Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Chuột dí súng gà
Ga
Sẽ là rầm rộ những biệt đội bắt chó hoang? Sẽ là dí súng, vung dao chọc tiết heo? Sẽ là đặc nhiệm khủng bố gà? Không ai biết được điều gì có thể xảy ra khi quyền lực nằm trong tay những quan chức hàng thôn, xã xưa nay vẫn thừa sự “quyết liệt” với dân

Bộ NN và PTNT chưa kịp ban lệnh “cấm gà nội thị” thì ở Cần Thơ, lực lượng chức năng với “súng dí thái dương” sừng sộ xông vào đập chết cả đàn gà của dân.
Theo VietNamNet hôm 25.1, chính quyền An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP. Cần Thơ đã xông vào nhà anh Hồ Duy Thuấn, dí súng uy hiếp và đập chết hàng chục con gà chọi. Riêng ông Nguyễn Văn Chuột (tức Năm Chuột), Tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố, đã một mình đập chết 25 con gà.
Phó Chủ tịch UBND phường Mai Văn Hiệp sau đó nêu lý do: UBND TP Cần Thơ đã có những quy định về việc cấm nuôi, nhốt, tàng trữ gia cầm tại địa phương và gia đình anh Thuấn “nhiều lần vi phạm với hình thức tổ chức đá gà ăn tiền”. “Mặc dù công an đã nhiều lần bắt quả tang, lập biên bản nhưng vẫn ngoan cố”. Còn việc “Không có quyết định kiểm tra” vì “Vấn đề này chỉ xử lý hành chính về việc tàng trữ gia cầm sống”.
Có 2 vấn đề rất dễ nhận thấy: Quy định cấm, có từ tháng 3-2009, khi xuất hiện dịch cúm H5N1 và chủ yếu để tiêu hủy đàn gà nhiễm bệnh- được nêu ra chỉ để hợp thức việc làm tàn nhẫn của chính quyền. Không có quyết định kiểm tra. Cũng không có phạm pháp quả tang. Chỉ có dí súng và đập chết gà.
Sau khi sự việc xảy ra, Phó Chủ tịch phường nói chuyện đập gà là “lỡ tay”. Phó Chủ tịch Quận thì bình luận là “hơi cứng nhắc”. Còn Giám đốc Sở NN&PTNT thì dùng từ “tàn nhẫn”.
Cả 3 cách nhìn, 3 cặp mắt quan chức đều chỉ nhìn thấy con gà mà không thấy sau những con gà là tài sản, bằng cả gia tài, bị hủy hoại không hề nương tay. Đằng sau con gà, là nỗi uất hận, bởi hành vi không phải chỉ “hơi cứng nhắc” mà là thô bạo từ phía chính quyền. Và về bản chất, đó là sự tàn nhẫn trong cách hành xử của chính quyền, không phải với “con gà” mà với những người dân.
Câu chuyện “dí súng đập gà” ở Cần Thơ đang là một lời cảnh báo cho Bộ NN và PTNT về dự thảo nghị định, trong đó, sẽ cấm tiệt việc nuôi heo, gà trong nội thành nội thị. Sẽ là rầm rộ những biệt đội bắt chó hoang? Sẽ là dí súng, vung dao chọc tiết heo? Sẽ là đặc nhiệm khủng bố gà? Không ai biết được điều gì có thể xảy ra khi quyền lực nằm trong tay những quan chức hàng thôn, xã xưa nay vẫn thừa sự “quyết liệt” với dân.
Có thể những con gà chọi của người dân Hồ Duy Thuấn, đã, thậm chí là sẽ trở thành công cụ đánh bạc, dùng để “đá gà” ăn tiền như một hành vi cờ bạc bị cấm. Nhưng trong trường hợp không có phạm pháp quả tang, chính quyền không bao giờ được phép “hủy công cụ” tiềm năng của vi phạm pháp luật. Bởi cứ theo khẩu khí của ông Phó Chủ tịch UBND Phường: “Chúng tôi không cần thông báo, không cần có quyết định. Cứ phát hiện gà là đập chết mới khách quan”. Thì phải chăng, đến một lúc nào đó, chính quyền sẽ tiêu hủy tại chỗ không cần thông báo, không cần quyết định, không cần phạm pháp quả tang, “công cụ” tiềm năng dùng để hiếp dâm. Cho “khách quan”!?


Đào Tuấn

nguồn:http://daotuanddk.wordpress.com/2013/01/28/chuot-di-sung-ga/
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001