Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

Chuông reo rồi xịt ngóm 

Coca
Những người tiêu dùng khó tính nhất đã quên bẵng câu chuyện với một cái búng ngón tay “Một chai Coca nhé!”

4 tháng trước, “nghi án” trốn thuế của Coca cola bùng nổ tài Việt Nam khi người ta vô tình phát hiện từ lúc vào Việt Nam 10 năm trước, Coca cola liên tục lỗ. 100 tỷ mỗi năm. Có năm lỗ thậm chí bằng 1/3 doanh thu. Bấy giờ, trên truyền thông, dày đặc những cái tít “Uống coca cola là làm nghèo đất nước”, “Nghi án các doanh nghiệp FDI trốn thuế”. Thậm chí “chuông reo với chuyện nộp thuế”…Xã luận một tờ báo viết “phần nhiều trong 80 triệu người dân Việt Nam hẳn ai cũng đã có lần móc hầu bao để trở thành khách hàng của thương hiệu này. Nhưng có ai biết đâu, dòng tiền cứ thế đổ về công ty mẹ ở một nước tư bản khác mà không để lại cho đất nước ta một chút lợi nhuận nào”. PCT Đà Nẵng Nguyễn Duy Khương bấy giờ tuyên bố trên Tuổi trẻ: DN làm ăn kiểu “chuyển giá, chuyển vốn”, rồi sau đó báo lỗ… khiến TP bị thất thu thuế nên TP sẽ không đồng ý để doanh nghiệp mở rộng dây chuyền, nhà máy sản xuất. Quan điểm này không chỉ dành riêng cho Coca Cola mà cho tất cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khác trên địa bàn TP. Người tiêu dùng Việt Nam thậm chí đã tính đến chuyện “tẩy chay” đối với loại nước ngọt có lịch sử từ 1893 này.
Và không phải chỉ coca cola, pepsi cola cũng tương tự, Adidas cũng thế, và Metro cũng y chang.
Trong một hội thảo về hoạt động chuyển giá vào tháng 12 năm ngoái, một quan chức Tổng cục Thuế tuyên bố chắc nịch: “Sẽ thanh tra Coca cola, Pepsi cola”.
Nhưng sau khi “chuông reo”, đến giờ, vụ việc xịt ngóm, và những người tiêu dùng khó tính nhất đã quên bẵng câu chuyện với một cái búng ngón tay “Một chai Coca nhé!”.
Hôm qua, hội nghị toàn quốc về “25 năm FDI”, những con số được đưa ra thật đáng tự hào: 14.550 dự án còn hiệu lực. Tổng vốn đăng ký gần 211 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu chiếm trên 60% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước năm 2012; đóng góp vào ngân sách đạt 14,2 tỷ USD trong giai đoạn 2001-2010 và khoảng 3,7 tỷ USD năm 2012; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo nhiều việc làm, với trên 2 triệu lao động trực tiếp và từ 3-4 triệu lao động gián tiếp…
Nguyên Thứ trưởng Bộ KH và ĐT, TS Nguyễn Mại đánh giá: 22 năm thu hút được gần 100 tỷ, bình quân một năm 4,5 tỷ USD và chiếm khoảng 25% tổng đầu tư xã hội. Tôi đánh giá đây là con số ấn tượng. Nếu không có vốn FDI, kinh tế khó đạt mức tăng trưởng 7-8% như những năm trước.
Không ai phủ nhận vai trò quan trọng của nguồn vốn này. Thế nhưng, còn những “khoản lỗ thập kỷ”, còn coca cola?
Có người nói đó là “chuyện con sâu”, hoặc “không phổ biến”. Nhưng sự thật đó là con sâu bự, con sâu đại gia. Và sự “không phổ biến”, nếu việc kiểm tra xử lý vẫn xịt ngóm, có lẽ, sẽ rất nhanh chóng trở thành phổ biến.

Đào Tuấn

nguồn:http://daotuanddk.wordpress.com/2013/03/29/chuong-reo-roi-xit-ngom/
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001