Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

Linh mục Chân Tín qua đời 


Danlambao - Theo tin từ Truyền Thông Chúa Cứu Thế, Linh mục Stêphanô Chân Tín vừa qua đời lúc 16:15 chiều nay, ngày 1/12/2012 tại Sài Gòn, thọ 92 tuổi.

Linh mục Chân Tín sinh năm 1920 tại Thừa Thiên Huế, trở thành linh mục năm 1949.

Linh mục Chân Tín là người sáng lập báo Đối Diện, sau đổi thành Đứng Dậy với mục tiêu tranh đấu cho nhân phẩm và những giá trị tự do của con người.

Tháng 5/1990, linh mục Chân Tín cùng với giáo sư Nguyễn Ngọc Lan bị công an ập vào khám xét, đọc lệnh quản chế với cáo buộc 'xâm phạm an ninh quốc gia'.

Linh mục Chân Tính bị quản thúc tổng cộng 3 năm tại Cần Giờ. Trong suốt thời gian bị quản chế, ngài vẫn tiếp tục giữ vững lập trường.

Tháng 5/1993, công an buộc trả tự do vô điều kiện cho linh mục Chân Tín.

Năm 2006, linh mục Chân Tính tham gia sáng lập và là Chủ nhiệm của Bán nguyệt san Tự Do Ngôn Luận.


Dưới đây là thông báo chính thức từ Truyền Thông Chúa Cứu Thế: 

Cha Chân Tín vừa qua đời lúc 16:15, ngày 01.12.2012, tại Nhà hưu dưỡng - Tỉnh DCCT VN, số 38 Kỳ Đồng, Sài Gòn.

Sau đây là thông tin chính thức từ Văn phòng Tỉnh DCCT VN, VRNs xin kính chuyển đến quý vị độc giả gần xa. Kính xin quý vị cầu nguyện cho cha Chân Tín và loan tin cho những người cần biết.

--------- 

CHA STÊPHANÔ NGUYỄN TÍN (CHÂN TÍN), DCCT

Sinh ngày 15.11.1920, tại làng Vạn Xuân, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế

Ngày 02.08.1944: Khấn lần đầu trong DCCT

Ngày 06.06.1949: Lãnh sứ vụ Linh mục

Được gọi về nhà Cha lúc 16g15 ngày 01 tháng 12 năm 2012, hoàn tất hành trình 92 năm ở trần gian, 68 năm tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, 63 năm thi hành sứ vụ Linh mục.

Thánh lễ nhập quan cử hành lúc 16 giờ 30, ngày Chúa Nhật 02.12.2012.
Nghi thức di quan cử hành lúc 21 giờ 00, thứ Hai 03.12.2012.
Thánh lễ an táng cử hành lúc 6 giờ 00, thứ Ba 04.12.2012, tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn.

Địa chỉ: 38 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3.
Điện thoại: (08) 38437715, Ext. 105
Email: dcctvn@gmail.com

Hoả táng tại Bình Hưng Hoà.

Xin hiệp lời cầu nguyện cho Cha Stêphanô Chân Tín.

Xin miễn phúng viếng vòng hoa các loại.
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/12/linh-muc-chan-tin-qua-oi.html#more
======================================================================
Linh mục Chân Tín yêu cầu vào trại giam để ban nghi lễ tôn giáo cho Chị Tạ Phong Tần

Đăng bởi admin_block lúc
VRNs (07.05.2012) - Sài Gòn - Tôi LM. Chân Tín 93 tuổi niên trưởng Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) (và cha tinh thần của chị Tạ Phong Tần) yêu cầu nhà nước cho tôi vào trại giam ban nghi lễ xức dầu cho chị Tạ Phong Tần, theo đòi hỏi tôn giáo của chị.
Theo luật sư Nguyễn Thanh Lương, người đã vào trại giam thăm blogger Tạ Phong Tần, cho biết chị Tần đã tuyệt thực trong suốt 35 ngày nên hiện nay sức khỏe rất yếu, gầy ốm và bị tụt huyết áp. Chị nhờ luật sư nhắn đến các linh mục DCCT, xin cho chị được lãnh bí tích sức dầu bệnh nhân vì sức khỏe của chị hiện nay rất kém. Bí tích xức dầu bệnh nhân là một nghi lễ tôn giáo cần thiết cho người bệnh nặng.
Vậy, tôi yêu cầu nhà nước để cho tôi vào trại giam, làm nghi lễ xức dầu cho Chị Tạ Phong Tần.
Đồng thời, tôi cũng như tất cả những người có lương tri, yêu cầu nhà nước trả tự do cho những người yêu nước, đấu tranh cho nhân quyền, đặc biệt là ba blogger Điếu Cày, Anh Ba Sài Gòn và Tạ Phong Tần, đã đấu tranh cho nhân quyền, đấu tranh chống độc tài đảng trị, chống tham ô, chống bóc lột người dân, chống cướp nhà cướp của của các tôn giáo và của nông dân. Họ là người yêu nước chân chính, can đảm nói tiếng nói của lương tri và can đảm đòi thay thế chế độ cộng sản bằng một chế độ biết tôn trọng nhân quyền. Họ là những người có công với đất nước và dân tộc, cần được vinh danh.
Ba blogger Điếu Cày, Anh Ba Sài Gòn và Tạ Phong Tần bị Tòa Án Sài Gòn dự kiến sẽ xử sơ thẩm và cáo buộc họ tội danh tuyên truyền chống nhà nước. Họ là những người sáng lập câu lạc bộ nhà báo tự do để thúc đẩy tự do ngôn luận và báo chí độc lập. Họ ý thức rằng tự do ngôn luận và một nền báo chí độc lập để đưa tin về lạm dụng chức quyền, những vi phạm nhân quyền, những đàn áp người dân để cướp đất, nhà cửa…
Riêng Chị Tạ Phong Tần yêu cầu các Linh Mục DCCT hiện diện trong phiên tòa bất công nay mai, vì người thân của Chị ở rất xa và Chị xem các Cha DCCT như những người thân ruột thịt của mình. Các Cha DCCT đã sinh ra Chị làm con Chúa nên Chị coi chúng tôi là người thân của Chị. Do đó, tôi sẽ có mặt tại phiên tòa sắp tới.
Lm. Chân Tín,
38 Kỳ Đồng, Sài Gòn.
nguồn:http://www.chuacuuthe.com/?p=31079
======================================================================
Linh mục Chân Tín



Huỳnh Ngọc Chênh - Tôi chưa hề được gặp ông một lần thế mà ông đã đi bên cạnh tôi suốt quảng đời niên thiếu cho đến khi trưởng thành.

Từ sau năm 1963, khi tôi đã vào học lớp đệ thất thì cuốn tạp chí bán nguyệt san Tuổi Hoa do ông phụ trách đã có trong cặp sách của tôi tự bao giờ. Từ đó cho đến hết năm lớp đệ tứ, không lúc nào tôi thiếu vắng tờ báo ấy. Những bài viết ngắn, những truyện ngắn, truyện dài trong ấy đã giúp tôi thêm kiến thức và ươm trong tôi một tâm hồn tươi sáng, trong lành. Tính thiện trong tôi được phát huy lên, chắc hẳn phần lớn cũng nhờ những gì tôi đọc được trong Tuổi Hoa.

Sau đó tôi bỏ băng qua lớp đệ tam, học thẳng lên đệ nhị rồi đệ nhất để thi tú tài 1 rồi tú tài 2, phải vùi đầu vào việc học và cũng thấy mình thành người lớn rồi nên quên hẳn tờ báo thân thương nầy... cho đến tận ngày hôm nay. (Tình cờ cách đây mấy hôm tôi nhận đường link giới thiệu về tạp chí Tuổi Hoa của bạn tôi gởi đến, tôi mới choàng nhớ lại...)

Chân ướt, chân ráo vào Sài Gòn học đại học, tôi lại dính ngay vào tờ Đối Diện cũng do ông phụ trách cùng với linh mục Nguyễn Ngọc Lan. Nếu trước kia tôi có suy nghĩ chống Mỹ là vì đi theo quán tính của gia đình, còn bấy giờ tôi vững tin vào con đường đó vì những thông tin và lập luận đầy thuyết phục của tờ Đối Diện và sau đó là Đứng Dậy của ông.

Ông là linh mục Chân Tín. 

Sau 1975, như nhiều trí thức miền Nam chống Mỹ khác, ông và LM Nguyễn Ngọc Lan dần hiểu ra rằng mình đã một thời ngộ nhận. Ông đã can đảm sửa sai. Ông và Nguyễn Ngọc Lan lại đi vào con đường đấu tranh để rồi bị quản thúc.

Ông vừa mới qua đời. Cầu mong ông được thanh thản về với nước Chúa của ông.

Vô vàn kính nhớ ông.

Đối Diện - Số đầu tiên ra đời tháng 7 năm 1969

Đứng Dậy - Số 61 ra tháng 9 năm 1974

Đứng Dậy - Số 70 ra ngày 4 tháng 7 năm 1975

Đứng Dậy số đình bản - Số 114 ra tháng 12 năm 1978.

Huỳnh Ngọc Chênh
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/12/linh-muc-chan-tin.html#more
======================================================================
Phân Ưu Linh Mục Chân Tín

Bauxite Việt Nam

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU
Kính viếng Cha CHÂN TÍN
(Linh mục dòng Chúa Cứu Thế)
* Đức TÍN bão không lay, kính ChúaCứu Nhân là hạnh phúc!
* Chữ CHÂN mưa chẳng đổi, thương Đời - Độ Thế mặc gian truân!
                                                                       Đà Lạt ngày 2-12-2012
                                                     Hà Sĩ Phu cùng các thân hữu Đà Lạt-Lâm Đồng
                                                                               đồng kính viếng
Kỷ niệm với Cha Chân Tín (Từ trái sang: ông bà Nguyễn Ngọc Lan-Thanh Vân, Cha Chân Tín, bà Quản Mỹ Lan, Hà Sĩ Phu)
Kỷ niệm với Cha Chân Tín (Từ trái sang: ông bà Nguyễn Ngọc Lan-Thanh Vân, Cha Chân Tín, bà Quản Mỹ Lan, Hà Sĩ Phu)
Phân ưu của Bauxite Việt Nam

Được tin Linh mục STÊPHANÔ NGUYỄN TÍN tức CHÂN TÍN vừa qua đời ngày 01 tháng 12 năm 2012, sau khi hoàn tất hành trình 92 năm ở trần gian, 68 năm tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, 63 năm sứ vụ Linh mục, chúng tôi, BBT BVN xin được bày tỏ lời phân ưu thành kính.
Linh mục Chân Tín là tấm gương của một nhà chân tu, kết hợp được đức tin tôn giáo nhân ái với tư duy độc lập của một công dân trí thức yêu nước, vì con người, luôn mong cho xã hội được công bằng, dân chủ, tự do. Linh mục qua đời để lại nhiều tình thương yêu nơi trần thế.
Xin chia sẻ niềm tiếc thương sâu sắc của chúng tôi và của bạn bè tới Dòng tu Chúa Cứu Thế, tới Giáo hội cùng gia đình Linh mục Chân Tín.

Bauxite Việt Nam
nguồn:http://www.boxitvn.net/bai/43208
==============================================================
Chú ý:  Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001