Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Viện Kiểm Sát trả lại kết luận điều tra vụ Tiên Lãng 
2013-01-04
Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hải Phòng vào chiều ngày 3 tháng 1 trả lại hồ sơ ‘vụ án hủy hoại tài sản’ của gia đình ông Đoàn Văn Vươn theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Hải Phòng.

Source VNexpress
Căn nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị phá sau vụ cưỡng chế hôm 05/1/2012 đã trở thành đống gạch vụn. Ảnh chụp hôm 10/2/2012
Động thái này được đánh giá ra sao?
Gia Minh hỏi chuyện ông Vũ Văn Luân, tổng thư ký Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng. Ông Luân là người được ông Vươn ủy quyền thay mặt giải quyết một số vụ việc liên quan. Trước hết ông Vũ Văn Luân cho biết:
Kết luận điều tra ‘bỏ lọt tội phạm’
Ông Vũ Văn Luân: Vừa rồi đọc trên mạng tôi được biết Viện Kiểm Sát thành phố Hải Phòng trả lại Kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát Điều tra theo điều 168 Luật Tố tụng hình sự. Trước hết quan điểm của chúng tôi rất chân thành cảm ơn và ghi nhận động thái của Viện Kiểm sát. Sau này thế nào thì chưa rõ; nhưng vừa rồi sau khi có kết luận điều tra, chúng tôi có ý kiến, phân tích như thế là không khách quan mà bỏ lọt tội phạm. Sau khi có ý kiến của rất nhiều văn phòng luật sư, tôi ghi nhận là Viện Kiểm sát thừa nhận trong bản kết luận điều tra đó ‘bỏ lọt tội phạm’. Thay mặt Ban chấp hành Liên chi hội nuôi trồng thủy sản chúng tôi rất ghi nhận động thái này.
Sau khi có ý kiến của rất nhiều văn phòng luật sư, tôi ghi nhận là Viện Kiểm sát thừa nhận trong bản kết luận điều tra đó ‘bỏ lọt tội phạm’
Ô. Vũ Văn Luân
Gia Minh: Việc ông chủ tịch huyện Tiên Lãng bị khởi tố, thì mọi người thấy ra sao?
Ông Vũ Văn Luân: Hôm nay chúng tôi hoàn thành Kiến nghị số 01/2013 về việc Cơ quan cảnh sát Điều tra ban hành khởi tố bị can với ông Hiền về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 285 Bộ Luật Hình sự. Quan điểm của chúng tôi trong việc này là Cơ quan Cảnh sát Điều tra Hải Phòng ngộ nhận và không đúng pháp luật.
Lý do: ông Hiền không phải vi phạm điều 285 Luật Hình sự về tội thiếu trách nhiệm mà ông Hiền phạm năm tội sau đây. Tội thứ nhất là vi phạm quản lý đất đai, trái pháp luật theo điều 174 Luật Hình sự. Tại điều này, luật Việt Nam qui định người nào lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc giao đất, thu hồi đất, qui hoạch, chuyển mục đích trái pháp luật, có diện tích lớn, gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị truy tố. (Sau khi thủ tướng kết luận
Công an, cảnh sát cơ động mang cả chó bao vây nhà của gia đình Ông Đoàn Văn Vươn, ảnh chụp hôm 05-01-2012.Source phapluat.vn
Công an, cảnh sát cơ động mang cả chó bao vây nhà của gia đình Ông Đoàn Văn Vươn, ảnh chụp hôm 05-01-2012.Source phapluat.vn
bản án tái thẩm số 15 tháng 2 của hành chính Tòa Tối cao đã hủy) ông Hiền hoàn toàn rơi vào tội đầu tiên này.
Tội thứ hai là tội tổ chức hủy hoại tài sản công dân có tổ chức theo điều 143 Luật Hình sự. Tội thứ ba là tội tổ chức cướp tài sản gia đình ông Vươn theo điều 133 Luật Hình sự. Tội thứ tư là tội tổ chức xâm phạm chỗ ở của công dân, qui định tại điều 124 Luật Hình sự. Tội thứ năm là tội lạm dụng công vụ để chiếm đoạt, hủy hoại tài sản công dân có tổ chức, qui định tại điều 282 Luật Hình sự.
Lý luận của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Hải Phòng có nói rằng Ông Hiền vi phạm điều 285 tội thiếu trách nhiệm; nhưng khoản 1 qui định rất rõ: người nào được giao nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ gây hậu quả nghiêm trọng, sẽ bị truy tố. Chúng tôi lập luận: ông Hiền được ai giao nhiệm vụ thu hồi đất, cưỡng chế, hủy hoại tài sản, cướp tài sản, xâm phạm chỗ ở và thi hành công vụ trái pháp luật mà không hoàn thành nhiệm vụ.
Cơ quan Cảnh sát Điều tra có chứng cứ đó chưa để kết luận ông Hiền tội thiếu trách nhiệm. Có lập luận nếu như cấp trên có văn bản đó mà ông Hiền không hoàn thành nhiệm vụ thì ông Hiền mới bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng chứ. Cho nên việc Cơ quan Cảnh sát Điều tra Thành phố Hải Phòng qui kết cho ông Hiền là không hoàn thành nhiệm vụ là ngộ nhận, không đúng pháp luật và đang có ý đánh lừa dư luận.
Muốn phát triển phải thượng tôn pháp luật
Gia Minh: Viện Kiểm sát trả lại kết luận điều tra của Vụ án hủy hoại tài sản, còn vụ án giết người và chống người thi hành công vụ thì cáo trạng sẽ được đưa ra; trong khi đó có thông tin cho biết phiên xử sẽ diễn ra trong cuối tháng 1 này. Vậy ông thấy có sự gấp rút nào không?
Chúng tôi tin tưởng trong quá trình vận động, còn nhiều chông gai, thử thách, còn nhiều điều mà nhân dân, công luận, và Đảng CSVN cần phải chỉnh sửa.
Ô. Vũ Văn Luân
Ông Vũ Văn Luân: Chúng tôi có nghi ngờ thế này: vừa rồi bà Thương, vợ ông Vươn đã có đơn khiếu nại về kết luận điều tra; thứ hai bà này cũng có tố giác ông Nguyễn Văn Thành, ủy viên Trung ương Đảng, bí thư thành phố Hải Phòng về tội ông Thành chủ mưu. Trong đó bà Thương đưa ra một số chính kiến yêu cầu điều tra ông Thành và một số quan chức liên quan đến vụ Tiên Lãng.
Tôi cho rằng sau khi nhận được thông tin này, thành ủy có động thái có thể chỉ đạo Viện Kiểm sát và Tòa án Hải Phòng giải quyết trước để mong muốn làm sao gia đình nhà ông Vươn không còn ý kiến gì được nữa trước khi giải quyết vụ án hủy hoại tài sản. Theo ý kiến của tôi thì đây là bất bình thường.
Một xã hội muốn phát triển phải thượng tôn pháp luật.
Gia Minh: Ông có tin rằng, sau khi trả hồ sơ, trong một thời gian ngắn có thể điều tra lại đúng sự thật không?
Ông Vũ Văn Luân: Tại xã hội như ở Việt Nam, có những vấn đề rất nan giải, rất phức tạp. Pháp luật của Việt Nam thì chưa đạt chuẩn mực pháp luật thế giới, Việt Nam là một nước chậm phát triển. Nhưng chúng tôi tin tưởng trong quá trình vận động, còn nhiều chông gai, thử thách, còn nhiều điều mà nhân dân, công luận, và Đảng Cộng sản Việt Nam cần phải chỉnh sửa.
Song sự việc cách mạng là sự nghiệp của quần chúng như Kark Marx đã khẳng định rồi. Tôi tin rằng, một ngày nào đó thôi, nếu như tất cả những kết luận điều tra đó mà được Viện Kiểm sát và Tòa án Nhân dân Tối cao phê chuẩn mà không khách quan, không đúng người, không đúng tội; lúc đó tôi sẽ có trả lời.
Gia Minh: Cám ơn ông Tổng thư ký Liên chị hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng đã có một số thông tin liên quan vụ việc mà ngày mai đúng tròn một năm.
Ông Vũ Văn Luân: Nhân dịp một năm, chúng tôi có tổ chức giao lưu, gặp mặt các phóng viên- nhà báo, các văn phòng luật sư, các nhân sĩ trí thức và cũng mời các quan chức huyện Tiên Lãng, Sở Công an, rồi công an huyện, Đồn Biên phòng 46.
Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là một nước Việt Nam hòa bình thịnh vượng, phát triển theo hội nhập quốc tế.
Gia Minh: Một lần nữa cám ơn ông, chúc ông khỏe.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/upd-tien-lang-case-01042013064157.html
======================================================================
Đề nghị công an điều tra lại vụ Tiên Lãng
Liên Chi hội Nuôi Trồng Thuỷ Sản Nước lợ huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, kiến nghị Viện Kiểm Sát nhân dân TP Hải Phòng trả hồ sơ và đề nghị công an điều tra lại vụ Tiên Lãng.
Source TuoiTre-online
Nhà ông Đoàn Văn Vươn không nằm trong diện tích cưỡng chế nhưng vẫn bị phá ủi sập.
Theo bản kiến nghị thì cơ quan cảnh sát điều tra thuộc công an TP Hải Phòng đã không xem xét đến những tình tiết rất quan trọng trong “biến cố Tiên lãng”, như lý do nào mà ông Đoàn Văn Vươn rút lại kháng cáo; kết luận của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vấn đề thu hồi đất của gia đình ông Vươn; những quyết định liên hệ của toà án khiến ảnh hưởng đến việc luận tội sau này và có tính cách vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng cùng luật hình sự.
Nhất là việc cơ quan cảnh sát điều tra Hải Phòng không đề cập tới nguyên nhân nào mà gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị buộc phải tự vệ , trong khi chính hành động cưỡng chế của giới cầm quyền là trái phép, vi phạm Điều 124 Bộ Luật Hình sự về “Tội xâm phạm chỗ ở của công dân”, đó là chưa kể những người bị cáo buộc tội giết người hay chống người thi hành công vụ, lúc xảy ra vụ việc, không
Báo Dân Trí online ngày 10/2/2012 đăng nhân định của thủ tướng
Báo Dân Trí online ngày 10/2/2012 đăng nhân định của thủ tướng. Chụp lại từ báo
có mặt tại hiện trường, đang đứng trên đê cùng hàng vạn người dân…
Theo Liên Chi hội Nuôi Trồng Thuỷ Sản thì “Bản chất vụ án này, thực chất động cơ mục đích là tham nhũng đất đai có tổ chức được sắp xếp, tính toán từ trước, trên quy mô rất rộng liên quan đến nhiều đối tượng phạm tội, nhưng không hề được cơ quan cảnh sát điều tra nhắc tới”.
Qua bản kiến nghị, Liên Chi Hội Nuôi Trồng Thuỷ sản Nước lợ huyện Tiên Lãng cũng căn cứ vào Luật về trách nhiệm bồi thường của nhà nước, cũng như hành động cưỡng chế trái phép của Ủy ban Nhân dân huyện Tiên lãng, để khẳng định việc yêu cầu gia đình nạn nhân Đoàn Văn Vươn bồi thường cho “cái gọi là nạn nhân vụ án” là “hoàn toàn trái pháp luật, bất hợp pháp” và “không biết gì về mặt pháp luật”.
Dựa trên những yếu tố vừa nói, Liên Chi Hội này đề nghị Viện Kiểm Sát nhân dân Hải Phòng trả hồi sơ và yêu cầu cảnh sát điều tra lại vụ việc cho đúng pháp luật, không gây oan sai cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn, cũng như yêu cầu công an Hải Phòng làm rõ trách nhiệm của Thành Uỷ, Uỷ ban Nhân dân TP Hải Phòng có liên quan “biến cố Tiên Lãng”.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/poli-ask-reinves-tlng-01032013084656.html
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001