Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Trung Quốc: Cuộc thanh lọc trong nội bộ đảng vẫn tiếp tục 

Ông Lệnh Kế Hoạch khi còn là Chủ nhiệm văn phòng Trung ương đảng .
Ông Lệnh Kế Hoạch khi còn là Chủ nhiệm văn phòng Trung ương đảng .
DR

Lê Phước
Sau vụ Bạc Hy Lai lại xảy đến một vụ tai tiếng liên quan đến một nhân vật cao cấp khác của đảng. Thông tín viên nhật báo Le Figaro tại Bắc Kinh có bài phản ánh sự việc với dòng tựa : « Một thân cận của chủ tịch Hồ Cẩm Đào bị thất sủng ».

Nhân vật mà tác giả đề cập đó là ông Lệnh Kế Hoạch, vừa bị miễn nhiệm chức chủ nhiệm văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, và được nhận nhiệm vụ mới là Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng. Báo chí chính thức của nhà nước chỉ thông báo đơn giản như thế, nhưng theo tác giả, rõ ràng là ông Lệnh Kế Hoạch đã bị giáng chức.
Cần biết rằng văn phòng Trung ương Đảng là nơi chịu trách nhiệm về an ninh và hậu cần cho các nhà lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc, bởi vậy mà trên cương vị chủ nhiệm văn phòng trung ương đảng, ông Lệnh Kế Hoạch được xem như là cố vấn thân cận nhất của tổng bí thư-chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào, tức ông được xem là một trong những nhân vật hậu trường có ảnh hưởng nhất tại Trung Quốc.
Đồng thời với chức vụ chủ nhiệm này, ông Lệnh cũng được hứa hẹn một tương lai thăng tiến tốt đẹp, bởi như thủ tướng Ôn Gia Bảo và cựu Phó Chủ tịch Tăng Khánh Hồng cũng từng kinh qua chức vụ này. Thậm chí, còn có nhận định cho rằng, trong kỳ đại hội đảng toàn quốc sắp tới, ông Lệnh sẽ được chủ tịch Hồ Cảm Đào chống lưng cho vào Ủy viên Bộ chính trị, cơ quan nắm quyền tối cao trong hệ thống nhà nước Trung Quốc. Hơn nữa, ông Lệnh lại vừa tròn 55 tuổi, lứa tuổi lý tưởng để trở thành lãnh đạo cao cấp thế hệ thứ sáu tại Trung Quốc.
Ấy thế nhưng, viễn cảnh tươi đẹp đó đã khép lại khi ông Lệnh Kế Hoạch bị chuyển về lãnh đạo Ban Mặt trận Thống nhất Trung ương đảng, vì ban này không có thực quyền, mà nhiệm vụ chủ yếu là phát triển quan hệ với các tổ chức đoàn thể ngoài đảng.
Nguyên nhân từ đâu ? Đó là từ một tai nạn xe hơi xảy ra hồi tháng 3 rồi ở một đại lộ vành đai Bắc Kinh. Số là khi ấy, một chiếc Ferrari đã bị lật nhào vì phóng nhanh vượt ẩu, khiến tài xế chết tại chổ, hai người phụ nữ đi cùng bị thương nặng. Lạ thay, cũng là một tai nạn đường bộ, thế nhưng đối với vụ tai nạn này, báo chí chính thống tại Trung Quốc không tiết lộ về nhân thân của các nạn nhân.
Thế là các trang mạng tại Trung Quốc bắt đầu vào cuộc, và dần dần hé lộ thông tin là vị tài xế trong tai nạn xe nói trên có tuổi chừng hai mươi, chẳng ai khác mà chính là quí tử của một trong 9 ủy viên bộ chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc là ông Giả Khánh Lâm. Thế nhưng, báo South China Morning Post vừa cho biết, đó là quí tử của ông Lệnh Kế Hoạch. Điều khiến dư luận bức xúc đó là vụ tai nạn là do tài xế chạy quá nhanh, lại lái xe trong tình trạng bán khỏa thân, còn hai thiếu nữ đi cùng xe cũng ngồi xe trong trạng thái khá hở hang. Một câu hỏi lớn được đặt ra ở đây là : Con của một cán bộ nhà nước như ông Lệnh làm sao có thể sở hữu được một chiếc xế hộp Ferrari có giá lên đến 600 000 euro.
Vụ việc xảy ra ngay sau vụ Bạc Hi Lai, bởi vậy khiến ảnh hưởng không ít đến uy tín của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, nhất là trong giai đoạn gần kề đại hội toàn quốc của đảng. Tác giả cho biết, trước khi ông Lệnh Kế Hoạch bị giáng chức, nhà cầm quyền dường như đã làm mọi cách để ép nhẹm vụ tai tiếng nói trên để giữ thể diện cho đảng cầm quyền.
Đối với chủ tịch Hồ Cẩm Đào, tác giả cho rằng, đây cũng là một tổn thất đối với ông, vì như thông thường ông Hồ Cẩm Đào luôn tỏ ra là một cán bộ trong sạch và liêm khiết, thế mà nhân vật thân cận của ông lại bị dính vào tai tiếng đó. Hơn nữa, cũng như các thế hệ lãnh đạo Trung Quốc, trước khi chuyển giao quyền lực, họ thường cài người thân cận vào bộ máy lãnh đạo để duy trì sự ảnh hưởng. Thế là lần này, chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã mất đi một trong những người thân cận có thể giúp ông duy trì ảnh hưởng sau khi ông về hưu.

Châu Âu : Kết thúc mùa hè với vô vàn thách thức
Đến với Châu Âu, mùa hè vừa đi qua, mọi người lại lao vào làm việc. Tuy nhiên, người Châu Âu trở lại văn phòng trong tâm trạng bất an bởi những khó khăn kinh tế chồng chất vẫn còn đó, đe dọa cả Liên Hiệp Châu Âu và đe dọa cả đồng tiền chung euro. Nhật báo Le Monde có bài phát họa những khó khăn đang chờ đợi Châu Âu khi mùa thu đến.
Tình hình nghiêm trọng đến mức mà các nhà lãnh đạo Châu Âu đã nhanh chóng bắt tay vào việc khi mùa hè chưa kết thúc. Tất cả những gương mặt lớn đều đã vào cuộc: Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Ý Mario Mont, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, Chủ tịch ngân hàng trung ương Châu Âu Mario Draghi hay Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu José Manuel Barroso còn phải thốt lên rằng : Phải vượt qua tất cả, nếu không tất cả sẽ sụp đổ.
Những nhiệm vụ cấp bách sắp tới, theo tờ báo, đó là các nhà lãnh đạo Châu Âu phải làm sao giải quyết nhanh chóng hồ sơ khủng hoảng tại Hy Lạp và Tây Ban Nha, làm sao mở ra được một viễn cảnh tươi sáng để củng cố niềm tin đối với đồng euro không chỉ ở người Châu Âu, mà với các nhà đầu tư trên khắp năm châu.
Theo tờ báo, trong khi nền kinh tế Châu Âu vẫn còn nghiêng ngả, thì các căng thẳng chính trị nội bộ ở một số nước Châu Âu khiến tình hình thêm phức tạp. Chẳng hạn như ở Hà Lan, trong cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 12 tới, các đảng có lập trường không ủng hộ Liên Hiệp Châu Âu có nhiều khả năng giành chiến thắng. Cũng vào ngày đó, tại Đức, Tòa án Bảo Hiến nước này sẽ chính thức có phán quyết về Cơ chế ổn định tài chính Châu Âu.
Tờ báo chỉ ra một số hồ sơ gai góc cụ thể mà các nhà lãnh đạo Châu Âu sẽ phải vất vả đối mặt trong thời gian tới. Thứ nhất là phải làm sao cứu cho được Tây Ban Nha và Ý. Thứ hai là phải ngăn chặn quả bom Hy Lạp phát nổ. Thứ ba là phải làm sao dung hòa được giữa một bên là lập trường muốn các nước giàu phải lao vào cứu các nước lâm nguy bằng mọi cách để thể hiện sự đoàn kết Châu âu, và một bên, mà đại diện là Đức, là muốn các nước lâm nguy phải tăng cường hơn nữa các chính sách thắt lưng buộc bụng, một chính sách đã và đang gây sóng gió ở chính trường nhiều nước như Ý hay Hy Lạp.
Một vấn đề cốt tử nữa là có dung hợp được không, và nếu được thì bằng cách nào, giữa sự hội nhập tài chính và sự hội nhập chính trị của các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu : Hội nhập tài chính sâu sẽ kéo theo việc các nước giàu buộc phải giúp đỡ các nước nghèo, thế nhưng khi nhận tiền giúp đỡ với một loạt các điều kiện kèm theo sẽ khiến cho quyền tự quyết chính trị của nước nhận tiền bị suy giảm.

Pháp : Những nguyện vọng của phụ huynh trong mùa tựu trường
Tại Pháp, hôm nay, ngày 4/9/2012, mùa tựu trường sẽ chính thức bắt đầu. Đây là mùa tựu trường đầu tiên trong nhiệm kỳ của tổng thống François Hollande, bởi vậy mà người dân hi vọng trường lớp sẽ được thay đổi đúng với những gì mà ông Hollande đã hứa khi tranh cử hồi tháng Năm rồi. Nhật báo Libération có bài ghi nhận một số mong ước tiêu biểu của phụ huynh với hàng tựa : « Một mùa tựu trường dưới sự kiểm soát của các bậc phụ huynh ».
Sự kiểm soát ở đây muốn nói đến sự quan tâm đáng kể của các bậc phụ huynh đối với việc học của con em mình trong học kỳ đầu tiên dưới thời tổng thống mới. Hồi tháng Năm rồi, tổng thống Hollande từng tuyên bố : «Những năm tới đây phải là những năm có một hệ thống giá trị mới, mà trên đỉnh của hệ thống, đó là khoa học, tri thức, quyết tâm học tập và truyền đạt kiến thức. Đó sẽ là những năm của những giá trị đạo đức cao quí nhất, quí giá hơn cả tiền bạc ». Trên cơ sơ ước vọng của vị tân Tổng thống, ước vọng của các bậc phụ huynh bắt đầu được nẩy nở.
Nguyện vọng đầu tiên mà tờ báo ghi nhận đó là làm sao cho tất cả trẻ em đều được đến trường để thực hiện cái quyền được đi học của mình được ghi trong hiến pháp. Một mong ước khác của phụ huynh được tờ báo ghi nhận đó là mong muốn chương trình đào tạo ở các trường trung học chuyên nghiệp được bám sát thực tế hơn, bởi theo nhiều phụ huynh, vẫn còn một hố sâu khoảng cách giữa chương trình đào tạo nghề tại các trường trung học chuyên nghiệp và thực tế cuộc sống.
Nhiều bậc phụ huynh nhìn vào khía cạnh nhân đạo, khi mong ước rằng các trường học ở Pháp nên cải thiện về sỉ số và cách tiếp nhận để chăm sóc tốt hơn những học sinh khuyết tật. Rồi có phụ huynh mong muốn sỉ số các lớp học ngoại ngữ được giảm xuống còn khoản 15, chứ hiện tại có lớp học tiếng Anh lên đến 35 người.
Dưới thời tổng thống Sarkozy, từ năm 2007 đến khi ông hết nhiệm kỳ, đã có đến 80 000 lao động trong ngành giáo dục bị cắt giảm, dẫn đến hiện tượng thiếu giáo viên và cán bộ trong các cơ sở giáo dục, thế là học sinh, nhất là ở bậc tiểu học, do sĩ số quá nhiều, nên không được chăm sóc chu đáo. Bởi vậy mà mùa tựu trường này, phụ huynh mong mỏi làm sao giải quyết cho được tình trạng thiếu hụt đó. Tổng thống Hollande cũng đã cam kết khi tranh cử sẽ tạo ra 60 000 lao động trong ngạnh giáo dục, nhất là sẽ tăng cường tuyển dụng giáo viên trực tiếp đứng lớp.
Libération cũng thông tin về không khí tưng bừng trong năm học mới tại Pháp : hôm qua đã có 849 647 giáo viên của 64 835 trường phỏ thông các cấp, nhà nước lẫn tư thục, trở lại trường để chào mừng năm học mới. Và hôm nay, sẽ có trên 12 triệu học sinh cấp một và cấp hai sẽ lại bắt đầu cắp sách đến trường.

Vitamine D rất có lợi cho việc điều trị bệnh lao
Trong lĩnh vực y tế, Le Figaro chú ý đến một nghiên cứu đáng chú ý liên quan đến việc điều trị bệnh lao với bài viết chạy tựa : « Vitamine D trị bệnh lao ».
Vitamin D được tổng hợp ở da dưới tác động của ánh sáng mặt trời, có trong một số thực phẩm như cá hồi, cá thu, cá trích, sữa, ngũ cốc,…Vitamine D có thể giúp điều trị bệnh còi xương ở trẻ em, bệnh nhuyễn xương hay bệnh loãng xương. Trước kia, con người được cung cấp vitamine D qua thức ăn hằng ngày. Thế nhưng, từ 40 năm nay, vitamine D được cung cấp chủ yếu dưới dạng thuốc viên hay thuốc nước.
Riêng đối với loại vitamine mà con người hấp thụ được dưới tác động của ánh sáng mặt trời, loại này có thể kích thích hệ thống miễn dịch và từ đó giúp cơ thể người chống lại các tác nhân gây bệnh. Năm ngoái, một nhóm nghiên cứu của Viện nghiên cứu y khoa vương quốc Anh tại Luân Đôn đã công bố trên tạp chí Lancet một công trình cho thấy bệnh nhân lao được điều trị có kết hợp với liệu pháp vitamine D nhanh khỏi bệnh hơn những bệnh nhân chỉ đơn thuần dùng thuốc kháng vi khuẩn lao.
Hôm qua, cũng nhóm nghiên cứu này đã đăng tạp chí Pnas thuộc Viện hàn lâm khoa học Mỹ kết quả nghiên cứu cho thấy, vitamine D còn có thể hạn chế tác hại của các phản ứng viêm của một số bệnh viêm nhiễm. Một chuyên gia nhận định : « Khám phá này rất có ý nghĩa, nhất là đối với bệnh lao màng não hay bệnh lao kê (hệ thống tuần hoàn) bởi vì phản ứng viêm của các bệnh này là rất nguy hiểm. Đây cũng chính là lần đầu tiên mà con người có được một mô tả toàn diện như thế về tác dụng của vitamine D đối với hệ miễn dịch ».
nguồn:http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120904-trung-quoc-qui-tu-can-bo-lanh-dao-song-xa-hoa-gay-bat-binh-trong-xa-hoi
==================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001