Khi kinh tế nhà nước “thay tên tráo họ”
TS. Võ Trí Hảo
Khi
không thể biện minh bằng tính ưu việt và phi thị trường của các DNNN
sau các scandal như Vinashin, Vinalines..., người ta lại gán cho "kinh
tế nhà nước" nghĩa mới.
Từ khi Hiến pháp
năm1959 hiến định "vai trò chủ đạo" của kinh tế quốc doanh (về sau đổi
thành kinh tế nhà nước - KTNN) đến nay, tuy chưa có một định nghĩa pháp
lý nào về KTNN, nhưng người dân luôn hiểu khái niệm này khi đặt bên cạnh
khái niệm kinh tế tư nhân (KTTN).
Theo cách
hiểu lâu nay, những hoạt động nhà nước sử dụng các công cụ điều tiết nền
kinh tế như thuế, lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước, các quỹ hưu
trí, quỹ bảo hiểm, quỹ bình ổn giá, quỹ trả nợ nước ngoài... mà không
nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận thì không được hiểu là KTNN. Vì vậy
những thiết chế này đứng độc lập, không mang ra so sánh, đặt cạnh kinh
tế tư nhân.
Khi đặt thành
phần KTNN bên cạnh thành phần KTTN, người dân hiểu rằng KTNN chỉ bao gồm
các thiết chế hoạt động hoạch toán theo quy chế của một doanh nghiệp,
mà chủ yếu là doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức khác mà nhà nước góp
vốn nhằm mục đích kinh doanh. Các báo cáo hay thống kê sự đóng góp của
các thành phần kinh tế tại Việt Nam cũng dựa vào cách hiểu đó.
Tuy nhiên, cách hiểu này, gần đây đang bị thay đổi.
Trước
sự bê bối của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trong hai thập niên vừa
qua, cũng như trước áp lực phải tuân theo luật chơi chung của các điều
ước quốc tế mà VN là thành viên, có nhiều ý kiến cho rằng, Hiến pháp
không nên quy định vai trò chủ đạo cho bất kỳ thành phần kinh tế nào.
Thay vào đó, hãy để sức mạnh tự nhiên của mỗi thành phần kinh tế xác lập
vị trí của mình trong thị trường.
Các vụ scandal lâu nay như Vinashin, Vinalines... đã được mổ xẻ kỹ càng
Ý
kiến này, đụng chạm đến các nhóm lợi ích, vốn đang được hưởng các ưu
tiên, ưu đãi dành riêng cho DNNN và ngay lập tức nhận được phản ứng.
Khi
không thể biện minh bằng tính ưu việt và phi thị trường của các DNNN
với các vụ scandal vốn đã được mổ xẻ kỹ càng lâu nay như Vinashin,
Vinalines..., người ta lại gán cho "kinh tế nhà nước" nghĩa mới, không
có trong cách hiểu truyền thống.
Theo cách hiểu
mới này, người ta đánh đồng DNNN (với chức năng kinh doanh) với các
thiết chế điều tiết nền kinh tế của nhà nước (không có nhiệm vụ tạo ra
lợi nhuận), các quỹ... có nguồn gốc từ ngân sách của nhà nước.
Rõ
ràng, các thiết chế điều tiết nền kinh tế sử dụng công cụ là quyền lực
nhà nước, bao gồm quyền lực hành chính, chứ không dùng sức mạnh tự nhiên
của thị trường để tác động vào nền kinh tế, nên ở đâu trên thế giới nó
cũng đóng vai trò "chủ đạo" (theo nghĩa điều phối). Nhưng không ai đặt
nó bên cạnh kinh tế tư nhân và dĩ nhiên không đặt ra vấn đề liệu nó có
cạnh tranh bình đẳng với thành phần kinh tế tư nhân hay không.
Tìm
cách duy trì đặc quyền cho DNNN, đã xuất hiện một số quan điểm gần đây
gộp sự bê bối của một số DNNN và sự cần thiết của các công cụ điều
tiết nền kinh tế vào chung trong một khái niệm mới "kinh tế nhà nước",
để chứng minh sự cần thiết của "vai trò chủ đạo". Cách "bẻ lái" và thay
đổi như vậy đã làm người đọc suy nghĩ: có vẻ như, người ta coi trọng tài
cũng là một cầu thủ trong sân bóng?
Nếu muốn
duy trì "kinh tế nhà nước đóng vai trò chủ đạo", cần xác định rõ ngay từ
trong Hiến pháp: Kinh tế nhà nước bao gồm những thiết chế nào? Chủ đạo
là điều phối, hay sở hữu lớn nhất, hay đóng góp GDP và lợi nhuận lớn
nhất? Và đặc biệt cần làm rõ câu chuyện: khi trong một sân chơi, đã có
một thành phần được ưu tiên chủ đạo thì làm cách nào để duy trì bình
đẳng?
V. T. H.
Nguồn: tuanvietnam.vietnamnet.vn
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 05:51
nguồn:http://boxitvn.blogspot.com/2013/10/khi-kinh-te-nha-nuoc-thay-ten-trao-ho.html
=======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001