Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Tu viện Eberbach: tên của đóa hoa hồng

Tháng Một 3, 2013 
Porta patet, cor magis – cánh cửa mở rộng, con tim còn hơn thế nữa”, đó là một câu khẩu hiệu của các tu sĩ dòng Xitô. Vào khoảng năm 1525, những người nông dân đang nổi dậy của vùng Rheingau đã theo đúng nghĩa đen của câu khẩu hiệu này và cướp sạch hầm rượu nho đầy ắp của tu viện Eberbach gần thị trấn Eltville trong bang Hessen, cả cái “Thùng rượu lớn” có sức chứa 71.000 lít.
Tu viện Eberbach. Ảnh: Wikipedia
Tu viện Eberbach. Ảnh: Wikipedia

Được thành lập trong thế kỷ 12, tu viện đã phản ánh tất cả những thăng trầm và phát triển kiến trúc của lịch sử Phương Tây. Trước đó, hai lần cố gắng thành lập tu viện ở đây của 2 dòng tu khác đã thất bại. Tu viện trưởng Ruthard cùng 12 tu sĩ đến ngụ tại các căn nhà còn lại trong năm 1136. Từ đó, Eberbach phát triển trở thành một trong những tu viện quan trọng nhất và lớn nhất trong nước Đức.
Nhà thờ tu viện được khánh thành năm 1186. Các nhà thờ dòng Xitô thường mang nét đơn sơ mộc mạc, song đó không phải là nguyên do cho nội thất trống rỗng của nhà thờ tu viện ở Eberbach. Theo lời thuật lại của nhân chứng, nhà thờ đã từng có nội thất rất lộng lẫy. Các vị tu sĩ dòng Xitô là những người trồng nho và sản xuất rượu vang rất thành đạt và nổi tiếng. Diện tích trồng nho của tu viện Eberbach ngày xưa là diện tích lớn nhất châu Âu thời Trung cổ. Qua những lần người nông dân nổi dậy trong thế kỷ 16, rồi cuộc Chiến tranh 30 năm (1618-1648) và quốc hữu hóa sở hữu nhà thờ năm 1803, tính đơn sơ giản dị của dòng Xitô đã trở lại bên trong ngôi nhà thờ. Từ năm 1815 tu viện được sử dụng làm nhà thương điên cho đến năm 1849, nhiều ngôi nhà là nhà tù đến năm 1912. Mãi đến năm 1926 mới bắt đầu có nhiều cố gắng phục hồi lại quần thể kiến trúc tuyệt đẹp này. Tu viện được đại trùng tu năm 1983.
Không khí có một không hai của tu viện đã quyến rũ nhà đạo diễn phim Jean-Jacques Annaud đến mức ông đã quay phần lớn nội cảnh của phim “Tên của đóa hoa hồng” (“The Name of the Rose”) với Sean Connery tại đây vào năm 1985 và 1986. Ông đã đi thăm 300 tu viện nhưng cuối cùng chỉ lựa chọn được Eberbach, đạo diễn Annaud kể lại. Ở tầng trên của ngôi nhà cạnh dãy nhà ngang của nhà thờ là gian phòng ngủ chan hòa ánh sáng của các tu sĩ từ thế kỷ 13. Trong phim gian phòng đầu thời Gothic dài 72 m có mái vòm nhọn này là phòng ghi chép. Christian Slater trong vai của Adson trẻ tuổi đã bị người thiếu nữ nông dân không tên quyến rũ trên sàn bếp, trong gian nhà đặt những cỗ máy ép nho lịch sử.
Gian phòng ngủ của các tu sĩ. Ảnh: Wikipedia
Gian phòng ngủ của các tu sĩ. Ảnh: Wikipedia

Một điểm chấm phá đẹp như tranh vẽ ở tại hàng lang bọc theo sân trong là ngôi nhà khung gỗ màu đỏ-trắng, được xây trên cánh phía bắc và phía tây của hành lang. Cả hai cánh của hành lang này vẫn còn như nguyên thủy. Thư viện thành hình ở phía trên của cánh tây vào khoảng năm 1480/1500. Gian phòng ăn của các tu sĩ được xây khoảng 1720-1724, trần có hình trang trí đắp nổi bằng vữa rất đẹp. Đây là nơi chính phủ bang Hessen hay chiêu đãi khách quý. Không kém phần ấn tượng là gian phòng ăn của các thầy dòng trong căn nhà ở phía sau dãy nhà phía tây. Trong phim, đây là nơi người ta tìm thấy những xác chết ghê rợn và là nơi tuyên xử của tòa án dị giáo.
Ngày nay người ta có thể tiến hành lễ cưới trong nhà thờ hay tổ chức tiệc chiêu đãi, thưởng thức văn hóa và rượu vang trong những gian nhà của tu viện Eberbach. Nhưng phải trả tiền chứ không như những người nông dân nổi loạn của thế kỷ 16.
nguồn:http://phanba.wordpress.com/2013/01/03/tu-vien-eberbach-ten-cua-doa-hoa-hong/
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001