Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Công an lại bắt bớ, đánh đập dân oan khiếu kiện

Công an lại bắt bớ, đánh đập dân oan khiếu kiện 


Thanh Trúc, phóng viên RFA
2013-10-26
02191-quochoi1-305.jpg
Chị Trần Thị Nga trong một lần khiếu kiện trước đây.
File photo Tạo áp lực, đe dọa
Chị Trần Thị Nga, người Hà Nam, một dân oan với những hành động tự phát như đòi lại nhà đất, dành nhân quyền cho mình và cho người đồng cảnh ngộ, biểu tình chống Trung Quốc, đã bị bắt và bị đánh khi trở lại nộp đơn khiếu kiện tại Nhà Tiếp Dân của tỉnh hôm thứ Ba tuần này. Công an đã sử dụng đứa con nhỏ 11 tháng tuổi chị mang theo để tạo áp lực và đe dọa chị.
Hôm qua, cũng như đã mấy tháng rồi, em ra phòng tiếp dân tỉnh Hà Nam, để nộp đơn tố cáo công an đánh đập, bắt giữ mẹ con em rất nhiều lần. Em đã làm đơn gởi các cấp và Viện Kiểm Sát 5 lần rồi nhưng không một cơ quan nào giải quyết. Nhất là những bằng chứng họ lại càng không dám nhận để giải quyết nên bắt buộc em phải đi ra Phòng Tiếp Dân tỉnh Hà Nam để nộp đơn tố cáo khiếu nại.
Tại Phòng Tiếp Dân tỉnh Hà Nam, chị Trần Thị Nga bị công an và dân phòng chận lại, nói là không cho bé Tài con của chị vào. Sau một hồi dằng co, một cảnh sát mặc thường phục ra lệnh nguyên văn:
Họ bắt đầu đánh và bé Tài đã khóc rất dữ dội. Tôi hỏi tại sao bắt và đánh đập mẹ con tôi thì công an ép tôi vào tội chống người thi hành công vụ.
-Chị Trần Thị Nga
“Không cần biết thế nào cả, cứ bắt nó đưa về đồn cho tao”. Chính lúc đó những người công an đẩy xe của mẹ con em ra ngoài đường xong cảnh sát giao thông vào bảo xe này vi phạm giao thông thế này thế kia. Cứ thế họ khống chế họ đẩy mẹ con em lên xe ô tô để đưa đi. Lên xe rồi thì họ bảo đưa về công an thành phố nhưng những công an thành phố đứng đấy từ chối, bảo bản thân em là của công an phường Hai Bà Trưng. Thế thì người của công an phường Hai Bà Trưng đứng đấy cũng từ chối, bảo không đưa về công an phường Hai Bà Trưng.”
Sau cùng công an đưa bà Trần Thị Nga về giam tại đồn công an phường Lê Hồng Phong. Tại đây, một người tên Nguyễn Văn Đức giới thiệu là công an điều tra của thành phố, yêu cầu chị Trần Thị Nga làm việc:
“Tôi từ chối bảo tôi không phạm tội mà tôi đến Phòng Tiếp Dân để nộp đơn tố cáo theo đúng luật. Họ nói muốn tử tế thì hãy nghe lời họ còn nếu không thì đừng trách. Tôi bảo là các ông đã bắt mẹ con tôi, đàn áp mẹ con tôi từ bao nhiều ngày tháng nay rồi, giờ tôi chỉ sợ công lý và sợ sự thật chứ tôi không sợ sự tàn ác của các ông.”
Khi đó bé Tài con bà Nga đã bị công an tách khỏi mẹ từ lúc bắt đầu dằng co ở Phòng Tiếp Dân:

tran-thi-nga-305.jpg
Một trong nhiều lần công an đến nhà chị Trần Thị Nga, ảnh chụp ngày 24/03/2012.

“Lúc đầu vào trong công an phường Lê Hồng Phong thì họ vẫn để bé Tài ngồi gần đó cho tôi thấy, nhưng đến khi họ ép tôi phải làm việc theo ý của họ mà tôi không chấp nhận thì họ đã đưa bé Tài vào phòng trong. Vào trong đấy tôi không biết họ đã làm gì mà bé Tài khóc rú lên rất nhiều lần.
Tôi phản đối cái hành vi bắt cóc đánh đập một đứa bé mới có 11 tháng và tra tấn tinh thần mẹ con tôi như thế thì nNgười an ninh bế bé Tài vào trong đấy lại bế bé Tài ra và bảo tôi em cũng có con giống như chị rồi nó đứng nó khóc.
Thế nhưng chỉ vài phút sau thôi, vì có một cậu sinh viên biết tôi bị bắt vô lý như thế thì cậu đi qua đấy và chụp ảnh nên lực lượng công an đã khống chế tôi vào trong một góc khuất. Lúc đó họ bắt đầu đánh và bé Tài đã khóc rất dữ dội. Tôi hỏi tại sao bắt và đánh đập mẹ con tôi thì công an ép tôi vào tội chống người thi hành công vụ.”
Đến gần 12 giờ trưa, vẫn tại đồn công an phường Lê Hồng Phong, một công an tên Lê Đức Tùng xuất hiện, lôi kéo mẹ con chị Nga ra bên ngoài và tiện tay tát luôn vào mặt chị:
“Điều tôi thấy ác nhất là mẹ con tôi đi nộp đơn tố cáo theo đúng hiến pháp và pháp luật chứ không hề sai phạm mà họ cưỡng chế họ bắt về đồn. Đến khi muốn đẩy mẹ con tôi ra thì mặc dù con tôi đang ngủ trong lòng mẹ họ cũng đẩy mẹ con tôi ra đường giữa trưa nắng.”

Thả người, lấy xe

Ôm con đi bộ về nhà, đến 2 giờ chiều chị quay trở lại Phòng Tiếp Dân để đòi lại chiếc xe máy bị giữ lúc sáng:
Công an ở đấy nói là không bắt tôi, không thu giữ tài sản của tôi, không biết gì về tôi cả. Họ không lập biên bản trả xe, cũng không lập biên bản thu giữ xe, họ cướp trắng xe vậy đấy ạ.
-Chị Trần Thị Nga
“Mẹ con tôi vừa vào tới sân Phòng Tiếp Dân lập tức lại bị một loạt công an, an ninh mật vụ kể cả thanh tra nữa, đẩy mẹ con tôi ra ngoài đường. Tôi ngồi ở ngoài chờ cho đến khi Phòng Tiếp Dân hết giờ làm việc thì tôi lại đi bộ ra công an phường Lê Hồng Phong để đòi lại xe máy và yêu cầu họ lập biên bản tại sao bắt cóc, giam giữ, đánh đập mẹ con tôi và thu giữ tài sản của tôi.
Công an ở đấy nói là không bắt tôi, không thu giữ tài sản của tôi, không biết gì về tôi cả. Họ không lập biên bản trả xe, cũng không lập biên bản thu giữ xe, họ cướp trắng xe vậy đấy ạ.”
Đây không phải lần đầu tiên mà đã nhiều lần chị Trần Thị Nga bị công an Hà Nam sách nhiễu, đánh đập, cướp máy ảnh, đổ keo vào ổ khóa nhà vân vân. Lý do là vì chị thường lên tiếng hoặc viết bài tố cáo những hành vi khủng bố bắt người đánh người tùy tiện của công an đối với bản thân chị hay những người khác.
Tháng Chín vừa qua, chị Trần Thị Nga viết một bài trên blog của mình với video kèm theo, tố cáo chuyện dân oan Lê Hải Đường, 66 tuổi, đại diện 49 hộ dân có đất ruộng bị trưng thu, bị một chiếc xe tải chở cát tông gãy chân khi cố gắng ngăn cản không cho xe này đổ cát nhằm san lấp mặt bằng khu đất mà 49 hộ dân chưa đồng ý giao cho chính quyền địa phương. Vào khi ông Lê Hải Đường bị húc té xuống đất thì chiếc xe tải vẫn tiếp tục đổ cát phủ lên như muốn chôn sống nạn nhân luôn. Để cứu ông Lê Hải Đường, bà con dân oan đã phải đào bới cát, lôi ông ra và mang đi cấp cứu.
Đây là diện tích đất mà chính quyền địa phương Hà Nam muốn giao cho công ty Nam Sơn lập dự án khu đô thị Đồng Văn Xanh ở xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, quê quán của chị Trần Thị Nga.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/activist-abused-over-petitional-acts-tt-10262013110832.html
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001