Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

Hoàng Nhất Phương - The Croods – Chuyện Phiêu Lưu Của Gia Đình Croods

Hoàng Nhất Phương
http://www.youtube.com/watch?v=V1beJyceN_I
Mặc kệ lời cảnh báo của cha, cô Eep (Emma Stone) lẻn trốn ra khỏi  hang động khi cả nhà đã say ngủ, để tìm hiểu thế giới bên ngoài. Trong lúc mạo hiểm cô gặp Guy (Ryan Reynolds), một anh chàng cũng sống trong hang động, nhưng rất thông minh, biết rất nhiều điều. Guy nhóm lửa, Eep bị ánh sáng nồng ấm này thu hút, một điều trước đây cô chưa từng thấy. Guy nói với Eep: thế giới họ đang sống sắp kết thúc, sẽ có một điều gì đó thình lình xảy ra. Anh cho cô cái sừng và dặn: Nếu gặp khó khăn cô cứ thổi sừng, anh nghe thấy tiếng kêu sẽ đến giúp đỡ. Eep rất vui, vì được học biết những điều mới lạ, những điều cô sẽ không bao giờ thấy nếu cứ ở trong hang động. Nhưng ông Grug (Nicolas Cage) - cha của Eep - luôn khẳng định: Cái gì mới cũng đáng sợ - New is always bad. Ông mang câu chuyện Crispy Bear ra để răn đe riêng Eep và cả nhà: Cô Crispy Bear đang sống tốt lành, chỉ vì tò mò muốn biết những điều mới lạ đã phải trả giá bằng cái chết. Ông bố Grug luôn luôn nghiêm khắc kết luận: …One day she saw something new and died! Một ngày kia cô bé thấy những điều mới lạ và mất mạng! Trong lúc Eep còn đang say sưa với trời mới đất mới, ông Grug xuất hiện bắt cô về nhà. Hai cha con sững sờ, khi chứng kiến trận động đất làm sụp đổ hang động. Không còn nơi trú ẩn, gia đình Croods phải đi tìm đất sống.


Cùng phiêu lưu với gia đình Croods là Guy. Những phát minh đặc biệt của chàng trai trẻ khiến cả nhà Croods kinh ngạc. Tư tưởng cấp tiến và quan niệm theo mới hoàn toàn theo mới không chút do dự của Guy, làm đảo lộn cả hệ thống suy tưởng của ông Grug, người luôn luôn khẳng định: Cái gì mới cũng đáng sợ. Nhưng ông không thể khước từ cái mới, nếu muốn gia đình ông được sinh tồn. Hơn nữa, ông tận mắt thấy cây đuốc do Guy đốt lên đã xua đuổi lũ chim hung dữ, tận mắt nhìn thấy lửa như pháo hoa bùng cháy lên sáng rực cả khung trời. Gia đình Croods sững sờ trước trí khôn và sức sáng tạo thần kỳ của Guy như thế nào, thì đời sống đặc biệt trong hang động của họ cũng khiến Guy kinh ngạc y hệt như vậy. Họ chia  sẻ chuyện đời với nhau, cùng tham dự vào những cuộc mạo hiểm đầy rủi ro, để đi đến "ngày mai"


Thời tiền sử, kỷ nguyên Croodacious, là bối cảnh đạo diễn Kirl DeMicco và Chris Sanders dùng để dàn dựng "The Croods." Bộ phim hoạt hình 3D thuộc thể loại phiêu lưu-mạo hiểm-hài hước này,  hiện đang đứng đầu tại các phòng vé ở Bắc Mỹ, đang được khán giả khắp nơi trên thế giới ưa chuộng. "The Croods" dẫn đưa người xem đi vào cảnh sống hoang sơ của người tiền sử, gặp gỡ những sinh vật hình như chỉ có trong giả thiết hay trong trí tưởng, như chó lai cá sấu, voi tí hon, cánh hoa ăn thịt người, những trái bắp hay những quả trứng khổng lồ. Hang động đơn sơ, rừng xanh kỳ vĩ, ngọn đuốc thần kỳ, ánh lửa lấp lánh như pháo hoa, được DreamWork minh họa bằng những bức tranh sinh động, đầy màu sắc, tuyệt đẹp. Đấu tranh với thiên nhiên với dã thú để sinh tồn, thói quen sinh hoạt của gia đình Croods, hình dáng thô kệch và thái độ hài hước của từng nhân vật, sự lém lỉnh thông minh của chàng Guy, lòng yêu thích phiêu lưu của nàng Eep, ở chừng mực nào đó đều để lại trong lòng khán giả những cảm nhận đặc biệt.


"Ngày mai" là hình ảnh ẩn dụ trong "The Croods." Cuộc phiêu lưu của gia đình Croods là cuộc phiêu lưu của nhân loại. Bộ phim gợi nhớ hình ảnh chiếc tàu Mayflower chở những người Pilgrims-Separatists, cập bến Massachusetts giữa mùa đông khắc nghiệt. Đói và lạnh khiến một nửa trong số họ đã qua đời. Nhưng sau đó bằng nghị lực, bằng trí tuệ, bằng sự kiên cường, những người di dân năm 1620 đã khai sinh ra quốc gia Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ ngày nay. Bộ phim gợi nhớ hình ảnh người miền Nam Việt Nam, liều mạng bỏ nước ra đi sau năm 1975. Biết bao nhiêu thuyền nhân đã vùi thây dưới nấm mồ đại dương. Nhưng rồi bằng ý chí quyết tiến, người Việt di tản đã trở thành một cộng đồng phát triển có những thành công đáng kể, ở khắp nơi trên thế giới. Cũng giống như gia đình Croods, trước khi thành công những người di tản đều phải mạo hiểm, đều phải học biết những sinh hoạt mới, lề thói mới, quy luật của xã hội mới để có thể sinh tồn.


"Cuộc phiêu lưu của gia đình Croods" không chỉ là sự thay đổi địa lý để tìm nơi ăn chốn ở, mà còn là sự thay đổi quan điểm và triết lý sống. Ông bố Grug không còn thấy Cái gì mới cũng đáng sợ. Ông thông cảm với các con, cho phép chúng mạo hiểm để tôi luyện sự can đảm và nghị lực. Trong gian khó gia đình Croods hết lòng thương yêu nhau. Sự hiện diện của chàng Guy chứng tỏ: "a friend in need is a friend indeed - khi hoạn nạn mới biết chân tình." Nếu không gặp Guy chắc gì gia đình Croods có thể đến "ngày mai." Những điều này chính là thông điệp của "The Croods" Hình ảnh đẹp và nội dung đầy triết lý sống cho thấy "The Crood" sẽ là ứng cử viên không thể thiếu trong giải Oscars 2013 lần thứ 86 ở…ngày mai.
Hoàng Nhất Phương
8:08am Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2013
Hồ Gươm gửi hôm Chủ Nhật, 31/03/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20130331/hoang-nhat-phuong-the-croods-chuyen-phieu-luu-cua-gia-dinh-croods
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001