Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

Kim Jong Un doạ gà

Thu, 03/28/2013 - 00:28 — ledienduc
TVN24 - Lê Diễn Đức dịch
Bắc Triều Tiên đang làm tăng sự căng thẳng bằng cách nói rằng bán đảo Triều Tiên đứng trên bờ vực của chiến tranh hạt nhân, nhưng trong thực tế đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao - một số chuyên gia khằng định.
Lý do cho điều này là Trung Quốc có khả năng tham gia các biện pháp trừng phạt nhắm mục tiêu chống lại chế độ. Trong trường hợp này, chế độ với tình hình kinh tế không lối thoát, điều duy nhất là phải mở ra với thế giới.
Tổng tham mưu quân đội Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên thông báo hôm thứ Tư về việc phá bỏ các liên lạc cuối cùng trực tiếp với Hàn Quốc, cắt "đường giây nóng" với Seoul và cơ quan truyền thông KCNA của chính phủ loan báo rằng "một cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là mối đe dọa thực sự", nhưng thực ra là chỉ sử dụng trước mối đe dọa trước đó.
Kim không muốn có chiến tranh...
Tuy nhiên, một số nhà quan sát tại Seoul cho biết chế độ của Kim đang hoạt động trên hai mặt trận, và thực sự là sẽ không có chiến tranh, bởi vì Bình Nhưỡng, bằng giọng lưỡi sắc nét muốn cho cộng đồng quốc tế thấy một con đường tiến tới thỏa thuận ngoại giao.
Cơ quan thông tấn Yonhap của Nam Triều Tiên viết rằng trong những ngày gần đây, nhiều hơn và thường xuyên hơn, Tổng tham mưu, Bộ Ngoại giao của Bắc Triều Tiên trong những thông tin chính thức và các phát biểu ngoại giao đã kêu gọi "mọi người sáng suốt" ngăn chặn "sự đeo đuổi mù quáng chống lại chính sách quân sự của Hoa Kỳ" bị cáo buộc là chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Bình Nhưỡng.
Bắc Triều Tiên cũng đã kêu gọi nhiều lần "đứng về phía công lý và độc lập" trong cuộc xung đột mà người bắt đầu là Hoa Kỳ. Ngôn ngữ này, các chuyên gia về Bắc Triều Tiên qua khảo sát của Yonhap cho rằng, Bình Nhưỡng "tìm cách ra khỏi sự cô lập và tiếp cận với thế giới".
Trước hết, những tin nhắn này được gửi tới các chuyên gia của Bắc  Kinh. Người đồng minh tin cẩn của chế độ đã  đảm bảo sự tồn tại nó trong nhiều thập kỷ, trong những tuần gần đây, đã tham gia vào sử chỉ trích khắc nghiệt của các nước phương Tây và nhiều thứ cho thấy - có những dấu hiệu bắt đầu quan tâm đến các hình thức xử phạt đối với Bình Nhưỡng.
Vào đầu tháng Ba, sau đợt thử hạt nhân thứ ba của Bắc Triều Tiên, cộng đồng quốc tế đã thông qua các hình thức xử phạt nghiêm ngặt nhằm chống lại nước này.
Ban đầu, các chuyên gia ở Mỹ và châu Âu nghĩ rằng họ - như là các  đợt trừng phạt trong năm 2006 và 2009 - đã không mang lại kết quả cụ thể, bởi vì, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, trong những năm qua, ít hơn 1/2 của các quốc gia thành viên của tổ chức đã áp dụng các biện pháp trừng phạt. Nhiều nước châu Phi vẫn mua vũ khí từ Bắc Triều Tiên, nhưng hầu hết những cái "xấu" là xuất phát từ Trung Quốc, một quốc gia hoàn toàn bỏ qua Liên Hiệp Quốc.
Biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc là thắt chặt các hạn chế xuất khẩu công nghệ cho chương trình hạt nhân, các khoản thanh toán ngân hàng với Bắc Triều Tiên và tăng quyền hạn cho các quốc gia kiểm tra hàng hoá tới Bắc Triều Tiên. Cũng cấm việc xuất khẩu các hàng hóa sang trọng dành cho tầng lớp thượng lưu hưởng thụ trong sự nghèo đói của xã hội.
Các hành động của Bình nhưỡng trong những tuần gần đây dường như xác nhận rằng Trung Quốc cũng đã ngán tận cổ những trò hề khác không thể đoán trước của Kim Jong-un.
Trên các cơ sở này - theo các chuyên gia - chắc chắn nền kinh tế tụt hậu của Bắc Triều Tiên sẽ mệt mỏi khi mà trong mùa đông lạnh giá, những tuần gần đây, tỷ lệ đào ngũ cao hơn tám trong quân đội ở khu vực biên giới. Chế độ không cho biết người binh lính đã liều mình chạy trốn về phía nam, hay trở về các làng mạc và thị trấn, nhưng tình hình trong quân đội nhiều năm qua là một thước đo tình trạng xã hội Bắc Triều Tiên. Một số binh sĩ đã công khai phàn nàn về các cuộc diễn tập quân sự liên tục lặp đi lặp lại vô cùng mệt mỏi và với khẩu phần ăn ít hơn.
Yonhap cũng chú ý đến thực tế là rất thường xuyên trong những tuần gần đây, Kim Jong-un đã đi thăm trong các nhà máy trên khắp đất nước. Hôm 18 Tháng Ba Kim đã hướng tới một trong những nhà máy với lời kêu gọi "đẩy mạnh việc sản xuất để cải thiện cuộc sống hàng ngày của người dân".
Bản Việt ngữ © 2013 Lê Diễn Đức - RFA Blog
--------------------------------------------------------------
Bài được dịch từ tiếng Ba Lan đăng trên trang web của Đài truyền hình Tin tức Ba lan TVN24 tại link:
nguồn:http://www.rfavietnam.com/node/1555
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001