Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Ông Nguyễn Bá Thanh làm Trưởng Ban Nội chính Trung ương

21:23 | 02/01/2013
Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XI, ngày 28/12/2012, Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định số 158-QĐ/TW về việc thành lập Ban Nội chính Trung ương; Quyết định số 159-QĐ/TW về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Nội chính Trung ương.
Ông Nguyễn Bá Thanh
Ông Nguyễn Bá Thanh.

Cùng ngày, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Quyết định số 160-QĐ/TW về việc thành lập Ban Kinh tế Trung ương; Quyết định số 161-QĐ/TW về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Kinh tế Trung ương.
Bộ Chính trị cũng ban hành các Quyết định số 655-QĐNS/TW về việc phân công ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, giữ chức Trưởng ban Nội chính Trung ương.
Đồng thời, Quyết định số 656-QĐNS/TW của Bộ Chính trị phân công ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, giữ chức Trưởng ban Kinh tế Trung ương.
Theo TTXVN
nguồn:http://www.tienphong.vn/xa-hoi/607807/Ong-Nguyen-Ba-Thanh-lam-Truong-Ban-Noi-chinh-Trung-uong-tpol.html
======================================================================
Ông Nguyễn Bá Thanh làm Trưởng ban Nội chính trung ương


Bộ Chính trị vừa quyết định thành lập Ban Nội chính và Ban Kinh tế Trung ương với các Trưởng ban là ông Nguyễn Bá Thanh và ông Vương Đình Huệ.> Thông báo hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 và Nghị quyết Hội nghị trung ương 6 khóa 11, ngày 28/12/2012, Bộ Chính trị đã ban hành các quyết định về việc thành lập Ban Nội chính Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương; các quyết định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của hai ban này.
Ông Nguyễn Bá Thanh (trái) và ông Vương Đình Huệ. Ảnh: Nguyễn Đông - Hoàng Hà.
Ông Nguyễn Bá Thanh (trái) và ông Vương Đình Huệ. Ảnh: Nguyễn Đông - Hoàng Hà.

Bộ Chính trị cũng ban hành các quyết định phân công ông Nguyễn Bá Thanh giữ chức Trưởng ban Nội chính; ông Vương Đình Huệ làm Trưởng ban Kinh tế.
Ông Nguyễn Bá Thanh (59 tuổi), quê huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, từng là Giám đốc Sở Nông nghiệp Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ), Chủ tịch UBND Đà Nẵng và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Ông hiện là Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng.
Còn ông Vương Đình Huệ (55 tuổi), quê quán huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, là giáo sư, tiến sĩ kinh tế, giữ vị trí Tổng kiểm toán Nhà nước từ năm 2006. Ông hiện là Ủy viên trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội khóa XIII và Bộ trưởng Tài chính.
Hội nghị Trung ương 5 khóa XI đã quyết định chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư làm Trưởng ban. Lập lại Ban Nội chính Trung ương, thực hiện chức năng một ban đảng và là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; lập ban nội chính ở các tỉnh ủy, thành ủy, giao Bộ Chính trị quyết định cụ thể. Quyết định này thể hiện quyết tâm mới của Đảng về phòng chống tham nhũng.

Xuân Hoa

nguồn:http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/01/ong-nguyen-ba-thanh-lam-truong-ban-noi-chinh-trung-uong/
=====================================================================
Bí thư Nguyễn Bá Thanh giữ chức Trưởng Ban Nội chính Trung ương



CTV Danlambao - Ông Nguyễn Bá Thanh, bí thư Thành ủy Đà Nẵng vừa được Bộ chính trị quyết định phân công giữ chức Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Bộ trưởng Vương Đình Huệ sẽ được giao giữ chức Trưởng ban kinh tế Trung ương.

Ông Nguyễn Bá Thanh là một chính khách đã để lại khá nhiều dấu ấn trong thời gian vừa qua. Qua các vị trí đảm nhiệm tại Đà Nẵng, ông Thanh là người được biết đến với những phát ngôn và hành động táo bạo, đồng thời cũng là một nhân vật gây nhiều tranh cãi.

Hội nghị Trung ương 5 và 6 trong năm 2012 đã quyết định tái thành lập Ban nội chính Trung ương chuyên về vấn đề phòng, chống tham nhũng. Đây là một ban trực thuộc Bộ chính trị.

Việc tái thành lập Ban nội chính Trung ương do đảng cộng sản quản lý cho thấy những động thái nhằm hạn chế bớt quyền hành của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dung. Trước đó, Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng do ông Dũng là trưởng ban đã không làm nên tích sự gì.

Một ban quan trọng khác của đảng là ban kinh tế Trung ương cũng sẽ do bộ trưởng Vương Đình Huệ nắm giữ. Ông Huệ cũng là một nhân vật từng có nhiều phát ngôn táo bạo khi mới nhậm chức, nhưng chưa có những quyết định hay hành động nào đáng nhớ.

Sự kiện ông Nguyễn Bá Thanh được cử giữ chức Trưởng ban Nội chính là một thông tin thu hút sự chú ý của dư luận. Ông Thanh năm nay 59 tuổi, là tiến sỹ nông nghiệp. 

Đã có thời, báo chí từng ca ngợi ông bí thư Nguyễn Bá Thanh là một 'nhà cải cách' nhờ mang lại những thay đổi cho Đà Nẵng. Ông này còn được ví như một 'Lý Quang Diệu của Đà Nẵng'. Truyền thông phương Tây cũng ghi nhận những thành quả do ông Thanh mang lại.

Tại các diễn đàn nhân dân, ông Thanh là nhân vật gây nên khá nhiều tranh cãi do dính đến nhiều tai tiếng. Vụ án hối lộ 4,4 tỷ đồng qua tố cáo của tướng công an Trần Văn Thanh đến nay vẫn chưa được đưa ra ánh sáng. Nhiều đơn thư tố cáo Bí thư Thanh mua bằng tiến sỹ cũng bị ém nhẹm, trong khi người tố cáo bị chết bất thường. 

Vụ cưỡng chế cướp đất của người dân xứ Cồn Dầu cũng do ông này chỉ đạo trực tiếp. Với quyền lực khiến nhiều người e sợ, ông Thanh cũng bị xem là một nhân vật độc tài, tham nhũng tại Đà Nẵng.

Với việc đưa bí thư Nguyễn Bá Thanh lên làm Trưởng ban Nội chính Trung ương, Đảng cộng sản dường như đang muôn tỏ rõ thái độ về 'quyết tâm chống tham nhũng'. Những động thái như trên cũng chỉ để lừa mị, tạo bầu không khí phấn khởi giả tạo cho những ai còn tin tưởng vào Đảng.

CTV Danlambao
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2013/01/bi-thu-nguyen-ba-thanh-giu-chuc-truong.html#more
======================================================================
6 NHIỆM VỤ CỦA BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG

Thứ sáu, ngày 04 tháng một năm 2013
Ban Nội chính có nhiệm vụ đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng cho chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án.

> Bí thư Nguyễn Bá Thanh 'nói được là làm được' / Ông Nguyễn Bá Thanh làm Trưởng ban Nội chính trung ương

Cùng với quyết định thành lập Ban Nội chính Trung ương do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký, thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đã ký Quyết định 159 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của cơ quan này.
Theo đó, Ban Nội chính Trung ương được xác định chức năng là cơ quan tham mưu của Ban chấp hành Trung ương mà trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương và các chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng.
Nhiệm vụ của Ban Nội chính Trung ương gồm sáu nhóm. Thứ nhất, nghiên cứu, đề xuất những quan điểm, định hướng lớn của Đảng về công tác xây dựng pháp luật (trọng tâm là những đề án liên quan đến lĩnh vực nội chính và phòng chống tham nhũng); một số chủ trương, chính sách về an ninh quốc gia và phòng chống tham nhũng; về tổ chức và hoạt động của các cơ quan nội chính (được xác định gồm Viện kiểm sát, Tòa án, tư pháp và các cơ quan có chức năng tư pháp trong công an, quân đội) và Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Ban Nội chính có nhiệm vụ đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng cho chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án.
Thứ hai, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc các cấp ủy, tổ chức đảng trong lĩnh vực nội chính; phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động ở các cơ quan nội chính và hai tổ chức xã hội nghề nghiệp đã đề cập. Phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn xử lý một số vụ việc, vụ án được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng giao.
Thứ ba, thẩm định các đề án về lĩnh vực nội chính và phòng chống tham nhũng trước khi trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Thứ tư, Ban Nội chính Trung ương sẽ tham gia ý kiến trong việc bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật với các chức danh thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý trong các cơ quan nội chính theo phân công, phân cấp, bao gồm cả việc bổ nhiệm kiểm sát viên cao cấp, thẩm phán TAND Tối cao.
Thứ năm, Ban Nội chính Trung ương thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Thứ sáu, Ban sẽ thực hiện một số nhiệm vụ khác do Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao.
Về bộ máy, Ban Nội chính Trung ương gồm trưởng ban và các phó trưởng ban, được tổ chức thành chín đơn vị cấp vụ, trong đó có một vụ theo dõi công tác phòng chống tham nhũng, một vụ theo dõi xử lý các vụ án.
So với Ban Nội chính Trung ương trước khi bị giải thể, nhiệm vụ hiện nay được quy định cụ thể hơn, trong đó bổ sung thêm mảng phòng chống tham nhũng. Tuy nhiên, lại không có nhiệm vụ thường trực Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương như trước đây. Nhiệm vụ này hiện được tách cho Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách tư pháp - thuộc Văn phòng Trung ương Đảng.
Cùng với việc ra quyết định thành lập và chức năng, nhiệm vụ của Ban Nội chính Trung ương, Bộ Chính trị cũng giao Ban Tổ chức Trung ương chủ trì cùng các cơ quan liên quan xây dựng đề án chuyển giao tổ chức, bộ máy, con người thuộc Vụ Nội chính, Vụ Pháp luật (thuộc Văn phòng Trung ương Đảng) và Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng về Ban Nội chính Trung ương.
Ngoài ra, Bộ Chính trị cũng đang hoàn thiện đề án về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo mô hình mới do Tổng Bí thư đứng đầu, để kịp ra quyết định thành lập ngay khi cơ sở pháp lý của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng hiện tại (quy định trong Luật phòng chống tham nhũng) hết hiệu lực vào tháng 2 tới.
Trước đó, Bộ Chính trị cũng ban hành Quyết định về việc phân công ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, giữ chức trưởng Ban Nội chính Trung ương.
Theo Pháp luật TP HC
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001