Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Có thế lực đang kiềm giữ giá để chờ giải cứu BĐS?
images8
ĐBQH Bùi Văn Phương cảnh báo tình trạng “Doanh nghiệp BĐS đang ỉ lại vào chính sách nhà nước, đang nằm chờ giải cứu”. Theo ông, việc giải cứu BĐS, vì vậy “Sẽ không công bằng, sẽ chỉ giải quyết lợi ích nhóm”.

Cấp cứu không biết bệnh
Hàng loạt các con số về tồn kho BĐS đã được nêu ra. Ở TP HCM là 42.230 căn hộ; Hơn 98 ngàn m2 văn phòng cho thuê, 1,9 triệu m2 sàn. Dư nợ cho vay BĐS hơn 85 ngàn tỷ, trong đó hơn 66 ngàn tỷ cho vay BĐS và hậu quả là hơn 4.100 tỷ dư nợ. Tại Hà Nội, 556.610 m2 sàn chung cư đang tồn kho. 3.483 căn biệt thự đang bỏ hoang. 175 ngàn m2 sàn cho thuê đang ế khách. Trên toàn quốc, tổng dư nợ BĐS lên tới 207.595 tỷ đồng với nợ xấu chiếm 6,5%.
Có tới 2 ý kiến gặng hỏi, và câu trả lời cuối cùng là những con số này, “chưa phản ánh hết thực tế”- Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thừa nhận trong phiên điều trần trước Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sáng nay, 24.1.
TS Trần Xuân Hòa, Ủy viên Ủy ban KT dẫn hai số liệu. Một của Thống đốc, khẳng định “Nợ xấu BĐS toàn ngành chiếm 8,6%”. Một của Chủ tịch QH nói “Nợ xấu khoảng 2 triệu tỷ đồng, trong đó, nợ xấu BĐS vào khoảng 1 triệu tỷ”. Cùng là 2 con số chính thức nhưng đã khác xa nhau. “Thực trạng còn là điều bí ẩn”- ông nói, mắt nhìn thẳng vào Bộ trưởng Trịnh Đình Dùng “Chúng ta chữa bệnh mà không biết bệnh nhân có bệnh gì”. Vốn là TS chuyên ngành mỏ, công tác trong ngành khai thác mỏ, ông Hòa khẳng định “Có một phần không nhỏ vốn nước ngoài, vốn tự có của cá nhân (đổ vào BĐS). Chúng ta có nên cứu không? hay nên coi đó là một sự phân phối lại của cải XH”.
Có tới hơn 10 đầu, hơn 100 trang tài liệu đã được phát ra và Bộ trưởng Bộ Xây dựng được dành hơn một nửa thời gian để thuyết trình về kế hoạch giải cứu. Tuy nhiên, chính Bộ Xây dựng cũng không đánh giá hết được thứ mà Nguyên Thống đốc Cao Sĩ Kiêm gọi là cục máu đông tồn kho. Không ngẫu nhiên, một “hiện tượng lạ” đã được phản ánh trong phiên điều trần. Đó là việc dù cung vượt cầu rất nhiều, dù lượng tồn kho đủ đáp ứng đến năm 2050, nhưng giá BĐS vẫn không giảm theo quy luật.
ĐBQH Trần Xuân Hòa nói cực kỳ thẳng thắn: Có thế lực đang kiềm giữ giá để trông chờ sự cứu trợ của NN. Còn ĐBQH Lê Nam cũng thẳng thắn: Nếu chúng ta không phân định được tham nhũng và giá trị ảo, nếu không thể và không đủ sức đủ sức giải cứu thì hãy để thị trường tự điều tiết. Theo ông, điều đó mới “có lợi cho dân”.
Vì dân hay vì nhóm lợi ích?
Sau thuyết trình 29 trang tài liệu của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng mà trong đó có tới 15 trang bàn về giải pháp, ĐBQH Trần Du lịch chỉ ngay tới điểm chí tử: Thị trường BĐS giống y như một chiếc máy bay với toàn “ghế thương gia”, trong khi “ghế phổ thông” thì không có. Ông gọi là điều “Ai cũng thấy trừ cơ quan nhà nước”. Ông cảnh báo “Coi chừng càng can thiệp càng rối”, khi điều quan trọng nhất là vấn đề cơ chế luật pháp không được gỡ. Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nêu ra tới 3 dự án luật mà việc hướng dẫn và thực thi là “quá chậm”. Bà nêu đích danh “Luật Quy hoạch đô thị đã được ban hành từ năm 2009, nhưng sau ba năm rưỡi, tời vừa 14.1 vừa rồi mới có hướng dẫn. Nếu được ban hành kịp thời chưa chắc đã gặp khó khăn, hậu quả chưa chắc đã nặng nề như hiện nay. Chậm hướng dẫn là 1 nguyên nhân rất rõ ràng”.
ĐBQH, nguyên Thống đốc Cao Sĩ Kiêm thậm chí nói thẳng “Cuộc họp này hơi phí”, bởi theo ông kế hoạch giải cứu của Bộ Xây dựng “Mới giải quyết cái tồn kho, chỉ được 1 thời gian thôi. Cái hướng để thoát chưa có giải pháp”. Tiếp lời ông Kiêm, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân quay sang Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng “Anh Dũng nói nghị định về nhà ở XH sắp ban hành. Nhưng chủ trương đã có cách đây 5 năm. Thị trường vì thế không đi theo định hướng và giờ chúng ta phải phân khúc, phải chuyển đổi công năng”.
Ủy viên Ủy ban Tư pháp của QH Đỗ Văn Đương nhìn nhận nhóm giải pháp của Bộ Xây dựng là “mang tính chất đông y”, trong khi “Cơ thể nền KT đang như thế này”. Ông nói trong toàn bộ giải pháp, chỉ “hé ra một giải pháp tây y” là chia nhỏ căn hộ và hướng tới nhà ở xã hội. Tuy nhiên, “Biện pháp tây y này chưa gắn với cục máu đông là chung cư chất chồng như núi ở TP”. Ông Đương băn khoăn liệu việc giải cứu BĐS có phải là “cứu cánh cho DN, cứu cánh cho nhà đầu cơ” khi suốt trong những năm bong bóng BĐS, khi “lãi khủng”, họ có biết đến lợi ích của người dân?
ĐNQB Ngô Văn Minh nhắc lại câu chuyện 2007-2008, khi “mọi người đổ xô vào BĐS” và giờ lại đóng băng cần giải cứu, để hỏi thẳng Bộ trưởng Dũng “xác định trách nhiệm theo nghị quyết TƯ 4”: Ai làm thị trường đóng băng, thua lỗ và giờ chúng ta phải giải cứu”. Nhắc lại hứa hẹn: Bộ trưởng Dũng vừa nói tới đây người dân sẽ mua được nhà ở xã hội, ông chất vấn: Xin hỏi Bộ Xây dựng có công khai được giá thành không? Có cơ chế để chủ đầu tư công khai không? trong khi hàng loạt chi phí (không chính thức) để chạy dự án, đền bù đất đai?. Huống chi, ngay cả được vay với lãi suất ưu đãi, theo tính toán của ông Ngô Văn Minh “Người thu nhập thấp 10% thì nếu muốn mua một căn hộ 1 tỷ đồng, họ phải trả 100 triệu đồng lãi vay mỗi năm. Họ lấy đâu ra tiền để trả?”.
Câu hỏi của ông Ngô Văn Minh, có lẽ lại được trả lời bởi một vị đại biểu khác. Đó là cảnh báo của ĐBQH Bùi Văn Phương trước tình trạng “Doanh nghiệp BĐS đang ỉ lại vào chính sách nhà nước, đang nằm chờ giải cứu”. Theo ông, việc giải cứu, vì vậy “Sẽ không công bằng, sẽ chỉ giải quyết lợi ích nhóm”. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng sau đó thanh minh: “Chính sách này vì nền kinh tế chứ không phải vì lợi ích nhóm. Theo ông: “Chúng ta đang giải quyết một trong những điểm nghẽn là tồn kho BĐS. Bảo vệ lợi ích DN tức là bao vệ lợi ích người dân vì họ làm ra của cải xã hội, họ tạo việc làm, họ đóng thuế, và qua đó ngân hàng cũng được lợi, người dân và xã hội cũng được lợi.
Chốt phiên điều trần, PCT QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Xây dựng “Cần đánh giá đúng thực trạng và quan hệ cung cầu, chú trọng đến phần nhà ở xã hội”. Bà cũng cũng lưu ý tháo khó khăn trước mắt nhưng phải đề ra những giải pháp lâu dài.


Đào Tuấn

nguồn:http://daotuanddk.wordpress.com/2013/01/25/co-the-luc-dang-kiem-giu-gia-de-cho-giai-cuu-bds/
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

5 nhận xét:

  1. Greetings from Los angeles! I'm bored to death at work so I decided to browse your blog on my iphone during lunch break. I really like the info you provide here and can't wait to
    take a look when I get home. I'm shocked at how quick your blog loaded on my mobile .. I'm not even using WIFI, just 3G ..
    Anyways, excellent site!

    Here is my web site ... video film x gratuite ()

    Trả lờiXóa
  2. If you want to grow your knowledge only keep visiting this web site
    and be updated with the most recent information posted here.


    Look at my weblog: tv x francaise

    Trả lờiXóa
  3. Spot on with this write-up, I truly suppose this website wants
    way more consideration. I�ll probably be again to learn far more,
    thanks for that info.

    Here is my blog post ... film hard black; ,

    Trả lờiXóa
  4. I definitely wanted to develop a brief remark so as to thank you for
    all the marvelous hints you are showing on this site.

    My considerable internet research has at the end of the day been recognized with excellent
    concept to talk about with my friends and family. I would say that many of
    us readers are unequivocally endowed to live in a very good community with so
    many perfect professionals with great tips. I feel very fortunate to have used your webpage
    and look forward to some more thrilling moments reading here.
    Thank you once again for all the details.



    Look into my weblog; xx porno ()

    Trả lờiXóa
  5. I am now not certain the place you are getting your info, however good topic.
    I must spend a while finding out much more or figuring out
    more. Thank you for great info I used to be looking for
    this information for my mission.

    Here is my web blog film gay francais gratuit (www.landscapingindy.com)

    Trả lờiXóa

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001