Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Thư đề xuất

Về việc tập hợp sức mạnh của các trang tin, blog lề trái để thực hiện việc trưng cầu dân ý.

Kính gửi: Các Blogger, các phóng viên tự do lề trái cùng quý độc giả.

Với thực tế tình hình của năm 2012 và dưới áp lực của công luận nên từ năm 2013, dù muốn hay không thì Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng đã buộc phải thể hiện thái độ tôn trọng quyền dân chủ của công dân. Nhiều vấn đề trọng đại của đất nước chắc chắn sẽ được đưa ra lấy ý kiến của nhân dân, minh chứng điển hình là việc góp ý vào dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992 vừa được chính thức công bố vào ngày 02/01/2013. Dù việc lấy ý kiến nhân dân không đồng nghĩa và không hoàn toàn thể hiện tính dân chủ thực sự so với việc trưng cầu dân ý như bài viết trên trang Basamnews của tiến sĩ Nguyễn Quang A đã phân tích (Ở đây) nhưng đây cũng là lần đầu để nhân dân có cơ hội thể hiện quan điểm của mình.

Tuy nhiên, một thực trạng mà bất kỳ ai đã từng quan tâm đến bản chất của nhiều sự việc cũng đều nhận thấy: Đó là tư tưởng bảo thủ, trì trệ của các cấp lãnh đạo nên những chủ trương và giải pháp chỉ mang tính hình thức, đối phó nếu không muốn nói là dối trá, lừa mị chỉ nhằm để trấn an và xoa dịu dư luận. Theo đó, hầu hết trang tin chính thống của Nhà nước đều chịu sự chỉ đạo về mặt chủ trương, kiểm soát về nội dung nên gần như toàn bộ bản chất của sự việc đều bị thay đổi, thậm chí là đảo ngược. Vì vậy, một điều chắc chắn rằng, kết quả lấy ý kiến nhân dân thể hiện trên các trang tin chính thống chắc chắn không bảo đảm được tính khách quan, trung thực; không thể hiện được nguyện vọng của đông đảo quần chúng nhân dân mà chủ yếu vẫn bị chi phối theo định hướng của một nhóm nhỏ công dân nhưng lại nắm quyền lãnh đạo. Một số ít ý kiến đồng thuận sẽ được vận dụng tối đa để hô hào, khuyếch trương để biến thành “đông đảo”; ngược lại, phần lớn các ý kiến đóng góp xác thực nhưng trái với tư tưởng bảo thủ của lãnh đạo, thậm chí có tính đối lập thì sẽ bị vùi dập, không được công khai. Đó là cách mà các trang tin chính thống vẫn áp dụng, đặc biệt với Việt Nam thì phương thức này gần như là tất yếu. Nói tóm lại là với thực tế nhiều năm qua cho đến nay, độ tin cậy về thông tin trên các trang tin chính thống là hoàn toàn không có, đặc biệt là đối với những vấn đề mang tính tranh luận dân chủ không phù hợp với chủ trương của lãnh đạo dù đó là những ý kiến xác thực, phù hợp với nguyện vọng của đông đảo người dân và mang lại lợi ích cho đất nước.

Vậy thì chúng ta, những chủ bút của các blog và trang tin lề trái đã gần như là “bất đắc dĩ” phải tham gia vào việc chính sự phải làm gì?

Mở chuyên mục lấy ý kiến nhân dân hay các bảng trưng cầu dân ý là việc chắc chắn và khẩn thiết phải làm. Dù không mang tính chính thống, dù kết quả trưng cầu sẽ không được chính thức công nhận nhưng chắc chắn đó sẽ là đối trọng đáng kể cho các giải pháp hình thức và lừa mị, là tư liệu đối chứng và là thước đo tính trung thực của các kết quả trên các trang tin chính thống. Có nhiều kết quả để tham khảo, đối chiếu, nhiều người dân sẽ có điều kiện xác lập quan điểm riêng của mình, không bị lừa mị bởi những câu khẩu hiệu quen thuộc là “đã phát huy cao độ tính dân chủ”, “lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân”, “được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ”… đặc biệt và với những vấn đề lớn, trái ngược với nguyện vọng của đông đảo người dân.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt nhiệm vụ bất đắc dĩ trên và nhằm mục tiêu đạt được hiệu quả cao nhất có thể thì tôi xin đề nghị các blogger, chủ bút các trang tin lề trái nói riêng cũng như toàn thể nhân sĩ, trí thức, độc giả nói chung phải thẳng thắn nhìn nhận đúng một sự thật về điểm yếu của mình. Đó là sự phân tán, thiếu sự tập hợp để tạo nên sức mạnh chung của thông tin lề trái. Đa phần các Blog, trang tin lề trái đều được lập mang tính tự phát, dù rất đa dạng về hình thức, nội dung, chủ ý và mục tiêu nhưng tất cả đều mang một nét chung là tính đơn lẻ. Kết quả là trong suốt thời gian nhiều năm qua, nếu nói về sự đồng thuận, tìm được tiếng nói chung, quan điểm thống nhất là có nhưng về sự tập hợp để tạo nên một sức mạnh chung thì hoàn toàn không, đặc biệt là khi cần tranh luận, đấu tranh cho một vụ việc cụ thể nào đó. Đơn cử rõ nét nhất là việc “Thăm dò ý kiến”. Trước nhiều sự kiện, tình hình của của xã hội, có nhiều trang tin đã lập bảng thăm dò ý kiến của công luận, đôi khi lại trùng nhau nhưng đơn lẻ, dẫn đến là trên mỗi trang tin đều có được những kết quả nhất định nhưng lại rất khiêm tốn. Vài trăm hay vài nghìn ý kiến là một con số quá nhỏ bé, thiếu tính thuyết phục, vì thế không đạt được mục tiêu mang tính đại diện. Để khắc phục điểm yếu này và với mong muốn tập trung sức mạnh cộng đồng mạng, hướng tới mục tiêu có thể trở thành nơi đại diện cho một phần đáng kể tiếng nói của người dân, tôi tha thiết đề nghị các blogger, các chủ bút trang tin lề trái phải có sự kết nối, tập hợp lại ở mức cao nhất có thể. Một trong những giải pháp cần thiết nhưng đơn giản và có thể thực hiện được ngay đó là việc tập trung kết quả cho các bảng thăm dò ý kiến hay trưng cầu dân ý. Cách thực hiện cụ thể có thể một số quý vị đã biết nhưng tôi xin nêu lại cụ thể như sau:
-    Chọn một trang tin làm đại diện cho tất cả các blog và trang tin lề trái.
-    Khi có một vấn đề được bất kỳ tác giả hay độc giả nào đề xướng cần thăm dò ý kiến, tất cả các trang tin đều nêu ra để tranh luận. Nếu đạt được sự thống nhất cao sẽ thực hiện lập bảng thăm dò.
-   Khi đã có sự thống nhất, trang tin đại diện sẽ lập bảng thăm dò ý kiến trên trang của mình đồng thời với việc đưa file Javascript gốc của bảng thăm dò đó lên để các trang khác upload lên trang của mình. Ví dụ như với bảng thăm dò trên trang này thì file gốc là:


<script charset="utf-8" src="http://static.polldaddy.com/p/6809448.js" type="text/javascript"></script><br /> <noscript><a href="http://polldaddy.com/poll/6809448/">Bạn chọn trang tin nào (lề trái) làm đại diện để thực hiện việc trưng cầu dân ý?</a></noscript>


Bằng thao tác này, tất cả mọi kết quả thăm dò ở tất cả các trang sẽ được tập trung vào trang đại diện và vẫn được hiển thị trên mỗi trang. Như vậy, kết quả sẽ được tập trung và mang tính đại diện, đạt được hiệu quả thuyết phục cao hơn rất nhiều.
-    Một điểm cần lưu ý rằng, dù rất cần sự tập trung và thống nhất cao nhưng không bắt buộc và không nhất thiết tất cả các trang đều đăng tải bảng thăm dò của trang đại diện hoặc có thể đăng tải với lời ghi chú “Nội dung thăm dò từ trang…. về…. nhưng không thể hiện hoàn toàn quan điểm của chủ trang….” như cách mà trang voatiengviet.com  vẫn thường ghi: *Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.Điều này được áp dụng khi chủ nhân một trang tin nào đó vẫn đăng vì trách nhiệm chung nhưng chưa hoàn toàn thống nhất với nội dung cần thăm dò ý kiến của cộng đồng.
-    Với quý độc giả cũng vậy, việc tham gia ý kiến trong các bảng thăm dò là vì mục đích chung và theo nhận định chủ quan của cá nhân độc giả đối với nội dung được thăm dò, không liên quan đến cảm tính của độc giả đối với trang đã đăng tải bảng thăm dò đó. Vì vậy, việc tham gia tích cực và khách quan của độc giả là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của giải pháp này, là sự góp sức để tạo được sức mạnh cộng đồng, tăng tính thuyết phục của tiếng nói chung.

Với mục tiêu trên, vấn đề quan trọng trước tiên là quý vị cần chọn lựa trong số các trang tin lề trái và Blog hiện tại một trang làm đại diện. Theo quan điểm cá nhân tôi, trang đại diện này không nhất thiết phải là một trong những trang hay nhất (như trang Quechoa.vn) hoặc nhiều độc giả nhất (như trang Quanlambao.blogspot.com) nhưng quan điểm chủ đạo là quá dung hòa hoặc quá đối kháng. Yêu cầu chủ yếu là bảo đảm được tổng thể nhiều yếu tố cần thiết như: quan điểm trung lập, thông tin đa chiều, nhiều đối tượng độc giả…Quan trọng nhất là được chủ nhân của trang đó chấp nhận và đặc biệt là kết quả đạt được có độ tin cậy, tính thuyết phục đối với nhiều tầng lớp nhân dân, thậm chí là đối với cả các tổ chức nhà nước, độc giả của các trang tin chính thống. Với những yêu cầu trên, đề xuất của cá nhân tôi là trang Basamnews (anhbasam.wordpress.com).

Để thực hiện được bước đầu tiên cho mong muốn tập hợp quan trọng này, tôi rất mong các blogger và chủ trang tin lề trái góp ý, bổ sung cho bảng thăm dò tôi đã thực hiện trên, nếu không có sự sửa đổi gì thì xin hỗ trợ đăng tải rộng rãi (với code kèm theo bên dưới). Mục đích cuối cùng là chọn được trang đại diện cho cộng đồng mạng thông tin lề trái, phục vụ cho sự tập hợp các ý kiến đồng thuận về những vấn đề nào đó lúc cần thiết và trước mắt là kịp thời cho việc tập hợp ý kiến nhân dân và trưng cầu dân ý đối với dự thảo sửa đổi hiến pháp đang được triển khai.

Có thể quan điểm và cách trình bày thư đề xuất chưa hoàn toàn nhận được sự thống nhất của tất cả quý vị nhưng tôi cũng đã cố gắng nêu rõ giải pháp của mình. Rất mong nhận được sự chia sẻ, góp ý và đặc biệt là sự đồng thuận về mục tiêu, mong muốn tập hợp được sức mạnh cộng đồng mạng, xác lập được một địa chỉ mang tính đại diện để tập hợp và thể hiện được nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Xin chân thành cám ơn sự quan tâm và hưởng ứng của tất cả quý vị với đề xuất này!
nguồn:http://nhandancomvn.blogspot.com/search?updated-max=2012-12-03T02%3A26%3A00-08%3A00&max-results=1#PageNo=6
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001