Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

DÂN LUẬN: Tường thuật cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ngày Chủ Nhật 9/12/2012 (cập nhật liên tục)

Dân Luận tập hợp từ Anh Ba Sàm, Blog Tễu, Dân Làm Báo và Facebook


Theo Nhật ký yêu nước: Biểu ngữ duy nhất được giương lên trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại TP.HCM có nội dung "Phản đối Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa Trường Sa" đã bị an ninh mặc thường phục giật, xé thô bạo!


18h24 (HN) - Người cuối cùng của đoàn biểu tình đã ra khỏi trại Lộc Hà là ông Trương Dũng. Mọi người bắt đầu về HN.
17h (HN) - Hiện còn 4 người chưa được trả tự do, gồm blogger Nguyễn Tường Thụy, blogger Lê Anh Hùng (người nhiều năm nay có những đơn tố cáo động trời), đại tá quân đội Vinh Anh, anh Nguyễn Nhật Đăng (con nhà thơ Xuân Sách). Ngoài ra, có ông Trương Dũng mới bị giữ tại chỗ, đưa vào trong trại; do trong lúc mọi người chụp ảnh, quay phim ở bên ngoài, có một số kẻ lạ tới trà trộn phá rối, ông Dũng phản ứng lại chúng, liền bị bắt.
16h30 (HN) – Một số anh em từ trại Lộc Hà về đã lại kịp tự tổ chức một cuộc biểu tình mini chiều nay trước Nhà hát Lớn:



16h (HN) - Thêm 6 người được trả tự do, có Nguyễn Văn Phương, Nguyễn Thúy Hạnh, Trung Dũng,… Cụ Lê Hiền Đức đã lên tới nơi.
15h11 (HN) - Có thêm Trương Văn Dũng vừa ra khỏi trại. Trước đó, công an báo ông được trả tự do, nhưng ông cứ ở lại trong trại thì bị 5-6 người xúm vào đẩy ra.
14h45 (HN) - Blogger Lê Dũng được trả tự do.
13h45 (HN) - Cụ Lê Hiền Đức đã được trả tự do, vừa về tới nhà. Cụ cho biết, công an phường lập biên bản về chiếc vỏ quả nổ, nhưng cụ không ký, chỉ cho họ biết cụ giữ với mục đích sẽ đem tới cho bộ trưởng CA, cho ông biết lính của ông đã dùng những thứ này trấn áp dân bị cưỡng chế đất. Trưởng CA phường tuyên bố là sẽ về Văn Giang xác minh có đúng vỏ quả nổ mà cụ Đức giữ là từ Văn Giang hay không.
Cụ Đức hỏi thăm bà con bị giữ tại trại Lộc Hà, rồi bắt đầu ra xe tới thẳng trại luôn.
13h (HN) - Nhà báo Đoan Trang vừa được trả tự do.
12h30 (HN) - Blogger Nguyễn Lân Thắng đưa tin trên FB: “Cụ Lê Hiền Đức đang bị giữ tại CA phường với lý do tàng trữ vỏ quả nổ do công an bắn vào dân bên Văn Giang ngày 24/4/2012…“
12h30 (SG) - Nhà văn Phạm Đình Trọng cho biết, từ sáng sớm, nhà ông cũng đã bị nhiều công an giám sát. 7h ông ra khỏi nhà để ra bến xe bus đi tới nhà ông Lê Phú Khải mà vẫn bị họ đi nhiều xe máy chặn, cản… Hơn 10h, ông về tới nhà, công an vẫn tiếp tục vây quanh.
11h30 (HN) - Một số bạn bè của những người bị bắt đã và đang đến trại Lộc Hà.
11h20 (SG) - Một số người có nhìn thấy ông tùy viên chính trị tòa đại sứ Mỹ có đến chỗ biểu tình.

10h45 (HN) - Blogger Từ Anh Tú cho biết: Sốc trước sự tráo trở của chính quyền. Ngay sau khi biểu tình bị dập, các chương trình ca nhạc, nhảy múa trước tượng đài Lý Thái Tổ đã bị MC (dưới sự sai bảo của CA) tuyên bố chấm dứt. Có chú vừa lên chuẩn bị hát cũng phải ngừng ngay lập tức.
Trong khi đó, ở trại Lộc Hà, có 25 người bị bắt giữ. Mọi người vẫn biểu tình và hát vang Anh là Ai, Dậy mà Đi, Việt Nam Quê Hương ngạo nghễ trong trại... kiên quyết không làm việc với CA và yêu cầu đưa giấy để viết tố cáo tội ác.

18200_4514822883152_302480756_n.jpg

10h20 (HN) - Tin từ ông Nguyễn Quang A: “Sáng nay tôi bắt đầu ra khỏi nhà lúc 7h30. Ra đến ngõ thì thấy hơn chục người mặc thường phục ở đó. Họ bám theo tôi (3-4 người đi bộ bám theo, số còn lại đi xe máy). Đến bến xe bus có 5-6 người phân nhau ra chặn ở tất cả các cửa xe, 3 người luôn bám quanh và chặn tôi. Lấy taxi thì họ đuổi taxi, xe ôm cũng vậy.
Tôi đi dọc vỉa hè, họ bám theo, thậm chí đi xe trên đó (tôi bảo các cậu vi phạm luật gây mất trật tự), tôi quay lại, họ quay lại và cứ như thế vờn nhau cho đến hơn 9h. Quay video thì có ngay người khác (ở tuyến sau) đi lên che camera. Đến khoảng 9h20 thì tôi quay về nhà xem các đoạn video và vài cái ảnh đưa lên facebook để mọi người nhận diện ra các thanh niên công an còn rất trẻ chặn tôi, bám theo tôi thế nào“.



Bắt người lên xe buýt ở Hà Nội




10h10 (SG) - Nhà thơ Đỗ Trung Quân đã được công an áp tải về tận nhà sau khi bị bắt giữ trái phép tại khách sạn Continental.
10h (HN) - Đoàn biểu tình ở Hà Nội bị giải tán, rất nhiều người tham gia bị bắt lên xe buýt. Hiện đã xác định 1 số người bị bắt, khoảng 20 người, đang trên một xe buýt hướng về trại Lộc Hà, gồm: nhà báo Đoan Trang, Nguyễn Hồng Kiên (blogger Gốc Sậy), Nguyễn Tường Thụy, Đào Tiến Thi, nhà báo tự do Dương Thị Xuân, Phạm Chính, Nguyễn Văn Phương, Ngô Nhật Đăng, Nguyễn Việt Hưng, blogger Tiến Từ Từ, Lê Dũng…

59384_10151269285121870_485803716_n.jpg


Nguyễn Văn Phương bị bắt lên xe buýt tại Hà Nội



483567_123439554483866_1350452395_n.jpg
 


154687_123439721150516_1685392105_n.jpg

9h32 (HN) - Theo Dân Làm Báo, tại Hà Nội, đoàn biểu tình đã bị công an đủ loại xông vào trấn áp tại ngã tư Phủ Doãn - Tràng Thi. Ước tính hàng chục người đã bị bắt lên xe bus đưa đi đâu không rõ. ABS cho biết Nguyễn Văn Phương, Lã Việt Dũng và một số người đã bị bắt. Một số người khác đã thoát được, đang đi tiếp tới sứ quán TQ, trong đó có Bùi Hằng.
9h30 (HN) - ABS cho biết đoàn biểu tình khoảng 300 người đang đi trên đường Tràng Thi hướng về sứ quán TQ.


Và đồng thời bổ sung tình hình lúc 9h ở Sài Gòn: Có mặt GS Chu Hảo, Bùi Văn Nam Sơn, dịch giả Đôn Phước, Hoàng Dũng (boxit), Thế Thanh (SGTT), ông Huỳnh Tấn Mẫn lên diễn thuyết và hô khẩu hiệu, mọi người hô theo và hát theo. Lực lượng thanh niên áo xanh xông vào xô đẩy, và cuối cùng mọi người đã bị giải tán sau 10’.

7.jpg


11.jpg

9h10 (HN) - Ở Hà Nội cuộc biểu tình cũng đã diễn ra:




Blogger Binh Nhì đang phải đi uống cà phê "ép" :D Còn trong khi đó ở Sài Gòn, Paulo Thành Nguyễn đã về tới nhà an toàn.
Paulo Thành Nguyễn: Điều nguy hiểm và đáng sợ hơn hết, không phải là nguy cơ nô lệ Trung Quốc, mà chính là triệt tiêu tinh thần phản kháng của một dân tộc.
8h50 (SG) - Cộng tác viên Dân Luận cho biết biểu tình đã nổ ra ở Nhà Hát Lớn Thành Phố Hồ Chí Minh. Một số hình ảnh đã được các blogger đưa lên FB:




Theo ABS: Sài Gòn đã bắt đầu. Ông Huỳnh Tấn Mẫm dẫn đầu, đã vào được Nhà hát Thành phố. Hiện mọi người đã vào được trong hội trường, đang hát bài Tự Nguyện: “Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng… Nếu là người tôi sẽ chết cho quê hương”.
8h40 (HN và SG) - Đã có xuất hiện nhiều biểu tình viên tại khu vực Nhà hát lớn Hà Nội.


Sài Gòn cũng bắt đầu tụ tập :D


Trịnh Kim Tiến và Paulo Thành Nguyễn đèo nhau khỏi nhà thì bị an ninh giật chìa khóa xe máy, và sau đó đưa cả hai người về đồn. Luật sư Lê Quốc Quân cho biết ông không thể ra khỏi nhà vào sáng nay: "Xin lỗi, anh không thể ra khỏi nhà cho đến 11h hôm nay - Đó là lời nói của "đội cơ bắp" ở tầng 1".
8h20 (HN) - Tại Hà Nội, khu vực Nhà Hát Lớn đang diễn ra chương trình giao lưu âm nhạc Khát Vọng Trẻ nhưng được bảo vệ bằng hàng rào sắt và 1 đội thanh niên tình nguyện cùng an Xanh, Vàng, dân quân khu vực cùng công an chìm nổi.
Bên cạnh đó có 1 xe bus số 14 BKS 29T 5151 chờ sẵn cùng 1 số xe cảnh sát.


Có khoảng 10 xe CA bao quanh trước tượng Lý Thái Tổ, rất nhiều biển cấm quay phim, chụp ảnh. Khoảng 100 đoàn viên TN mặc đồng phục và hướng dẫn nhau tập thể dục trước tượng đài. Trước tượng Cảm Tử cho TQ Quyết sinh, có 2 xe tải nhỏ của CS án ngữ. Có cả ông Cường, đội trưởng CA quận Hoàn Kiếm cùng hơn chục CA chìm, nổi.




8h10 (SG) - Khu vực Nhà Hát Lớn Sài Gòn tổ chức chương trình nghệ thuật cuối tuần:


với lực lượng an ninh đông đảo:


8h05 (SG) - Một cộng tác viên của blog Anh Ba Sàm cho biết, “GS Tương Lai và vợ chồng ông Tống Văn Công bị bắt vào CA phường Tân Phong, Quận 7″.
8h02 (SG) - Đối thoại giữa blogger Paulo Thành Nguyễn và an ninh:
Sáng mở cửa ra đã có khoảng 6 anh an ninh canh, một anh vào hỏi: - Sáng nay Thành đi đâu?
- Đi biểu tình
- Thôi giờ anh em nói thẳng, chủ trương của nhà nước là không cho biểu tình. Thành ở nhà đi.
- Trung Quốc nó gây sự như vậy mà ai ngồi yên được. Tôi đi.
- Đó là chủ trương của nhà nước, nếu Thành đi thì buộc lòng giống lần trước.
- Là bắt vào đồn chứ gì? thôi tránh tôi đi lên công ty làm.
- Đi làm cũng không được, qua 12h Thành mới được ra ngoài.
- Vậy là ép nhau nha!
(Giờ đi làm đây)
8h (SG) - Khu vực Quận 1 được phong tỏa dày đặc, lưới Barie B40, Barie kẽm gai được bố trí trên diện rộng, từ Nhà thờ Đức Bà công viên 30/4 đến Nhà hát thành phố... CA chìm nổi bố ráp tứ phía.



Lực lượng áo xanh trên phố

7h45 (HN) - Ngã tư Nguyễn Thái Học - Hoàng Diệu xuất hiện CSGT chốt gác và dò hỏi người đi bộ trước khi cho đi vào đường Hoàng Diệu. Đáng lưu ý là mọi hôm, ngã tư này ko có CSGT chốt gác.



Ảnh chụp ngã tư Hoàng Diệu - Trần Phú

Blogger Trịnh Kim Tiến và Vũ Quốc Ngữ đều cho biết công an / dân phòng đang đứng lố nhố bên ngoài cửa nhà, chưa biết có thể ra đường sáng nay không.
Lã Việt Dũng cho biết giờ này an ninh đang xuống nước thỏa thuận với bà Lê Hiền Đức rằng sẽ đề cử người đi cùng bà tới Nhà Hát Lớn, và đề nghị bà về sớm. Đây là kết quả sau khi bà quyết liệt phản đối việc ngăn trở tự do đi lại của công dân: "Tao không phải là tội phạm, tao không bị quản chế, vậy không thằng nào ngăn được tao đi... Tao thà chết VINH còn hơn sống NHỤC. Tao sẵn sàng đổ máu với bọn chó săn..."
Nếu đến 8h mà công an không trả lời và có người đưa bà đi thì bà sẵn sàng đổ máu. Công an đang điều y tế đến hỗ trợ.
7h30 (HN) - Blogger Phạm Chính cho biết từ 6h30 các kỹ thuật viên đã lắp loa thùng và thử nhạc tại Nhà hát Lớn. "Em ơi vút lên một tiếng đàn" là lời bài hát phát ra từ những chiếc loa thùng trước cửa Nhà hát Lớn lúc này. Đã có vài CSGT ở vườn hoa trước cửa Nhà hát Lớn.
7h25 (SG) – GS Tương Lai, một trong 5 người ký tên đại diện cho 42 nhân sĩ trí thức trong bản Thông báo vừa gửi “Cấp báo. Ngày hôm qua Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP HCM Lê Minh Trí tiếp chúng tôi với thái độ rất hòa nhã. Những tưởng sau cái bắt tay nồng nhiệt với người đại diện cho chính quyền Thành phố, chúng tôi sẽ được tự do biểu thị lòng yêu nước của mình trước những hành động láo xược của nhà cầm quyền Trung Quốc, vi phạm trắng trợn chủ quyền của đất nước ta. Nhưng sáng nay, ngay bây giờ, trên đường đi đến Nhà hát Thành phố, chúng tôi bị an ninh vây quanh xe taxi, không cho chuyển bánh. Chúng tôi được biết các anh Lê Công Giàu, Lê Hiếu Đằng cũng đang bị an ninh vây chặt, không cho ra khỏi nhà. Vậy xin cấp báo cho công luận trong và ngoài nước được biết. Tương Lai.”
7h20 (SG) – Nhà thơ Đỗ Trung Quân nhắn tin: “Toi bi tum roi”. Ôi! Quê hương có còn những chùm khế ngọt nữa không anh?
7h (HN) - Chị Phương Bích cho biết "Thoáng thấy bóng người qua cửa sổ, mở cửa ra thì thấy hành lang đầy người. Giời ơi, họ huy động cả các cháu thanh niên... bảo ngồi canh từ 5 giờ sáng..."
Ở Hà Nội, phần nhiều anh chị em sẽ tham gia biểu tình hôm nay đều đã "dạt vòm" từ chiều hoặc tối qua.
Nhà riêng bà Lê Hiền Đức ở số 7 ngõ 56 phố Pháo Đài Láng, HN có chốt gác suốt đêm qua. Lúc 23h00 bà đi ra khỏi nhà thì bị chặn lại, khiến bà phải quay về. Hai lần bà gọi taxi đều đến đón nhưng sau đó bị CS khu vực không cho dừng đỗ để bà lên xe. Sau khi ngồi tạm ở nhà hàng xóm chờ yên ắng trở lại thì vẫn thấy lính canh.
Lúc 03h00, sau nhiều lần gọi taxi không dừng, bà đã ở lại trong nhà.
Cụ bà Lê Hiền Đức cho biết CAHN sẽ hội ý để đưa bà ra Nhà Hát lớn sáng nay, mà không để bà đi một mình.
Bà Lê Hiền Đức tuyên bố: Nếu 09h00 không thấy bà ra được NHL Tp HN, là khi ấy đã có chuyện xảy ra tại tư gia nhà bà.
Phạm Thanh Nghiên cho biết: "Hôm nọ thấy luật sư Lê Quốc Quân nói "em nên dạt vòm", không hiểu "dạt vòm" là gì, đi hỏi mấy người, mỗi người giải thích một kiểu ( chắc những người này ko biết tiếng lóng). Hôm nay thấy hình ảnh "lão Gió", "lão Thắng" thì hiểu rùi. Hiểu "dạt vòm" là gì rồi. Càng hiểu "dạt vòm" yêu nước là gì. Đúng là sống trong chế độ "đặc biệt", yêu nước cũng phải theo cách đặc biệt."
7h (HN) – “Có một vụ cháy rất lớn ở Dốc Đoàn kết, xe chữa cháy đang đổ dồn về”. Hy vọng không phải là một vụ “tự thiêu” tài sản để đổ thừa cho “các thế lực thù địch”, liên quan chuyện biểu tình hôm nay.
6h50 (SG) – “Trước quảng trường Nhà hát lớn TP, người ta đang sắp xếp ghế ngồi”. Để phục vụ cuộc mít tinh phản đối Trung Quốc?
6h45 (SG) – “Tại Nhà hát lớn các kỹ thuật viên đã lắp loa thùng và đang thử nhạc.“
6h40 (SG) – Nhà thơ Đỗ Trung Quân từ KS Continental - Saigon điện thoại cho biết: “Khắp khu vực quanh Nhà hát Lớn TP đã bị rào chắn, công an dày đặc. Ngoài 2 vị Lê Hiếu Đằng, Lê Công Giàu, còn có ông Cao Lập đã bị công an chặn lối ra khỏi nhà. Ông Huỳnh Tấn Mẫm có thể đã thoát, gọi điện thoại ông không nghe, có lẽ để tránh bị công an dùng kỹ thuật định vị.”
5h45 (SG) - Ông Lê Hiếu Đằng, cựu Phó Chủ tịch MTTQVN-TPHCM, một trong 5 vị đứng tên đại diện trong bản Thông báo mít tinh, bị thành ủy “mời’ chiều qua, vừa gửi Email: “Hiện nay công an đang gác nhà tôi và anh Lê Công Giàu, không cho ra. Sẽ tìm cách thoát vòng vây. Ha ha… vui quá!”
5h55 (HN) – “Lúc 5h30 tại vườn hoa Lenin bà con vẫn tập thể dục, không có công an cảnh sát. Tại Nhà hát Lớn cũng không có công an ngoại trừ vài anh dân phòng ngồi gác cả đêm, không có rào chắn ở khu vực các ngã tư vào NHL.”
5h (HN) - Công an quận Hoàn Kiếm đã có những xe tải nhỏ chở hàng rào sắt.
4h45 sáng (HN), CTV: đã thấy xe ô tô chở đầy CSCĐ đủ trang phục đi qua ĐSQ Trung Quốc.
4h15 (HN) – CTV cho biết: “khu vực 46 Hoàng Diệu, không rào chắn. Trừ đầu Trần Phú vẫn có rào sắt như mọi khi”.
Và Nhà hát lớn, “phường bát âm” cùng phông màn, phèng la trống mõ đã được chuẩn bị cho một cuộc “phản biểu tình” vào sáng nay (?). Như vậy, có lẽ người biểu tình sẽ có những chọn lựa khác như mọi khi, là Tượng Lý Thái Tổ, Tượng Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, hoặc khu vực Sứ quán Trung Quốc.


        
Admin gửi hôm Chủ Nhật, 09/12/2012          
nguồn:http://danluan.org/tin-tuc/20121209/tuong-thuat-cuoc-bieu-tinh-phan-doi-trung-quoc-ngay-chu-nhat-9122012-cap-nhat-lien
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001