Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

Hoàng Nhất Phương - Life of Pi – Cuộc Đời của Pi


Hoàng Nhất Phương


http://www.youtube.com/watch?v=m7WBfntqUoA
Khi được nhật báo Los Angeles Times hỏi ông nghĩ gì sau khi xem “Life of Pi,” đạo diễn lừng danh James Cameron trả lời: “Life of Pi breaks the paradigm that 3-D has to be some big, action fantasy spectacle, superhero movie [....] The movie is visually amazing, inventive, and it works on you in ways you’re not really aware of. It takes you on a journey, and unless you’ve read the book -- which I hadn’t -- you have no idea where that journey is going. It does what good 3-D is supposed to do, which is, it allows you to forget you’re watching a 3-D movie. ‘Cuộc đời của Pi’ đã phá vỡ khái niệm cho rằng 3-D phải là bộ phim cần có một vài anh hùng, những cảnh quay đầy hào khí và những hành động siêu tưởng […]. Bộ phim thật tuyệt, đầy sáng tạo, dẫn bạn đến những con đường mà bạn không nhận thức được. ‘Life Of Pi’ đưa bạn vào cuộc hành trình, và nếu như bạn chưa đọc quyển truyện này - - như tôi chưa đọc - - bạn không biết sẽ đi đâu về đâu. Bộ phim thực hiện xuất sắc điều mà một phim 3-D cần phải làm cho bằng được, điều đó chính là khiến bạn quên rằng bạn đang xem phim 3-D.”


“Life of Pi” thuật lại cuộc đời của “Piscine Molitor” hay còn gọi là Pi, con trai của một gia đình Ấn Độ là chủ sở hữu vườn thú địa phương nổi tiếng Pondicherry. Lớn lên cùng những động vật hoang dã, Pi học biết nhiều điều kỳ lạ của thế giới động vật như luật lệ, nguyên tắc sống, cách thuần phục chúng. Cậu bé Pi đặc biệt quan tâm đến con cọp Bengal tên Richard Parker. Cha cậu buộc cậu phải chứng kiến cảnh Richard Parker giết chết một con dê, để cậu biết bản chất tự nhiên của loài cọp là hiếu chiến, sát sinh, và ăn thịt tất cả những loài vật yếu hơn chúng, kể cả con người. Năm Pi mười sáu tuổi, gia đình cậu di cư sang Canada. Trong đêm vượt qua Thái Bình Dương, con tàu Tsimtsum gặp giông bão bị đắm. Pi là người duy nhất sống sót, phải tìm cách sinh tồn giữa biển cả trên chiếc xuồng cấp cứu, cùng những người bạn đồng hành bất đắc dĩ là một con ngựa vằn bị gãy chân, một con đười ươi say sóng, một con linh cẩu độc ác và một con cọp hung dữ. Lênh đênh trên sóng nước suốt 227 ngày, bản năng sinh tồn và bao nhiêu kiến thức sẵn có về động vật đều được Pi tận dụng, để đương đầu với nỗi sợ hãi và sự cô độc giữa sóng nước mênh mông.
Nhà văn Yann Martel, cha đẻ của tác phẩm cùng tên “Life of Pi” khen bộ phim là bản phóng tác “kỳ diệu.” Ông nói: “I’m happy it works so well as a film. Even if the ending is not as ambiguous as the book’s, the possibility that there might be another version of Pi’s story comes at you unexpectedly and raises the same important questions about truth, perception and belief. Tôi thật vui khi thấy câu chuyện dàn trải rất hoàn hảo trên màn ảnh. Cho dẫu kết thúc không rõ ràng như trong sách, hay có thể là một phiên bản khác với câu chuyện của Pi mà bạn không thể ngờ, nhưng cùng đưa ra những câu hỏi quan trọng về sự thật, về nhận thức, và về niềm tin.”


“Life of Pi” là bộ phim tình cảm phiêu lưu, được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nhà văn Yann Martel. Nhân vật Pi lúc 16 tuổi do Suraj Sharma, một thanh niên chưa từng đóng phim đảm nhận. Các tài tử tí hon đóng vai Pi khi còn bé là Ayush Tandon, Gautam Belur. Adil Hussain và Tabu đóng vai cha mẹ của Pi. Ngoài ra còn có sự tham dự của ê-kíp tài tử như Gérard Depardieu, Bo Chieh Wang, Rafe Spall, Shravanthi Sainathm, Andrea Di Stefano … Bộ phim dài 127 phút; ngân sách thực hiện là $120 triệu mỹ kim; trình chiếu đầu tiên trong Liên Hoan Phim New York lần thứ 50; sau đó công chiếu khắp nước Mỹ ngày 21-11-2012. Được quay bằng hệ thống Camera Pace (Pace Camera System) và dưới bàn tay đạo diễn tài tình của Lý An, hình ảnh “Life of Pi” hết sức sinh động, tuyệt đẹp, và độc đáo. “Life of Pi” sẽ là một trong những ứng cử viên sáng giá của giải Oscar năm tới.


Một mình một bóng lênh đênh giữa biển cả mênh mông, Pi đã có thể vượt qua thảm họa kinh hoàng và sống sót không chỉ nhờ bản năng sinh tồn, mà còn nhờ ý lực mạnh mẽ, nhờ sự can đảm dấn thân, nhờ kiến thức mà cậu thu thập được khi học biết về đời sống của động vật hoang dã. Những tôn giáo mà cậu từng hấp thụ từ thời thơ ấu ở chừng mực nào đó, đã hình thành nhân sinh quan hoàn thiện trong lòng Pi, giúp cậu luôn tin tưởng và hy vọng sẽ cập bờ lên bến, về với xã hội loài người. Hiểm họa ở khắp mọi nơi, ai cũng có lúc phải đương đầu với nghịch cảnh giống như Pi. Điều quan trọng không phải là khước từ, mà là chấp nhận, tìm cách tháo gỡ từng gút thắt nghiệt ngã để bảo toàn sinh mạng. Và như nhà văn Yann Martel đã phát biểu: “Cho dẫu kết thúc không rõ ràng như trong sách, hay có thể là một phiên bản khác với câu chuyện của Pi mà bạn không thể ngờ, nhưng cùng đưa ra những câu hỏi quan trọng về sự thật, về nhận thức, và về niềm tin.” Đây chính là thông điệp gửi gấm trong “Cuộc Đời của Pi.”
“Life of Pi” khiến tôi liên tưởng đến những thuyền nhân rời bỏ Việt Nam, vượt biên sau năm 1975. Họ đã trải nghiệm muôn vàn đắng cay đau khổ…Nếu như có một bộ phim “Cuộc Đời của Thuyền Nhân,” tôi tin rằng sẽ mang đến nhiều cảm xúc không kém gì “Cuộc Đời của Pi.”
Hoàng Nhất Phương
5:15am Thứ Sáu ngày 30 tháng 11 năm 2012
Hồ Gươm gửi hôm Thứ Bảy, 01/12/2012          
nguồn:http://danluan.org/tin-tuc/20121201/hoang-nhat-phuong-life-of-pi-cuoc-doi-cua-pi
======================================================================
Chú ý:  Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001