Tôn trọng ý dân và một hiến pháp không hạt nhân
Dương Thạch (Save Vietnam’s Nature)
Từ
khi trí thức trong nước công bố Lời Kêu gọi Thực thi Quyền Con Người
theo Hiến pháp tại Việt Nam ngày 25 tháng 12 năm 2012 và Kiến nghị về
Sửa đổi Hiến pháp 1992 cũng như kêu gọi mọi người ký tên ủng hộ và góp ý
thì cả trong lẫn ngoài nước đã có rất nhiều ý kiến đóng góp, hoài nghi
về tính khả thi có mà hy vọng mong manh cũng có.
Trên blog cuả mình, nhà báo Đoan Trang góp ý với giới trẻ về kiến nghị về sửa đổi hiến pháp như sau: "Điều
này đúng như một dự đoán phổ biến của dư luận, ngay từ đầu, rằng tất cả
chỉ là một màn kịch. Từ quan điểm đó, đã có những tuyên bố sẽ không
tham gia, không hưởng ứng, thậm chí không buồn theo dõi “trò hề”. Cũng
có những ý kiến cho rằng người lên tiếng hoặc ký kết kiến nghị là ngây
thơ về chính trị, ảo tưởng về Đảng, và là thiểu số giữa đại đa số người
dân Việt Nam thờ ơ, xa lánh chính trị. Nhưng nếu bỏ qua những thứ gây
bực mình và ức chế, như các phát biểu đầy lỗi nguỵ biện của người này kẻ
kia, hay màn bút chiến của một số cơ quan truyền thông quốc doanh hàng
đầu, liệu có thể nhìn vào một khía cạnh tích cực hơn, rằng đây là một
dịp rất tốt để tất cả chúng ta cùng tìm hiểu về hiến pháp, về luật pháp,
về tinh thần hợp hiến, về nhân quyền và dân quyền...? " (1).
Tương tự, TS Nguyễn Thị Từ Huy đã nhận định như sau: „Góp
ý cho Quốc hội và ký Kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992 có thể sẽ vô ích
xét từ phía Quốc hội, trong trường hợp Quốc hội tổ chức lấy ý kiến chỉ
là hình thức. Nhưng tôi cho rằng việc đó sẽ không vô ích, nếu xét từ góc
độ hoạt động công dân. Một xã hội dân sự thực sự chỉ có thể hình thành
cùng với việc người dân chủ động thực hiện quyền công dân của mình, chủ
động xây dựng các điều kiện để cho quyền công dân được đảm bảo.
Chữ
ký của quý vị, khi đứng một mình, chỉ là một chữ ký đơn độc, khi đứng
bên cạnh chữ ký của những người khác sẽ bớt đơn độc hơn. Tiếng nói đơn
lẻ của một người sẽ khác tiếng nói của triệu người, dù rằng cả triệu
người nhiều khi cũng vẫn còn là đơn lẻ ...
Cá
nhân tôi vẫn tin, mặc cho sự chê cười của quý vị, rằng trong Quốc hội
(và trong đảng) cũng có những người muốn đứng về phía nhân dân, muốn có
một bản Hiến pháp thực sự của dân, vì dân và do dân. Chắc chắn những
người đó cũng rất đơn độc, như quý vị. Tại sao chúng ta không ủng hộ họ,
không hậu thuẫn cho họ? Chỉ bằng một chữ ký thôi?“ (2).
Trong
tình trạng hiện nay ở Việt Nam "người dân chủ động thực hiện quyền công
dân của mình" vẫn chỉ là một chút hy vọng nhỏ nhoi nếu không bị dập tắt
ngay từ trong trứng nước. Ngược lại, ở những nước có nền dân chủ pháp
trị xây dựng và kiện toàn từ hàng chục năm, "người dân chủ động thực
hiện quyền công dân của mình" chính là những biện pháp dân chủ trực tiếp
được quy định rõ ràng trong hiến pháp, từ Dân mong muốn, Dân khuyến cáo
đến Dân quyết định. Mỗi hình thức đều có những điều kiện và kết quả
khác nhau.
Trong phạm vi bài này, người viết xin giới thiệu một hiến pháp có thể gọi là độc nhất vô nhị, đó là hiến pháp của nước Áo.
So
với Việt Nam, Áo là một nước nhỏ ở Trung Âu, diện tích chỉ bằng khoảng
1/4 Việt Nam và dân số khoảng 1/10 dân số Việt Nam. Nước Cộng hòa Áo
hiện nay tồn tại từ 1918, theo thể chế nghị viện và là một liên bang với
9 tiểu bang. Trên bình diện liên bang, Áo có quốc hội liên bang
(Nationalrat), một chính phủ liên bang (Bundesregierung) và một hội đồng
liên bang (Bundesrat) gồm các nghị viên do quốc hội các tiểu bang chỉ
định để bảo vệ các quyền lợi của tiểu bang.
Hiến
pháp Áo quy định các thể thức dân chủ trực tiếp như Volksbegehren (Dân
mong muốn), Volksbefragung (Hỏi ý dân) và Volksentscheid (Dân quyết
định). Cần nói rõ ở đây là tất cả mọi công dân đều có quyền tự do phát
biểu ý kiến của mình trong mọi hình thức, bất cứ lúc nào truyền thông
cũng có toàn quyền dẫn ý hay chuyển tải mọi ý kiến về một vấn đề nào đó.
- Dân mong muốn
(Volksbegehren) là hình thức xuất phát từ người dân, một biện pháp để
dân chúng đưa ra trước quốc hội một vấn đề hay một dự thảo luật. Quốc
hội bắt buộc phải bàn thảo nhưng không bắt buộc phải giải quyết vấn đề
hay làm đạo luật vì hình thức này chỉ có tính cách góp ý với quốc hội.
Một hay nhiều người đề xướng trước hết phải xin phép và sau đó phải thâu
thập đủ 100.000 chữ ký của các cử tri hợp lệ trong vòng một tuần lễ.
- Hỏi ý dân
(Volksbefragung) là hình thức quốc hội hỏi ý dân chúng về một vấn đề
hay dự luật mà trên lá phiếu cử tri chỉ có hai chọn lựa, "phản đối,
không" / "đồng ý, có" hoặc "Chọn lựa 1" / "Chọn lựa 2". Cũng như "Dân
mong muốn", "Hỏi ý dân" cũng chỉ có tính cách góp ý với quốc hội.
- Dân quyết định
(Volksentscheid hoặc Volksabstimmung): giống như Hỏi ý dân, trong biện
pháp này cử tri chỉ được chọn một trong 2 trả lời trên lá phiếu nhưng
kết quả có tính cách bắt buộc nếu hội đủ đa số. Một thí dụ: quốc hội
muốn cách chức tổng thống và tổ chức trưng cầu dân ý, trên lá phiếu sẽ
ghi câu hỏi là "có cách chức tổng thống không?" và chỉ có hai trả lời để
chọn lựa là "có" và "không". Nếu đa số cử tri trả lời có thì tổng thống
sẽ bị bãi nhiệm, ngược lại nếu đa số trả lời không thì quốc hội sẽ bị
giải tán để tổ chức bầu quốc hội mới, tổng thống được lưu lại trong một
nhiệm kỳ mới bắt đầu sau khi trưng cầu dân ý.
Nhà máy điện hạt nhân Zwentendorf không sản xuất điện hạt nhân
NMĐHN
Zwentendorf (3) nằm ngay cạnh sông Donau (Danube), cách thủ đô Wien
(Vienna) 37 cây số đường chim bay và gần 60 cây số đường xe hơi. NMĐHN
Zwentendorf thuộc loại lò nước sôi 723 Megawatt (MW), được khởi công xây
dựng năm 1972 thời chính phủ của thủ tướng Bruno Kreisky thuộc đảng Dân
chủ Xã hội. Theo kế hoạch năng lượng năm 1976 của nước Áo thì
Zwentendorf là một trong 3 nhà máy điện hạt nhân sẽ cung cấp tổng cộng
3300 MW.
Sau khi nhà máy xây xong, trong cuộc
trưng cầu dân ý Dân quyết định ngày 5/11/1978 với một đa số khít khao
50,47%, cử tri Áo chống NMĐHN Zwentendorf. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý
này đã đưa đến đạo luật Cấm dùng tách phân hạt nhân để sản xuất năng
lượng tại Áo (Verbot der Nutzung der Kernspaltung für die
Energieversorgung in Österreich) được ban hành một tháng sau khi trưng
cầu dân ý, gọi nôm na là Luật Cấm hạt nhân (Atomsperrgesetz) (4).
Nhà máy Zwentendorf tiếp tục tồn tại nhưng không hề sản xuất điện.
Những người ủng hộ luật cấm nói trên càng được thêm nhiều hưởng ứng sau
khi tai nạn hạt nhân xảy ra tại NMĐHN Three Mile Island ở Harrisburg
(Pennsylvania, Mỹ) năm 1979.
Tháng 2 năm 1985,
thủ tướng Áo Fred Sinowatz (đảng Dân chủ Xã hội Áo SPÖ) tuyên bố đảng
SPÖ sẽ nộp đơn xin quốc hội thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý Dân quyết
định về việc sử dụng hoà bình năng lượng hạt nhân, nhưng muốn tiến hành
cuộc trưng cầu dân ý này thì trước hết phải hủy bỏ Luật Cấm hạt nhân.
Tuy nhiên, việc hủy bỏ Luật cấm hạt nhân đã không đạt được đa số cần
thiết trong cuộc biểu quyết của quốc hội Áo tháng 3 năm 1985. Do đó thủ
tướng Fred Sinowatz phải tuyên bố đảng SPÖ sẽ không nộp đơn xin quốc hội
thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý Dân quyết định nữa, đồng thời chính
phủ Áo quyết định giải quyết Zwentendorf trong âm thầm. Ở đây cần nêu rõ
đảng SPÖ của thủ tướng Sinowatz lúc đó là đảng đang cầm quyền nhưng ý
định của đảng này không được sự hậu thuẫn của đa số các dân biểu trong
quốc hội kể cả dân biểu của đảng SPÖ, các dân biểu Áo làm việc vì dân,
cho dân và theo lương tâm chứ không phải loại nghị gật.
Tính
đến tháng 3 năm 1985, nước Áo phải chi hết một tỷ Euro cho nhà máy
Zwentendorf, trong đó gần 44 triệu Euro tiền duy trì nhà máy mặc dù
không hề sản xuất điện.
Sau tai nạn hạt nhân
Chernobyl năm 1986, những người trước đó chống đối Luật Cấm hạt nhân đã
nhận thức được sự nguy hiểm của điện hạt nhân. 1987 nhà máy nhiệt điện
Dürnrohr được xây xong tại một địa điểm thuận tiện để dùng các đường dẫn
điện trước đó đã dự trù cho NMĐHN Zwentendorf. Trong thời gian sau đó,
NMĐHN Zwentendorf cùng lúc được dùng cho nhiều việc khác nhau như trung
tâm huấn luyện cảnh sát, trường học, phim trường v.v.
NMĐHN Zwentendorf ngày nay sản xuất điện bằng năng lượng mặt trời. Ảnh: EVN (3)
Năm
2005, công ty cổ phần năng lượng EVN của Áo mua lại nhà máy Zwentendorf
và đầu tư thêm vào đó 1,5 triệu Euro, biến Zwentendorf thành nhà máy
sản xuất điện bằng năng lượng mặt trời. Trên nóc và trên diện tích đất
được gắn các mô đun Photovoltaik biến điện từ ánh sáng mặt trời. Như thế
Zwentendorf là nhà máy điện hạt nhân duy nhất trên thế giới sản xuất
điện từ năng lượng tái tạo.
Luật Cấm hạt nhân được nâng lên cấp hiến pháp của Áo
Năm
1997, một cuộc trưng cầu dân ý Dân mong muốn với tiêu đề "Một nước Áo
không hạt nhân" do 9 dân biểu liên bang khởi xướng đạt được gần 250 ngàn
chữ ký ủng hộ (theo luật phải tối thiểu 100.000), như thế quốc hội lại
phải đưa vấn đề này ra thảo luận. Mặc dù cuộc trưng cầu dân ý theo thể
thức Dân mong muốn chỉ có tính cách góp ý và quốc hội không bắt buộc
phải có giải pháp nào nhưng đến năm 1999 quốc hội Áo nhất trí (100%
phiếu thuận) nâng cấp Luật Cấm hạt nhân kể trên trở thành "Luật Hiến pháp cho một nước Áo không hạt nhân"
(Bundesverfassungsgesetz für ein atomfreies Österreich), gần như nguyên
văn của Dân mong muốn "Một nước Áo không hạt nhân" được đưa vào luật
hiến pháp này (5). Đây là một quyết định vô cùng sáng suốt, tránh cho
nước Áo nhiều khó khăn về sau. Điều này cũng cho thấy sự tương quan
rất chặt chẽ giữa một nền dân chủ pháp trị đích thực với vấn đề Điện hạt
nhân nói riêng và bảo vệ môi trường sinh sống theo nghĩa rộng. Bảo vệ môi trường sinh sống cũng là mục tiêu của quốc gia được ghi rõ trong hiến pháp Áo (1984) cũng như Đức (1994)!
Luật Hiến Pháp cho một nước Áo không hạt nhân
Tuy
không có 4000 năm văn hiến nhưng nước Áo đã tỏ ra rất tôn trọng ý kiến
của người dân, những hình thức dân chủ trực tiếp được quy định rõ bằng
luật pháp và nhất là quốc hội Áo đã có những quyết định sáng suốt khi
nâng cấp Luật Cấm hạt nhân lên hàng hiếp pháp. Qua những sự kiện nêu
trên, nước Áo đã cho thế giới một bài học dân chủ có một không hai trong
lãnh vực điện hạt nhân.
Một bài học khác mà
chúng ta có thể học được là NMĐHN Bataan ở Philippines. NMĐHN Bataan,
cách thủ đô Manila khoảng 60 cây số, được khởi công năm 1976 dưới thời
tổng thống Ferdinand Marcos và năm 1984 tạm xong với phí tổn 2,3 tỷ đô
la. Bà tổng thống kế nhiệm Corazon Aquino đã đình chỉ việc xây dựng nhà
máy này năm 1986 vì lý do an toàn: NMĐHN Bataan nằm gần khu vực của núi
lửa Natib và chỉ cách núi lửa Mt. Pinatubo 50 cây số.
Trung
tâm kiểm soát của NMĐHN Bataan dành cho du khách vào xem. Báo
Süddeutsche Zeitung coi đây là chuyến du lịch ngược thời gian về thế
giới điện hạt nhân của những năm 80 thế kỷ trước, tất cả trông như trong
một phim James Bond xa xưa. Ảnh AFP (15).
Sau sự cố hạt nhân Fukushima, NMĐHN Bataan chính thức được xóa sổ và biến thành một địa điểm du lịch. "NMĐHN Bataan là một cảnh báo về tai họa hạt nhân mà dân chúng ở Harrisburg, Tschernobyl và Fukushima đã phải gánh chịu",
ông Ronald Tiotuico, giám đốc du lịch địa phương, đã tuyên bố với báo
Philippine Star. Ông Tiotuico cũng nói với hãng thông tấn AFP về NMĐHN
Bataan: "Du khách có thể tham quan các máy móc, thiết bị và nhận biết những gì đã xẩy ra ở Fukuhshima và sẽ không bao giờ xẩy ra ở Bataan"! (6).
Ở
Đức, sau khi bà thủ tướng Angela Merkel quyết định "bước ngoặt năng
lượng" năm 2011 từ giã điện hạt nhân, nước Đức đến nay phải đối phó với
hai khó khăn, thứ nhất là vẫn còn loay hoay không tìm ra được phương
cách nào hầu giải quyết ổn thoả rác nguyên tử thải ra từ các nhà máy
điện hạt nhân (7), thứ nhì là phải xây dựng thêm hạ tầng cơ sở, thêm các
đường dẫn điện từ Bắc Hải, nơi các tập đoàn năng lượng đang bành trướng
năng lượng điện từ gió biển, chuyển tải điện đi khắp nơi trên nước Đức mà không làm phiền nhiễu dân chúng.
So với Đức, nước Áo từ dân chúng đến nhà nước, ngày nay không phải bận
tâm với những khó khăn mà nước Đức đang gặp nhờ họ đã vô cùng sáng suốt
quyết định không dùng điện hạt nhân từ cách đây gần 30 năm.
Việt Nam lựa chọn năng lượng hạt nhân có thực sự hữu ích?
Trở
lại với đất nước Việt Nam, câu hỏi đặt ra là lựa chọn năng lượng hạt
nhân có thực sự hữu ích và cần thiết không? Tại sao chúng ta không thể
học bài học của Áo, Philippines hay Đức?
Hãy nghe nhà giáo Nguyễn Thượng Long bày tỏ lo ngại sau khi tham khảo với đồng nghiệp chuyên môn địa lý: „Lại
càng lạ hơn trong những thiên tai, hiểm hoạ có thể đến từ Biển Đông học
sinh của chúng ta không hề biết gì về sóng thần (Tsunami). Về lý
thuyết, Tsunami có thể ập vào bờ biển Việt Nam bất cứ lúc nào, bởi về
cấu trúc địa chất, ta nằm gần với các đới đứt gãy và kiến tạo miền Tây
Thái Bình Dương. Thảm hoạ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản
bị sóng thần đập vỡ năm 2011 là bài học còn quá nóng bỏng! Năm ngoái
nhân dân Đà Nẵng đã thực tập khắc phục sóng thần rất sôi động, lẽ nào
học sinh, sinh viên lại không biết!
Liên
quan đến việc này, thật trớ trêu, bất chấp sự khuyên can, phản đối của
các trí thức, khoa học gia… trong và ngoài nước và phớt lờ một thực tế
là giữa lúc nhiều nước văn minh đã tuyên bố huỷ bỏ, từ chối, nói không
với điện hạt nhân thì dự án nhà máy điện hạt nhân trị giá hơn 20 tỉ USD
vẫn đang được xúc tiến ở bờ biển Ninh Thuận, vậy mà tú tài Việt Nam hôm
nay trong đó có thể trong tương lai có người sẽ là những chuyên gia vận
hành nhà máy này, lại không cần biết gì về sóng thần… thì đúng là điếc không sợ súng, là chưa thấy quan tài chưa rơi lệ“! (8).
NMĐHN Ninh Thuận I nằm ngay bờ biển, trung tâm chỉ cách biển khoảng 500 thước. Nỗi lo âu
của nhà giáo Nguyễn Thượng Long không phải là vô cớ. Ảnh: wikimapia (9)
Người
viết hoàn toàn tán đồng những lý do bác bỏ điện hạt nhân mà GS Nguyễn
Nhắc Nhẫn đã trả lời tóm gọn trong cuộc phỏng vấn mới đây (10) của đài
RFI: "ĐHN đã lỗi thời, không an toàn, rất nguy hiểm cho hàng chục thế
hệ con cháu sau này. ĐHN không kinh tế như người ta tuyên truyền láo,
nó sẽ đắt hơn năng lượng tái tạo, khi ta xây cất xong các nhà máy. Điện
Hạt Nhân – ĐHN - là Điện Hại Nước, Điện Hại Non. Non Nước và dân ta có
tội gì đâu, mà phải sống trong sự đe dọa thường trực của phóng xạ giết
người, gây bệnh hoạn suốt đời, sau biết bao tang thương của những cuộc
chiến tranh tàn ác để lại. Vì một chiến lược sai lầm, không phù hợp với
cuộc cách mạng năng lượng thế giới đang diễn ra (smartgrid, Năng lượng
tái tạo, tiết kiệm và hiệu quả năng lượng...), nếu rủi ro, trong chớp
nhoáng, Việt Nam có thể bị điêu tàn, kinh tế sụp đổ, ngành du lịch, xuất
khẩu tê liệt!“. GS Nguyễn Nhắc Nhẫn cũng nói với RFI: "Theo tôi, cần phải có cuộc trưng cầu dân ý về chương trình ĐHN của Việt Nam. Như thế mới là dân chủ!".
Quả
thực một cuộc trưng cầu dân ý về chương trình ĐHN của Việt Nam rất cần
thiết. Ở những nước dân chủ thật sự với một nền pháp trị vững chắc như
nước Áo, Đức, Thụy Sĩ v.v., vấn đề ý kiến của dân chúng đều được quy
định rõ bằng hiến pháp mà tất cả mọi người từ chính phủ, đảng phái đến
dân chúng đều phải tôn trọng. Tất cả mọi công dân đều có quyền tự do
phát biểu ý kiến của mình dưới mọi hình thức, từ mít tinh, biểu tình,
hội thảo đến truyền đơn, bài viết, phát thanh, và bất cứ lúc nào truyền
thông cũng có toàn quyền dẫn ý hay chuyển tải mọi ý kiến về một vấn đề
nào đó, không có việc kiểm duyệt, cấm đoán nếu sự việc nào đó không vi
phạm hiến pháp. Người viết xin nêu ra một thí dụ điển hình sau đây: ở
Đức, các nhóm tân quốc xã thỉnh thoảng vẫn tổ chức biểu tình tuần hành
nhân dịp kỷ niệm một nhân vật quốc xã thời xưa nào đó và nộp đơn đăng ký
biểu tình, thành phố bác bỏ vì lý do an ninh công cộng, nhưng nhóm tân
quốc xã kiện ra toà và cuối cùng vẫn được biểu tình vì toà án xét ra
cuộc biểu tình không vi phạm hiến pháp, cùng thời gian đó có những cuộc
biểu tình phản biểu tình do các nhóm xã hội dân sự tổ chức để chống đối
tinh thần phát xít của các nhóm tân quốc xã.
Tại
Việt Nam, ngày nào còn một đảng ngự trị trên cả hiến pháp, còn những
điều luật phản dân chủ như điều 4 hiến pháp, điều 88, điều 258 luật hình
sự ..., ngày nào các tiếng nói "trái chiều" bị trù dập ngay từ trong
trứng nước thì ngày đó ý kiến của dân chúng không hề được tôn trọng.
Ngày nào còn có những hành vi gian trá, mượn tay người khác để dập tắt
tiếng nói phản đối điện hạt nhân như trường hợp TS Nguyễn Xuân Diện chỉ
vì cùng viết thư phản đối Nhật Bản xuất cảng công nghệ hạt nhân sang
Việt Nam đã bị "thương binh" kéo vào văn phòng sách nhiễu mà không được
cảnh sát bảo vệ (11) thì ngày đó hỏi ý kiến dân chỉ là bánh vẽ, chưa kể
đến việc người dân bị ép phải ký tên vào những bản góp ý đã được viết
trả lời sẵn. Ngày nào còn có kiểu tuyên truyền cho Điện Hạt Nhân bằng
cách “mà mắt” đồng bào dân tộc (12) thì ngày đó còn có những hoài nghi
được đặt ra một cách chính đáng như GS Nguyễn Nhắc Nhẫn bày tỏ với đài
RFI (13): "Ta có thể đặt câu hỏi vì lý do gì Việt Nam không chịu
thay đổi chiến lược. Áp lực từ đâu đến? Vấn đề chính trị hay các tay
buôn ngoại quốc lợi dụng chúng ta, một hai họ quyết tâm phải bán lò cho
Việt Nam. Sự thực là các lò phản ứng tồn kho. Sự thật tôi không
biết công ty ngoại quốc trung gian nào? Ai có ảnh hưởng và quyền lợi lớn
trong các lobby này? Ai có cơ hội làm giàu trên đầu dân ta, bất kể sự
nguy hiểm cho tính mạng con người?"
Là
một chuyên gia về năng lượng, GS Nguyễn Khắc Nhẫn, cũng như một số
chuyên gia khác, đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo hậu quả nguy hiểm của
Điện Hạt Nhân. Nhưng vấn đề đặt ra là những cảnh báo của ông cùng một số
người hưởng ứng có phải là tiếng kêu trong sa mạc không? Ngoài một số
ít người có lòng và nhận biết được sự nguy hiểm của Điện Hạt Nhân, dường
như quần chúng vẫn chưa hiểu rõ tầm nguy hiểm của vấn đề, kể cả nhiều
nhà trí thức có trình độ và hiểu biết cao. Dĩ nhiên sống trong nước bị
kềm kẹp đủ bề, mới chỉ lên tiếng trái chiều lập tức bị xã hội đen sách
nhiễu hay phải ở cùng Điếu Cày vì các điều 88, 258..., nhưng giới sĩ phu
bất kể tuổi tác có lẽ vẫn là mối hy vọng cho người dân thấp cổ bé
miệng. Nhìn sang một lãnh vực khác, những hành động mới đây của các
blogger trong Mạng lưới blogger Việt Nam cho chúng ta nuôi hy vọng và
thêm động lực! Liệu có thể có một Mạng lưới No Nukes Việt Nam không?
Xin góp ý thêm với cựu Đại biểu Quốc hội Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết đã nói với BBC tháng 3 năm ngoái về NMĐHN Ninh Thuận: "Nhưng nếu còn kịp dừng lại, thì theo tôi, nên dừng lại" (14): vâng thưa ông Thuyết, biết dừng lại thì không bao giờ muộn cả, huỷ bỏ càng sớm thì càng đỡ nợ nần cho đất nước.
Và
vấn đề sau cùng: liệu các nhà lãnh đạo đang nắm quyền bính ở Việt Nam
có đủ trí tuệ và lòng thương dân để đi đến một quyết định sáng suốt như
nước Áo cách đây gần 30 năm hay không? Xin quý vị, các ông Sang Trọng
Hùng Dũng, hãy chấm dứt ngay chương trình điện hạt nhân Việt Nam!
D. T.
09/09/2013
Tác giả trực tiếp gửi cho BVN
(1) “Nói với mình và các bạn”: Vẻ đẹp của chính trị, Đoan Trang, Blog Đoan Trang 01/03/2013
(2) Góp ý và ký Kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992 có vô ích không? Nguyễn Thị Từ Huy, Bauxite Việt Nam 17/02/2013
(4) Österreich und die Atomenergie, Land Salzburg
(5) Bundesverfasungsgesetz für ein atomfreies Österreich, Parlament
(6) Philippinen: AKW-Ruine Bataan wird Touristenattraktion, Spiegel Online 19/05/2011
(7) Nước Đức với 50 năm điện hạt nhân và báo Tia Sáng: không có gì để ăn mừng, Dương Thạch, Bauxite Việt Nam 15/10/2012
(8) Tháng Bảy: “Lỗi tại tôi, tại tôi … mọi bề!”, Nguyễn Thượng Long, Bauxite Việt Nam 15/08/2013
(9) Wikimapia
(10) Điện hạt nhân tiếp tục bị chỉ trích nhân dự án Đà Lạt, RFI 04/09/2013
(11) TS Nguyễn Xuân Diện bị “thương binh” bao vây, Đàn Chim Việt 18/05/2012
(12) Không thể tuyên truyền cho Điện Hạt nhân bằng cách “mà mắt” đồng bào dân tộc như thế này! Thục-Quyên, Bauxite Việt Nam 27/08/2013
(13) VN sẽ cắt làm đôi nếu có sự cố hạt nhân BBC 06/09/2013
(14) Ninh Thuận nên dừng lại nếu vẫn còn kịp, BBC 04/03/2012
(15) Ein Traum von einem Kraftwerk, Süddeutsche Zeitung 05/04/2012 Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 07:37
nguồn:http://boxitvn.blogspot.com/2013/09/ton-trong-y-dan-va-mot-hien-phap-khong.html
=======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001