Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

1436. Tàu Trung Quốc lại cắt cáp tàu Bình Minh 02

Posted by basamvietnam on 03/12/2012
Đôi lời: Chiều 28/11/2012, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tiếp đoàn quân sự một trường quốc phòng của Trung Quốc, hết lời ca ngợi “16 chữ vàng, 4 tốt” giữa lúc chúng liên tục xâm lấn biển, đảo ta, đặc biệt với trò “hộ chiếu lưỡi bò” trơ tráo bị khắp nơi chỉ trích. Rồi chỉ hơn một ngày sau lại có tin chúng cắt cáp tàu Bình Minh 2. Chúng tôi đã  đưa tin sau khi nhận được tin không chính thức từ báo giới trưa 30/11, nhưng phía báo nhà nước thì  chắc chắn đã không được phép đăng.
Chưa hết. Ngày 2/12/2012, TBT Nguyễn Phú Trọng lại tiếp đoàn của một Ủy viên Bộ chính trị ĐCSTQ sang “thăm Việt Nam và thông báo kết quả Đại hội XVIII Đảng Cộng sản Trung Quốc”, lại vẫn nức lời ca ngợi “quan hệ hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước đã không ngừng phát triển”.
Đúng như chúng tôi bình luận hôm nay, có lẽ giới chức VN lại phải chờ cho tới khi phái đoàn TQ về nước mới dám cho hé lộ thông tin trên một tờ báo ngành dầu khí. Phải chăng do sự nhu nhược, yếu kém, trước những màn sắp đặt nham hiểm trắng trợn của TQ trong nhiều năm qua, hay đã có sự chủ tâm đồng mưu với kẻ thù, diễn những trò này nhằm đánh lừa người dân cả nước và bạn bè quốc tế, cho tới ngày toàn bộ biển đảo của VN hoàn toàn bị TQ chiếm đóng? Trong phần bình luận mục Điểm tin hôm nay chúng tôi cũng đã phân tích.
Bổ sung, hồi 17h5‘ hôm nay, trang PetroTimes đã sửa lại cái tựa cùng một số chi tiết trong nội dung bài, như bỏ đi đoạn Đây là một thủ đoạn mới của Trung Quốc khi cho tàu cá vừa đánh bắt hải sản trái phép vừa cản trở, xâm hại hoạt động hợp pháp của PVN trên vùng biển Việt Nam.” Còn chữ phá hoại thì được sửa thành gây đứt“ v.v.. Rõ ràng đã có sự chỉ đạo ở trên muốn làm nhẹ vụ việc này. Chúng tôi đã chụp lại toàn bộ bản gốc ban đầu của bài báo, đăng lại ở cuối trang.
PetroTimes

Tàu Trung Quốc lại cắt gây đứt cáp tàu Bình Minh 02

13:40 | 03/12/2012
(Petrotimes) - Ngày 30/11/2012, trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ của Việt Nam, tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang làm nhiệm vụ lại bị các tàu Trung Quốc xâm hại, phá hoại  gây đứt cáp thu nổ địa chấn.
Đây là một thủ đoạn mới của Trung Quốc khi cho tàu cá vừa đánh bắt hải sản trái phép vừa cản trở, xâm hại hoạt động hợp pháp của PVN trên vùng biển Việt Nam.

Phóng viên Petrotimes đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Việt Dũng, Phó trưởng ban Tìm kiếm Thăm dò – phụ trách Văn phòng Biển Đông của PVN về vụ việc nghiêm trọng này.
PVTheo một số nguồn tin, tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 của PVN lại bị cản trở khi đang làm việc ở vùng biển Việt Nam. Xin ông cho biết thông tin cụ thể?
1
Cáp tàu BM02 bị cắt
Ông Phạm Việt Dũng: Vào lúc 4 giờ 5 phút ngày 30/11/2012, khi tàu Bình Minh 02 đang di chuyển từ tuyến PVN12-R009 về tuyến PVN12-R005 ở khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ để chuẩn bị khảo sát. Có rất nhiều tàu cá Trung Quốc đang hoạt động tại đây. Khi các lực lượng chức năng phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu các tàu cá ra khỏi khu vực làm việc của tàu Bình Minh 02, một cặp tàu kéo dã cào mang số hiệu 16025 và 16028 của Trung Quốc đã chạy qua phía sau tàu Bình Minh 02 và gây đứt cáp địa chấn của tàu Bình Minh 02 cách phao đuôi khoảng 25m.
Vị trí cáp bị đứt có tọa độ là 17º26 Bắc và 108º02 Đông, cách đảo Cồn Cỏ 43 hải lý về phía đông nam và cách đường trung tuyến Việt Nam – Trung Quốc 20 hải lý về phía tây.
PVXin ông cho biết đôi nét về nhiệm vụ của tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 và những khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ này?
2
Vị trí xảy ra sự cố và hướng di chuyển của tàu BM02
Ông Phạm Việt Dũng: Từ tháng 5/2012 đến nay, tàu Bình Minh 02 tiến hành đề án khảo sát địa chấn 2D liên kết các bể trầm tích trên thềm lục địa Việt Nam. Tàu địa chấn Bình Minh 02 bắt đầu khảo sát các tuyến liên kết ở bể Cửu Long, sau đó là bể Nam Côn Sơn, bể Phú Khánh và hiện nay đang đang khảo sát các tuyến liên kết ở bể Sông Hồng tại khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ.
Thời gian gần đây, có rất nhiều tàu cá Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam đánh bắt hải sản, với số lượng rất lớn, tập trung ở khu vực từ Cồn Cỏ đến Nam Tri Tôn, có ngày lên tới hơn 100 lần chiếc. Các tàu chấp pháp của Việt Nam đã yêu cầu các tàu cá Trung Quốc rút ra khỏi vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều tàu cá Trung Quốc vẫn cố tình quay trở lại xâm phạm vùng biển Việt Nam.
3
PVVậy phía PVN đã có những phản ứng như thế nào trước vụ việc này, thưa ông?
Ông Phạm Việt Dũng: Ngay sau khi xảy ra sự việc, PVN đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và tàu Bình Minh 02 nhanh chóng khắc phục sự cố, sửa chữa cáp địa chấn để sớm tiếp tục công việc. Đến 14 giờ ngày 1/12/2012, anh em đã khắc phục xong sự cố cáp địa chấn và tàu Bình Minh 02 đã tiếp tục công tác khảo sát bình thường.
Việc tàu cá Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm vùng biển Việt Nam đánh bắt hải sản, không những vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam mà còn cản trở hoạt động bình thường của ngư dân Việt Nam và làm ảnh hưởng đến hoạt động trên biển của PVN.
4
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam kịch liệt phản đối hành động xâm hại tàu Bình Minh 02 của tàu cá Trung Quốc và kiến nghị các cơ quan chức năng yêu cầu phía Trung Quốc giáo dục công dân Trung Quốc tôn trọng vùng biển Việt Nam, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các tàu Việt Nam, trong đó có các tàu khảo sát của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
PVXin cảm ơn ông.
Tiến Dũng (thực hiện)
—-
2
.3
4
5
.nguồn:http://anhbasam.wordpress.com/2012/12/03/1436-tau-trung-quoc-lai-cat-cap-tau-binh-minh-02/#more-83895
======================================================================
1439. Việt Nam triệu Đại sứ Trung Quốc để phản đối vụ Bình Minh 02

Posted by basamvietnam on 04/12/2012
Ghi chú: Bản tin dưới đây đã được sửa tựa và một chút nội dung ngay sau khi lên trang ít phút, từ “đại sứ” thành “đại diện”. Đây là đường dẫn tới bản gốc ban đầu và 1
kế bên là hình chụp trang bản gốc.
VNExpress

Việt Nam triệu Đại diện sứ Trung Quốc để phản đối vụ Bình Minh 02

Thứ ba, 4/12/2012, 10:59 GMT+7
.
Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm qua triệu Đại diện sứ Trung Quốc đến để phản đối về việc tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02, trong khi các lực lượng chức năng Việt Nam tăng cường biện pháp bảo vệ tàu hoạt động trên biển.
Ngay sau khi tàu cá Trung Quốc làm đứt cáp tàu Bình Minh 02, bộ Ngoại giao Việt Nam đã họp cùng các bộ Quốc phòng, Công an để xem xét đánh giá sự việc.
Sáng nay, ông Trịnh Đức Hải. Vụ trưởng, Ban Nghiên cứu chính sách biển, (Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao) cho biết, tàu Bình Minh 02 bị tàu cá Trung Quốc đứt cáp diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh chủ quyền ở biển Đông như in hình lưỡi bò lên hộ chiếu, tỉnh Hải Nam thông qua điều lệ trị an trên biển có hiệu lực từ năm 2013. “Ngày 3/12, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối một loạt sự việc trên”, ông Hải cho hay.

Trước đó, vào lúc 4h5 ngày 30/11/2012, khi tàu Bình Minh 02 di chuyển ở khu vực ngoài ngoài cửa vịnh Bắc Bộ để khảo sát địa chấn đã gặp rất nhiều tàu cá Trung Quốc đang hoạt động trái phép. Khi các lực lượng chức năng phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu tàu cá Trung Quốc ra khỏi khu vực của tàu Bình Minh 02, tàu kéo dã cào của Trung Quốc “đã chạy qua phía sau làm đứt cáp thu nổi địa chấn của tàu Bình Minh 02”. Sự việc xảy ra trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ của Việt Nam. Đây là lần thứ hai trong 18 tháng qua, Bình Minh 02 gặp sự cố với tàu Trung Quốc.
Trả lời câu hỏi của VnExpress.net về các biện pháp bảo vệ tàu khảo sát, thăm dò, khai thác của PVN, ông Trịnh Đức Hải cho biết, thời gian gần đây, hàng loạt tàu cá, cao điểm có ngày lên tới 100 tàu, của Trung Quốc hoạt động trên vùng biển gây cản trở đến hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam. Khi bị các lực lượng chức năng của Việt Nam đẩy đuổi, các tàu này đã tổ chức thành hình tròn gồm 15 tàu để tự bảo vệ và cản trở sự truy đuổi của phía Việt Nam.
“Sau việc tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02, các lực lượng chức năng của Việt Nam đã có biện pháp thích hợp để tăng cường bảo vệ”, ông Hải nói.
Về việc Trung Quốc in bản đồ có “đường lưỡi bò” lên hộ chiếu mới, Việt Nam và các nước như Philippines, Indonesia và Mỹ đã lên tiếng phản đối hoặc bày tỏ quan ngại. Ngoại trưởng Indonesia cho rằng, việc in hình lưỡi bò phản tác dụng, không có ý nghĩa gì trong việc tranh chấp biển Đông. Mỹ cũng thể hiện quan điểm không ủng hộ việc in hình lưỡi bò lên hộ chiếu và khẳng định “sẽ nêu mối quan ngại này với Trung Quốc”.
“Việt Nam không công nhận bất cứ giá trị pháp lý hay ý nghĩa chính trị về Trung Quốc in hình lưỡi bò trên hộ chiếu”, ông Lương Thanh Nghị, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định.
Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm phản đối việc in bản đồ có “đường lưỡi bò” lên hộ chiếu. Các cơ quan hữu quan Việt Nam không đóng dấu thị thực hoặc xuất nhập cảnh lên hộ chiếu có bản đồ sai trái này, mà cấp một thị thực rời kẹp trong hộ chiếu, ông Hải cho biết.
Hoàng Lan
nguồn:http://anhbasam.wordpress.com/2012/12/04/1439-viet-nam-trieu-dai-su-trung-quoc-de-phan-doi-vu-binh-minh-02/#more-84071
======================================================================
Tin thứ Ba, 04-12-20


Posted by basamnews on 04/12/2012
19h - VTV-Thời sự:  - Từ đầu chương trình, không nghe giới thiệu tin về “Thông cáo báo chí” của người phát ngôn BNG.  -  Như chiều qua đưa tin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc cử tri Hải Phòng … A! Không phải … mà là cùng một số lãnh đạo các bộ làm việc với Hải Phòng. Lạ há?! Thăm nhà máy đóng tàu Z189, vẫn chỉ đạo cần đóng những tàu to để vươn ra biển lớn …
A! Đây rồi! Có tiếp xúc cử tri, đúng là ở Quận Hồng Bàng. Một độc đáo hiếm thấy là toàn bộ nội dung cuộc tiếp xúc đã được phóng viên, BTV “tóm lược” khá dài, còn đại biểu quốc hội Nguyễn Tấn Dũng và 5-6 ông bà cử tri thì chỉ thấy mấp máy môi thôi, không được nghe tiếng phát biểu. Tội quá! Mời nghe:


Thú vị là khi nói về “lợi ích nhóm”, thủ tướng đã lưu ý có những nhóm lợi ích không vì lợi riêng, mà vì lợi ích chung thì nên khuyến khích. Hic! Chắc là nhóm lợi ích của … “đồng chí X”?
Trở lại với người phát ngôn. Có điều lạ là bản tin của VNN đã được sửa lại cho rõ tuyên bố của người phát ngôn là thông qua một “Thông cáo báo chí” bằng văn bản, gửi cho các báo, thế nhưng bản tin trên Dân trí thì không phải vậy: “Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước những hành động trên của phía Trung Quốc, ngày 4/12/2012, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ …”, hay “… ông Lương Thanh Nghị nhấn mạnh”.
19h30′ - VTV-Thời sự đã đưa tin phản ứng của người phát ngôn. Lại cũng “trả lời câu hỏi của báo chí”, nhưng chẳng có hình ảnh gì, chỉ có cô phát thanh viên đọc thôi.
Vậy là có thể đi tới kết luận rằng: Một màn kịch vụng về, dối trá và hèn hạ!
—-
Đây rồi … TIN SỐT DẺO! 18hTàu TQ cố tình gây đứt cáp tàu Bình Minh 02 (VNN). “Chiều nay, 4/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị đã phản ứng trước một loạt động thái Trung Quốc, trong đó mới nhất là việc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02.”
Thế nhưng, vẫn chưa rõ ““Ngày 3/12, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm …” là gặp ở đâu, có phải ngoài quán hay thực sự có triệu đại sứ nó tới như VNExpress … lỡ đưa?
Buồn … cười nữa, là ông Người phát ngôn này “phản ứng”“cho biết” từ cái xó xỉnh nào, trong một cuộc họp báo quốc tế hay là chui trong phòng kín trả lời nhà báo gọi điện tới?
Thế là đành phải liên lạc với “tay trong” tìm hiểu. Hóa ra là ông này ngồi nhà, phát đi “Thông cáo báo chí“. Càng chứng tỏ các bác này quá là cà cuống rồi, sợ họp báo bị hỏi ngược xuôi rồi thò cái đuôi ra chứ gì? Thương quá!
SƯỚNG CỰC!? 11h30′Việt Nam triệu đại diện Trung Quốc để phản đối vụ Bình Minh 02 (VNE). Sự kiện hiếm có lâu nay! Có điều xin hỏi Bộ Ngoại giao, đại diện đó là cấp gì, có 1
phải thằng … “văn thư” không? Lần sau ráng uống trước mấy viên tăng lực, triệu luôn thằng đại sứ Khổng Huyền Hựu tới cho vui, nha.  “Ngay sau khi tàu cá Trung Quốc làm đứt cáp tàu Bình Minh 02, bộ Ngoại giao Việt Nam đã họp cùng các bộ Quốc phòng, Công an để xem xét đánh giá sự việc…“  “Ngày 3/12, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối một loạt sự việc trên”.  Đề nghị các báo phỏng vấn đại diện Bộ Ngoại giao để làm rõ vụ “triệu đại diện” này coi thực hư, chi tiết ra sao. Mới sáng nay thấy cái tin ỡm ờ của TTXVN, rồi Tiền phong đăng lại, giật tít hoành tráng, giờ nghe thêm tin khó tin này, lại càng thêm nhiều thắc mắc.

12h – Một độc giả thân thiết gọi điện cho biết trước đó ít phút, trang VNExpress để cái tựa là “triệu đại sứ”, rồi sau đó sửa lại thành “triệu đại diện”. Thử tìm lại trên mạng thì có cái này: Việt Nam triệu Đại sứ Trung Quốc để phản đối vụ Bình Minh 02 (Xã luận). Có vẻ như trang web này lấy lại nguyên văn của VNExpress, nhưng giấu nguồn, sửa nội dung theo kiểu ăn cắp.
Cố tìm thêm, thì … đây rồi, vẫn còn dấu vết trên mạng: Việt Nam triệu Đại sứ Trung Quốc để phản đối vụ Bình Minh 02. “Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm qua triệu Đại sứ Trung Quốc đến để phản đối về việc tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02, trong khi các lực lượng chức năng Việt Nam tăng cường biện pháp bảo vệ tàu hoạt động trên biển.”
12h20′: Phát hiện báo Người lao động đã đăng lại tin của VNE lúc 11h50′: Việt Nam triệu Đại sứ Trung Quốc phản đối vụ Bình Minh 02.
13h35’: Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, những thông tin liên quan tới “triệu đại sứ” hay “triệu đại diện” Trung Quốc để trao công hàm phản đối là thông tin mang tính chất nội bộ, thế nhưng có báo lại đã “phá rào” đưa lên. Hài vãi! Sáng nay có cuộc giao ban báo chí hàng tuần, không rõ vụ này có được đưa ra trao đổi hay không.
..........
1<- 1436. Tàu Trung Quốc lại cắt gây đứt cáp tàu Bình Minh 02 (PT/ BS).  - TQ ‘lại cắt cáp tàu Bình Minh 02′ (BBC).  - Trung Quốc lại cắt cáp tàu thăm dò dầu khí Việt Nam (RFA).   – Tàu thăm dò Việt Nam bị Trung Quốc cắt cáp ở Biển Ðông (VOA). – Tàu khảo sát địa chấn Việt Nam bị Trung Quốc cắt cáp phá hoại (RFI). – Tàu cá Trung Quốc làm đứt cáp Bình Minh 02 (VNE). – Tàu cá Trung Quốc phá cáp tàu Bình Minh 02 (TN).  - Bóng đêm lại phủ “Bình Minh” (TN). “Lại bất ngờ cắt cáp tàu Bình Minh 02, Trung Quốc rõ ràng đang chứng tỏ sự thiếu hợp tác và đi ngược lại Tuyên bố của các bên về ứng xử trên biển Đông (DOC) …”  Báo Đảng sửa tin TQ ‘cắt cáp’ tàu Bình Minh 02 (DLB).
Nhà báo Mạnh Quân đưa tin về sự kiện này trên FB: “Hôm sáng 30.11, mình gọi phòng truyền thông của tập đoàn Dầu khí, câụ ớ người ra bảo: tôi cũng chỉ biết vụ cắt cáp này qua anh. Hỏi có họp báo bày tỏ quan điểm ko: bảo chưa có chỉ đạo. Lúc sau gọi lại thì thừa nhận có chuyện đó. Nhưng cũng chưa biết chỉ đạo thế nào. Một cán bộ cao cấp của PVN xác nhận vụ cắt cáp nhưng bảo: tôi ko có quyền phát ngôn (vụ này phát ngôn là ông Hậu – tổng giám đốc – nhưng ô Hậu đang đi tháp tùng Chủ tịch Nước đi Brunei)”.
Sau những bình luận sáng qua đánh giá thái độ của nhà cầm quyền VN với TQ về Biển Đông, vụ cắt cáp tàu Bình Minh 02 lần 2 hôm 30/11 lại hé lộ chút ít một khả năng nữa. Đó là sợ trách nhiệm, sợ tiếng xấu cá nhân. Khi vụ việc xảy ra từ ngày 30/11, chắc chắn thông tin phải được báo cáo lên các cấp cao. Vậy mà, cho tới 3 ngày sau, mới có bài trên Petro Times, nhưng sau khi đăng vài tiếng đồng hồ, lại phải sửa nội dung căn bản, phía thủ phạm là tàu TQ từ “cố tình” sang “vô tình” phạm tội.
Điều này dẫn đến một phỏng đoán. Có thể sau khi biết thông tin hôm 30/11, các cấp thẩm quyền im lặng, không có chỉ đạo gì cho báo chí, hy vọng báo giới hiểu ngầm là phải tự bịt miệng, nhất là giữa lúc đang có những màn giao hảo tình tang với nhau của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, TBT Nguyễn Phú Trọng với mấy đoàn khách từ thiên triều tới. Họ im lặng vì vừa muốn né trách nhiệm cá nhân, lỡ chỉ đạo không “chuẩn” sẽ mang vạ, nhưng cũng để lẩn tránh búa rìu dư luận, kể cả hậu thế sẽ xem họ như những kẻ tội đồ, lộ mặt hèn hạ, thậm chí bị coi như một thứ Việt gian bán nước nếu như ngăn cấm báo chí đưa ra sự thực, nên phó mặc báo chí làm gì thì làm. Họ biết tất cả làng báo chỉ có thể dựa vào nguồn tin từ báo PetroTimes là báo ngành nghề dầu khí mà thôi. Vậy sẽ phải theo sát báo đó để nếu cần thì chấn chỉnh.
Tới khi không thể nhịn được, trang báo mạng PetroTimes đã phải lên tiếng. Thế nhưng, nội dung tin bài đã không đáp ứng ý muốn ngấm ngầm của giới hữu trách, vừa hơi sớm, khi phái đoàn các quan thầy phương Bắc vẫn còn đang lai vãng ở đây, mà cái “tội” nêu trong bài cũng rất nặng, sẽ làm khó bề “trên”, buộc thủ tướng phải ra lệnh xử lý, người phát ngôn phải lên tiếng … như vụ cắt cáp lần đầu, sẽ lại có “nguy cơ” dẫn đến biểu tình, kiến nghị … của dân chúng. Không may cho họ, báo PetroTimes của đại tá công an Nguyễn Như Phong (lần này cho một điểm cộng!) đã quy ngay tội cố ý phá hoại của tàu TQ.
Nhưng chỉ sau vài tiếng mà đã đổi hẳn tội danh từ “cố ý” sang “vô ý” phạm tội là điều hết sức kỳ lạ, khi mà một tờ báo ngành nghề, đã có được những 3 ngày để thẩm định thông tin, đi tới kết luận mang cả tính “pháp lý” lẫn “chính trị” như thế. Vì vậy, chỉ có thể giải thích rằng, đã có ngay một cái “án bỏ túi” được đưa xuống vội vã từ cấp cao để sửa lại căn bản nội dung bài báo, lấy đó làm “chuẩn” cho tất cả các báo khác lấy về đăng lại.
Một điều hiển nhiên cần nói thêm, mà có lẽ giới hữu trách đang hoảng loạn lo xoay sở đối phó, che chắn dư luận đã “quên” không nhận thấy, tưởng là cứ thay đổi “tội danh” đơn giản vậy là êm chuyện. Đó là, dù cái tội của đám tàu TQ đó có là “cố ý” hay “vô ý”, thì vẫn còn một tội lớn hơn, là xâm phạm chủ quyền lãnh hải VN. Không thể lờ đi, không có biện pháp làm rõ, xử lý và lên tiếng với nhà cầm quyền TQ được.
Dù cố lẩn lút kiểu gì thì cũng đã lộ ra dần những người phải có trách nhiệm trước Nhân dân là đã để lũ bành trướng bá quyền Bắc Kinh liên tục, trắng trợn, bằng đủ phương cách xâm lăng biển đảo VN. Giao hảo “vô tư”, thở ra những lời “vàng ngọc” với chúng giữa lúc này, đó mới chính là hành động “tự diễn biến hòa bình”, đánh lạc hướng dư luận, làm suy yếu ý thức cảnh giác, sức chiến đấu của quân đội, ngấm ngầm gửi chỉ thị, “nghị quyết” tới tất cả các cấp, các ngành trong đảng, chính quyền nước mình phải “hữu hảo” với giặc bằng mọi giá, phải trấn áp người yêu nước lên tiếng vì biển đảo.
Tiếp đến, một vụ xâm lấn, phá hoại tầy đình như thế mà nếu không có chỉ thị từ thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ án này, trong khi mấy ngày qua TT liên tục đích thân có các chỉ đạo về nhiều vấn đề, được loan tin trên báo đài, trong đó có vụ một nhà báo bị hành hung, thì sẽ càng rõ hơn về phỏng đoán ở trên liên quan đến nỗi sợ tiếng xấu bị lưu truyền, sợ trách nhiệm, thậm chí cả lo sợ áp lực trực tiếp từ Bắc Kinh đối với mình. Dù thế nào, cũng xin ghi nhận vài dòng vào trang Việt Sử ký, để công luận và hậu thế phán xử.
Tuy nhiên, trong bản tin mới nhất 7h30′ sáng nay của TTXVN: PVN phản đối tàu Trung Quốc cắt cáp Bình Minh 02, phát hiện ở cuối đoạn có mấy dòng nằm khép nép rất khiêm tốn: Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động nói trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay, không để tái diễn những hành động vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời bồi thường thiệt hại cho phía Việt Nam”. Có lẽ do đoạn tin này mà báo Tiền phong đã có ngay một bài với cái tựa Trung Quốc cắt cáp Bình Minh 02: Bộ Ngoại giao trao công hàm phản đối. Một lần nữa lúng túng với thứ “công hàm phản đối” này, khi không rõ trao khi nào, ở đâu cả? Nhưng, hình như tệ hơn, là cách đưa tin lập lờ của TTXVN (để phỉnh dân là đảng nhà nước ta cũng đâu đến nỗi hèn?), vì toàn bộ nội dung “trao công hàm phản đối” đó lại nằm ngay sau đoạn nói về vụ cắt cáp năm ngoái. Vậy thì việc phản đối này là mới đây hay là lần trước? Phải chăng báo Tiền phong đã bị TTXVN … “lừa” khi giật cái tít “Bộ Ngoại giao trao công hàm phản đối“? Bổ sung, hồi 15h50′: Tiền phong đã sửa lại cái tựa trên thành Dầu khí Quốc gia Việt Nam phản đối việc tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02, tương tự như của TTXVN.
- Hà Văn Thịnh: Cắt và đứt (!) (Quê Choa). “Tại sao cứ mỗi lần bành trướng TQ sang ‘thăm’ thì y như rằng quan quân của nó lại gây hấn ở Biển Đông khiến cho quan chức của ta cứ ú ớ như đang ngậm quả thị đầu mùa? Tại sao có thể SỢ đến mức lo rằng chỉ một chữ thôi cũng có thể làm mất lòng kẻ chưa bao giờ có lương tâm, sợ làm đau vết thương nhức nhối đang hoại tử rõ ràng, sợ đến ngay cả cười cũng phải run bần bật khi giơ cả hai tay để níu, chụp sự ban ơn đau đớn, bẽ bàng?
..........

nguồn:http://anhbasam.wordpress.com/2012/12/04/tin-thu-ba-04-12-2012/#more-83942
======================================================================
Chú ý:  Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001