chỉ biết buôn bán làm ăn là chính, họ không mấy quan tâm đến tình hình chính trị cũng như không mảy may thiết tha đến những giá trị của nhân loại như tự do, dân chủ và nhân quyền mà VN mình không có. Nói chung công việc làm ăn cũng như việc về thăm quê hương của họ có được thuận lợi hay không phần nhiều là do sứ quán quyết định. Lại nữa, không như bên Hoa Kỳ khi vào những quán ăn VN ở nước này thực khách sẽ thấy họ treo hình ông Hồ, treo cờ đỏ sao vàng lên tường và xem đó là tự nhiên. Tại Bá Linh của Đức cũng vậy, riêng tại Bá Linh có show diễn nhằm vào ngày 30 tháng 4 năm 2009 chú Nguyễn Ngọc Ngạn bảo không có ai chống đối là không đúng, thật ra việc chống đối là có nhưng chỉ không rầm rộ mà thôi.
- Chú Nguyễn Ngọc Ngạn bảo “Ở Toronto cháu có làm việc với chú ấy và lâu lâu cháu ghé nhà chú ấy cháu vẫn biết là chú ấy không sử dụng Internet”. Chú Nguyễn Ngọc Ngạn bảo chú không có internet nên không biết gì về nhân thân ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nhưng không hiểu cháu có thắc mắc là tại sao cũng không có internet mà chú Nguyễn Ngọc Ngạn biết rõ mồn một về những sinh hoạt văn nghệ ở trong nước, về những trung tâm tổ chức văn nghệ v.v… và cho rằng những trung tâm này chỉ hoàn toàn thuần về business hay có những nghệ sĩ ở hải ngoại về VN biểu diễn chỉ ăn khách ở tỉnh lẻ nhưng cũng có những nghệ sĩ hải ngoại về VN biểu diễn chỉ ăn khách ở thành phố v.v.. và cũng đừng quên sự hiểu biết của chú Nguyễn Ngọc Ngạn như là một kho tàng tài liệu. Như vậy là như thế nào ở thời buổi tin học này? Chú chịu.
- Về câu hỏi là có sứ quán CSVN đứng sau lưng các show này không? Theo chú, đây là câu hỏi khó và chú Nguyễn Ngọc Ngạn cũng chỉ trả lời theo cảm nhận của chú ấy, còn hư thực thiết nghĩ chỉ có người trong cuộc mới biết nhưng có một điều cháu cũng đừng quên là ở phần đầu của cuộc phỏng vấn, chú Nguyễn Ngọc Ngạn có cho biết trước đây khi chú ấy qua Ba Lan và Slovakia trình diễn chú ấy thấy bầu sô đã gặp nhiều khó khăn đến phải năn nỉ khi bị sứ quán CSVN tại đây gây áp lực là đòi loại bỏ MC Nguyễn Ngọc Ngạn và ca sĩ Bằng Kiều. Việc này thì phải giải thích như thế nào đây?
Chú Nguyễn Ngọc Ngạn bảo đối với ta văn nghệ là giải trí còn CSVN thì không. Đây là một nhận định không sai vào đâu được cũng chính vì vậy mà nhà nước CSVN đã lợi dụng tối đa lãnh vực văn hóa văn nghệ để tuyên truyền, để cổ vũ hay để ngầm dương danh một nhân vật nào hay ăn mừng một ngày lễ trọng đại nào đó của họ v.v… Do đó việc lợi dụng những nhân vật có uy tín của cộng đồng qua những tầng lớp trung gian để rồi vô tình nhân vật có uy tín của cộng đồng đó phục vụ cho mục đích của họ. Đây cũng là điều không phải không thể, hơn nữa, gần nhiều đoàn ca sĩ trong nước được tổ chức hát ở hải ngoại chẳng những không còn ăn khách thậm chí đã bị phản đối, thấy không thuận lợi nên họ đã áp dụng kế sách “gậy ông đập lưng ông” qua sức mạnh của đồng tiền thì còn gì bằng.
Còn việc cần gì phải nhớ những ngày lễ của đối phương như cháu và
Chú Nguyễn Ngọc Ngạn đã trao đổi chú xin góp ý như thế này. Cách đây gần 2 năm (2010), dư luận trong nước cũng như ở hải ngoại đã kết án gay gắt về cái ngày nhà nước CSVN tổ chức khai mạc ngàn năm Thăng Long trùng vào ngày mồng một tháng mười ngày quốc khánh của Trung Quốc và bế mạc vào ngày 10 tháng 10 ngày quốc khánh của Đài Loan.
Nhân đây chú cũng xin nhắc đến một chuyện là cách nay không bao lâu ca sĩ Trần Thái Hoà có trả lời phỏng vấn Đài Á Châu Tự Do là tại sao anh ấy không về VN hát như bao ca sĩ khác? ca sĩ Trần Thái Hòa đã điềm tĩnh trả lời là việc những ca sĩ khác về VN hát là quyền của họ, anh ấy không chống, riêng anh ấy không về hát dù có được mời là vì anh muốn anh là người ca sĩ tự do, anh chỉ hát khi anh được quyền chọn nhạc phẩm nào mình ưa thích mà không ai có quyền áp đặt.
Sống trên đất nước tự do mọi người đều có quyền làm tất cả những gì mà luật pháp của đất nước ấy không ngăn cấm. Tuy nhiên ngoài pháp lý còn có đạo lý, tại sao cũng như chú Nguyễn Ngọc Ngạn người ta kêu gọi sống phải có nhân cách, phải có lương tâm và trọng đạo lý?
Thân mến
Chú Lê Nam sơn
Mời xem 2 videoclip liên quan:
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=gEda3xhVJaY
http://www.youtube.com/watch?v=emCxj5IFb0w&feature=relmfu
THEO DÒNG SỰ KIỆN:
Xem dủ 2 cái videoclip thấy N.N.Ngạn bị đập tơi bời...
Trả lờiXóa