Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Ngũ giác đài xem xét việc kiện tác giả cuốn sách về bin Laden

Bìa quyển sách "No Easy Day" sắp xuất bản

Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo rằng họ đang xem xét tới việc thực hiện hành động pháp lý chống cựu biệt kích Mỹ viết sách thuật lại cuộc đột kích giết chết thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden.

Trong văn thư gởi cho tác giả hôm thứ 5, Ngũ giác đài nói rằng ông này vi phạm thỏa thuận không tiết lộ mà ông đã ký trong tư cách là thành viên của lực lượng tinh nhuệ SEAL của Hải quân Mỹ.

Cuốn sách đã không được các giới chức quốc phòng duyệt xét và chấp thuận trước, khiến tác giả có thể bị truy tố hình sự.

Cuốn sách No Easy Day sắp được xuất bản được viết bởi người lính biệt kích SEAL 36 tuổi từng tham gia vụ đột kích và viết sách với bút hiệu Mark Owen.

Trong câu chuyện thuật lại ở ngôi thứ nhất, tác giả nói rằng Osama bin Laden không có vũ khí và bị bắn ở một cánh cửa ra vào, khác với phúc trình chính thức về những gì xảy ra năm ngoái ở Pakistan.

Chính phủ của Tổng thống Obama nói rằng lính biệt kích SEAL đã đối đầu với bin Laden trong phòng ngủ của y hồi tháng 5 năm ngoái và giết chết y bằng một phát đạn bắn vào ngực và một phát đạn khác vào phía trên mắt trái, sau khi nhận thấy y với tay để lấy vũ khí.

Tòa Bạch Ốc và một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia đã từ chối bình luận về những sự khác biệt giữa những gì được mô tả trong cuốn sách và trong phúc trình chính thức. 
nguồn:http://www.voatiengviet.com/content/ngu-giac-dai-xem-xet-viec-kien-tac-gia-cuon-sach-ve-bin-laden/1499171.html
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Triệt hạ Ben Laden : tác giả cuốn sách không vi phạm luật pháp

Trang bìa quyển sách "No Easy Day" (REUTERS)
Trang bìa quyển sách "No Easy Day" (REUTERS)

Thanh Hà
Bị đe dọa kiện về tội tiết lộ bí mật chung quanh cái chết của trùm khủng bố Ben Laden, luật sư của tác giả cuốn sách « No Easy Day » khẳng định thân chủ của ông không vi phạm mật ước với bộ Quốc phòng Mỹ. Sắp được cho ra mắt độc giả đầu tuần sau, quyển sách kể lại cái chết của thủ lãnh Al Qaida, không giống như thông cáo chính thức của Mỹ.

Hôm qua 31/08/2012, luật sư Robert Luskin bảo vệ cho tác giả cuốn « No Easy Day – một ngày không dễ dàng » khẳng định với báo chí là thân chủ của ông « không vi phạm cam kết với bộ Quốc phòng Mỹ », theo đó tác giả không hề tiết lộ nhiệm vụ được giao phó.
Nhà xuất bản đang chuẩn bị in 300 ngàn bản quyển sách này. Cuốn « No Easy Day » trên nguyên tắc được cho ra mắt công chúng tại Hoa Kỳ vào ngày 04/09/2012 cho thấy cái chết của trùm khủng bố Ben Laden không diễn ra như giải thích từ phía chính phủ Mỹ.
Tác giả lấy bút hiệu là Mark Owen trên thực tế là một cựu quân nhân thuộc lực lượng biệt kích hải quân và đã từng tham gia chiến dịch triệt hạ Ben Laden hôm 01/05/2011 tại Pakistan. Theo tiết lộ của báo chí Mỹ, tên thật của tác giả cuốn « No Easy Day » là Matt Bisonnette.
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang nghiên cứu khả năng kiện tác giả cuốn sách nói trên nếu như « No Easy Day » tiết lộ những « thông tin mật ». Theo lời luật sư Robert Luskin thì tác giả đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia luật trước khi viết sách và chưa bao giờ được thông báo là sách của ông phải được bộ Quốc phòng Mỹ duyệt trước khi được cho ra mắt công chúng. Nhiều trích đoạn cuốn sách mới của ông đã được phát tán trên mạng internet.
nguồn:http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120901-sach-ve-ben-laden-tac-gia-khong-vi-pham-luat-phap
===========================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001