Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013


Quân tử và tiểu nhân


Thứ tư, ngày 02 tháng một năm 2013 
Huỳnh Văn Úc

Năm 2009 ông Lưu Hiểu Ba bị kết án 11 năm tù vì tội đã ký vào bản “Hiến chương 08”-một bản kiến nghị kêu gọi tôn trọng Hiến pháp Trung Quốc. Ngay lập tức bà Lưu Hà vợ ông bị cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Khoảng bốn mươi nhân viên an ninh thường xuyên túc trực trước cửa căn hộ của bà. Căn hộ bị cắt điện thoại và internet. Một tuần bà chỉ được phép ra ngoài hai lần để đi chợ hoặc thăm cha mẹ. Hiếm hoi lắm bà mới được phép đi thăm chồng dưới sự tháp tùng của công an, khi gặp mặt không được phép nói một lời nào về hoàn cảnh hiện tại của bà. Bà Sophie Richardson – người chuyên trách về Trung Quốc của Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cho biết: “Chính phủ Trung Quốc không tỏ ra e dè về chuyện truy bức người thân của ông Lưu Hiểu Ba. Thật là khốn đốn cho bà Lưu Hà - vợ ông. Trong một thoáng sơ hở của chính quyền bà đã nhắn qua interrnet rằng bây giờ bà giống như một thứ con tin của chính quyền”.
Sự giám sát của công an dù chặt chẽ đến đâu cũng có lúc sơ hở. Nhật báo Libération cho biết vào ngày 6/12/2012 sau khi đã qua mắt được sự giám sát của công an hai nữ ký giả của hãng Associated Press đã lọt được vào căn hộ nơi bà Lưu Hà đang ở. Ngày cuối cùng của năm cũ 31/12/2012 một đoạn video dài 4 phút 12 giây do ông Hồ Giai - một nhà đấu tranh cho dân chủ quay được đưa lên Youtube. Đoạn video cho thấy mặc dù có sự giằng co với cảnh sát nhưng những người muốn viếng thăm bà Lưu Hà cuối cùng đã vào được bên trong căn hộ. Bà Lưu Hà hết sức xúc động trước chuyến viếng thăm này. Bà nhiều lần tỏ lời cảm ơn sâu sắc nhưng cũng khuyên các thân hữu đừng manh động vì sẽ bị trả thù. Trong lời bình của đoạn video này ông Hồ Giai nói: “hàng ngàn từ ngữ chúng tôi muốn nói đã chuyển thành những tiếng nấc nghẹn và những giọt lệ”. Hãng tin AFP của Pháp đưa tin sau khi ra khỏi căn hộ của bà Lưu Hà ông Hồ Giai và các bạn đã bị cảnh sát bắt và giam giữ một thời gian.

Người quân tử là người có đầy đủ các đức tính của ngũ thường: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín. Trình Y Xuyên - một nhà nho đời Tống đã nói: “Sách Luận Ngữ dạy đạo làm người quân tử một cách thực tiễn, miêu tả tính tình đức độ của Khổng Tử làm mẫu mực cho người đời sau noi theo”. Trong những năm gần đây Trung Quốc đã thiết lập hàng trăm Học Viện Khổng Tử trên toàn thế giới. Tháng 4/2009 Văn phòng Chính phủ Việt Nam có công văn số 1992/VPCP-QHQT cho phép thành lập một Học viện Khổng Tử tại Việt Nam. Công văn ấy cũng được gửi đến các Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và Văn phòng Trung ương Đảng CSVN nhưng chưa xác định thời gian cũng như địa điểm xây dựng cụ thể. Trong cuộc viếng thăm ngày 21/12/2011 của ông Tập Cận Bình đến Việt Nam, ông nhấn mạnh việc thúc đẩy quan hệ toàn diện với Việt Nam trên năm phương diện.
Một trong năm phương diện ấy là lĩnh vực khoa học kỹ thuật, giáo dục và văn hóa. Nhấn mạnh điểm này ông Tập Cận Bình tỏ ý muốn “nhanh chóng xây dựng Học viện Khổng Tử tại Việt Nam”. Người Trung Quốc xây dựng Học viện Khổng Tử trên khắp thế giới nhằm dạy đạo làm người của Khổng Tử để trở thành người quân tử. Thế nhưng trong việc giam lỏng bà Lưu Hà-một người đàn bà yếu đuối mà không có bất kỳ một bản án nào- nhà cầm quyền Trung Quốc đã hành xử như một kẻ tiểu nhân.

Ảnh: vợ chồng Lưu Hà-Lưu Hiểu Ba

HVU

Tác giả gửi cho NTT blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001