Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

TBT Trọng: ‘Có lãnh đạo suy thoái’ 

Cập nhật: 13:45 GMT - thứ tư, 5 tháng 9, 2012

TBT Nguyễn Phú Trọng tỏ ra kiên quyết trong nỗ lực làm trong sạch Đảng
Phát biểu trong buổi dự Bấm hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói đây là đợt sinh hoạt Đảng “mang ý nghĩa thiêng liêng” và không được phép “làm chiếu lệ”.
TBT Trọng nói hôm 4/9/2012 mục tiêu của đợt phê bình và tự phê này nhằm làm trong sáng Đảng vì tình trạng “đáng lo ngại” về cán bộ, kể cả cấp lãnh đạo tuy ông không nêu tên ai và ở cấp nào.
Giáo sư Nguyễn Phú Trọng nói về các nguy cơ đang “đe dọa sự sống còn của chế độ “ gồm cả “tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống”.
'Gương mẫu đi đầu'
Như gửi thông điệp về nội dung kiểm điểm nhằm vào khu vực nào trong bộ máy, ông Trọng nói về nhiệm vụ đặc biệt quan trọng cho chiến dịch tự phê tại Hà Nội, nơi tập trung các cơ quan đầu não của chế độ:
“Ðảng bộ Hà Nội là đảng bộ có số lượng đảng viên đông nhất nước (340 nghìn đảng viên)...vì vậy, Ðảng bộ thành phố Hà Nội phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết 4, khóa XI về xây dựng Ðảng.”
Lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam đang cầm quyền cũng yêu cầu các đảng viên “nghiêm khắc với chính bản thân mình”, và Đảng phải “đề phòng tư tưởng kiểm điểm qua loa, chiếu lệ hoặc cho rằng không thể làm được”.
"có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống"
TBT Nguyễn Phú Trọng
Nhưng GS Trọng không nói đến các hình phạt cho những trường hợp không làm đủ như yêu cầu ông nêu trên.
Phát biểu của vị Tổng bí thư đưa ra đúng vào giai đoạn Bộ Công an Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Đại Quang đã có các vụ bắt giữ gây xôn xao dư luận trong và ngoài nước nhằm vào giới làm ăn còn gọi là ‘nhóm lợi ích’.
Gần đây, Thượng tướng Trần Đại Quang cũng chủ trì Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương tại Hà Nội, nhằm nhấn mạnh sự lãnh đạo của Trung ương Đảng với ngành công an trong bối cảnh các vụ án kinh tế – ngân hàng lớn gây xôn xao dư luận.
Đây là hội nghị kéo dài 5 ngày, bắt đầu hôm 29/8/2012 của ngành công an nhằm thực hiện nghị quyết trung ương 4 về phê bình và tự phê bình.

Ông Dương Chí Dũng, cựu lãnh đạo tập đoàn nhiều nợ Vinalines đã vừa bị bắt sau ba tháng lẩn trốn
Còn tại hội nghị của Thành uỷ Hà Nội hôm 4/9, Bí thư Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị đã phát biểu khai mạc, nói rằng đây là công tác chuẩn bị kiểm điểm của tập thể và cá nhân các đảng viên trong Ban Thường vụ Thành ủy của thủ đô theo chỉ đạo của Trung ương Đảng, cho thấy một nỗ lực nhằm chấn chỉnh nội bộ được áp đặt từ trên xuống.
Hiện nay đang có hai luồng dư luận về đợt sinh hoạt chính trị do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chủ trương, diễn ra cùng lúc với các đợt bắt bớ cán bộ, nhân vật cao cấp trong các ngành kinh tế.
Một phía cho rằng đây chỉ là Bấm đấu đá chính trị nội bộ vì quyền lợi phe nhóm, và nếu làm quá mạnh sẽ gây ảnh hưởng bất ổn đến cải cách và gây rung động thị trường.
Một phía cho rằng các nỗ lực này đáng được khích lệ nhằm thúc đẩ̉y Đảng Cộng sản trong sạch bộ máy, loại bỏ các nhóm đặc quyền đang có nguy cơ khuynh đảo hệ thống kinh tế và chính trị của Việt Nam vào một thời điểm ngoại giao đầy thách thức.
Trong một bài viết gần đây, tiến sĩ Jonathan London, một nhà quan sát tình hình Việt Nam, cho rằng tầng lớp trên 'vì mình' (self-serving elites) ở̀ Việt Nam, qua cách quản trị tồi và lòng tham không đáy, đang phá hỏng các thaǹh quả kinh tế và gây bất ổn chính trị.
nguồn:http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/09/120905_party_leader_criticism.shtml
===================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001