Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

ĐẾN CHÍNH PHỦ HỌP BÁO VỀ VỤ BẮT DƯƠNG CHÍ DŨNG  

Thủ tướng "chỉ đạo rất sát sao" vụ bắt Dương Chí Dũng

Danlambao - Theo tin từ cổng thông tin điện tử Chính phủ, tại cuộc họp báo chiều 5/9, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Vũ Đức Đam khẳng định: chính thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người đã "chỉ đạo rất sát sao" vụ bắt giữ Dương Chí Dũng, đồng thời yêu cầu phải "bắt bằng được" sau khi ông này bỏ trốn.


Cũng theo lời ông Vũ Đức Đam, ngay từ ban đầu (Tháng 5/2012), Thủ tướng đã chỉ đạo điều tra và ban hành việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn đặc biệt. Sau khi có quyết định khởi tố, do lỗi của Bộ CA thực hiện kế hoạch "chưa chặt" nên ông Dương Chí Dũng đã bỏ trốn.

Bản tin trên VNExpress trích lời ông Đam còn nói rằng, sau đó Thủ tướng đã "nghiêm khắc nhắc nhở" Bộ CA và ra lệnh "bắt bằng được" Dương Chí Dũng.

Ngoài ra, ông Vũ Đức Đam cho biết thêm, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo làm rõ liệu có hay không hành vi bao che, tiếp tay cho Dương Chí Dũng bỏ trốn. "Ai bao che, tiếp tay cho ông Dũng bỏ trốn, tốt nhất tự thú để hưởng khoan hồng", ông Đam nói.

Trong bản tin của Cổng Thông tin điện tử Chính Phủ, một chi tiết đáng chú ý là việc ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn được nhắc đến với chức danh Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Đây là vị trí mà đáng lẽ ông Dũng đã phải chuyển giao cho ông Nguyễn Phú Trọng theo chủ trương của Hội nghị Trung Ương 5 (hôm 15/05/2012).

Có thể thấy, cuộc họp báo chiều hôm 5/9 là một động thái mới nhất của ông Nguyễn Tấn Dũng nhằm mục đích lập lờ với dư luận rằng: chính Thủ tướng mới là người bắt giữ Dương Chí Dũng, việc để ông này trốn thoát là lỗi của Bộ CA và Bộ trưởng Trần Đại Quang. Đây là một kịch bản hoàn toàn giống với những gì ông Thủ tướng và phe nhóm đã làm sau vụ bắt giữ "Bầu Kiên".
Thông tin về việc ông Dương Chí Dũng bị bắt giữ "ở nước ngoài" được loan tải rầm rộ sáng ngày 5/9, tuy nhiên chỉ vài tiếng sau thì chi tiết này đã bị gỡ bỏ. Hầu hết các báo sau đó đều đăng lại một bản tin khá mập mờ về vụ việc theo một nguồn tin giống nhau từ Cổng thông tin Bộ CA.

Ông Dương Chí Dũng từng là Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Vinalines - Một tập đoàn kinh tế nhà nước do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quản lý. Những vụ tham ô, sai phạm động trời tại Vinalines dưới thời ông Dương Chí Dũng đã khiến hàng trăm ngàn tỷ tiền thuế nhân dân mất trắng. Không những thế, sau nhiều sai phạm, ông Dương Chí Dũng lại tiếp tục được Bộ trưởng Đinh La Thăng bổ nhiệm làm cục trưởng cục hàng hải Việt Nam.



AI ĐƯA ĐƯA DƯƠNG CHÍ DŨNG LÊN?

Ông Dương Chí Dũng - Ảnh: V.V.T.
* Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích bắt giữ Dương Chí Dũng
Bộ Công an ngày 5-9 đã thông tin trên cổng thông tin điện tử của bộ về việc bắt giữ Dương Chí Dũng - nguyên cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Bị can Dương Chí Dũng đã bị khởi tố về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 165 Bộ luật hình sự xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền cho phép, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, trước khi cơ quan điều tra triển khai thi hành lệnh bắt, khám xét, chiều 17-5-2012 Dương Chí Dũng đã bỏ trốn.

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã kiên trì thuyết phục gia đình, thân nhân của Dương Chí Dũng vận động đối tượng ra tự thú nhưng không có kết quả.
Ngày 18-5-2012, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát lệnh truy nã đặc biệt trong toàn quốc, đồng thời phối hợp với Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ban hành lệnh truy nã quốc tế đối với Dương Chí Dũng.
Thực hiện chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Công an, sau một thời gian khẩn trương tiến hành các biện pháp truy bắt, ngày 4-9-2012 Cơ quan điều tra Bộ Công an đã bắt giữ được Dương Chí Dũng.
Hiện nay Cơ quan điều tra Bộ Công an đang khẩn trương điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Cơ quan điều tra Bộ Công an kêu gọi những ai có hành vi che giấu, tiếp tay cho Dương Chí Dũng bỏ trốn, nếu ra tự thú sẽ được hưởng khoan hồng.
Ngay sau khi bắt được Dương Chí Dũng, Thượng tướng Trần Đại Quang, bộ trưởng Bộ Công an, đã khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có thành tích bắt giữ Dương Chí Dũng.
Cổng thông tin điện tử Bộ Công an

TIN CỰC NÓNG: BẮT ĐƯỢC DƯƠNG CHÍ DŨNG

TTO TIN NÓNG - Ngày 5-9, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm thuộc Bộ Công an cho biết đã bắt được bị can Dương Chí Dũng (55 tuổi, trú tại phường Thành Công, Hà Nội - nguyên cục trưởng Cục Hàng hải VN).
Ông Dương Chí Dũng - Ảnh: Tuấn Phùng


Được biết Dương Chí Dũng bị bắt tại 1 nước trong khối ASEAN và được Cảnh sát quốc tế Interpol dẫn độ về Việt Nam.
Trước đó ngày 19-5, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bị can Dương Chí Dũng.
Quyết định truy nã được thông báo đến cơ quan công an các địa phương, các đơn vị của bộ để bắt giữ khi phát hiện.
Trước đó, mở rộng điều tra vụ án tham nhũng xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, ra lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với ông Dương Chí Dũng. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam thì ông Dương Chí Dũng không có mặt tại nhà.
Ngày 18-5, ông Dũng cũng không có mặt ở cơ quan để làm việc. Sau khi xác minh, cơ quan điều tra xác định bị can này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên ra quyết định truy nã, thông báo tới cơ quan công an các địa phương để truy bắt.
Cùng bị khởi tố với ông Dương Chí Dũng còn có hai bị can bị bắt tạm giam gồm ông Mai Văn Phúc (54 tuổi, trú ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội - phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT, nguyên tổng giám đốc Vinalines) và Trần Hữu Chiều (60 tuổi, trú ở Thái Thịnh, quận Đống Đa - phó tổng giám đốc, phó bí thư Đảng ủy Vinalines).
Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam một loạt cán bộ thuộc Vinalines về hành vi “tham ô tài sản” gồm các ông Trần Hải Sơn (52 tuổi, trú tại TP.HCM - tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines), Trần Văn Quang (37 tuổi, trú tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - trưởng phòng kế hoạch Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines). Ngoài ra còn có hai bị can Trần Bá Hùng (33 tuổi, trú tại tỉnh Khánh Hòa - phó trưởng bộ phận vỏ của Công ty TNHH Hyundai Vinashin); Phạm Bá Giáp (40 tuổi, trú tại tỉnh Khánh Hòa - giám đốc Công ty TNHH Nguyên Ân) cũng bị bắt tạm giam về hành vi “tham ô tài sản”.
Cơ quan điều tra xác định các bị can này đã tham ô trong quá trình sửa chữa ụ nổi No83M do Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Việt Nam nhập về. Cụ thể, các bị can tại Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Việt Nam đã gửi giá nguyên vật liệu sửa chữa nhằm chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Theo đó, mỗi ký thép hàn, các bị can Sơn và Quang yêu cầu ông Trần Bá Hùng cộng thêm 10.000 đồng để lấy tiền. Ngoài ra, các bị can này còn nâng khống khối lượng sắt hàn trên hồ sơ quyết toán nhằm tham ô tài sản của Nhà nước.
Để rút được tiền chuyển cho bị can Sơn và Quang, bị can Trần Bá Hùng đã thông qua Công ty TNHH Nguyên Ân do Phạm Bá Giáp làm giám đốc để làm hợp đồng, chứng từ thanh toán, quyết toán. Qua đó, bị can Trần Bá Hùng đã rút tiền và chuyển hơn 1,5 tỉ đồng cho bị can Trần Văn Quang, chi cho Phạm Bá Giáp 50 triệu đồng để thu lợi bất chính.
MINH QUANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001