Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

VỢ ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN TRẢ LỜI ĐÀI RFI VỀ PHIÊN TÒA SẮP TỚI

Vụ án Đoàn Văn Vươn:

Gia đình bị cáo kêu cứu khắp nơi trước phiên xử 

Anh Vũ


Trước phiên tòa xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng, dự kiến diễn ra từ ngày 02/04 đến ngày 05/04/2013, gia đình ông Đoàn văn Vươn liên tục gửi thư kêu cứu khắp nơi hy vọng được xét xử công bằng. Gia đình đang rất lo lắng, vì bị truy tố với các tội danh mà họ cho là quá nặng nề và bất công.


Sau bức thư ngỏ gửi các trang mạng xã hội hồi đầu tuần này để tố giác bất công, kêu gọi sự ủng hộ của dư luận trong và ngoài nước đối với gia đình trong phiên tòa sắp tới, hôm qua 26/3 bà Nguyễn Thị Thương vợ ông Đoàn Văn Vươn và Phạm Thị Hiền vợ ông Đoàn Văn Quý, tiếp tục gửi một bức thư lên Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam, kêu gọi sự hỗ trợ để gia đình có được công lý và đề nghị Uỷ ban cử quan sát viên tới giám sát phiên tòa.

Vụ gia đình ông Đoàn văn Vươn sử dụng vũ khí chống lại chính quyền Hải Phòng xảy ra từ 05/01/2012. Khi đó chính quyền đã huy động khoảng 100 công an và quân đội tới cưỡng chế hơn 40 ha đất ven biển, trong đó một nửa là đất giao, phần còn lại là do gia đình này suốt 14 năm tự đầu tư đắp đê ngăn biển mở rộng bãi bồi làm đầm nuôi thủy sản. Hậu quả : 4 công an và 2 bộ đội bị thương, nhà ở của anh em Đoàn Văn Vươn bị phá hủy hoàn toàn.

Vụ việc đã gây chấn động dư luận trong ngoài nước. Một số quan chức chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế cũng đã bị cách chức hoặc truy tố, đang chờ xét xử trong một phiên tòa khác vì tội hủy hoại tài sản và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Hải Phòng ký ngày 4/1/2013, bốn người trong gia đình bị truy tố tội giết người là ông Đoàn Văn Vươn, em ruột Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sinh và người cháu Đoàn Văn Vệ. Ngoài ra, vợ ông Đoàn Văn Vươn, bà Nguyễn Thị Thương và bà Phạm Thị Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý đang được tại ngoại, bị truy tố tội chống người thi hành công vụ. Với tội danh giết người, theo luật hình sự Việt Nam các bị cáo có thể bị kết án từ 12 năm đến chung thân hoặc tử hình.

Gần đến ngày xử, gia đình ông Đoàn văn Vươn đang rất hoang mang « lo lắng không biết công lý có được thực thi và thật sự có được sáng tỏ ».

Trả lời phỏng vấn RFI, bà Nguyễn Thị Thương cho biết :
.


Nguồn: RFI Việt ngữ.
_________________________


Trong một diễn biến khác, chiều 26.3, cụ bà Trần Thị Mạp đã tới Giáo xứ Thái Hà để xin lễ cầu nguyện cho gia đình. Dự kiến, Giáo xứ Thái Hà sẽ tổ chức lễ thắp nến cầu nguyện cho gia đình Phê rô Đoàn Văn Vươn vào hồi 20h30 ngày Chúa nhật, 31.3.2013. 



Sáng 27 tháng 3, cụ bà Trần Thị Mạp đã tới Báo Nhân Dân và một số cơ quan báo chí tại Hà Nội để đưa thư kêu cứu 



Ảnh: Truong Dung
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001