Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh được đề cử giải thưởng công dân mạng

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2013-02-28
HuynhNgocChenh-622
Trang blog Huỳnh Ngọc Chênh
RFA
Nhà báo, blogger Huỳnh Ngọc Chênh của Việt Nam được đề cử giải Netizen của Tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF năm 2013.
Huỳnh Ngọc Chênh là ứng viên Việt Nam duy nhất trong số 9 nước gồm Bulgaria, Egypt, Honduras, Iran, Kazakhstan, Mali, Russia, Senegal và Vietnam.
Anh được đề cử thông qua những hoạt động được tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF đánh giá là tranh đấu cho tự do thông tin. Bênh vực, bảo vệ cho những blogger, những nhà bất đồng chính kiến trên không gian mạng.

Vinh dự

Huỳnh Ngọc Chênh là nhà báo kỳ cựu của tờ Thanh Niên và được nhiều người biết dưới trang blog Huỳnh Ngọc Chênh có số người vào đọc hàng ngày khá cao.
Trên trang blog của mình anh đã chỉ trích những việc làm sai trái của chính phủ cũng như tập hợp những bài viết giá trị công khai chỉ ra những điều mà tờ Thanh Niên trước đây cũng như trên hệ thống báo chí quốc doanh không thể loan tải vì chính sách kiểm duyệt của nhà nước.
Nhà báo, blogger Huỳnh Ngọc Chênh cũng là người dành hầu hết thời gian của mình để yểm trợ các cuộc biểu tình chống Trung Quốc do đó trang blog của anh luôn bị tường lửa bao vây.
Công việc của mình là viết lách, viết lên những gì mà mình suy nghĩ. Mình phải viết lâu dài nhưng có khi nhận được cái giải này thì việc viết lách có khi nó khó khăn hơn. - Blogger Huỳnh Ngọc Chênh
Trả lời Đài Á Châu Tự Do, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh cho biết cảm tưởng của anh khi nhận được thông tin này như sau:
“Trước hết là sung sướng và rất vinh dự khi được đề cử nhận giải thưởng cao quý này nhưng cũng thấy rằng so với các bạn ở Việt Nam thì nhiều người mình cũng chưa bằng. Bình chọn như thế này thì hay lắm cho nên vinh dự lắm nhưng rồi hơi lo lo.

Công việc của mình là viết lách, viết lên những gì mà mình suy nghĩ mình phải viết lâu dài nhưng có khi nhận được cái giải này thì việc viết lách có khi nó khó khăn hơn, lo một chút đó thôi, sợ không được tiếp tục viết nữa.

Với lại cũng lo là mình có xứng đáng lắm không. Bây giờ tới tương lai mình có đủ vững chắc để mà giữ danh hiệu đó, bảo vệ niềm tin mà mọi người gửi gấm cho mình hay không.”

Cuộc tranh đấu đòi tự do ngôn luận

Giải Netizen của Tổ chức Phóng viên Không biên giới ra đời vào năm 2008 với mục đích kêu gọi mọi người trên khắp thế giới ủng hộ tự do tiếp cận internet mà không bị giới hạn, kiểm duyệt. Đây được xem là cuộc đấu tranh đòi tự do ngôn luận online trên khắp thế giới.
Giải Netizen năm nay vẫn được Google yễm trợ như mọi năm nhưng thế thức bình chọn sẽ do công dân mạng quyết định. Việc đề cử cho ứng viên bắt đầu từ ngày 27 tháng 2 cho đến hết ngày 5 tháng 3 năm 2013.
Phiếu bầu sẽ được tính trên trang nhà của tổ chức Phóng viên không biên giới và mỗi máy tính chỉ được bình chọn một lần cho ứng viên mình yêu thích. Người thắng cuộc sẽ được công bố vào ngày 7 tháng Ba với số tiến thưởng 2.500 Euro.
Giải thưởng Netizen hàng năm được xem là rất giá trị của tổ chức Phóng viên không biên giới, nó được trao cho những ngòi bút trên không gian mạng đã can đảm vượt qua mọi trở lực để mang những thông tin trung thực đến cho người đọc bất kể họ là ai và chính kiến kiến của họ là gì.
Florian Maganza, chuyên gia phân tích chính sách của Google nói rằng giải thưởng Netizen ngoài việc trao cho người đã tranh đấu cho tự do thông tin trên Internet bằng chính tự do của họ khi bị bắt bớ, sách nhiễu và cấm đoán, Netizen còn nhắc nhở cho thế giới đừng quên những con người xứng đáng này.
Dưới dây là đường link tới trang nhà Phóng viên không biên giới để có thể vote cho nhà báo, blogger Huỳnh Ngọc Chênh:
http://www.youtube.com/user/RSFinternet?feature&view


nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/huynhngocchenh-netizen-02282013224042.html
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001