Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

SUÝT BỎ MẠNG VÌ BẮT RẮN THẦN 

Thời gian gần đây, một số người dân tỉnh Lào Cai háo hức kéo nhau đi xem "rắn thần" ở Phố Ràng (Bảo Yên). Cũng vì dám cả gan bắt "rắn thần" mà có người suýt chết, thậm chí bàn tay đang bị hoại tử.

Tin đồn "rắn thần"

Trong những ngày này, khắp huyện Bảo Yên đi đâu cũng thấy người dân địa phương truyền tai nhau về chuyện bắt được "rắn thần" tại nhà anh Hà Xuân Chiến, người dân tộc Tày ở khu 1, thị trấn Phố Ràng với những lời kể đầy tính liêu trai, khiến người yếu vía phải run sợ.
Theo lời người dân kể lại, thì anh Chiến có bắt được một con rắn màu trắng hồng dưới một gốc đa cổ thụ ở thị trấn Phố Ràng. Con rắn có những đặc điểm rất kỳ dị mà người địa phương chưa bao giờ nhìn thấy. Như màu trắng toát, trong suốt và nhìn thấu được cả mạch máu đang lưu thông. Mắt rắn đỏ như lửa và cái đầu luôn lúc lắc như hiểu được tiếng người.
Một người làm nghề bán thịt lợn gần khu cầu treo còn khẳng định, đó là "rắn thần" và người bắt rắn sẽ bị trừng trị vì dám báng bổ thánh thần. Con rắn trắng còn là linh vật khi nhiều người đến xin gì được nấy. Thậm chí, có người còn chắc chắn, rắn trắng ở nhà anh Chiến là "ma tổ" (theo quan niệm của dân tộc Tày, "ma tổ" là linh hồn của tổ tiên - PV) nên về nhà để báo trước những điều may rủi.
Chủ nhà không biết con rắn trắng đó là "ma tổ" nên đã phạm lỗi khi hò nhau bắt rắn. Thế nên "ma tổ" đã trừng trị kẻ báng bổ tổ tiên một cách thích đáng khi cắn vào tay anh Chiến, khiến anh bị thương nặng, thậm chí suýt tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.


Anh Chiến băn khoăn vì cho rằng, con rắn anh bắt được là
Anh Chiến băn khoăn vì cho rằng, con rắn anh bắt được là "ma tổ".

Diện kiến "ma tổ"

Trước những lời đồn kinh hoàng của người dân địa phương, PV đã vượt qua một quãng đường dài đến khu 1 thị trấn Phố Ràng để tìm hiểu thực hư câu chuyện về "ma tổ" đang ngự trị trong nhà người dân.
Không khó lắm để chúng tôi hỏi thăm đến nhà anh Hà Văn Chiến. Gặp chúng tôi, anh Chiến nhăn nhó vì bàn tay đang rất đau đớn sau khi bị rắn cắn và đang lo lắng sẽ phải tháo khớp do bàn tay có biểu hiện bị hoại tử.

Ngón tay của anh Chiến bị rắn cắn đang hoại tử.
Ngón tay của anh Chiến bị rắn cắn đang hoại tử.

Anh Chiến cho biết: "Ngày 25/8 vừa qua đang khi đi kiếm tìm mộc nhĩ sau vườn nhà thì bất chợt gặp một con rắn có thân hình trắng tinh từ đâu bò tới. Sợ quá, tôi mới chạy về gọi người nhà mang gậy gộc ra bắt. Sau khi người nhà lấy gậy đè thân con rắn, tôi mới đưa tay xuống bắt thì chẳng may bị cắn vào tay".
Dù bị cắn, anh Chiến vẫn cố giữ lấy con rắn rồi đem về nhà thả vào một thùng phuy sau vườn. Sau đó, gia đình tức tốc đưa anh đi cấp cứu tại nhà của một lang y chuyên nghề chữa rắn cắn tại xã Xuân Hòa. Anh Chiến tuy giữ được tính mạng nhưng độc tố đã phát tác khiến cánh tay của anh trở lên biến dạng, sưng phù và đóng mủ.
Anh Chiến đưa bàn tay cho chúng tôi xem, phần dưới ngón tay trỏ - nơi bị rắn cắn đang bị hoại tử, đen sì. Phía trên đang bị lở loét, đóng mủ và sưng phù.
Một lúc sau, anh Chiến đưa chúng tôi ra phía sau diện kiến "ma tổ". Thùng phuy được anh khóa rất cẩn thận vì theo anh, bọn trộm đã từng mò tới với ý định bắt "rắn thần" đi bán. Khi chiếc nắp được mở ra, "ma tổ" là một con rắn màu hồng, dài khoảng 1,3m và nặng 1,5kg. Xác định ban đầu cho thấy, đây là con rắn thuộc dòng hổ mang, cực độc, trên đầu rắn có hình quả trám rất rõ rệt.


Con rắn màu hồng mà anh Chiến bắt được.
Con rắn màu hồng mà anh Chiến bắt được.

Xem "rắn thần" đông như đi hội

Theo lời anh Chiến, sau khi bắt được con rắn kỳ lạ này, vì nghi ngờ đây là "ma tổ" về báo mộng nên gia đình không dám bán hoặc thả đi. Phải đợi đi hỏi thầy Mo thì mới xác định được có phải "ma tổ" hay không.
Cũng từ ngày anh bắt được "rắn thần", rất nhiều người ở huyện Bảo Yên và các nơi khác đến xem. Anh Chiến cho hay: "Có những ngày hàng trăm người kéo đến. Họ tò mò xin được "diện kiến" con rắn kỳ lạ này. Vợ tôi đang ở cữ nên tôi không muốn ồn ào nhưng vì nếu không cho người ta xem thì họ không chịu về".
Vậy là, dù cánh tay bị đau nhưng anh Chiến vẫn phải liên tục đón những vị khách không mời mà đến. Họ tò mò, hết quay phim lại chụp ảnh, rồi bình phẩm không ngớt.
Trước những thông tin trên, Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Yên cũng đã đến xem xét tình hình. Nhưng vì tôn trọng quan niệm của bà con dân tộc nên kiểm lâm vẫn để gia đình anh Chiến giữ con rắn hổ mang ấy với điều kiện phải đảm bảo an toàn.


Ngày nào cũng có người đến xem
Ngày nào cũng có người đến xem "rắn thần".

Sẽ bán rắn để cứu cánh tay

Anh Hà Xuân Chiến từng là một tay bắt rắn cừ khôi ở huyện Bảo Yên. Bao nhiêu năm nay, anh đã hành nghề bắt rắn, săn chim và sống bằng thứ nghề nguy hiểm này. Tuy nhiên, chưa bao giờ anh bị rắn cắn, lần gặp con "rắn thần" này anh đã mất cảnh giác nên bị trọng thương.
Anh Chiến cho biết, trước nhà anh là dòng sông Chảy, đằng sau nhà là ngọn núi Ót, là nơi có nhiều rắn độc sinh sống. Đã có lần khi đi lấy củi, anh phát hiện con rắn mào to như bắp chân người lớn, anh rượt đuổi nhưng không được vì con rắn trườn nhanh như gió vào bụi rậm.
Anh Chiến cũng cho hay, đã có người muốn mua con rắn của anh với giá gần chục triệu đồng nhưng vì sợ là "ma tổ" nên anh chưa bán. Anh bảo: "Đợi khi tôi đi xem thầy, nếu là rắn thường, tôi sẽ bán để có tiền cứu lấy cánh tay này. Chứ để như này, tôi sợ sẽ bị hoại tử, phải tháo khớp thì không làm gì để nuôi vợ con được nữa".
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thành, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Yên cho hay: "Trên địa bàn miền núi có nhiều loại rắn khác nhau sinh sống. Người dân ở đây cũng thường xuyên bắt được rắn to nhỏ đủ loại. Tuy nhiên, con rắn mà anh Chiến bắt được lại khác lạ do màu sắc nên nhiều người tò mò. Vì quan niệm "ma tổ" của bà con dân tộc nên chúng tôi chưa thu hồi rắn để thả về môi trường".


"Chuyện về con "rắn thần" của gia đình anh Chiến tôi cũng đã được nghe nhưng chưa tận mắt xem. Ở địa phương, người dân cũng hay bắt được những con vật lạ như chim chào mào màu trắng và bán được với giá hàng trăm triệu đồng. Con rắn nhà anh Chiến cũng chỉ là một sự khác lạ mà khoa học hoàn toàn có thể giải thích được".
Ông Dương Văn Đức (Chủ tịch UBND thị trấn Phố Ràng)
Trần Hòa
Giải mã lời nguyền điên loạn ở hang Thiên Phúc Rắn chúa vào nhà, cả xóm vái lạy Loài rắn hon kỳ lạ Việt Nam


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001