Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

ĐÀ NẴNG ĐƯỢC XẾP HẠNG: 1 TRONG 20 THÀNH PHỐ SẠCH NHẤT THẾ GIỚI

Ông Nguyễn Bá Thanh: "Nghe thế giới khen thấy chưa sướng lắm!"

HẢI CHÂU

Chiều 6/12, phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 5 HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã tỏ ra khá "ngạc nhiên" với việc Đà Nẵng được công nhận là một trong 20 TP "sạch nhất thế giới"!

Nghe thế giới khen mà thấy chưa sướng lắm!

Trong phiên trả lời chất vấn vào buổi sáng cùng ngày, Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Điểu cho hay, tại hội nghị năng lượng Diễn đàn Hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 44 diễn ra tại Washington (Mỹ) hồi tháng 11 vừa qua, Đà Nẵng đã chính thức được công nhận là 1 trong 20 TP trên thế giới có hàm lượng cacbon thấp nhất. Ông Nguyễn Điểu khẳng định đây là một vinh dự lớn đối với TP Đà Nẵng.
Thế nhưng khi phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Nguyễn Bá Thanh lại nói: "Nghe thế giới họ khen mình là một trong 20 TP thế này, thế kia về môi trường, tôi không biết mấy TP khác còn bẩn đến cỡ nào nữa? Mình đi các nơi, thấy nhiều TP hấp dẫn rứa mà răng tự nhiên mình cũng nằm vô một trong 20 TP. Không biết mấy ổng chấm kiểu chi mà tui thấy chưa sướng lắm!".
"Các nước ASEAN cũng công nhận Đà Nẵng là TP có môi trường sạch - ông Nguyễn Bá Thanh nói thêm - Chắc mấy ổng không đi vào cái chỗ mà hôm trước tôi với anh Huy (ông Trần Văn Huy, Bí thư quận uỷ kiêm Chủ tịch UBND quận Thanh Khê) lội vô ở gần ven sân bay. Mấy ổng tới đó chắc không chấm điểm Đà Nẵng đâu. Úi chu cha, đô thị chi rứa mà là đô thị? Ăn ở mất vệ sinh, rác rưới vất tùm lum ra như thế!".
Nhưng rồi ông tỏ vẻ "cam chịu": "Dù muốn hay không thì họ cũng công bố rồi. Mình lỡ "bị" công bố nên phải làm cho tốt hơn, chứ làm không đạt là mang tiếng". Chính vì vậy ông yêu cầu các quận, huyện ra quân tổng dọn sạch sẽ xà bần và các thứ nhếch nhác khác. "Trước Tết âm lịch, tôi sẽ cùng UBND TP đi kiểm tra, chấm điểm xem quận, huyện nào làm tốt, làm kém để công bố cho toàn dân biết!" - ông Nguyễn Bá Thanh tuyên bố.

Cấp sổ đỏ dứt điểm cho dân

Đồng thời ông yêu cầu UBND TP Đà Nẵng và các ban, ngành hữu quan tiếp tục tập trung công tác giải toả đền bù và xây dựng các khu tái định cư trọng điểm. "Đến hết năm 2014 cơ bản chấm dứt chuyện giải toả, chấm dứt quy hoạch treo. Công bố với dân rồi, tới hồi đó ai ở đâu là ổn định ở đó, đừng xới xáo nữa. Còn lại vài điểm đến năm 2014 chưa kết thúc được là các dự án của TƯ như làng đại học, di dời ga đường sắt, đường cao tốc Bắc - Nam... thì phải chấp nhận lùi lại một thời gian để chờ TƯ" - ông Nguyễn Bá Thanh nói.
Tại các khu vực dân cư ổn định mà không có quy hoạch, giải toả, ông yêu cầu UBND TP chỉ đạo Sở TN-MT làm sổ đỏ cho dân dứt điểm trong năm 2013. Ông nói: "Có người chỉ có 30m2 nhưng họ ở bao nhiêu đời nay thì không có lý do gì không làm sổ đỏ cho người ta. Tôi phát hiện ra trường hợp nào người dân phản ảnh đi lên đi xuống nhiều lần không được giải quyết là các anh chịu trách nhiệm. Người dân làm sổ đỏ, có chi còn vay vốn ngân hàng, xoay xở chuyện gia đình lúc bế tắc. Cho nên, trừ khi chia cắt nhỏ ra thì không được, còn những trường hợp đã ở ổn định lâu nay rồi thì phải giải quyết cấp sổ đỏ!".
Bên cạnh đó, ông chỉ đạo khắc phục khó khăn trong năm 2013 để đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm. Bệnh viện Ung thư sẽ khánh thành ngày 19/1/2013. Cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý sẽ khánh thành ngày 29/3; đến ngày 30/4 sẽ khánh thành cầu Nguyễn Tri Phương; cuối năm 2013 đưa Trung tâm Hành chính TP đi vào hoạt động; khơi thông sông Cổ Cò đi từ Đà Nẵng vào Hội An; cuối quý 2/2013 bắt đầu bố trí các hộ sản xuất vào khu làng đá mỹ nghệ Non Nước...
Riêng về Trung tâm Hành chính TP, ông Nguyễn Bá Thanh nêu rõ, sau khi đi vào hoạt động sẽ chấm dứt "vai trò lịch sử" của đội xe ôtô ở các Sở: "Sở nào cần đi đâu, chỉ cần ới một tiếng, không quá 5 phút là có xe phục vụ cho các anh. Muốn đi Hội An cũng được, đi Huế cũng được, nhưng đi đâu thì có... ghi sổ hết. Anh nào đi ít, anh nào tiết kiệm, anh nào đi việc riêng, việc chung gì là biết hết. Các bác thông cảm cho, giai đoạn các Sở có ôtô riêng qua rồi, giờ là tập trung vô một đầu mối!".
( Infonet )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001