Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

Giới quân nhân Cuba chuẩn bị cho giai đoạn chuyển tiếp 

Juan Tamayo, El Nuevo Herald (Mĩ)

Phạm Nguyên Trường dịch
Giới quân nhân Cuba đang nghiên cứu một cách kĩ lưỡng kinh nghiệm giai đoạn chuyển tiếp của nước Nga, các nhân viên an ninh đã tỏ ra niềm nở hơn với những người bất đồng chính kiến. Đang diễn ra quá trình chuẩn bị cho giai đoạn chuyển tiếp, ông Guillermo Fariñas, một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng tuyên bố như thế.
Nhiều sĩ quan cao cấp Cuba sợ rằng chế độ sẽ sụp đổ và họ không muốn rơi vào tình trạng của những người ủng hộ chế độ của Moamar Gadafi ở Libya, nhà bất đồng chính kiến này nói trong cuộc phỏng vấn với tờ El Nuevo Herald và tờ The Miami Herald (xuất bản ở Mĩ) như thế.
Họ sẵn sàng thực hiện một cuộc chuyển tiếp chậm chạp, tạo điều kiện cho họ tiến hành quá trình tư nhân hóa, như những người thuộc mặt trận Sandinist ở Nacaragua đã làm năm 1990 khi họ thất bại trong cuộc bầu cử vào năm đó. Những người thuộc mặt trận Sandinist đã giành được những miếng bánh to nhất.
Guillermo Fariñas nói rằng, ông vẫn thường xuyên nói chuyện với các sĩ quan cao cấp, hàm thượng tá hay đại tá, những người từng học với ông trong các học viện quân sự. Guillermo Fariñas đã qua một khóa huấn luyện kéo dài 3 năm tại một học viện quân sự của Liên Xô và đã từng chiến đấu ở Angola.
“Từ những cuộc nói chuyện với họ, tôi biết rằng hàng tuần các sĩ quan cao cấp vẫn tổ chức những buổi hội thảo về giai đoạn chuyển tiếp ở Nga và Bạch Nga, về thời điểm và biện pháp tiến hành những cuộc cải cách kinh tế và chính trị. Trong đó có cải giai đoạn cai trị độc đoán của Putin, gọi là ‘chủ nghĩa Putin’”, nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng nói như thế.
Theo lời những người cố vấn của Raúl Castro thì ông ta sẵn sàng cho từ 15 đến 25 người bất đồng chính kiến được bầu vào Quốc hội Cuba, nhưng Raúl sợ rằng Fidel sẽ không bao giờ chấp nhận chuyện này.
Một số nhân viên cơ quan an ninh không muốn bị mang tiếng trong những vụ đàn áp những người bất đồng chính kiến vì sợ rằng khi chế độ sụp đổ họ sẽ gặp rắc rối.
Trong những năm đầu 1990, các nhân viên an ninh từng khoác lác rằng chế độ cộng sản ở Cuba sẽ không bao giờ thay đổi. Bây giờ họ đã có quan niệm khác và tuyên bố rằng chỉ thực hiện mệnh lệnh của ban lãnh đạo tối cao của đất nước mà thôi.
Guillermo Fariñas nói với các nhà báo rằng ngày 4 tháng 1 năm nay, tức là trước khi Miguel Díaz-Canel được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Quốc gia, ông đã gặp Díaz-Canel ở Santa Clara, quê hương của ông ta.
“Tôi đi ngang qua nhà bố mẹ Miguel Díaz-Canel và nhìn thấy chiếc ô tô hiệu Geely đứng cạnh đó, đây là loại ô tô do Trung Quốc sản xuất, chỉ dành cho các quan chức cao cấp. Miguel Díaz-Canel bắt tay tôi và hỏi thăm sức khỏe. Chúng tôi nói chuyện khoảng 15 phút. Ông ta hỏi tôi có đồng ý gặp đại diện của chính phủ Cuba không. Tôi trả lời đồng ý.” Guillermo Fariñas nói như thế.
Miguel Díaz-Canel hứa sẽ báo cáo với cấp trên ở Habana về cuộc nói chuyện với Guillermo.
Nhà bất đồng chính kiến tuyên bố rằng ông chống lại việc rỡ bỏ cấm vận vô điều kiện của Mĩ đối với Cuba và nói thêm rằng mặc dù ông tôn trọng nhà thờ Thiên chúa giáo, nhưng thất vọng trước cách hành xử của Hồng y Jaime Ortega.
Vì vậy, nếu chính phủ Cuba đồng ý đàm phán với phe đối lập, Guillermo Fariñas sẽ phản đối, không để Hồng y tham gia vào những cuộc đàm phán đó.
Guillermo Fariñas vừa là nhà báo vừa là nhà tâm lí học và nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất Cuba. Từ năm 1995 đến nay ông đã tiến hành 23 lần tuyệt thực. Lần gần đây nhất có thể coi là kéo dài nhất và nặng nề nhất. Lần đó, Guillermo Fariñas đã nhịn ăn 135 ngày, với hi vọng rằng sẽ thuyết phục được chính phủ Cuba trả tự do cho những chính trị phạm bị suy sụp về sức khỏe.
Cuộc tuyệt thực chấm dứt sau khi Chủ tịch Cuba, Raul Castro, hạ lệnh thả 52 chính trị phạm nổi tiếng nhất.
Vì những thành tích trong hoạt động bảo vệ nhân quyền của mình, tháng 12 năm ngoái Liên minh châu Âu đã trao cho Guillermo Fariñas huân chương Andrey Sakharov, nhưng chính quyền Cuba không cho ông đi nhận giải thưởng này.
Hiện nay Guillermo Fariñas đang có chuyến đi vòng quanh thế giới, ông sẽ đến Mĩ, Puerto-Rico, Bỉ và sẽ trở về Habana vào tháng 6.
Ở Bỉ, ông sẽ được trao huân chương Sakharov cùng khoản tiền thưởng của Quốc hội châu Âu, trị giá 60.000 dollar.
J. T.
Nguồn: Fariñas: militares cubanos estarían preparándose para la transición
Dịch theo bản tiếng Nga tại địa chỉ: http://inosmi.ru/world/20130530/209497248.html

Dịch giả gửi trực tiếp cho BVN.
nguồn:http://www.boxitvn.net/bai/47211
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001