Nguyễn Vạn Phú
- Sự mập mờ của luật pháp liên quan đến đất đai được đẩy lên đỉnh điểm
vào cuối tuần trước khi Thanh tra Chính phủ kết luận chính quyền Đà Nẵng
vi phạm nhiều quy định về quản lý sử dụng đất, gây thất thu ngân sách
trên 3.434 tỷ đồng nhưng ngay sau đó lãnh đạo Đà Nẵng đã phản bác kết
luận này và cho rằng họ không làm gì sai luật cả. Dù sai dù đúng, từ
những thông tin được công khai, đã có thể rút ra những điểm buộc chúng
ta phải suy nghĩ.
Thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu
chính quyền Đà Nẵng thu hồi về ngân sách 1.486 tỷ đồng từ các nhà đầu tư
do một số lý do xuất phát từ sai phạm của Đà Nẵng như xác định giá thu
tiền sử dụng đất thấp hơn bảng giá do thành phố ban hành, không tính đủ
tiền chuyển mục đích sử dụng đất... Đồng thời Đà Nẵng cũng phải thu hồi
867 tỷ đồng là tiền sử dụng đất đã giảm 10% cho các nhà đầu tư.
Đây là yêu cầu rất lạ, một biểu hiện rõ nét nhất của chuyện thay đổi
chính sách gây khó cho doanh nghiệp, có khả năng gây ra xáo động rất lớn
cho thị trường địa ốc Đà Nẵng. Những thỏa thuận giữa chính quyền địa
phương với nhà đầu tư trên giấy trắng mực đen, nhất là trong việc giảm
giá, phải được tôn trọng trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Về lý thuyết nếu
chính quyền Đà Nẵng sai, họ phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, còn
nhà đầu tư đã làm đúng quy định vào một thời điểm cụ thể, nay không thể
hồi tố yêu cầu họ nộp thêm tiền. Thay đổi xoành xoạch như thế ai dám đầu
tư, hiệu lực quản lý của chính quyền địa phương từ nay về sau sẽ như
thế nào?
* * *
Sự rắc rối, phức tạp, mơ hồ của luật lệ đất đai làm một quy định cụ thể
nào đó muốn hiểu sao cũng được, lý giải như thế nào cũng xong. Thanh tra
Chính phủ và chính quyền Đà Nẵng là nơi nắm vững luật lệ mà đã bất đồng
như thế, biểu sao xã hội nói chung không bế tắc khi xử lý các quan hệ
liên quan đến đất đai cho được.
Nhưng cũng từ kết luận của Thanh tra và giải trình phản hồi của Đà Nẵng
đã nổi lên nhiều vấn đề rất đáng quan tâm, đặc biệt là những khe hở do
luật lệ đất đai phức tạp tạo ra mà chịu thiệt thòi nhiều nhất vẫn là
người dân thấp cổ bé họng.
Ví dụ kết luận của Thanh tra nêu những trường hợp công ty, tổ chức hay
cá nhân được giao đất với một giá nhưng sau đó lại chuyển giao cho công
ty hay cá nhân khác với giá cao gấp nhiều lần. Thông báo phản hồi của Đà
Nẵng thừa nhận: “Việc tăng giá đất… của các cá nhân trên nhằm mục
đích nâng khống giá trị chuyển quyền sử dụng đất lên quá cao để được vay
ngân hàng với số tiền lớn”. Có thể đúng là những giao dịch chuyển
nhượng thứ cấp là giao dịch dân sự không thuộc trách nhiệm của chính
quyền Đà Nẵng nhưng cách làm như thế đã đẩy giá bất động sản lên cao một
cách giả tạo, nhiều dự án trở thành khối nợ xấu đang đè nặng lên các
ngân hàng, nhà nước lại thất thu thuế, tại sao cả trung ương lẫn địa
phương không ai lên tiếng từ lâu mà đều im lặng?
Một mảnh đất UBND Đà Nẵng chuyển nhượng cho hai cá nhân với giá 84 tỷ
đồng, hai năm sau bán lại cho người khác với giá 581 tỷ đồng vậy những
người dân trước đó bị thu hồi đất sẽ nghĩ sao? Trong trường hợp việc
chuyển nhượng giữa những người thân với nhau nhằm nâng khống giá đất,
vậy cơ chế thuế phải được sửa đổi những thế nào để tránh bị lợi dụng?
Một hiện tượng lập đi lập lại là tổ chức hay công ty xin được giao đất
với một mục đích sau đó lại chuyển sang mục đích khác mà vẫn trót lọt
hết. Rõ ràng hiện tượng xin cấp đất với những mục đích “cao cả” để hưởng
ưu đãi giá sau đó chuyển sang mục đích khác, hay đơn giản là để “phân
lô bán nền” là có ở Đà Nẵng và nhiều địa phương khác. Ai cũng biết nhưng
ai cũng làm lơ, chỉ có người dân có đất bị giải tỏa mới thấy mục đích
di dời cuối cùng không đúng như được giải thích. Đó là nguyên nhân đằng
sau biết bao khiếu kiện về đất đai khắp cả nước.
* * *
Tạm gác việc thanh tra đất đai tại Đà Nẵng sang một bên, một vấn đề khác
cũng dần lộ rõ từ câu chuyện này. Trong 10 năm từ 2002 đến 2011 Đà Nẵng
đã thu được một số tiền sử dụng đất rất lớn, lên đến trên 24.600 tỷ
đồng. Chính khoản tiền này đã giúp thành phố trang trải đến hai phần ba
chi phí xây dựng cơ bản, tạo cho Đà Nẵng một diện mạo đô thị hiện đại,
cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu cống rất tốt.
Thế nhưng việc dựa quá nhiều vào tiền sử dụng đất trong tổng thu ngân
sách hàng năm đang đẩy Đà Nẵng vào một tình thế cực kỳ khó khăn nhất là
khi thị trường địa ốc đóng băng, không còn ai dám nhảy vào các dự án
kinh doanh bất động sản nữa. Những năm tới khi quỹ đất của thành phố
không còn thì nguồn thu này càng teo tóp hơn nữa.
Lấy năm 2011 làm minh họa, dự toán tổng thu ngân sách địa phương là
9.800 tỷ đồng, trong đó thu cấp quyền sử dụng đất lên đến 3.700 tỷ đồng,
chiếm đến 37%. Trong thực tế năm đó Đà Nẵng bội thu tiền sử dụng đất,
khoản tiền này lên đến 5.102 tỷ đồng. Gần một nửa ngân sách đến từ tiền
đất trong khi đó, thu từ doanh nghiệp nhà nước trung ương chỉ có 925 tỷ
đồng, từ doanh nghiệp nhà nước địa phương là 140 tỷ đồng, doanh nghiệp
FDI là 785 tỷ đồng.
Phát triển kinh tế bằng con đường này là không bền vững. Đến năm 2012,
thu tiền sử dụng đất sụt giảm nhanh chóng, chỉ còn 1.300 tỷ đồng (chỉ
bằng 37,1% kế hoạch). Ngay lập tức ngân sách thành phố Đà Nẵng rơi vào
chỗ khó khăn, thu chỉ còn bằng 81,1% dự toán. Đà Nẵng đi lên từ đất nay
rơi vào khó khăn cũng vì đất!
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2013/01/roi-vi-map-mo.html#more
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào
“nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ
xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001