Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

Một quả trứng, một con bò, một quốc gia 


Vũ Thế Phan (Danlambao) - Đọc bản tin về kết quả cuộc điều tra xã hội học [‘Tham nhũng từ góc nhìn của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức’ do Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới công bố hôm 20/01/2012 thì CSGT là một trong 4 ngành tham nhũng phổ biến nhất], và đặc biệt là phát biểu kỳ lạ của ông thiếu tướng công an Nguyễn Văn Tuyên - cục Phân trưởng CSGT đường bộ, đường sắt - rằng "nhận của lái xe, nhận của người tham gia giao thông dăm ba chục (ngàn VNĐ), một vài trăm (ngàn VNĐ) chỉ là những Tiêu cực chứ không thể nói là tham nhũng" làm tôi nhớ tới câu thành ngữ Pháp "qui vole un Œuf, vole un Bœuf / Kẻ nào ăn cắp một quả trứng (sẽ) ăn cắp một con bò".

Nội hàm của câu thành ngữ thượng dẫn, theo tôi hiểu, là kẻ nào đã bước đầu ăn cắp một đồ vật có giá trị thấp tất sẽ ‘vô tư’ ăn cắp một đồ vật có giá trị cao hơn, cao ngất. Chẳng lẽ với cương vị Thiếu tướng mà ông Nguyễn Văn Tuyên lại chưa có cơ hội được học tập điều i-tờ này? Hơn nữa, câu thành ngữ này cũng ngụ ý nền luật pháp thực sự ‘thiết diện vô tư’ trừng phạt Một hành động Ăn cắp chứ đâu phải chỉ trừng phạt tội phạm vì giá trị của đồ vật mà đương sự ăn cắp.

Thực trạng Lương-Giá hiện hành ở Việt Nam – XHCN, ông Thiếu tướng có biết chăng là đối với người lao động có đồng lương tối thiểu (1,05 triệu VNĐ) và thịt ba rọi rút xương 120.000 đồng/kg, thịt ba rọi 100.000 đồng/kg... thì quả thực "một quả trứng giá trị bằng một con bò / au pauvre, un œuf vaut un bœuf"? Nếu một ly nước bị tràn chỉ vì một giọt nước, thì một giọt nước, ngày qua ngày, cũng có thể xuyên thủng cả một núi đá!

Từ lý luận "nhận của lái xe, nhận của người tham gia giao thông dăm ba chục (ngàn VNĐ), một vài trăm (ngàn VNĐ) chỉ là những Tiêu cực chứ không thể nói là Tham nhũng" của ông Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, tôi thắc mắc muốn biết ông Thiếu tướng nghĩ thế nào về vụ “Ba nông dân bị tuyên án 13 năm tù vì hai con vịt”? Và cuối cùng, ông Thiếu tướng lý luận ra sao về hiện thực xhcn người anh em xhcn Trung Quốc đã và đang lai rai ‘ăn cắp’ thành công một phần đất-nước ‘rất nhỏ’ của Việt Nam như Ải Nam Quan, Thác Bản Giốc..., Trường Sa, Hoàng Sa? 

nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/12/mot-qua-trung-mot-con-bo-mot-quoc-gia.html#more
======================================================================
Chú ý:  Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001