Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Huỳnh Ngọc Chênh: Ghi nhanh từ Thủ phủ Khơ me đỏ

01/01/2013

Đền Preah Vihear sát biên giới Thái Lan Đây là lần thứ ba tôi đến Kampuchia.

Lần đầu tiên tôi đến đây vào năm 1983, ở lại gần một năm tại Battambang để làm chuyên gia giáo dục, đào tạo cấp tốc giáo viên cho nước bạn. Lần thứ hai tôi đến vào năm 2006 là đi du lịch nên đi theo tuyến Pnongpenh, Seam Reap để tham quan Angkor.
Lần nầy tôi đi qua cửa khẩu Xa Mát, men theo con đường phía Bắc đi thẳng đến Preah Vihear thăm ngôi đền nổi tiếng, nơi nổ ra tranh chấp quyết liệt giữa Kampuchia và Thái Lan. Do vậy mà tôi đã đi vào khu vực từng là thủ phủ kháng cự cuối cùng của quân Khờ me Đỏ.


Dấu tích còn lại của thủ phủ Khờ me Đỏ là cái đập mang tên Tà Mok vì do Tà Mok, tổng chỉ huy quân đội Khờ me Đỏ, xây dựng ra để tích nước cho vùng “kháng chiến” của y. Ngôi nhà của Ta mok cũng ở cạnh đó, nay trở thành một địa điểm tham quan du lịch với vé vào cửa là 2 USD cho mỗi khách. Đây cũng là nơi trú ẩn của đầu não chỉ huy Khơ Me Đỏ vào những năm cuối cùng.


Đài phát thanh di động, cái loa tuyên truyền của bọn cộng sản Khờ me Đỏ, nay trở thành nơi chó nằm
Đập vào mắt tôi đầu tiên khi bước vào khu đầu não Khờ me Đỏ là chiếc xe bít bùng đen ngòm với giòng chữ “ Đài truyền thanh di động của Khờ me Đỏ” để ngoài sân. Đây là cái loa tuyên truyền chuyên phát ra những lời tốt đẹp dối trá của bọn cộng sản khát máu Khờ me. Giờ đây dòm vào trong chỉ thấy một manh chiếu rách trải trên sàn với một con chó nằm cuộn tròn trong ấy. Từ bên trong cái công cụ tuyên truyền ấy, con chó không buồn đứng lên khi thấy tôi nhìn vào nhưng cũng cố gắng ẳng lên vài tiếng chiếu lệ.
Phòng họp của bộ chính trị Khờ me Đỏ trong nhà của Tà Mok
Tại sào huyệt nầy, trước khi giãy chết, bộ chính trị Khơ me Đỏ đã mang tổng bí thư già yếu của họ là Pôn Pốt ra làm vật hy sinh để mong cứu vãn tình thế hòng kéo dài sự tồn tại của cái đảng vấy máu người nầy. Dưới quyền của Tà Mok, bộ chính trị của cái đảng giết người ấy ra nghị quyết kết tội Pôn Pốt là người chịu trách nhiệm về toàn bộ chính sách diệt chủng gây ra chết chóc cho hàng triệu người dân vô tội Kampuchia. Nghị quyết ấy tuyên án tử hình Pôn Pốt. Trong lúc bị tống giam để chờ ngày hành quyết, Pôn Pốt đã chết bất ngờ. Thông báo được đưa ra là y bị đau tim, nhưng dư luận cho rằng chính Tà Mok đã ra lệnh đầu độc y.
Tục lệ Kampuchia, người chết được hỏa táng. Pôn pốt được hỏa táng bằng lốp xe và trong lúc cấp bách do bị quân Hunxen tấn công, xác của y chỉ bị cháy dỡ nên quân lính Khờ me Đỏ vùi luôn xuống đất ngay bên cạnh nơi hỏa táng. Nấm mộ tiêu điều của Pôn Pốt nằm cách biên giới Thái Lan chừng 1 cây số, giờ đây cũng trở thành một địa điểm tham quan du lịch với vé vào cửa 2 Đô la.
Tấm biển chỉ đường vào nơi chôn Pôn Pốt
Mộ của Pôn Pốt
Sau khi tham quan những dấu tích còn lại của Khờ me Đỏ, một người Kampuchia biết tôi là người Việt Nam, đã bắt chuyện. Ông nói:
-          Cám ơn Việt Nam đã tiêu diệt bọn Pôn Pốt giúp cứu sống bao triệu người Kampuchia còn lại. Tuy nhiên xét cho cùng cũng chính VN gây ra mọi chuyện.
Tôi hỏi tại sao, ông giải thích:
-          Nếu không có đảng Cộng Sản Đông Dương thì không có Khờ me Đỏ. Đất nước chúng tôi dành được độc lập trong hòa bình và trở thành một vương quốc hòa bình trung lập, nhân dân được hưởng hạnh phúc và tự do dưới vương triều Norodom. Thế nhưng miền Bắc VN đã mượn đất Kampuchia làm hậu cứ để đánh vào miền Nam. Người Mỹ phải lật Shihanouk, chiến tranh lan rộng qua nước chúng tôi, rồi Bắc VN ủng hộ Khờ me Đỏ, nhờ thế mà bọn này phát triển lớn mạnh. VN đã làm khổ đất nước mình rồi còn lôi kéo Lào và Kampuchia vào cuộc.
Tuy nhiên, bây giờ chúng tôi đã đi theo đường lối dân chủ đa đảng, không còn ràng buộc vào hệ tư tưởng cộng sản như VN và Lào nữa. Cả thế giới ủng hộ chúng tôi. Chúng tôi đang phục hồi và sẽ phát triển đúng hướng.
Tôi vớt vát:
-          Thật ra thì Khờ me Đỏ sau nầy bị ảnh hưởng bởi Mao- ít nên trở thành một thứ cộng sản quái dị như vậy chứ cộng sản VN không như vậy.
Ông mỉm cười khó hiểu và trước khi bước lên xe để chia tay, ông buông một câu:
-          Cộng sản nào thì mục tiêu và phương pháp đều như nhau, nhưng Pôn Pốt vốn  thật thà. Hắn làm đúng với những gì hắn nghĩ chứ không dối trá che đậy.
ồn:http://tranhung09.blogspot.com/2013/01/huynh-ngoc-chenh-ghi-nhanh-tu-thu-phu.html
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001