"Bức tường Bá Linh nằm trong đầu óc của người Việt miền Đông
với người Việt miền Tây còn cao hơn cả bức tường của người dân Đức đối với người dân Đức."
Tưởng Năng Tiến (Danlambao) - Dân
Việt đang trải qua một mùa Đông khắc nghiệt. Nếu chúng ta không vượt
qua được những bức tường lòng hiện hữu, không xếp lại được những lông
nhọn tua tủa tự mỗi người, và mọi phe nhóm đều nhất định "tử thủ" trong
pháo đài của riêng mình thì (e) khó mà qua khỏi được cơn quốc nạn này.
Vấn đề không phải là mùa Đông sẽ kéo dài vô tận mà vì đất nước (cũng như
lòng người) sẽ bầm dập, te tua, tan nát, và tanh bành - sau đó...
*
Khi còn bị phân chia bởi bức tường Bá Linh, dân Đức hay kể câu chuyện hài này:
Có một con chó chui tường từ Đông sang Tây. Thấy khách lạ nên lũ chó bên Tây Đức xúm xít và tíu tít hỏi thăm:
- Bên ấy có hội bảo vệ súc vật không?
- Có chứ.
- Có bác sĩ thú y không?
- Có luôn.
- Có thẩm mỹ viện và nghĩa trang dành riêng cho chó không?
- Có tuốt.
- Thế thì việc gì đằng ấy phải vất vả chui tường sang đây?
- Tại vì ở bển bị cấm được cho... sủa!
Tháng 9 năm 1989, bức tường Bá Linh bị đập đổ. Đông Đức được giải phóng.
Từ đây, người dân được quyền ăn nói tự do, và chó có quyền.. được sủa.
Sự thống nhất nước Đức về thể chế, cũng như về nhân tâm, tuy không phải
là một tiến trình toàn hảo nhưng có thể được coi như là ổn thỏa - ngoại
trừ đối với một số người. Họ là những di dân đến từ Việt Nam, theo như
tường thuật của Alisa Roth:
"Người Việt vẫn đang là nhóm Á Châu lớn nhất tại thành phố Bá Linh.
Những người được mệnh danh là Người Việt miền Tây là những người miền
nam Việt Nam, hầu hết là thuyền nhân mà trong những năm tiếp theo chiến
thắng 1975 của cộng sản, họ đã đổ đến những vùng bây giờ là Tây Đức.
"Còn người Việt miền Đông là những người đến Đông Đức vào thập niên
1960 và 1970 cùng với các công nhân xuất khẩu từ những quốc gia cộng sản
đang phát triển tới làm việc trong các nhà máy…"
"… Cái cộng đồng nhỏ bé này hãy còn duy trì sự chia cắt với hai thế
giới, hai phương trời cách biệt. Những ý thức hệ - từng xé nát nước Đức
và nước Việt Nam ra làm đôi - hiện vẫn còn luân lưu mạnh mẽ tại nơi
đây..."
Nó "mạnh mẽ" tới độ khiến một người dân bản xứ phải thốt lên rằng: "Bức
tường Bá Linh nằm trong đầu óc của người Việt miền Đông với người Việt
miền Tây còn cao hơn cả bức tường của người dân Đức đối với người dân
Đức." ("Berlin’s Divide Lingers For Vietnamese Expatriates
Capital’s East - West Gap Reflects Cold War Past," San Jose Mercury
News, 12 Jul. 2002:A1/ Việt Mercury 12 Jul. 2002: 1 + 69. Trans. Nguyễn
Bá Trạc").
Nói như thế, nghe đã phũ phàng nhưng (vẫn) chưa... hết ý! Trong cuốn Tổ Quốc Ăn Năn
của Nguyễn Gia Kiểng - ấn bản 2001, Paris, nơi trang 70 - tác giả còn
trích dẫn nhận xét của một người ngoại quốc khác về dân Việt - như thế
này đây: "Ils ne s’aiment pas" (Chúng nó không ưa nhau đâu).
Cha nội Parisien nào đó nói bậy bạ vậy mà… trúng phóc. Những phương tiện
truyền thông và giao thông của thời hiện đại quả có làm cho trái đất
nhỏ lại, và khiến cho loài người gần gũi với nhau hơn. Nhưng riêng với
với dân Việt thì không. Nhất định là không.
Người ngoài có vẻ "hơi" ngạc nhiên về thái độ "rất kém thân thiện" của
dân Việt đối với nhau, trên bước đường lưu lạc. Họ sẽ ngạc nhiên chết
(mẹ) luôn nếu biết rằng những "bức tường ô nhục" tương tự hiển hiện khắp
chốn, kể cả ở Việt Nam, chứ chả riêng chi ở Berlin.
Dù đất nước đã "thống nhất" hơn một phần tư thế kỷ, dân chúng giữa hai
miền Nam/Bắc Việt Nam (rõ ràng) vẫn chưa gần nhau mấy. Đôi lúc, họ ăn ở
cư xử với nhau cứ y như những kẻ phải sống trong một cuộc hôn nhân...
cưỡng bách vậy.
Theo "truyền thống," người Việt hay chia phe và họ thường nhìn nhau qua
những "lỗ châu mai" từ những "pháo đài" của... phe mình. Họ hay gọi nhau
là "tụi này" hay "tụi nọ" (tụi Công Giáo, tụi Phật Giáo, tụi Nam Kỳ,
tụi Bắc Kỳ, tụi Trung Kỳ...) Gần đây, có thêm một "tụi mới" nữa - tụi
thuộc... phe thắng cuộc!
Và đó mới chỉ là những chuyện nhỏ, ở miền xuôi. Ở miền ngược, miền núi,
hay còn gọi là miền cao, miền sơn cước (hoặc cao nguyên) thì còn nhiều
chuyện... kỳ cục dữ nữa. Nơi đây, một phần dân tộc Việt vẫn chưa được
nhìn nhận là người thường hay người Thượng. Họ bị coi là... "tụi mọi" và
bị chính đồng bào mình (toa rập với cường quyền) cướp đoạt hết đất đai
canh tác.
Nghèo đói quá hóa "sảng" chăng? Khổ cực quá, cùng quẫn quá, bị chèn ép
quá nên đâm ra gấu ó, cấu xé lẫn nhau chăng? Không hẳn đã thế đâu.
Tại nước Đức, ngay giữa một thành phố tự do và phú túc, "bức tường Bá
Linh nằm trong đầu óc của người Việt miền Đông với người Việt miền Tây
(vẫn) còn cao hơn bức tường của người dân Đức đối với người dân Đức" mà.
Hơn nữa, như đã thưa, những bức tường lòng (ô nhục) tương tự hiển hiện ở
khắp nơi chứ đâu có riêng chi ở Berlin.
Nơi đâu có người Việt quần tụ là tức khắc nẩy sinh những chuyện đố kỵ,
chia cách, phân hóa, và đánh phá lẫn nhau túi bụi. Mỗi cộng đồng vẫn
thường cần đến hơn một ban đại diện (dù tất cả những ban đại diện “dường
như” không đại diện được cho bất cứ ai và cũng không mấy ai - thực sự-
cần người đại diện).
Tương tự, mỗi hội đoàn đều có tới hai hay ba ông (bà) chủ tịch, dù cả
hội đoàn đều không mấy ai biết rõ là họ hội họp lại với nhau để làm gì.
Mọi tổ chức (không chóng thì chầy) nếu không vỡ tan tành thì cũng bể
thành vài mảnh!
Người Nga có câu ngạn ngữ là nếu thiếu chó chăn, loài cừu không trở nên
bầy đàn được. Cái khó của những cộng đồng người Việt hải ngoại là họ có
dư loại chó này. Đã thế, phần lớn, đều là... chó dại!
"Sự kiện vô vàn phi lý, cực độ vô nghĩa, và bất lợi không lường
này, đang diễn tiến kết thành hiện tượng phân hóa hỗn loạn, phân liệt
khắc nghiệt, chia rẽ trầm trọng giữa những cá nhân, nhóm cá nhân, cộng
đồng người Việt" (Phan Nhật Nam, "Lời Khẩn Thiết Nhằm Chấm Dứt Hiện Tượng Phân Hóa").
Cũng theo tác giả bài báo vừa dẫn thì Cục Tình Báo Hải Ngoại, trực
thuộc Ban Tổ Chức Trung Ương Đảng Cộng Sản Hà Nội, là nguyên nhân gây ra
những hiện tượng phân hóa tiêu cực kể trên.
Những nhân viên của Cục Tình Báo Hải Ngoại e không tài ba đến thế. Chợ
chiều rồi. Chúng nó (nếu có) cũng chỉ lo đánh quả mà thôi và chuẩn bị để
chạy thôi.
Thủ phạm không đến từ bên ngoài. Chúng phục sẵn trong “thâm tâm” của tất cả chúng ta.
Khi còn nhỏ, tôi nhớ là đã đọc ở đâu đó - qua lời kể của Schopenhauer - một câu chuyện ngụ ngôn mà nội dung (đại khái) như sau:
Có một mùa Đông lạnh đến độ muốn tồn tại muôn loài đều phải xích lại
thật gần nhau để truyền cho nhau hơi ấm. Chỉ riêng có loài nhím vì lông
quá nhiều, quá nhọn và không cách nào thu lại được nên đành... chờ
chết!
Dân Việt đang trải qua một mùa Đông khắc nghiệt. Nếu chúng ta không vượt
qua được những bức tường lòng hiện hữu, không xếp lại được những lông
nhọn tua tủa tự mỗi người, và mọi phe nhóm đều nhất định "tử thủ" trong
pháo đài của riêng mình thì (e) khó mà qua khỏi được cơn quốc nạn này.
Vấn đề không phải là mùa Đông sẽ kéo dài vô tận mà vì đất nước (cũng như
lòng người) sẽ bầm dập, te tua, tan nát, và tanh bành - sau đó.
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2013/01/ben-thangben-thua-nhung-buc-tuong-long.html#more
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào
“nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ
xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001